รีวิว MOTHER! หนังเหวอๆที่ดูไม่ยากอย่างที่คิด

รีวิว MOTHER! หนังเหวอๆที่ดูไม่ยากอย่างที่คิด

รีวิว MOTHER! หนังเหวอๆที่ดูไม่ยากอย่างที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ขึ้นชื่อว่าผู้กำกับดาร์เรน อาร์นอฟสกี้ แล้วหนังของเขาต้องมีความไม่ธรรมดาอยู่ในตัวหนังอย่างแน่นอน ยังไม่รวมไปถึงการที่เขาบังเอิญไอเดียกระฉูดสามารถคิดบทหนังเรื่อง Mother เสร็จภายใน 5 วันยังแสดงถึงความ “ไม่ธรรมดา” ของหนังเรื่องนี้

ในหนังของผู้กำกับ ดาร์เรน หลายเรื่องมักชี้ชวนให้คนดูขบคิดถึงการกระทำของตัวละคร หรือ สารบางอย่างที่หนังต้องการจะนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็น The Fountain ที่พูดถึงการเวียนว่ายตายเกิดของมนุษย์อย่างล้ำลึก Black Swan ด้านมืดของความสำเร็จและการก้าวไปถึงความฝันที่ต้องแลกด้วยบทเรียนราคาแพง Noah การหยิบเอาพระคัมภีร์ที่พูดเรื่องวันล้างโลกของพระเจ้าและบุรุษที่ชื่อโนอาห์ที่ได้รับนิมิตจากพระเจ้าให้ต่อเรือเพื่อลี้ภัยจากน้ำท่วมโลก ซึ่งเป็นการพาคนดูไปสำรวจสภาพจิตใจของตัวละครมากกว่าจะเล่าเรื่องแบบตรงไปตรงมา

 

 

แล้วหนังอย่าง Mother! ล่ะ เกี่ยวข้องกับอะไร ตัวหนังนั้นเล่าถึงหญิงสาว (เจนนิเฟอร์ ลอว์เรน) และชายคนหนึ่ง (ฮาเวียร์ บาร์เดม) ซึ่งพิจารณาจากความสัมพันธ์แล้วทั้งสองน่าจะเป็นสองสามีภรรยากัน แต่ทั้งคู่อาศัยอยู่ในบ้านทรงหกเหลี่ยมที่น่าจะเป็นคนรักสันโดษพอสมควร จนกระทั่งวันหนึ่งมีแขกไม่ได้รับเชิญมาเยือนยังบ้านหลังนี้ (เอ็ด แฮร์ริส) และไม่นานนักภรรยาของแขกไม่ได้รับเชิญ (มิเชลล์ ไฟเฟอร์) ก็มายังบ้านหลังนี้ เป็นผลทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ถูกทดสอบอย่างหนัก

คนดูอาจจะจับต้นชนปลายของหนังไม่ถูกในช่วงแรกว่า นี่เรากำลังดูหนังอะไร และทำไมหนังต้องสร้างความกดดันให้คนดูด้วยการใช้ภาพแบบโคลสอัพ (ภาพระยะใกล้ที่ทำให้เราเห็นแต่ใบหน้าของเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนอยู่ตลอดเวลา) ยิ่งไปกว่านั้นหนังยังใช้ภาพที่ทำให้เราเห็นเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นคล้ายกับเราเป็นตัวละครของเจนนิเฟอร์อยู่ตลอดเวลา สิ่งที่คนดูรับรู้จึงมืดบอด พอๆกับตัวละครนี้ จนกระทั่งหนังเดินทางมาถึงช่วงกลางเรื่องไปยันตอนจบของหนัง

เมื่อเราเริ่มจับทางได้ว่าตัวละครของ ฮาเวียร์ บาร์เดม คือใคร เราจะเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดในทันที ซึ่งในครั้งนี้สำหรับคนที่ต้องการถอดรหัสหนังด้วยตัวเอง เราอยากจะแนะนำให้คุณลองไปดูหนังเรื่องนี้ก่อนแล้วค่อยกลับมาค้นหาคำตอบว่าตัวละคร “หลัก” ทั้งเรื่องนั้นเป็น “ใคร” และหนังกำลัง “ตั้งคำถาม” อะไรให้ผู้ชมได้ขบคิด

 

 

Mother! เป็นหนังที่ “เรียกร้อง” ให้คนดูตั้งคำถามถึงสถานะของตัวละคร บทบาททางเพศของตัวละคร (ทั้งสอง) อย่างล้ำลึก รีวิวฉบับนี้จึงต้องเขียนในแนวทางอุบความลับสำคัญของเรื่อง พูดได้แค่การเปรยๆเอ่ยถึงโดยคร่าวๆ ที่อาจจะทำให้คนดูหนังไปแล้ว (ไม่รู้เรื่อง)ลองวิเคราะห์ว่าตัวละครหลักของเรื่องสามารถ (แทนที่) ด้วยบุคคลจริงตามประวัติศาสตร์คนใดได้บ้าง ส่วนตัวละครหญิงของเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนนั้น แท้ที่จริงแล้วก็คือมนุษย์ในสากลโลกที่มีชื่อว่า “แม่” ตามชื่อหนังเลยนั่นเอง

ไว้เรามาถอดรหัส MOTHER ไว้ในบทความที่จะเขียนถึงในอนาคตกันนะครับ

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิว MOTHER! หนังเหวอๆที่ดูไม่ยากอย่างที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook