สำรวจแฟชั่นแอฟริกันในหนัง Black Panther

สำรวจแฟชั่นแอฟริกันในหนัง Black Panther

สำรวจแฟชั่นแอฟริกันในหนัง Black Panther
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราคงต้องยอมรับว่าปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ Black Panther ตื่นตาตื่นใจ คือการที่เราได้เห็นแฟชั่นอันเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมแอฟริกันแบบโมเดิร์นบนจอภาพยนตร์ (ในแบบที่เราไม่เคยได้เห็นมาก่อน) ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเราพิจารณาบริบทโดยรวมของหนังเรื่องนี้ คงจะต้องกล่าวเลยว่ามันเป็นหนัง “คนผิวสี” เกือบ 100% (มีคนขาวแสดงในเรื่องไม่ถึง 5% ด้วยซ้ำไป) ดังนั้นเราจะพาคุณไปสำรวจแฟชั่นที่ปรากฏอยู่ในหนังเรื่องนี้

เมื่อวาคานด้าเป็นประเทศหนึ่งในทวีปแอฟริกา สิ่งที่ปรากฏในหนังเรื่องนี้จึงต้องมีความเชื่อมโยงในเชิงวัฒนธรรมพร้อมไปกับยกระดับมันให้สะท้อนถึงความมหัศจรรย์ที่สอดคล้องไปกับประเทศที่ลึกลับและมีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง รูธ คาร์เตอร์ ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย ในหนังเรื่องนี้ ซึ่งความยากในการออกแบบเสื้อผ้าในหนังเรื่องนี้คือต้องตอบโจทย์ความเป็นแอฟริกันแต่ในขณะเดียวกันชุดที่นัดแสดงสวมใส่ต้องเอื้อต่อการเคลื่อนไหวในฉากแอ็คชั่นด้วยเช่นกัน

 

 

ชุดของแบล็ค แพนเธอร์

แบล็ค แพนเธอร์สวมใส่ชุดที่พัฒนามาจากแร่ไวเบรเนี่ยม มีความเพรียว มีเลเยอร์ อีกทั้งยังใส่ลวดลายสามเหลี่ยมแบบชนเผ่าที่เรียกว่าโอคาแวนโก้ นอกจากนี้ ชุดนี้ยังมีลวดลายเหรียญตราบางๆ สลักอยู่ตรงส่วนเกราะอกและสร้อยคอใหม่ที่ทำจากฟันเสือดำ ซึ่งช่วยส่งเสริมความรู้สึกแบบชนเผ่า เช่นเดียวกับหมวกเกราะที่ถูกปรับโฉมใหม่ให้แตกต่างจากในตอน Civil War

 

 

ชุดกองกำลังทหารหญิง ดอร่า มิลาเจ

กลุ่มดอร่า มิลาเจ ซึ่งเป็นกองกำลังพิเศษของที’ ชัลล่า ชุดของพวกเธอต้องมีความหมายและพื้นเพทางประวัติศาสตร์ ตัวละครหญิงกลุ่มนี้คือส่วนสำคัญที่คนอ่านหนังสือการ์ตูนจดจำได้ ชุดของพวกเธอจึงต้องโดดเด่นเป็นพิเศษ

ชุดของดอร่าได้รับอิทธิพลจากชนเผ่าต่างๆ ในการเสริมเส้นสายที่มีลักษณะแบบชนเผ่าและเพิ่มเติมเท็กซ์เจอร์ต่างๆ เข้าไปทั่วทั้งชุด สายรัดตัวทำจากหนังที่ประดับด้วยไวเบรเนี่ยมและลูกปัดเครื่องรางที่ละเอียดละออตรงด้านหน้าถูกสวมไว้ด้านบนชุด เข็มขัดที่เรียบง่ายด้านหน้าถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นโลหะรูปหัวเสือดำที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับเกราะแบบญี่ปุ่น สายรัดตัวนี้ถูกมองว่าเป็นมรดกล้ำค่าที่ถูกส่งต่อจากแม่สู่ลูกสาวเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ใช้งาน

 

 

เจ้าหญิงชูริ

ด้วยความมีเซนส์แฟชั่นของเจ้าหญิงชูริ สไตล์ของตัวละครนี้จึงเป็นสาวแอฟโฟรพังค์ซึ่งเป็นส่วนผสมที่แปลกประหลาดระหว่างสีสันสดใสแบบชนเผ่า ที่ประดับประดาด้วยอัญมณีและเครื่องประดับคอที่เรียบง่าย และรองเท้าไนกี้รุ่นล่าสุด มันเป็นส่วนผสมของลักษณะแบบชนเผ่าและความเยาว์วัย ลักษณะแบบชนเผ่าหมายถึงสิ่งต่างๆ ตามธรรมเนียมดั้งเดิมที่คุณจะพบเจอได้ในแอฟริกาใต้และทั่วทวีปแอฟริกา เธอได้สร้างเส้นทางของตัวเองในเรื่องของแฟชั่นและสไตล์ เธอจะสวมสิ่งที่เธอชื่นชอบ มันอาจจะเป็นรูปทรงแปลกๆ สีสันสดใสหรือแหวนเจ๋งๆ ตอบโจทย์ความเป็นวัยรุ่นในตัวละครนี้นั่นเอง

 

รามอนด้า พระชนนี กับความ Old Fashion

รามอนด้า ในฐานะพระชนนี มีมุมมองด้านแฟชั่นแบบนักอนุรักษ์นิยมผู้ดีมากกว่า เสื้อผ้าของเธอแม้จะเรียบง่าย แต่ก็มีรูปทรงและใช้เนื้อผ้าที่งดงาม ซึ่งทุกชุดมาคู่กับเครื่องประดับศีรษะที่ประณีตไม่แพ้กัน ความใส่ใจในรายละเอียดของคาร์เตอร์ปรากฏชัดเมื่อเธอได้จ้างให้มีการผลิตเครื่องประดับศีรษะแบบปรินท์ 3 มิติ และผ้าคลุมที่ได้แรงบันดาลใจจากเผ่าซูลู อีกทั้งตัวละครนี้ยังมีชุดราตรีที่ใส่ลวดลายตัวอักษรแอฟริกันและสัญลักษณ์สีทองซึ่งทำขึ้นมาจากเทคโนโลยีการพิมพ์ภาพ 3 มิติ

 

 

นาเกีย กับชุดชนเผ่าแม่น้ำ

นาเกีย หญิงสาวที่มาจากชนเผ่าแม่น้ำ เธอสวมชุดสีเขียวหลากหลายเฉดสี  สีเขียวผสมกลมกลืนกันได้ดีเพราะมันเป็นเหมือนธรรมชาติ แกมด้วยสีเหลืองและสีเขียวอ่อน เพื่อส่งเสริมให้สีเขียวดูเขียวชอุ่ม ตัวละครนี้มีบทบาทเป็นสายลับวาคานด้าที่ทำภารกิจพรางตัวในสถานที่ต่างๆ เธอจึงมีทั้งแจ็คเก็ตหนังและรองเท้าบู๊ท กระทั่งเดรส ชุดราตรีและชุดนักรบ เสื้อผ้าของเธอจึงมีมากมายหลายสไตล์

 

 

คิลมองเกอร์ หนุ่มฮิปฮอป

ชุดของคิลมองเกอร์เป็นลุคที่มีความร่วมสมัย เสื้อผ้าของเขามาจากลองแองเจลิส ตามสไตล์หนุ่มฮิปฮอป แต่ในขณะเดียวกันเขาก็มีชุดแบล็ค แพนเธอร์ด้วย ชุดของเขามีลายจุดสีทอง อีกทั้งยังมีสร้อยคอสีทอง แฟชั่นของคิลมองเกอร์จะมีความเยอะ สอดรับกับบุคลิกพยายามเอาชนะของตัวละครนี้นั่นเอง

 

 

รอยแผลเป็นของคิลมองเกอร์

ไมเคิล บี. จอร์แดน ผู้รับบท อีริค คิลมองเกอร์ ใช้เวลาสองชั่วโมงครึ่งในแต่ละวันบนเก้าอี้เมคอัพ สเปเชียล เอฟเฟ็กต์ ในขณะที่ช่างออกแบบเมคอัพ โจเอล ฮาร์โลว์และช่างแต่งหน้าอีกสามคนได้ติดชิ้นส่วนซิลิโคนเกือบ 90 ชิ้นบนร่างกายส่วนบนของเขา กระบวนการ “การสร้างรอยแผลเป็น” นี้ครอบคลุมถึงการติดชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ก่อนที่จะระบายสีมันให้กลมกลืนกับสีผิวของจอร์แดน รอยแผลเป็นแต่ละรอยของคิลมองเกอร์เป็นตัวแทนของ “ร่องรอย” การสังหารของเขาในตลอดหลายปีที่ผ่านมา สาระ เขามีเหตุผลในการฆ่าและเขาก็เชื่อว่าสิ่งที่เขาทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ร่องรอยแผลเป็นบนร่างกายของเขาเป็นเครื่องเตือนตัวเองเสมอว่าเขาจะต้องมีสมาธิและทำภารกิจนี้ให้ลุล่วง

 

 

ทรงผมอันสุดโต่ง

ทรงผมของตัวละครในหนังเรื่องนี้มี ตั้งแต่ผมเปียแบบแอฟริกันดั้งเดิม ไปจนถึงการแกะสลักผมโดยใช้ดินเหนียว และวิกออกแบบพิเศษที่ถักทอด้วยมือ ทีมงานได้ทดลองกับเท็กซ์เจอร์ สีสัน เส้นใยธรรมชาติ ดอกไม้ ผลเบอร์รีหรือกระทั่งไวเบรเนี่ยมที่มีอยู่ทั่วไปหมด (สายป่านเคลือบโลหะ) เพื่อสร้างภาพในจินตนาการเกี่ยวกับสังคมหลากมิติของวาคานด้าที่ยอมรับทั้งอดีต ปัจจุบันและอนาคต

แต่ทรงผมลุคที่เจ๋งที่สุดน่าจะหนีไม่พ้นทรงเดรดล็อคของคิลมองเกอร์ ซึ่งตัวไมเคิล บี จอร์แดนต้องไว้ผมยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนต่อผมเดรดล็อคเข้าไป ซึ่งทำให้ลุคของตัวละครนี้ดูอันตรายและคาดเดาอะไรไม่ได้

เช่นเดียวกับตัวละครหญิงที่รับบทเป็นสมาชิกกลุ่มดอร่า มิลาเจ พวกเธอต้องโกนผมจนล้านเลี่ยนเพื่อสร้างลุคที่เป็นภาพจำ (ซึ่งมีที่มาจากหนังสือการ์ตูนแบล็ค แพนเธอร์) ก็เป็นเรื่องยากโดยไม่มีข้อยกเว้น แม้ว่า สำหรับผู้หญิงบางคน “ผม” ของพวกเธอเป็นทั้งความสุขและความภาคภูมิใจของพวกเธอ ดังนั้น การโกนผมแล้วทำทรงนั้นอยู่หลายเดือนก็เป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว แต่เมื่อทุกอย่างปรากฏในหนังพวกเธอก็ดูน่าทึ่งมาก โดยเฉพาะเมื่อผู้ชมเห็นพวกเธอในโหมดดอร่า มิลาเจเต็มตัวและถืออาวุธแบบเต็มยศ

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ สำรวจแฟชั่นแอฟริกันในหนัง Black Panther

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook