รีวิว Black Panther ส่วนผสมหนังมาร์เวลแบบข้นๆ สุดลงตัว

รีวิว Black Panther ส่วนผสมหนังมาร์เวลแบบข้นๆ สุดลงตัว

รีวิว Black Panther ส่วนผสมหนังมาร์เวลแบบข้นๆ สุดลงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาร์เวลขึ้นชื่อในความตลาด แบบทุกคนดูเอาบันเทิงได้ จนหลายคนก็มองว่ามันลูกกวาดไปหน่อย แต่หนังเรื่องนี้คือการเอาจุดเด่นของหนังแต่ละเนื่องก่อนหน้า แบบทำตัวขึงขัง และดราม่าจริงจัง สืบทอดแนวทางหลัง Captain America: Civil War ได้สมการรอคอยของสายขมปนหวานทีเดียว

หนังมาร์เวลประเดิมปีนี้ด้วยหนังราชาเสือด Black Panther ซึ่งเคยปรากฏกายแบบแจมๆ ผิวๆ มาก่อนแล้วใน Captain America: Civil War นี่จึงเป็นการเปิดตัวแบบเต็มๆ ให้เรารู้จักตัวตนที่แท้จริงทั้ง เจ้าชายทีชัลล่า หรือ แบล็คแพนเธอร์ รวมถึงจักรวาลของวากานด้าประเทศอารยธรรมสุดล้ำที่ซ่อนตัวจากโลกมาตลอดนับแต่ประวัติศาสตร์มนุษย์กำเนิด

Black Panther Black Panther

หนังได้ ไรอัน คูเกลอร์ ผู้กำกับผิวสีที่เคยทำหนังดีๆ ที่เป็นเหมือนภาคต่อหนังมวย ร็อกกี้ บัลบัว มาก่อนอย่าง Creed (2015) ซึ่งสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของคนผิวสีในเรื่องนี้ได้อย่างกลมกล่อม ไม่หนักการเมืองเกิน แต่ก็ไม่เบาจนตื้นเขินในประเด็นความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติ

ครั้งนี้สิ่งที่ว้าวมากคือ มาร์เวลพาเราสู่โลกทัศน์ใหม่นามว่า วากานด้า หลังจากเคยพาไปดูทั้งวิทยาการล้ำสมัยทั้งชีวภาพและหุ่นกลไก ทั้งดินแดนโพ้นอวกาศ จนถึงโลกเวทย์มนต์มาแล้ว ซึ่งความพิเศษของวากานด้าคือมันรวมจุดเด่นของโลกทัศน์ที่เคยถูกนำเสนอก่อนหน้ามาผสมดีไซน์แบบชนเผ่าแอฟริกา ได้อลังการ แปลกตา หวือหวา ชวนมองตลอดเวลาของหนัง มันมีทั้งการเพิ่มพลังกายแบบกัปตันอเมริกา มีเกราะแบบไอออนแมน มียานบินแบบแก๊งการ์เดี้ยนออฟแกแล็กซี่ และมีโลกวิญญาณความเชื่อแบบ ดร.สเตรนจ์ แต่มีวัฒนธรรมชนเผ่าของตนเองทั้งการตกแต่งร่างกาย เสื้อผ้า บ้านเมือง ท่าทางการร่ายรำและพิธีกรรม นี่จึงเป็นพื้นที่ใหม่ที่น่าค้นหามากขึ้นด้วย

Black Panther Black Panther

Black Panther Black Panther

Black Panther Black Panther

สิ่งที่น่าชื่นชมต่อมาคือ การขับเรื่องราวต่างๆ คือ ดราม่าในครอบครัวแบบพจมาน แต่ไม่น้ำเน่าหน่อมแน้มแบบธอร์ แถมเพิ่มความเข้มแบบจริงจังให้ได้ลุ้น ยิ่งการต่อสู้ตัวต่อตัวนี่สนุกมาก มีใช้ศิลปะต่อสู้หลากหลาย นี่ยังต้องรวมถึงอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ที่เหมือนดูเจมส์ บอนด์ ผสมไอออนแมน ฉาบด้วย ดร. เสตรนจ์ เลยทีเดียว

Black Panther Black Panther

การก้าวพ้นวัยของ ทีชัลลา (แชดวิก บอสแมน) จากเจ้าชายสู่การเป็นราชา ทั้งสถานะใหม่ สถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไปจนท้าทายการมีอยู่ของวากานด้า การตัดสินใจที่ลำบากระหว่างทำเพื่อโลกกับเพื่อวากานด้า รวมถึงการเติบโตทางจิตใจที่จะยอมรับว่าสิ่งที่เป็นมาอาจไม่ถูกต้องเสมอไป

Black Panther Black Panther

ตัวร้ายอย่าง คิลล์มังเกอร์ (ไมเคิล บี. จอร์แดน) ที่ต้องยอมรับว่านับจาก บารอนซีโม ในซีวิลวอร์ที่ขึ้นเป็นตัวร้ายสุดประทับใจอันดับ 1 นี่เป็นตัวร้ายที่มีภูมิหลังสนับสนุนมิติตัวละคร มีทักษะและความโหดเหี้ยมที่ข่มขวัญฝ่ายพระเอกได้อย่างน่าจดจำอีกตัวหนึ่งทีเดียว

Black Panther Black Panther

ตัวละครอื่นที่น่าจดจำ คือหนังเรื่องนี้มีตัวละครเยอะมาก ที่สำคัญส่วนใหญ่คือตัวละครใหม่ที่เราต้องจำใหม่หมด แม้แต่ตัวพระเอกเองก็เถอะ เราก็ต้องทำความรู้จักเขาใหม่เหมือนกัน แต่หนังกลับสร้างทุกตัวละครได้น่าจดจำหมด

Black Panther Black Panther

จากตรงนี้เราสามารถพูดได้ว่านี่คือหนังมาร์เวลที่มีเรื่องราว การดีไซน์ศิลป์ต่างๆ รวมถึงความขัดแย้ง ประเด็นซ้อนที่น่าจดจำมากเรื่องหนึ่งทีเดียว

ในขณะที่ส่วนที่ด้อยอย่างเห็นได้ชัดคงเป็น งานซีจีโดยเฉพาะพวกฉากหลังอย่างป่าหรือเมืองนั้น ดูหลอกตาแบบเห็นได้ชัด กับส่วนของการส่งต่อสิ่งใหม่ๆ ให้จักรวาลหนังภาพรวมที่น้อยไปนิด ในขณะที่อีกไม่กี่เดือนจะมี อินฟินิตี้วอร์ เกิดขึ้น แต่หนังกลับไม่บิ้วไปจุดนั้นนัก แต่มองในแง่หนึ่งหนังก็สร้างฐานให้ตัวเองแข็งแรงดี ใครชอบก็น่าจะติดเลยโดยไม่ต้องไปอิงฮีโร่ตัวอื่นมาช่วย

Black Panther Black Panther

ฉากหลังเครดิตจบมี 2 ตัว ตัวแรกเป็นไปตามคาดไม่ได้ว้าวอะไร ส่วนตัวหลังผิวเผินก็ดูธรรมดาเป็นอะไรที่รู้อยู่แล้ว แต่ความเจ๋งคือชื่อที่เอ่ยนามในฉากนี้ส่งต่อไปถึงฮีโร่ตัวใหม่จากคอมมิค ทั้งยังเป็นการเปลี่ยนที่มาตัวละครตัวนั้นในฉบับหนังได้อย่างน่าสนใจ

เฉลยฮีโร่ที่ถูกพูดถึงในฉากหลังเครดิตที่ 2ในฉากนี้ บั๊กกี้ ซึ่งถูกวากานด้าช่วยไว้ ได้ถูกเด็กๆ ชาววากานด้าเรียกว่า White Wolf ตามสีผิวของเขาที่ขาวผิดกับชาววากานด้าคนอื่น ซึ่งในคอมมิคตัวละครนี้คือชื่อฮีโร่ของ ฮันเตอร์ เด็กกำพร้าที่ได้ราชาทีชาก้า บิดาของทีชัลล่าชุบเลี้ยงไว้ โดยชุดของเขายังคล้ายแบล็กแพนเธอร์ที่เป็นสีขาวด้วย หากแต่ในคอมมิคเขาจะเป็นฝั่งตรงข้ามกับทีชัลล่าในภายหลังด้วยความอิจฉาน้องบุญธรรมของตนนั่นเอง การที่บั๊กกี้รับบทบาทนี้จึงเป็นสิ่งที่แตกต่างกันกับคอมมิคอย่างสิ้นเชิงด้วย Black Panther Black Panther

Black Panther Black Panther

นอกจากนั้นยังมีความแปลกทางวัฒนธรรมที่เมืองนอกคงว้าวมาก แต่สำหรับคนดูส่วนใหญ่บ้านเรา ส่วนตัวหวั่นใจว่าจะปรับไม่ทัน เพราะเราไม่ค่อยตื่นตาตื่นใจกับความแปลกแนวนี้นัก ยิ่งตัวละครที่มีความสวยงามแบบชนเผ่าผิวสี ยิ่งน่าจะอินยากเข้าไปอีก ตัวนางเอกนี่คาดว่าน่าจะมีหลายคนไม่อินกับความรักในหนังเท่าใด แต่กับคนที่ไม่มีปัญหาพวกนี้ สิ่งเหล่านี้จะสร้างความว้าวให้ตัวหนังขึ้นอีกประมาณหนึ่งทีเดียว

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ รีวิว Black Panther ส่วนผสมหนังมาร์เวลแบบข้นๆ สุดลงตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook