หนังรถซิ่งแนวใหม่ กับ BABY DRIVER

หนังรถซิ่งแนวใหม่ กับ BABY DRIVER

หนังรถซิ่งแนวใหม่ กับ BABY DRIVER
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หลังจากที่เอ็ดการ์ ไรท์ ผู้กำกับและมือเขียนบทที่มีอารมณ์ขันเฉพาะตัวแบบหาตัวจับยาก เลือกจะถอนตัวกลางคันกับหนังซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลอย่าง ANT-MAN เพราะสตูดิโอเข้ามาก้าวก่ายการทำงานของเขาจนมากเกินไป และ BABY DRIVER คือผลงานเรื่องล่าสุดที่เขาเลือกจะมารับหน้าที่ในการกำกับและเขียนบทเอง จนสามารถกล่าวได้ว่าหนังเรื่องนี้เป็นผลงานของเขาแบบเต็มตัว ว่าแต่มันเกี่ยวกับอะไรล่ะ

 

 

ไอ้หนุ่มตีนผี แต่หูรสนิยมดีอย่าบอกใคร

คือเบบี้ (แอนเซล เอลกอร์ท) นักซิ่งตีนผีหน้าตาไร้เดียงสา ผู้มีหน้าที่พาอาชญากรตัวเอ้จากจุดเอไปถึงจุดบี ด้วยความตื่นตาตื่นใจท้ามฤตยูและซาวน์แทร็คส่วนตัวที่ดังก้องในหัว นั่นเป็นเพราะเขาวางแผนเส้นทางการหลบหนีของตัวเองไปตามจังหวะของท่วงทำนองที่ส่งตรงจากไอพ็อดที่เขาเก็บรักษาอย่างดีสู่หูของเขาโดยตรง ซึ่งมันก็ถูกแปลงกลายเป็นการหักเลี้ยวที่ได้จังหวะพอดิบพอดี การเปลี่ยนเกียร์ การหักหลบที่ทำให้ผู้โดยสารของเขาได้ร่วมลุ้นระทึกไปกับการนั่งรถที่มันส์ที่สุดในชีวิต

 

 

งานนี้ต้องปล้น!

เบบี้ทำงานให้กับด็อค (เควิน สเปซีย์) ราชายาเสพย์ติดผู้กำลังมีโชคจากการปล้นธนาคารกลางวันแสกๆ แบบบ้าบิ่นครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเชื่อใจที่เขามีต่อความชำนาญในการซิ่งของเบบี้ มืออาชีพที่ร่วมมือกับด็อคก็รวมถึงอดีตนักธุรกิจวอลล์สตรีทผู้ผันตัวไปเป็นคนนอกกฎหมาย บัดดี้ (จอน แฮมม์), คู่หูสาวฉาวโฉ่ของบัดดี้ ดาร์ลิง (ไอซา กอนซาเลซ) และแบทส์ (เจมี ฟ็อกซ์) เสือปืนไว ผู้ที่ความสงสัยที่เขามีต่อเบบี้ ตั้งแต่เรื่องทัศนคติไปจนถึงความสามารถ เริ่มสร้างรอยร้าวฉานที่เป็นภัยคุกคามให้กับปฏิบัติการที่ราบรื่นมาจนถึงตอนนี้

 

 

เป็นเบบี้ พี่ขอแต่งตัวให้คูลเข้าไว้

รูปลักษณ์ภายนอกของเบบี้ ทั้งแว่นกันแดด ความหมางเมิน หูฟังที่อยู่ในหูเขาตลอดเวลา อาจทำให้เรานึกถึงเด็กที่สนใจแต่เรื่องของตัวเอง แต่ทักษะท้ามฤตยูของเขาก็ไม่มีใครเทียบได้ อย่างไรก็ดี คำเรียกร้องที่มีต่อพรสวรรค์ของเขาและสิ่งที่เขาทำด้วยพรสวรรค์เหล่านี้ เริ่มจะส่งผลต่อความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของเขา

 


 

เมื่อรักเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง

เบบี้เริ่มจะตระหนักได้ว่าในสิ่งที่เขาทำนั้นมันไม่ถูกต้องเมื่อเขาตกหลุมรักสาวเสิร์ฟผู้อ่อนหวานและใจดี เด็บบอรา (ลิลลี เจมส์) และงานที่ทำท่าจะล้มเหลวครั้งหนึ่งก็คุกคามโอกาสที่เขาจะได้มีความรักและความสุข

 

 

เบบี้คือใคร ใครคือเบบี้

คือเบบี้ ที่รับบทโดยแอนเซล เอลกอร์ท ตัวละครที่ผู้กำกับเอ็ดการ์ ไรท์สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ชมได้ใช้ชีวิตเสี่ยงมฤตยูผ่านชีวิตอาชญากร พร้อมทั้งได้สัมผัสถึงผลเสียที่เกิดขึ้นจากโลกใบนั้นแบบถึงพริกถึงขิงอีกด้วย หนังเรื่องนี้ถูกตั้งโครงสร้างมาให้เปิดเรื่องด้วยความฝันของการเป็นมือขับรถให้อาชญากร ที่เปลี่ยนแปลงกลายเป็นฝันร้ายของการเป็นอาชญากร ฉากไล่ล่าตอนเปิดเรื่องถูกวางตัวให้เป็นเหมือนตัวอย่างการทำงานที่แสนแม่นยำ ทุกอย่างไปได้สวย แต่แล้วในสถานการณ์หลังจากนั้น ทุกอย่างก็เกิดผิดพลาดอย่างรวดเร็ว และผลลัพธ์ที่เลวร้ายก็เริ่มปรากฏขึ้น

 

 

ความเร้าใจหลังพวกมาลัย

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบหนังความเร็วและรถซิ่ง BABY DRIVER เป็นทุกอย่างที่หนังจารกรรมลุ้นระทึกใจพึงมี หนังมีการออกแบบทั้งฉากซิ่งรถ ฉากสตันท์ การถ่ายทำด้วยกล้องหลายตัวก่อนผ่านการตัดต่อ ฉากการไล่ล่าบนถนนทางหลวงช่วงเวลากลางวัน ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ผู้กำกับอย่างเอ็ดการ์ ไรท์ได้ทำการศึกษาค้นคว้าการทำงานอย่างละเอียด และเขายังยอมให้ทีมสตันท์พัฒนาและออกแบบสตันท์และซีเควนซ์ขับรถพวกนี้โดยให้อิสระ รวมไปถึงรักษาความสมจริงให้กับการขับรถทั้งหมดนี้ ไม่มีการใช้วิชวล เอฟเฟ็กต์กับการขับรถ โดยรถที่ใช้ในการปล้นแต่ละช่วง แต่ละตอนก็มีความแตกต่างกันไป ซึ่งโดดเด่นและน่าสนใจมาก

 

 

เจ๋งแค่ไหน ฟังเพลงไปขับรถหนีตายไป

 

ความโดดเด่นของตัวละครเบบี้ คือการที่เขาจะต้องฟังเพลงจากไอพอดไปพร้อมๆกับการซิ่งรถหนีการตามลา ซึ่งมีเพลงเปิดเรื่องอาทิ เพลง “Bellbottoms” โดยจอน สเปนเซอร์ บลูส์ เอ็กซ์โพลชัน นั่นกลายเป็นที่มาของหนังเรื่องนี้มีสไตล์เป็นของตัวเองซึ่งทีมงานเรียกว่ามันเป็นหนังแนวมิวสิคัลโพสต์โมเดิร์น จะไม่มีการร้องเพลงหรือเต้นรำกันกลางถนน แต่โลกจะเคลื่อนไหวไปกับเสียงเพลง BABY DRIVER ไม่ได้มีแค่ฉากการปล้นธนาคาร ที่มีเสียงปืน เสียงโครมรามและมีตำรวจปรากฏตัวขึ้นทันเวลา มีรถชนกันเปรี้ยงปร้าง มีฝนตก มีฟ้าร้อง มีเหตุการณ์พลิกผัน ทุกอย่างเกิดขึ้นพร้อมกับดนตรี ดังนั้น ที่ปัดน้ำฝนก็จะปัดไปตามจังหวะ คนตายไปตามจังหวะ เสียงปืนดังตามทำนอง และทุกอย่างก็มักจะเกิดขึ้นภายในซีนเดียว

 

 

อีกทั้ง BABY DRIVER จะเป็นหนังแอ็กชันทริลเลอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาในแบบที่ไม่เคยมีการสร้างมาก่อน มีการไล่ล่าทางรถยนต์ มีซีเควนซ์แอ็กชันเข้มข้น มีการสาดกระสุน ทั้งหมดนี้คลอไปกับท่วงทำนองของเพลงกว่า 30 เพลงที่ผู้กำกับ เอ็ดการ์ ไรท์ นำมารวมกันก่อนที่จะเขียนบทเสร็จ

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ หนังรถซิ่งแนวใหม่ กับ BABY DRIVER

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook