เปิดประวัติ ขุนหลวง-โกษาเหล็ก-พระเพทราชา สะเทือนท้องพระโรง "บุพเพสันนิวาส"

เปิดประวัติ ขุนหลวง-โกษาเหล็ก-พระเพทราชา สะเทือนท้องพระโรง "บุพเพสันนิวาส"

เปิดประวัติ ขุนหลวง-โกษาเหล็ก-พระเพทราชา สะเทือนท้องพระโรง "บุพเพสันนิวาส"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่โจษจันกันข้ามคืนกับละคร "บุพเพสันนิวาส" ทางช่อง 3 ที่ออกอากาศผ่านไปเมื่อคืนวานนี้ กับฉากสุดดราม่าในท้องพระโรงของสมเด็จพระนารายณ์ ที่สั่งลงโทษ โกษาเหล็ก ที่รับเงินสินบนจากผู้ที่ไม่อยากให้สร้างป้อมหรือไม่อยู่หลายครั้ง แต่โกษาเหล็กก็ยังไม่ยอมรับ จนขุนหลวงสมเด็จพระนารายณ์ สั่งเฆี่ยนหลังลงโทษ เพื่อที่คนอื่นจะไม่ได้เอาเป็นเยี่ยงอย่าง ทำโกษาเหล็กถึงแก่อสัญกรรม พระเพทราชารู้ความ ตามมาถามความตัดพ้อกับสมเด็จพระนารายณ์ ที่เจ็บปวดใจไม่น้อยที่ต้องสั่งลงโทษสหายที่ตนเองรักดั่งพี่น้อง เป็นฉากดราม่าสะเทือนอารมณ์ที่นักแสดงทั้ง 3 แสดงออกมาทางสีหน้า แววตา น้ำเสียงได้ทรงพลังมาก

3 นักแสดงรุ่นใหญ่ฝีมือขั้นเทพ จนคนดูขนลุกถึงขั้นเสียน้ำตาให้กับฉากนี้ อีกทั้ง 3 ตัวละคร เป็นบุคคลที่มีอยู่จริงตามประวัติศาสตร์ ถูกถ่ายทอดเรื่องราวโดย 3 นักแสดง สุรศักดิ์ ชัยอรรถ, ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง และ ศรุต วิจิตรานนท์ ที่ผ่านการแสดงมามากมายหลายบทบาท เรามาย้อนผลงานการแสดงของทั้ง 3 นักแสดงรุ่นใหญ่กันดีกว่า ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

 

ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง รับบทเป็น สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

"ปราปต์ ปราปต์ปฎล" นักแสดงมากฝีมือที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตา มักได้รับบทเป็นขุนศึก แม่ทัพ นายกอง จากภาพยนตร์และละครในแนวอิงประวัติศาสตร์หลายเรื่อง ทั้งตัวร้ายในละคร หรือภาพยนตร์ต่างๆ ผลงานที่สร้างชื่อให้เขากับบทบาท "ออกพระชัยบุรี" หนึ่งในทหารเอกของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เมื่อปราปต์ได้สวมบทบาทเป็น สมเด็จพระนารายณ์ พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในละคร บุพเพสันนิวาส ก็มีความน่าเกรงขามน่ายำเกรงเป็นอย่างมาก

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช หรือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 หรือ สมเด็จพระรามาธิบดีศรีสรรเพชญ (พ.ศ. 2174/2175 - 2231; ครองราชย์ พ.ศ. 2199-2231) เป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นพระอนุชาต่างพระมารดาในสมเด็จเจ้าฟ้าไชย และยังมีพระอนุชาต่างพระมารดาอีก ได้แก่ เจ้าฟ้าอภัยทศ (เจ้าฟ้าง่อย), เจ้าฟ้าน้อย, พระไตรภูวนาทิตยวงศ์, พระองค์ทอง และพระอินทราชา ทรงมีพระนมที่คอยอุปถัมภ์อำรุงมาแต่ยังทรงพระเยาว์ คือ เจ้าแม่วัดดุสิต หรือแม่ของเจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก) เป็นยุคที่กรุงศรีอยุธยารุ่งเรืองมาก มีการทำมาค้าขายกับต่างประเทศในยุคนั้น

 

ศรุต วิจิตรานนท์ รับบทเป็น พระเพทราชา 

"บิ๊ก ศรุต" นักแสดงมากฝีมือที่ผ่านการแสดงมามากมายหลายบทบาท ด้วยความหล่อและงานแสดงละครหลายเรื่อง ทำให้คนติดภาพจำทางการแสดงของเขาคนนี้ แต่ก่อนที่จะมาเป็นนักแสดง บิ๊ก ศรุต แจ้งเกิดในวงการด้วยบทบาทสมาชิกวงดนตรี Soul After Six ตำแหน่งมือเบส โดยหนุ่มบิ๊กมักจะได้รับบทบาทการแสดงในละครหลายเรื่องเป็นบทพระรองหรือบทตัวร้าย

สำหรับบทบาทของ พระเพทราชา ตำแหน่งเจ้ากรมพระคชบาล ในยุคสมเด็จพระนารายณ์ ต่อมาสมเด็จพระเพทราชา หรือ สมเด็จพระมหาบุรุษ ได้เป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 28 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง ราชวงศ์สุดท้ายของอาณาจักรอยุธยา ทรงครองราชย์ระหว่าง พ.ศ. 2231-2246 ในรัชสมัยของพระองค์ ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการปกครองใหม่ โดยกำหนดให้หัวเมืองฝ่ายเหนืออยู่ในความดูแลของสมุหนายก และหัวเมืองฝ่ายใต้อยู่ในความดูแลของสมุหพระกลาโหม โดยแบ่งให้แต่ละฝ่ายรับผิดชอบดูแลกิจการทั้งด้านทหารและพลเรือนในภูมิภาคนั้นๆ

 

สุรศักดิ์ ชัยอรรถ รับบทเป็น โกษาเหล็ก

"หนู สุรศักดิ์" นักแสดงมากฝีมืออีกคนที่หลายคนคงเห็นเขาในละครหลายเรื่อง บทบาทที่มักได้รับจะเป็นบทพ่อของพระเอก-นางเอก ในละครโทรทัศน์เสียส่วนใหญ่ นอกจากพ่อในละครแล้ว ชีวิตจริงของหนู สุรศักดิ์ เขายังเป็นพ่อของนักแสดง-นักร้องชื่อดังอย่าง "แกงส้ม ธนทัต" หรือ แกงส้ม เดอะสตาร์ อีกด้วย

สำหรับบทบาทของ (เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก)) หรือ โกษาเหล็ก เป็นบุตรชายคนโตของเจ้าแม่วัดดุสิต (พระนมในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช) กับ ขุนนางเชื้อสาย มอญ ท่านเกิดในรัชสมัย สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เป็นขุนศึกคู่พระทัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ซึ่ง โกษาเหล็ก และน้องชาย (เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน)) ต่างเป็นข้าหลวงคนสำคัญของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 

 

 

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ เปิดประวัติ ขุนหลวง-โกษาเหล็ก-พระเพทราชา สะเทือนท้องพระโรง "บุพเพสันนิวาส"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook