10 หนัง “ไดโนเสาร์” ที่ดีที่สุด …ดูกันครบหรือยัง?

10 หนัง “ไดโนเสาร์” ที่ดีที่สุด …ดูกันครบหรือยัง?

10 หนัง “ไดโนเสาร์” ที่ดีที่สุด …ดูกันครบหรือยัง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 มาดู 10 อันดับภาพยนตร์เกี่ยวกับไดโนเสาร์ หรือมีไดโนเสาร์เป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งสร้างได้อย่างยอดเยี่ยม ถึงแม้บางเรื่องจะทำรายได้น้อยมากก็ตาม

10. Jurassic World (2015)

Jurassic World ประสบความสำเร็จด้วยรายได้มหาศาลทั่วโลก (1.67 พันล้านเหรียญ) และแสดงให้เห็นความตั้งใจที่ต้องการเดินตาม Jurassic Park เวอร์ชั่นต้นฉบับเมื่อปี 1993 อย่างชัดเจน อีกทั้งยังใส่ฉากแอ็คชั่นระหว่างมนุษย์และไดโนเสาร์ได้อย่างน่ากลัวเอาไว้มากมาย ถูกใจแฟนๆภาพยนตร์เสียจริง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฉากแอ็คชั่นตอนจบที่นำเอาไอดอลหลักของแฟรนไชส์อย่าง ทีเร็กซ์ ซึ่งผู้สร้างอ้างว่าเป็นตัวเดียวกับที่ปรากฏตัวใน Jurassic Park เมื่อปี 1993 มารวมทีมกับ เวโลซีแรปเตอร์ สู้กับไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ อินโดไมนัส เร็กซ์ ก็ทำออกมาได้วินาศสันตะโรอย่างที่แฟนๆรอยคอย

9. One Million Years B.C. (1966)

ภาพยนตร์แอ็คชั่นย้อนไปยุคหินที่ผสานเข้ากับเทคนิคสต็อปโมชั่นของ เรย์ แฮร์ริฮาเซน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อสต็อปโมชั่นแห่งยุค ก็สร้างตัวไดโนเสาร์ออกมาได้อย่างลื่นไหล สมจริงมาก (ในยุคนั้น) และมีฉากแอ็คชั่นต่อสู้กันระหว่าง ทีเร็กซ์ และ ไทรเซราทอปส์ และมนุษย์สู้กับ ทีเร็กซ์ ที่น่าประทับใจอยู่ด้วย

8. Ice Age: Dawn of the Dinosaurs (2009)

นี่เป็นหนึ่งในภาคที่ดีที่สุดของแฟรนไชส์ Ice Age (และยังไม่ออกนอกลู่นอกทางมากจนเกินไป) ซึ่งเต็มไปด้วยความหลากหลายของตัวละคร, ปมปัญหามากมายที่ต้องแก้ไข และการมาถึงของลูก ทีเร็กซ์ ที่คิดว่า ซิด (สล็อตตัวเอกของเรื่อง) เป็นแม่ ก็คือจุดเริ่มต้นของการผจญภัยในดินแดนไดโนเสาร์ใต้พิภพที่สร้างอารมณ์ขันที่แตกต่างออกไปจากภาคก่อนๆได้เป็นอย่างดี

ตอนจบแอบมีฉากซึ้งของคุณแม่ ซิด บอกลาลูกๆ ทีเร็กซ์ ด้วย

7. Walking with Dinosaurs : The 3D Movie (2013)

ด้วยงาน CGI ที่ละเอียด และข้อมูลเกี่ยวกับไดโนเสาร์แต่ละสายพันธุ์ที่น่าเชื่อถือ จากทีมผู้สร้างสารคดี Waking with Dinosaurs ของ BBC ทำให้ Walking with Dinosaurs: The 3D Movie กลายเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับไดโนเสาร์ที่ดูดีเอามากๆ แต่ด้วยบทและวิธีการดำเนินเรื่องที่ซ้ำรอยเดิม จนทำให้มันขาดความน่าตื่นเต้นและแปลกใหม่ไปมากเลยทีเดียว

6. The Good Dinosaur (2015)

อนิเมชั่นจากค่าย พิกซาร์ ที่เน้นความเป็น คัมมิ่ง ออฟ เอจ เกี่ยวกับลูกไดโนเสาร์พันธุ์คอยาววัยรุ่น ที่หมกมุ่นคิดถึงการตายของพ่อ และต้องการพิสูจน์ตัวเอง ก็ทำให้ The Good Dinosaur ดูจะมีความเป็นดราม่า และตึงเครียดมากกว่าอนิเมชั่นเรื่องอื่นๆ จนเกือบขาดทุนเลยทีเดียว

แต่ประเด็นที่ชัดเจนเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบของคนที่จะต้องโตเป็นผู้ใหญ่ การตัดสินใจ และการรับมือกับความสูญเสีย ก็ทำออกมาได้อย่างลงตัว

5. King Kong (2005)

จริงๆแล้ว King Kong ดูจะก้ำกึ่งระหว่างภาพยนตร์สัตว์ประหลาดยักษ์ หรือภาพยนตร์ผจญภัยในโลกล้านปี แต่ด้วยฉากแอ็คชั่นระหว่างมนุษย์กับไดโนเสาร์นานาสายพันธุ์ ก็กลายเป็นไฮไลท์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่หลายๆคนจดจำกันได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฉากที่ คอง ต้องต่อสู้กับ ทีเร็กซ์ 3 ตัว เพื่อช่วยเหลือหญิงสาวอันเป็นที่่รัก ก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม แสดงให้เห็นศักยภาพของงาน CGI และ Motion Capture ที่ก้าวผ่านเส้นแบ่งระหว่างความสมจริงและแฟนตาซีได้ในที่สุด

4. Dinosaur (2000)

อนิเมชั่น CGI ที่ ดิสนีย์ ทุ่มทุสร้างเพื่อให้ออกมาสมจริงที่สุดในยุคนั้น ซึ่งก็สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ชมได้ด้วยฉากเปิดเรื่องที่เหมือนหลุดมาจากดินแดนในฝันของเหล่าไดโนเสาร์ก็ไม่ปาน แต่ด้วยบทที่ยังไม่โดดเด่น และตัวละครที่ดูสมจริงจนขาดเสน่ห์ ก็ทำให้ Dinosaur เป็นบทเรียนราคาแพงที่ ดิสนีย์ ต้องจดจำไปอีกนาน

3. The Lost World: Jurassic Park (1997)

ภาคต่อของ Jurassic Park เมื่อปี 1993 ที่เปลี่ยนแนวจากไซไฟ-ระทึกขวัญ เป็นแนวผจญภัย-ระทึกขวัญแบบเต็มตัว เต็มไปด้วยความมืดหม่น, การจู่โจมของไดโนเสาร์นานาสายพันธุ์, การสูญเสียชีวิตผู้คนมากมาย (รวมถึงคนดีๆด้วย) และฉากตอนจบที่ ทีเร็กซ์ บุกเข้าไปยังเมือง ซานดีเอโก เพื่อตามหาลูก ก็เป็นการยกย่องภาพยนตร์ Godzilla เวอร์ชั่นต้นฉบับของญี่ปุ่นอย่างชัดเจน

2. The Land Before Time (1988)

อนิเมชั่นคลาสสิค ผลงานการสร้างของ สตีเวน สปีลเบิร์ก และ จอร์จ ลูคัส ภายใต้การกำกับของ ดอน บลูธ ได้กลายเป็นหมุดมายสำคัญที่มีอิทธิพลต่ออนิเมชั่นและภาพยนตร์เกี่ยวกับไดโนเสาร์ในยุคต่อมาอย่างชัดเจน มันเป็นการเปิดโลกของไดโนเสาร์อย่างจริงจังเป็นครั้งแรก ผ่านสายตาของ ลิตเติลฟุต ที่ต้องสูญเสียแม่ไป และใช้ศรัทธาและคำสอนเพื่อนำพาผองเพื่อนไปยังดินแดนอันอุดมสมบูรณ์ รวมถึงการเชิญหน้ากับ ทีเร็กซ์ ที่น่าตื่นเต้นมาก ถึงแม้จะเป็นอนิมชั่นก็ตามเถอะ

The Land Before Time ผูกเรื่องราวได้อย่างลงตัว มีมิติ และประเด็นชัดเจน จนภาพยนตร์บางเรื่องในยุคหลังยังทำไม่ได้ และเพลงประกอบ If We Hold On Together จากการขับร้องของ ไดอาน่า รอสส์ ก็ยังตราตรึงมาจนถึงทุกวันนี้

1. Jurassic Park (1993)

คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก สำหรับภาพยนตร์ไดโนเสาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของโลกภาพยนตร์ นี่คือความระทึกในแบบวิทยาศาสตร์ที่สร้างไดโนเสาร์ออกมาได้อย่างสมจริง สมเหตุสมผล มีความเป็นไปได้มากที่สุด จนคนดูยังต้องตาค้างกันมาแล้วในยุคนั้น ด้วยฝีมือการกำกับของพ่อมดแห่งฮอลลีวู้ด สตีเวน สปีลเบิร์ก ที่รังสรรค์ฉากแอ็คชั่นระทึกขวัญออกมาได้ชวนลุ้นจนเกือบหยุดหายใจ ยกตัวอย่างเช่น ฉากที่ ทีเร็กซ์ โจมตีรถของเด็กๆที่จอดตายอยู่  หรือฉากที่ เวโลซีแรปเตอร์ บุกเข้ามาในห้องครัว เป็นต้น

นอกจากนี้ Jurassic Park ยังถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แอ็คชั่นที่ดีที่สุดตลอดกาลด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook