ทำความรู้จักก่อนกรุงแตก! คาแรคเตอร์ตัวละคร "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว"

ทำความรู้จักก่อนกรุงแตก! คาแรคเตอร์ตัวละคร "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว"

ทำความรู้จักก่อนกรุงแตก! คาแรคเตอร์ตัวละคร "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังจะได้ชมกันเร็วๆ นี้แล้ว ละครพีเรียดฟอร์มยักษ์อิงประวัติศาสตร์ "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" จากค่ายทีวีซีน ที่รับไม้ต่อจากละครดังบุพเพสันนิวาส ในวันที่ 25 เมษายนนี้แล้ว งานนี้หลายคนจับตามองว่าจะปังเปรี้ยงตามรอยกันได้หรือไม่

เรียกเรื่องราวในละคร แฟนๆ ที่จิตใจยังคงอยู่กรุงศรีอยุธยากับแม่นายและคุณพี่เดช ก็จะยังได้สัมผัสความเป็นไทยในยุคอดีตไม่ต่างกัน แต่จะขยับแผ่นดินมาในช่วงก่อนกรุงศรีฯ แตก ที่จะปลุกใจความรักชาติของหลายคนได้ไม่น้อยอย่างแน่นอน อีกทั้งนักแสดงนำในเรื่องก็เรียกได้ว่ามีแต่เบอร์ใหญ่ๆ ทั้งนั้น นำทีมโดย เจมส์-จิรายุ ที่ปรับลุคมาในบทบาทขันที ที่ต้องใส่จริตหญิงในร่างชายยามเป็นขันที แต่ก็เป็นบุรุษชาตินักรบในยามที่ต้องปะทะศึก เรียกว่าแฟนๆ จะได้เห็นหนุ่มเจมส์หลายคาแรคเตอร์เลยทีเดียว และยังจะได้เห็นนางเอกสาว แต้ว ณฐพร มาเป็นสาวน้อยจอมแก่นแสนซน ที่เก่งกาจในการใช้กลบท การแต่งกลอนรูปแบบที่ซ่อนความหมาย ความลับ กลบทเป็นนิยมกันทั่วไปในหมู่นางในวังหลวง ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนที่ต้องมาช่วยกันสืบความลับในวังหลวง พัฒนากลายเป็นความรักความผูกพัน ท่ามกลางความวุ่นวายของการแก่งแย่งชิงดีกันระหว่างขุนนางอยุธยาก่อนกรุงแตก...

เอาเป็นว่าก่อนที่จะได้ดูละคร "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" กันเต็มๆ 25 เมษายนนี้ เรามาดูกันก่อนว่าแต่ละคน ใครรับบทเป็นใครบ้าง!

 

ตัวละคร "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว"

 

ขันทอง (ออกพระศรีขันทิน) รับบทโดย เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข


บิดาของขันทองคือเสือขุนทอง จอมโจรชื่อดังในอยุธยา ส่วนมารดาของขันทองคือ สาลิกา หญิงลูกครึ่งไทยกับโต้ระกี่ (ตุรกี) ทั้งพ่อและแม่ของขันทองตายอย่างเป็นปริศนา ซึ่งสาเหตุการตายของทั้งคู่อยู่ในพระราชวังหลวง ขันทองจึงลาสิกขาบทและปลอมตัวเป็นนักเทศขันทีเข้าไปสืบหาความจริงในพระบรมมหาราชวัง อีกทั้งรับหน้าที่จารบุรุษสืบหาคนทรยศ ที่นำความลับของบ้านเมืองไปบอกกับฝ่ายอังวะ ขันทองได้รับตำแหน่งออกพระศรีขันทิน และทำงานอยู่กับฝ่ายในที่มีแต่เจ้าจอมหม่อมห้ามอยู่มากมาย จึงต้องใช้ธรรมะมาข่มใจไม่ให้หลงใหลไปกับความสวยงามจนเสียการใหญ่ ชายหนุ่มตั้งใจไว้ว่าหากสืบพบผู้ที่ทำให้พ่อกับแม่ตายและเสร็จสิ้นภารกิจจารบุรุษเมื่อใด ก็จะกลับไปบวชเหมือนเดิม แต่ความตั้งใจก็เริ่มคลอนแคลนไปเมื่อเจอกับแมงเม่า สาวน้อยนัยน์ตาคม ขันทองมีความสามารถในเชิงดาบและการต่อสู้ที่ได้รับถ่ายทอดมา อีกทั้งยังมีความรู้ในเรื่องกลทัพกลศึกอย่างเจนจัดอีกด้วย

 

แมงเม่า รับบทโดย แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์

บุตรสาวของเศรษฐีมิ่ง เจ้าของกิจการทำกระดาษรายใหญ่แห่งบ้านนางเลิง เมื่อเล็กๆ แมงเม่ามีชื่อว่า “หลง” เพราะเป็นลูกหลงที่เกิดมาเมื่อพี่ๆ โตกันหมดแล้ว แต่เมื่ออายุราวสิบปี หลงเป็นไข้อย่างหนักจนทุกคนคิดว่าจะไม่รอด แต่โชคดีที่ได้แม่ขาวเม่า แม่ชีที่วัดนำตัวไปรักษาจนหายดี แม่ขาวเม่าที่เป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงจึงแก้เคล็ดด้วยการเปลี่ยนชื่อของหลง เป็น “แมงเม่า” ตามชื่อของท่าน แมงเม่าเป็นเด็กสาวที่แก่นแก้วและสู้คน มีความสนใจในเรื่องกลอักษรทั้งหลายเป็นอย่างมาก

 

ม่วง รับบทโดย กิก-ดนัย จารุจินดา

เป็นพี่ชายแท้ๆ ของแมงเม่า ม่วงมีนิสัยสู้คน ใจนักเลง แต่ไม่เคยหาเรื่องใครก่อน ม่วงกับอิน เมียของม่วงมีปัญหาไม่เข้าใจกัน ทำให้ม่วงกับอินไม่เคยมีความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยากัน ม่วงจึงมักออกไปที่โรงรับชำเราในเมืองเป็นประจำ หลังจากที่ม่วงไปมีเรื่องกับคนที่โรงรับชำเราและฆ่าคนตายด้วยความบังเอิญ ม่วงจึงต้องหลบหนีการไล่ล่าหัวซุกหัวซุนไปสมทบกับกองกำลังของพระยาตาก และเข้าร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อกอบกู้อยุธยาให้คืนมา

 

 

พระยากำแหง (ออกญาวัง) รับบทโดย เดี่ยว-สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล

เป็นทหารที่ดูแลอยู่ทางฝ่ายหน้า เป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต คอยทัดทานเรื่องทุจริตของขุนนางหน้าใหม่ๆ แต่ด้วยความที่เป็นเสียงส่วนน้อย จึงมักแพ้เสมอ ออกญาวังสงสัยขันทองหรือออกพระศรีขันทินว่าเป็นคนฉลาดเฉลียว และมีความรู้มาก ผิดจากขันทีทั่วไป จึงมักจะคอยจับผิด แต่ก็จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน เพราะขันทองรู้ทัน

แน่น/ขุนจิตใจภักดิ์ รับบทโดย เพ็ชร-ฐกฤต ตวันพงค์

หน้าตาหล่อเหลาเป็นเพื่อนสนิทกับพระศรีขันทิน หรือ “ขันทอง” ปลอมตัวมาเป็นขันทีในวังด้วยกันเป็นคนรักเพื่อน นิสัยร่าเริง กตัญญูรู้คุณ ขันทองเคยช่วยชีวิตตนไว้ ครั้งที่ตนเป็นทาส พอขันทองต้องปลอมตัวเข้าวังมาก็เลยมาด้วย ภายหลังเกิดเหตุผิดพลาด จึงรับผิดถูกประหารชีวิตแทนพระศรีขันทิน

 

 

เป้า รับบทโดย โมนา-อมลรดา ไชยเดช

นางข้าหลวงของกรมขุนวิมล เพื่อนสนิทของแมงเม่าในช่วงเวลาที่ลี้ภัยไปอยู่ในพระบรมมหาราชวัง

 

กรมขุนวิมลภักดี(เม่า) รับบทโดย จินตหรา สุขพัฒน์

เป็นพระอัครชายาฝ่ายใน กรมขุนวิมลมีบุญคุณกับแมงเม่ามาก เพราะเคยช่วยดูแลรักษาแมงเม่าเมื่อครั้งที่ยังเป็นแม่ขาว (แม่ชี) อยู่ที่วัด หลังจากกลับไปเป็นเจ้าจอมแล้ว ก็ยังทรงเรียกหาแมงเม่าให้ไปสนทนาด้วยเป็นประจำ กรมขุนวิมลทรงยึดมั่นศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก ทรงมีพระทัยดี ไม่ค่อยอยากมีเรื่องกับใคร ไม่เด็ดขาด จึงทำให้คนชั่วได้ใจ กระทำการหยามพระเกียรติอยู่เนืองๆ หลังจากกรุงศรีอยุธยาแตกแล้ว กรมขุนวิมลก็เสด็จตามพระเจ้าอุทุมพรไปยังกรุงอังวะ

 

เจ้าจอมเพ็ญ รับบทโดย น้ำผึ้ง-ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์

เจ้าจอมคนสวย แม้จะมีอายุราวสามสิบปีแล้ว แต่ก็ยังคงความงดงามอยู่ ทว่าในจิตใจของเจ้าจอมเพ็ญนั้นมีแต่ความอิจฉาริษยา อยากจะมีอำนาจบารมีเป็นแม่หยั่วเมืองผู้เป็นใหญ่เหนือใคร จึงทำทุกวิถีทางแม้กระทั่งการพึ่งคุณไสย เจ้าจอมเพ็ญปรารถนาความเป็นใหญ่จนตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดีกับประเทศชาติ ถึงขั้นยอมทำเรื่องชั่วช้าเพื่อความสำเร็จของตน ในที่สุดผลของการกระทำชั่วก็ย้อนกลับเข้าไปที่ตัว จนเจ้าจอมเพ็ญกลายเป็นคนสติไม่สมประกอบไป

 

พระยาพลเทพ รับบทโดย ต้น-จักรกฤษณ์ อำมรัตน์

ขุนนางชั่วในราชสำนัก เป็นพวกที่คิดแต่การได้ของตน ไม่สนว่าใครจะเดือดร้อนแค่ไหน เป็นคนติดต่อกับทางฝ่ายอังวะเพื่อบอกข้อมูลลับทางการทหาร เพื่อที่อังวะจะได้เข้าโจมตีอยุธยาได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ต้องการกุมอำนาจไว้ในมือให้นานที่สุด พระยาพลเทพเป็นสาเหตุการตายของพ่อของขันทอง

 

มิ่ง รับบทโดย อาปุ๊-มนตรี เจนอักษร

พ่อของแมงเม่าและม่วง มีอาชีพทำกระดาษชนิดต่างๆ มีฐานะร่ำรวยถึงขั้นเศรษฐีแห่งบ้านนางเลิง เป็นพ่อที่รักลูกๆ ทุกคน ถึงแม้ว่ามิ่งดูเหมือนจะดุ แต่พอเจอแมงเม่าออดอ้อนเข้าหน่อย ก็ใจอ่อน โดยเฉพาะเรื่องคู่ครองของแมงเม่าที่เศรษฐีมิ่งไม่เคยบังคับแมงเม่าให้ดูตัวได้สำเร็จเสียที

 

 

พันหาญ รับบทโดย แอ๊นท์-วัชรชัย สุนทรศิริ

นายทหารสังกัดพระยาตาก เคยเป็นสมุนโจรของเสือขุนทอง พ่อของขันทอง พันหาญลักลอบแฝงตัวเข้ามาในอยุธยาเพื่อคอยรับข่าวที่ขันทองสืบได้ไปส่งต่อให้พระยาตาก และคอยให้ความช่วยเหลือขันทองเสมอ

 

 

 

ขุนทอง รับบทโดย เต๋า-สมชาย เข็มกลัด

พ่อของขันทอง เป็นจอมโจรชื่อดังที่ทุกคนพากันขยาด ขุนทองอาสาเข้าไปเป็นทหารเพื่อต้องการสืบหาสาเหตุการตายของสาลิกา เมียสาวที่ถูกส่งตัวเข้าไปในพระบรมมหาราชวัง แต่เสือขุนทองกลับไปรู้เรื่องที่พระยาพลเทพร่วมมือกับฝ่ายอังวะ เสือขุนทองจึงถูกสั่งฆ่าปิดปากด้วย แต่เสือขุนทองเป็นผู้มีวิชาอาคมแก่กล้า จึงถูกฆ่าตายด้วยการเอาไม้แหลมแทงทวารจนสิ้นใจด้วยความทารุณ

 

 

 

กล้า รับบทโดย น๊อต-วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์

นักเลงหัวไม้จากบ้านริมโรงฆ้อง เป็นไม้เบื่อไม้เมากับม่วง และมักจะคอยหาเรื่องม่วงเสมอ กล้าตั้งใจจะเอาแมงเม่าไปเป็นเมียเพื่อหยามน้ำหน้าม่วง แต่ไม่สำเร็จ เพราะแมงเม่าเกลียดกล้ามาก กล้าเป็นคนพาทหารไปเผาบ้านเศรษฐีมิ่งจนวอดไปทั้งหลัง แต่ในที่สุด ขันทองกับพันหาญก็พากันไปล้างแค้นกล้าแทนแมงเม่ากับม่วงอย่างสาสม

 

เยื้อน รับบทโดย โบวี่-อัฐมา ชีวนิชพันธ์

นางทาสในเรือนของออกพระศรีขันทิน เดิมเยื้อนเคยเป็นลูกสาวของขุนนางชั้นผู้ใหญ่มาก่อน แต่หลังจากขุนนางผู้นั้นถูกประหารชีวิต เยื้อนก็ถูกลดตัวลงมาเป็นทาส เยื้อนต้องผ่านการบำเรอนายผู้ชายมาหลายคน จนในที่สุดเยื้อนก็มาขอร้องให้กรมขุนวิมลช่วยไถ่ตัวให้ และได้เข้ามารับใช้ภายในวัง เยื้อนหลงรักออกพระศรีขันทินรูปงาม เพราะความทะเยอทะยาน อยากหลุดพ้นจากสภาพทาส แต่ออกพระศรีฯ ไม่เล่นด้วยเพราะรักแมงเม่า เยื้อนจึงหาทางทำลายออกพระศรีฯ ด้วยความแค้น

เลื่อน รับบทโดย เมจิ-คัคกิ่งรักส์ คิคคิคสะระณัง

นางข้าหลวงคนสนิทของเจ้าจอมเพ็ญ หยิ่งยโสเพราะคิดว่าเป็นคนโปรดของเจ้าจอมเพ็ญ แต่ผลสุดท้ายก็ต้องตายเพราะเลือกภักดีกับเจ้านายผิดคน

 

ขุนแผลงฤทธิ์ รับบทโดย นิรุติ สาวสุดชาติ

ลูกสมุนของพระยาพลเทพ เป็นขุนนางชั่ว คิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตน

 

เจ้าจอมอำพัน รับบทโดย ขวัญฤดี กลมกล่อม

เจ้าจอมอีกคนในฝ่ายใน สนิทกับกรมขุนวิมล รักและเอ็นดูแมงเม่ามากเช่นกัน ช่างพูด ช่างเสียดสีเหน็บแนม แต่ก็นับเป็นคนดีคนหนึ่ง

 

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รับบทโดย อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์ 

หน้าตาเหมือนคนจีน พระนามเดิมคือ เจิ้งจ้าว (แต้ซิน ตามสำเนียงแต้จิ๋ว) แต่คนไทยเรียกว่า “สิน” เป็นพ่อค้าเกวียน ค้าขายแถวเมืองตากและภาคเหนือ ทำให้ต้องสู้กับโจรผู้ร้าย จึงมีความเชี่ยวชาญในพิชัยสงคราม ต่อมาถวายเงินให้ราชการ จึงได้เป็นหลวงยกกระบัตรเมืองตากและเป็นพระยาตากในเวลาต่อมา ก่อนจะหนีออกจากกรุงศรีอยุธยาก่อนกรุงแตก และรวมกำลังกลับมากู้กรุงศรี และปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ทรงพระนามว่า “สมเด็จพระบรมราชาที่ 4” หรือ “พระเจ้ากรุงธนบุรี”เป็นคนเฉลียวฉลาด กล้าหาญ มีวิสัยทัศน์กว้างไกลมาก แต่ในขณะเดียวกันก็เด็ดขาด ยุติธรรม มีความเป็นผู้นำสูง ทำให้มีคนจงรักภักดีมากมาย

พระเจ้ามังระ รับบทโดย เฟิร์ส-เอกพงศ์ จงเกษกรณ์

มีความองอาจเป็นนักรบ กษัตริย์หนุ่มแห่งเมืองอังวะและราชอาณาจักรพุกาม เป็นโอรสองค์ที่ 2 ของ พระเจ้าอลองพญา ผู้สถาปนาราชวงศ์คองบอง พระเจ้าอลองพญาเป็นพรานป่า หัวหน้าหมู่บ้านมาก่อน ภายหลังรวบรวมผู้คนล้มราชวงศ์ของมอญ เลยปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ พระเจ้ามังระเลยได้กลายเป็นพระราชบุตร ซึ่งพระเจ้าอลองพญามีพระราชพินัยกรรม ให้ลูกทั้ง 6 องค์ ขึ้นเป็นกษัตริย์ตามกันไป พระเจ้ามังลอกราชบุตรองค์โตจึงขึ้นเป็นกษัตริย์ต่อจากพระเจ้าอลองพญา พอพระเจ้ามังลอกสวรรคต พระเจ้ามังระจึงขึ้นแทน เป็นกษัตริย์องค์ที่ 3 ของราชวงศ์คองบองมีพระนิสัยกล้าหาญ เป็นนักรบ แต่ก็ไม่ใช่คนบุ่มบ่าม ทรงเปลี่ยนวิธีคิดที่ต้องตีเมืองเพื่อปกครอง แผ่ขยายอาณาเขตเหมือนในอดีต เป็นการตีเมืองเพื่อเอาทรัพยากรแทน ทำให้ภายหลังที่รบชนะอยุธยา จึงเป็นเหตุอยุธยาเสียหายอย่างหนักและถูกกวาดต้อนทรัพย์สินผู้คน กลับไปอังวะจำนวนมาก

 

พระยาพิชัย รับบทโดย ก็อต-จิรายุ ต้นตระกูล

กำยำล่ำสันแต่ตัวไม่ใหญ่เป็นทหารเอกคู่พระทัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เดิมชื่อ “จ้อย” หรือ “ทองดี” เรียนมวยไทยจนช่ำชองจากอาจารย์หลายคน ก่อนจะมาเรียนเพลงดาบ หลังจากนั้นได้เจอครูมวยจีนจึงฝากตัวเป็นศิษย์ ทั้งเพลงมวย เพลงดาบ จึงประยุกต์เอากังฟูจีนเข้าไปใส่ด้วย ทำให้มีวิชามวย วิชาดาบ โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ต่อมาเข้ารับราชการเป็นทหารอาสาของพระยาตาก ภายหลังพระยาตากได้ปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์ จึงได้เลื่อนขั้นเป็นพระยาพิชัย แต่มีเครื่องทรงและศักดินาเทียบเท่า “เจ้าพระยา” แสดงให้เห็นว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินทรงโปรดและไว้วางพระราชหฤทัยมากเป็นคนซื่อสัตย์ จงรักภักดี เข้มแข็งเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ แต่ก็มองโลกในแง่ดี ไม่เคร่งเครียด

เนเมียวสีหบดี รับบทโดย ไผ่-วิศรุต หิรัญบุศย์

เป็นหนึ่งในแม่ทัพที่เข้าตีกรุงศรีอยุธยา โดยเข้าตีจากทางด้านเหนือ เป็นหนึ่งใน 60 ทหารเอกของพระเจ้าอลองพญา ได้รับสมญานามว่า “ผู้พิชิตสามแผ่นดิน” คือรบชนะ ล้านนา
ล้านช้าง กรุงศรีอยุธยา โดยมีพ่อเป็นชาวอังวะ แต่มีแม่เป็นชาวล้านนา ทำให้ถูกดูถูกจากพวกอังวะด้วยกัน จึงพยายามพิสูจน์ตัวเองเป็นคนโหดเหี้ยม แต่ก็เฉลียวฉลาด ชำนาญการศึก มีนิสัยขี้ระแวง แต่ก็จงรักภักดีต่อพระเจ้ามังระมาก

อะแซหวุ่นกี้ รับบทโดย ศานติ สันติเวชชกุล

องอาจ ดูสุขุมรอบคอบ “อะแซหวุ่นกี้” เป็นตำแหน่งไม่ใช่ชื่อคน ถ้าเทียบกับของไทยก็ประมาณ “มหาเสนาบดี” มีศักดิ์เป็นพระญาติข้างพระราชมารดาของพระเจ้ามังระ เป็นคนสุขุมรอบคอบ สุภาพอ่อนโยน แม้จะถือกำเนิดจากสามัญชน แต่เป็นคนมีความรู้มาก ชำนาญการศึก และวิสัยทัศน์กว้างไกล

 

หลวงศรีมะโนราช รับบทโดย บอย-ภาสกร บุญวรเมธี 

หน้าตาหล่อเหลาเป็นขันทีอยู่ในวัง เป็นชาวตุรกีที่ถูกซื้อตัวมาโดยกรุงศรีอยุธยาเพื่อทำหน้าที่ขันทีรับใช้ในวัง เป็นคนขี้อิจฉา นิสัยเจ้าเล่ห์ เกลียดพระศรีขันทินมาก เพราะตัวเองเข้ามาอยู่ก่อน แต่พอพระราชาข่านหัวหน้าขันทีตาย ตนก็หวังจะได้ขึ้นเป็นหัวหน้าแทน แต่พระศรีขันทินกลับขึ้นแทน ทำให้จงเกลียดจงชังและคอยหาเรื่องมาตั้งแต่นั้น

 

คุณท้าวสาลิกา รับบทโดย มิ้งค์-ฐรินดา กรรณสูต

แม่ของขันทอง เมียของเสือขุนทอง เป็นลูกครึ่งไทย-ตุรกี แม้จะถูกลักพาตัวไปเป็นเมียเสือขุนทอง แต่ทั้งคู่ก็รักกันมาก หลังจากขุนทองอายุได้ห้าขวบ สาลิกาก็ถูกพ่อกับแม่มาชิงตัวกลับไปและส่งตัวไปเป็นคุณท้าววิเสท คุมเครื่องต้นในพระบรมมหาราชวัง สาลิกาถูกเจ้าจอมเพ็ญบังคับให้วางยาเสน่ห์ในเครื่องต้น เมื่อถูกจับได้ สาลิกาจึงฆ่าตัวตายในสระน้ำในพระบรมมหาราชวัง

 

พระยาสีหะราชเดชะ รับบทโดย เวนซ์ ฟอลโคเนอร์

ขุนนางชั้นผู้ใหญ่อีกคน รู้เห็นเรื่องการเสียชีวิตของเสือขุนทอง เป็นผู้เก็บใบบอกคุยหรหัสย์ที่สามารถเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องได้ เมื่อคิดจะพูดความจริง ก็กลับถูกฆ่าปิดปาก ใบบอกคุยหรหัสย์จึงตกมาอยู่ในมือของแมงเม่าด้วยความบังเอิญ

 

ชื่น รับบทโดย โอ๋-เพชรลดา เทียมเพ็ชร

แม่เลี้ยงของแมงเม่าและม่วง เป็นน้องแท้ๆ ของแม่ของแมงเม่าและม่วง เป็นคนใจดี อ่อนโยน และมักตามใจแมงเม่าเสมอ

 

ติ่น รับบทโดย เอ็ม-อรรถพล เทศทะวงศ์

คนสนิทของแมงเม่าที่บ้านเศรษฐีมิ่ง

 

ผล รับบทโดย อนุวัฒน์ คำมูล

คนสนิทอีกคนของแมงเม่าที่บ้านเศรษฐีมิ่ง

 

ยี่สุ่น รับบทโดย จุฬาลักษณ์ อิสมาโลน (หญิง)

นางโสเภณีที่โรงรับชำเราที่ม่วงไปใช้บริการเป็นประจำ

 

 

จมื่นศรีสรรักษ์ รับบทโดย โก-โกสินทร์ ราชกรม

ญาติผู้น้องของเจ้าจอมเพ็ญ เป็นขุนนางหน้าใหม่ที่เพิ่งได้รับยศตำแหน่งมาได้ไม่นานจากการสนับสนุนของเจ้าจอมเพ็ญ จมื่นศรีสรรักษ์จึงไม่มีความรู้ความสามารถในเรื่องบ้านเมืองแต่อย่างใด คิดแต่จะเข้ามากอบโกยผลประโยชน์จากการทำราชการ และรับใช้เจ้าจอมเพ็ญเพื่อความเจริญก้าวหน้าเท่านั้น แต่เมื่อกรุงศรีอยุธยาพบกับวิกฤติ จมื่นศรีสรรักษ์ก็เริ่มคิดได้และกลับตัวกลับใจ อาสาออกไปรบกับอังวะจนถึงแก่ชีวิตในการรบ

 
มังมหานรธา รับบทโดย เก่ง-ชัชวาล เพชรวิศิษฐ์

เป็นหนึ่งในแม่ทัพที่เข้าตีกรุงศรีอยุธยา โดยเข้าตีจากทางด้านใต้ เป็นหนึ่งใน 60 ทหารเอกของพระเจ้าอลองพญา เป็นคนสุขุม รอบคอบ ใจเย็น เจ้าแผนการ มีนโยบายในการรบคือถ้าใครอ่อนน้อมจะดูแลอย่างดี ไม่ทำร้าย ไม่ริบทรัพย์ เพียงแต่เอาเสบียงและแรงงานเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้าใครขัดขืนจะฆ่าทิ้งทั้งหมด ทำให้ช่วงตีกรุงศรีอยุธยา มีชาวบ้านมาสวามิภักดิ์จำนวนมาก ทำให้เคลื่อนทัพได้เร็วและมาล้อมกรุงศรีอยุธยาได้ก่อนเป็นทัพแรก

 

อิน รับบทโดย ไหม-มรกต หทัยวสีวงศ์

เมียคนที่สองของม่วง อินไม่เคยมีความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยากับม่วง เพราะอินกลัวผีของอิ่ม พี่สาวของเธอที่เป็นเมียแรกของม่วงจะมาทำร้าย จึงทำให้ม่วงกับอินจึงไม่มีลูกด้วยกันเสียที แต่อินเป็นคนขยัน เอาการเอางาน ช่วยงานในโรงทำกระดาษได้เป็นอย่างดี จึงเป็นที่พอใจของเศรษฐีมิ่งมาก เมื่ออินกับม่วงกลับมาพบกันอีกครั้ง หลังจากม่วงต้องหนีไปเพราะฆ่าคนตาย ความสัมพันธ์ของผัวเมียก็ค่อยๆ ดีขึ้น

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ ทำความรู้จักก่อนกรุงแตก! คาแรคเตอร์ตัวละคร "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook