รีวิว Incident in a Ghost Land บ้านและสถานที่หลบภัย

รีวิว Incident in a Ghost Land บ้านและสถานที่หลบภัย

รีวิว Incident in a Ghost Land บ้านและสถานที่หลบภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับ ปาสกาล ลอว์กิเย่ จากหนังสยองขวัญดูแล้วชวนจิตตกอย่าง Martyrs ซึ่งการกลับมาในครั้งนี้ เขายังคงเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง” ที่น่าสนใจเช่นเคย หนังเรื่องนี้ไม่ได้บันเทิงแค่จุดที่ว่าหนังจะโจมตีคนดูอย่างหนักหน่วงแค่ไหน จากบรรดาฉากในแนว Jump Scare แต่ถ้าเราสังเกตให้ดีว่าหนังทั้งเรื่องนั้นได้สำรวจพฤติกรรมของตัวละครเบธ (คริสตัล รี๊ด) ทั้งสิ้น ผ่านวิธีที่กล้องจับภาพหรือการแทนสายตาตัวละครในหลายครั้ง

 

หนังเริ่มเล่าเรื่องการย้ายบ้านของสองพี่น้องอย่างเบธและเวร่า (แอนนาสเตเซีย ฟิลลิปส์) มายังชนบทที่ห่างไกลความเจริญ (และผู้คน) บ้านหลังเก่าเป็นของป้าที่เสียชีวิตไปได้ไม่นาน ในบ้านหลังนี้ยังเต็มไปด้วยตุ๊กตามากมาย (ซึ่งดูน่าขนลุกมากกว่าจะเป็นของสะสมที่ควรเก็บไว้) แต่แล้วไม่นานหลังจากที่พวกเขามาถึงบ้าน ก็มีคนร้ายมีอาการทางจิตบุกเข้ามาภายในบ้านและทำร้ายเบธ เวร่า และพอลลีน ผู้เป็นแม่จนอาการสาหัส

 

 

เบธ สะดุ้งตื่นขึ้นมาจากฝันร้าย เราได้เห็นเธอกลายเป็นหญิงสาวที่มีครอบครัว เธอประสบความสำเร็จเป็นนักเขียนชื่อดัง มีสามีหน้าตาหล่อเหลาและมีลูกชายหน้าตาน่ารัก แต่เมื่อเธอได้รับโทรศัพท์จากเวร่า พร้อมกับเสียงกรีดร้องว่า “บางอย่างกำลังกลับมา” เธอจึงตัดสินใจเดินทางกลับมาเยี่ยมครอบครัวที่บ้านหลังเก่า ความทรงจำเดิมๆก็เริ่มหวนคืนกลับมาพร้อมกับการที่เบธค้นพบว่าอาการทางจิตของเวร่านั้นน่ากลัวกว่าที่เธอคิด

 

Incident in a Ghost Land สามารถแยกองค์ประกอบออกมาได้เป็นหลายส่วน ส่วนแรกของหนังคือการปูพื้นเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวละคร พวกเขาพบเจอกับสถานการณ์อะไรมาและมันส่งผลอย่างไรกับชีวิตของพวกเธอบ้าง ส่วนที่ 2 คนดูได้ทำความเข้าใจว่าเหตุการณ์รุนแรงในอดีตได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของตัวละครแต่ละตัวอย่างไรบ้าง เราจะได้ทำความเข้าใจเบธและเวร่ามากขึ้น แต่นั่นก็เป็นแค่มุมมองของตัวละครเพียงตัวเดียวเท่านั้น ส่วนที่ 3 คือส่วนที่ความจริงเริ่มปรากฏ หนังเริ่มคลี่คลายปมปริศนาที่คนดูเริ่มสัมผัสถึงความไม่สมเหตุสมผลในส่วนที่ 2 ของเรื่อง ว่าแท้ที่จริงแล้วอาการทางจิตของตัวละครเวร่านั้นมีสาเหตุมาจากอะไร ทำไมปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติถึงเกิดขึ้นกับตัวละครทั้ง 3 และแท้ที่จริงแล้วครอบครัวนี้กำลังรับมืออยู่กับอะไรกันแน่

 

 

Incident in a Ghost Land อาจจะมีหน้าหนังเป็นหนังสยองขวัญ แต่เมื่อเราสำรวจองค์ประกอบของเรื่องแล้ว เราจะพบว่านอกจากมิติของตัวละครแล้ว เรายังพบว่า “บ้าน” ยังเป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่หนังให้คุณค่าว่ามันเป็นทั้งสถานที่ “หลบภัยและกักขังความทรงจำ” ไปในเวลาเดียวกัน

 

แต่ในรูปแบบไหนนั้นคนดูเท่านั้นที่ต้องไปค้นหาคำตอบเอาเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook