ทำความรู้จักทอม ฮอลแลนด์ สไปเดอร์แมนคนใหม่ของวงการ

ทำความรู้จักทอม ฮอลแลนด์ สไปเดอร์แมนคนใหม่ของวงการ

ทำความรู้จักทอม ฮอลแลนด์ สไปเดอร์แมนคนใหม่ของวงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

          ในปี 2002 สไปเดอร์แมน ในเวอร์ชั่นของผู้กำกับแซม ไรมี่ได้ออกมาโลดแล่นบนจอภาพยนตร์อย่างยิ่งใหญ่ และนักแสดงหนุ่มที่มาสวมบทบาทไอ้แมงมุมก็คือ โทบี้ แม็คไกวร์ ซึ่งเขารับบทนี้ต่อเนื่องไปจนถึงภาค 3 ในปี 2007 ต่อมาในปี 2012 สไปเดอร์แมนได้รับการรีเมคใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้ผู้ที่มารับบทดังกล่าวคือหนุ่มหล่อแอนดรูวส์ การ์ฟิลด์  ใน The Amazing Spider-Man ซึ่งสร้างออกมา 2 ภาคด้วยกัน กระทั่งล่าสุดเมื่อมาร์เวลสามารถเจรจาตกลงกับสตูดิโอโซนี่ได้ว่าให้สไปเดอร์แมนสามารถเข้าร่วมกับจักรวาล MCU ได้ การเฟ้นหานักแสดงคนใหม่ที่จะมารับบทไอ้แมงมุมจึงเริ่มต้นอีกครั้ง

 

(ชาร์ลี โรว์ซ้าย ทอม ฮอลแลนด์ขวา)

 

การเฟ้นหาปีเตอร์ พาร์คเกอร์คนใหม่

        สไปเดอร์แมนทั้งสองเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ นักแสดงทั้งโทบี้ แมคไกวร์และแอนดรูวส์ การ์ฟิลด์ ทั้งสองคนตอนที่มารับบทบาทไอ้แมงมุม ทั้งคู่ต่างก็มีอายุมากกว่า 20 ปี แต่ในเวอร์ชั่นล่าสุดกับ Spider-Man: Homecoming เมื่อทีมผู้สร้างต้องการปรับลดอายุของตัวเอก ซาร่าห์ ฟินน์ หัวหน้าฝ่ายแคสติ้ง มาร์เวล สตูดิโอ คือ ผู้คัดและเลือก จากนักแสดงเด็ก หนุ่ม จากนับร้อย นับพัน จนในที่สุด 6 หนุ่มที่เข้ารอบสุดท้ายที่จะต้องมาวัดกันอีกทีว่าใครคือ คนที่เหมาะสมที่สุดเริ่มจาก ชาร์ลี พลัมเมอร์, จูดาห์ ลูวิส, แมทธิว ลินทซ์, เอซา บัตเตอร์ฟิลด์, ชาร์ลี โรว์  และทอม ฮอลแลนด์  ณ แอตแลนต้า สถานที่ที่กำลังถ่ายทำภาพยนตร์ Captain America: Civil War

            ทว่าความพิเศษสุดในการเฟ้นหาสไปเดอร์แมนคนใหม่นั้นคือเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ปี 2016 โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ผู้รับบทไอรอน แมน มาช่วยเทสต์หน้ากล้องเพื่อคัดสรรกลั่นกรอง ว่าใครควรจะได้รับบทบาท “สไปเดอร์แมน” คนใหม่คนนี้ เพราะหนุ่มน้อยคนนั้นจะต้องร่วมงานกับเขาด้วย ทอม ฮอลแลนด์ และ ชาร์ลี โรว์ คือสองคนสุดท้ายที่มีแววมากสุด ทั้งคู่ต้องเทสต์หน้ากล้องอีก ท้ายที่สุดทอม ฮอลแลนด์ หลังจากที่เขาได้ลองเข้าฉาก ต่อบท พูดคุย กับ  โรเบิร์ต ดาวนีย์  พร้อมด้วย คริส อีวานส์แล้ว ทุกคนก็ลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า เด็กคนนี้นี่แหละเหมาะที่จะเป็นสไปเดอร์แมนคนต่อไป!

 

 

ย้อนกลับไป ทอม ฮอลแลนด์เป็นใครมาจากไหน

           ชื่อเต็มๆของทอม ฮอลแลนด์คือ โทมัส สแตนลี่ย์ "ทอม" ฮอลแลนด์ (เกิด 1 มิถุนายน พ.ศ. 2539) เขาเป็นนักแสดงและนักเต้น ชาวอังกฤษ ทอมเกิดที่ คิงส์ตัน อะพอนเทมส์, ลอนดอน ,เป็นลูกชายของช่างภาพ นิโคลา อลิซาเบธ (เน ฟรอส) กับ โดมินิค ฮอลแลนด์ ซึ่งเป็นนักแสดงตลกและนักเขียน เขามีพี่น้องสามคน เป็นฝาแฝดคือแซมและแฮรี่ อายุน้อยกว่าทอมสามปี น้องคนสุดท้องคือแพทริค อายุน้อยกว่าทอมแปดปี และปู่ย่าตายายของเขาเกิดที่ เมืองไอล์ออฟแมน และไอร์แลนด์

           ทอมจบการศึกษาที่ ดอนเฮด อันเป็นโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาโรมันคาทอลิคใน วิมเบอร์ดัน  ตามด้วยวิทยาลัยวิมเบิลดัน และเป็นอาสาสมัคร  ที่โรงเรียนเจซูนิกายโรมันคาทอลิก (ขณะที่ยังอยู่ในวิมเบิลดัน) จนถึงธันวาคมปี 2555 และต่อจากนั้นเขาก็เข้าเรียนที่โรงเรียนศิลปะการแสดงและเทคโนโลยี BRIT

 

 

จากความรักในการเต้นสู่ละครเวที

          ทอมเริ่มต้นการเต้นที่คลาสเรียนฮิปฮอป ที่โรงเรียน Nifty Feet Dance ในวิมเบิลดัน ความสามารถของเขาไปเตะตานักออกแบบท่าเต้นอย่างลินด์เน่ เพจจ์ นักออกแบบท่าเต้นของภาพยนตร์ชื่อดัง Billy Elliot และละครเพลง Billy Elliot หลังจากการออดิชั่นทั้งแปดครั้ง และการฝึกฝนในสองปีต่อมา ในวันที่ 28 มิถุนายน 2008 ทอมได้เปิดตัวครั้งแรกในบท ไมเคิลเพื่อนสนิทของบิลลี่ ในการแสดง Billy Elliot The Musical และการแสดงในครั้งนี้เขาได้รับเสียงชื่นชมอย่างเกรียวกราว

 

 

การชิมลางโลกภาพยนตร์ด้วยการให้เสียงพากย์เป็นครั้งแรก

        ในปี 2011 ทอมได้เข้าร่วมการคัดเลือกนักแสดงสำหรับภาพยนตร์แอนิเมชั่นเวอร์ชั่นอังกฤษเรื่อง Arrietty สร้างโดยสตูดิโอ Ghibli ของญี่ปุ่น เขาให้เสียงพากย์เป็นตัวละครหลักคือโช ซึ่งในเวอร์ชั่นเสียงภาษาอังกฤษนี้ เจาได้ร่วมงานกับ เซียร์ซ่า โรแนน, เอมี่ พอลเลอร์และ วิลล์ อาร์เนต

 

 

บทบาทแรกในโลกภาพยนตร์ของทอม ฮอลแลนด์

          ในปี 2012 ทอม ฮอลแลนด์ได้ร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่อง The Impossible ผลงานการกำกับของ เจ.เอ บาโยน่า บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทยระหว่างที่เกิดเหตุการณ์ซึนามิในปี 2004 ซึ่งทำให้พวกเขาโดนกระแสน้ำพัดแยกจากกัน แต่ด้วยความหวังและพลังใจอันเปี่ยมล้นของผู้เป็นแม่ในการตามหาลูก ทำให้พวกเขาตามหากันจนพบในที่สุด หนังเรื่องนี้ได้รับเสียงชื่นชมอย่างเกรียวกราวในเรื่องของการแสดง บทภาพยนตร์ และดนตรีประกอบ ในเรื่องนี้ทอม ได้แสดงร่วมกับนาโอมิ วัตส์, ยวน แมคเกรเกอร์ และแซมมวลเอล จอซลิน

 

 

            ในปี 2015 ทอมมีโอกาสได้ร่วมแสดงในหนังผจญภัยเรื่อง In the Heart of the Sea โดยเขารับบทเป็นโทมัส นิคเคอร์สัน ลูกเรือของเรือเดินสมุทรเอสแซคที่โดนวาฬยักษ์โจมตีจนเรือแตกและเหล่าลูกเรือที่รอดชีวิตต้องลอยคออยู่บนแพไม้ที่มีโอกาสจะโดนวาฬเพชฌฆาตจอมเกรี้ยวกราดโจมตี โดยหนังเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของรอน โฮเวิร์ด

 

 

 

 

ปี 2016 เมื่อฝันเป็นจริง

             การรับบทไอ้แมงมุมเป็นความฝันที่ยาวนานสำหรับฮอลแลนด์ “เมื่อห้าปีก่อน ผมอยู่ที่งานเอ็มไพร์ อวอร์ดในกรุงลอนดอนและมีคนสัมภาษณ์ถามทอมว่าถ้าเขาจะได้เป็นซูเปอร์ฮีโร เขาอยากเป็นใคร นักแสดงหนุ่มเล่า “ผมก็บอกว่า ‘ในสิบปี ผมอยากจะเป็นไอ้แมงมุมหลังจากแอนดรูว์ การ์ฟิลด์’ ผมไม่คิดฝันเลยว่ามันจะกลายเป็นจริงเร็วขนาดนี้”

            ทอมได้สวมชุดไอ้แมงมุมครั้งแรกใน Captain America: Civil War ในฉากช่วงที่เหล่าอเวนเจอร์ต้องเข้าปะทะกัน แม้จะไม่ได้เป็นช่วงเวลาที่ยาวนาน แต่ฉากดังกล่าวก็เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญและนำไปสู่แรงขับของตัวละครทั้งเรื่องในหนัง Spider-Man: Homecoming เลยทีเดียว

 

 

ผลงานเรื่องอื่นๆนอกจากบทบาทสไปเดอร์แมน

            อย่างที่เราทราบกันดีว่าทอม ฮอลแลนด์ได้ต้องรับบทบาทสไปเดอร์แมนต่อไปทั้งในหนังของตัวเองและจักรวาล MUC ซึ่งเขาจะกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งใน Avengers: Infinity War ปี 2018 โดยระหว่างนี้เขาจะมีหนังอาทิ Edge of Winter และ The Lost City of Z ซึ่งเข้าฉายในอเมริกาไปแล้ว และมีหนังที่กำลังถ่ายทำอยู่อาทิ Pilgrimage และ The Current War ซึ่งเรื่องหลังนี้บอกเล่าเรื่องราวของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์อย่างโทมัส อัลวา เอดิสันและจอร์จ วอชิงตันผู้ประดิษฐ์คิดค้นระบบไฟฟ้าให้กับประเทศอเมริกา ส่วนทอม ฮอลแลนด์นั้นจะรับบทเป็น ซามูเอล อินซูลล์ คนทีทำงานใกล้ชิดกับโทมัส อัลวา เอดิสัน

และท้ายที่สุดก่อนจะลากันไปด้วยรูปนี้ 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ทำความรู้จักทอม ฮอลแลนด์ สไปเดอร์แมนคนใหม่ของวงการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook