ฉลาดเกมส์โกง - มะลิลา ติดโผเข้าชิงรางวัล Asian Film Awards ครั้งที่ 12

ฉลาดเกมส์โกง - มะลิลา ติดโผเข้าชิงรางวัล Asian Film Awards ครั้งที่ 12

ฉลาดเกมส์โกง - มะลิลา ติดโผเข้าชิงรางวัล Asian Film Awards ครั้งที่ 12
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นข่าวดีสำหรับวงการภาพยนตร์ไทยต้อนรับพุทธศักราชใหม่เลยก็ว่าได้ เมื่อ ฉลาดเกมส์โกง และ มะลิลา 2 ภาพยนตร์คุณภาพได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัล Asian Film Awards ครั้งที่ 12 เรื่องละ 2 สาขาด้วยกัน

เริ่มต้นด้วย ฉลาดเกมส์โกง หรือ Bad Genius จากค่าย GDH ที่ปีที่แล้วมาแรงแบบฉุดไม่อยู่ เพราะนอกจากจะได้ชื่อว่าเป็น “หนังร้อยล้าน” และเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุดของเมืองไทยประจำปี 2017 แล้ว ผลงานการกำกับของ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ก็โกอินเตอร์สู่ความสำเร็จที่เมืองนอกเมืองนา โดยเฉพาะประเทศจีนที่ทำรายได้สูงกว่าหนึ่งพันล้านบาท ได้รับการคัดเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติต่างๆ รวมถึงคว้ารางวัลมาครองมากมาย โดยในเวที Asian Film Awards 2018 ฉลาดเกมส์โกง มีรายชื่อเข้าชิง 2 สาขา นั่นก็คือ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดย นัฐวุฒิ พูนพิริยะ, ธนีดา หาญทวีวัฒนา และ วสุธร ปิยารมณ์ ส่วนอีกสาขาที่เข้าชิงเช่นกันก็คือ นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม กับผลงานการแสดงของ ออกแบบ-ชุติมณฑน์ เจริญสุขยิ่ง นั่นเอง

ในขณะที่ภาพยนตร์นอกกระแสสัญชาติไทยก็ไปได้ดิบได้ดีที่ต่างประเทศเช่นกัน โดยเฉพาะ มะลิลา หรือ Malila the Farewell Flower ซึ่งสามารถคว้ารางวัล “คิม จิซก อวอร์ด” จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน 2017 ที่ประเทศเกาหลีใต้ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงบนเวที Asian Film Awards ครั้งที่ 12 จำนวน 2 รางวัลเช่นกันนั่นก็คือ ผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม โดย อนุชา บุญยวรรธนะ ซึ่งเคยเรียกเสียงฮือฮาจากหนังเรื่อง อนธการ เมื่อหลายปีก่อน รวมถึง เวียร์-สุกลวัฒน์ คณารศ ก็มีชื่อเข้าชิงในสาขา นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ Asian Film Festival เริ่มมอบรางวัลให้กับภาพยนตร์ นักแสดง ผู้กำกับ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหนังของทวีปเอเชียมาตั้งแต่ปี 2007 ก่อตั้งโดย Hong Kong International Film Festival Society และได้รับการยกย่องให้เป็นรางวัลออสการ์แห่งทวีปเอเชีย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีภาพยนตร์ไทยคว้ารางวัลมาครองเพียงเรื่องเดียวก็คือ ลุงบุญมีระลึกชาติ (กำกับโดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล) ที่ได้รับรางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเมื่อปี 2011 ส่วน Asian Film Awards 2018 จะจัดขึ้นที่ประเทศมาเก๊า ในวันที่ 17 มีนาคม 2018 มาเอาใจช่วยลุ้น 2 หนังไทยให้คว้ารางวัลระดับทวีปมาครองให้ได้กัน

ดูรายชื่อผู้เข้าชิงทั้งหมดได้ที่ FB - Asian Film Awards

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook