ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของจีน ผนึกกำลังรวมทุนสนับสนุนหนังอาร์ต

ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของจีน ผนึกกำลังรวมทุนสนับสนุนหนังอาร์ต

ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของจีน ผนึกกำลังรวมทุนสนับสนุนหนังอาร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับคอหนังอาร์ตแดนมังกร เมื่อกลุ่มธุรกิจภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของจีนถึง 5 บริษัท ประกาศร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือส่งเสริมหนังอาร์ตให้ได้มีโอกาสลงหลักปักฐานอย่างสง่าผ่าเผยเคียงข้างหนังกระแสหลัก โดยโปรเจกต์นี้จะใช้ชื่อว่า The A.R.T. Project

ข่าวดังกล่าวได้รับแถลงขึ้นในช่วงวันที่ 2 ของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่ง หรือ Beijing International Film Festival (BIFF) โดยกลุ่มธุรกิจภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของจีน อันประกอบด้วย Perfect Village Entertainment, Edko Films และผู้จัดจำหน่าย Huaxia Film Distribution ตกลงร่วมมือกันลงเงิน 100 ล้านหยวน (ประมาณ 500 ล้านบาท) เพื่อสร้างหนังอาร์ตจำนวน 15 เรื่อง ซึ่งจะออกฉายในอีก 5 ปีนับจากนี้ โดยจะมุ่งลงทุนในหนังคุณภาพสูงแต่เงินทุนจำกัด ที่มีผู้กำกับเป็นคนท้องถิ่น หนังที่ได้รับเลือกจะได้รับการสนับสนุนตั้งแต่กระบวนการผลิต อย่างการหาแหล่งเงินทุน จัดหาผู้อำนวยการผลิต ไปจนถึงช่วยเหลือด้านการตลาดและการจัดจำหน่าย เพื่อให้แน่ใจว่าหนังเรื่องนั้นจะได้เข้าฉายในโรงหนัง รวมถึงเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ รวมถึงมีตัวแทนผู้จัดจำหน่ายที่มีคุณภาพ  

ส่วนอีก 2 บริษัทที่จะเข้ามาร่วมมือด้วยก็คือ Irresistible Films บริษัทอำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่มีถิ่นฐานหลักในฮ่องกง และ Maoyan Media ผู้จำหน่ายตั๋วหนังออนไลน์

บิล คอง (Bill Kong) ประธานบริษัท Edko Films ได้กล่าวถึงการร่วมมือนี้ว่า “สำหรับ The A.R.T. Project ไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าการโอบอุ้มคนทำหนังจีนรุ่นใหม่ๆ ที่มีพรสวรรค์” โดยทางโครงการยืนยันแล้วว่า ภายในปี 2018 ผู้ชมจะได้เห็นหนังที่เป็นผลผลิตของโครงการนี้ถึง 3 เรื่องอย่างแน่นอน 

โดยเรื่องแรกที่ปรากฏโฉมหน้ามาให้เห็นแล้วก็คือ Walking Past the Future จากผู้กำกับ Li Ruijun ซึ่งได้ออกฉายรอบปฐมทัศน์ในงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2017 สาขา Un Certain Regard มาแล้ว และจะออกฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไปในประเทศจีนวันที่ 17 พฤษภาคม ส่วนอีก 2 เรื่องที่มีคิวฉายในปี 2018 เช่นกันก็คือ Send Me to the Clouds หนังเรื่องแรกจากการกำกับของ Teng Congcong และเรื่อง Poet ของผู้กำกับ Liu Hao

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นยุคเบ่งบานของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในจีนก็ว่าได้ จึงทำให้มีการผลิตหนังเชิงพาณิชย์ออกมาอย่างมากมาย ซึ่งกลายเป็นผลกระทบที่หนักหนาพอตัวสำหรับหนังแนวอาร์ตเฮ้าส์ ในการหาที่ทางเฉพาะของตัวเอง แถมยังต้องเหนื่อยคูณสองกับระบบเซ็นเซอร์หนังและการหาโรงฉาย ที่รอบเวลาดีๆ นั้น หาได้ยากยิ่งกว่าทอง แต่ในเรื่องร้ายก็ยังมีเรื่องดี เพราะเมื่อสองปีก่อน ภาครัฐได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ โดยได้จัดตั้ง National Arthouse Film Alliance ขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2016 เพื่อช่วยเหลือโรงหนังอาร์ตและหนังอินดี้โดยเฉพาะ

ทางฝ่าย เอลเลน เอเลียซอฟ (Ellen Eliasoph) ผู้บริหารจาก Perfect Village Entertainment ก็กล่าวด้วยว่า “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นปรากฏการณ์ที่ผู้ชมชาวจีนหันมาสนใจชมภาพยนตร์คุณภาพ ซึ่งนั่นเองที่ทำให้หนังอาร์ตเฮ้าส์หลายเรื่องประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ดังนั้นช่วงเวลานี้จึงถือเป็นก้าวสำคัญที่เราจะปลดปล่อยศักยภาพอันมหาศาลของหนังอาร์ตจีน และช่วยให้คนทำหนังเลือดใหม่ของประเทศเราได้เติบโตและก้าวหน้าไปอีก”

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของจีน ผนึกกำลังรวมทุนสนับสนุนหนังอาร์ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook