ดูแล้วบอกต่อ 2.22 – เวลารัก เวลาเส้นตาย

ดูแล้วบอกต่อ 2.22 – เวลารัก เวลาเส้นตาย

ดูแล้วบอกต่อ 2.22 – เวลารัก เวลาเส้นตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

2.22 เป็นหนังประเภทที่เราได้ดูตัวอย่างแล้วจะรู้สึกอยากดูขึ้นมาทันควัน เพราะตัวหนังมีภาพสวย มีพระเอกที่หล่อเหลา นางเอกสวย ยิ่งไปกว่านั้นมันยังมีพล็อตเรื่องที่สร้างเงื่อนไขประหลาดเกี่ยวข้องกับกาลเวลาให้คนดูอยากไขปริศนาตาม แต่เมื่อหนังจริงๆของมันกลับดูแล้วอยากเอาหัวเขกเบาะโรงภาพยนตร์รัวๆว่าตกลงเราคนดูโง่หรือคนเขียนบทมันขี้เกียจกันแน่

            พล็อตของ 2.22 ว่าด้วยพระเอกหนุ่มรูปหล่อ หล่อชนิดวัวตายควายล้ม ถ้าพี่แกโกนหนวดจะหล่อกว่านี้อีกหลายเท่า ดีแลน แบรนสัน (มิเคียล ฮิวส์แมน) ที่ไม่รู้ว่าเป็นกรรมเก่าหรือพี้กัญชามาจนเห็นภาพหลอน เพราะเวลาบ่าย 2 โมง 22 นาทีของเช้าวันหนึ่ง พี่แกดันไม่สามารถทำงานในกองควบคุมอากาศของสนามบิน JFK หรือพูดง่ายๆว่าพี่หล่อดีแลนมีหน้าที่ในการจัดการการจราจรทางอากาศดูแลการขึ้นลงของเครื่องบินนั่นแหละ พอเกิดอาการหลอนเขาเกือบทำให้เครื่องบินสองลำชนกัน เหตุการณ์นี้ทำให้คุณพี่โดนสั่งพักงาน

            หลังจากวันนั้นดีแลนก็มักจะเห็นเหตุการณ์ซ้ำซากจนน่าขนลุก ไม่ว่าจะเป็น นักธุรกิจอ่านหนังสือพิมพ์ คู่รักจูบกัน คนท้อง กระจกแตก เสียงเบรก ซึ่งทุกอย่างล้วนนำไปสู่สถานีรถไฟแกรนด์เซนทรัลทุกบ่าย 2 โมง 22 นาที แต่แล้วเขาก็ได้พบกับหญิงสาวสุดสวย ซาร่า บาร์ตัน (เทเรซ่า พาล์มเมอร์) ในงานแสดงกายกรรมในค่ำคืนหนึ่ง และที่น่าตะลึงไปกว่านั้นคือซาร่า เป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในเครื่องบินที่กำลังจะลงจอดในบ่าย 2 โมง 22 นาทีวันนั้น ดีแลยและซาร่าเหมือนจะตกหลุมรักกัน แต่เหตุการณ์ปริศนานี้ยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ปริศนาที่แท้จริงคืออะไร คนดูก็คงเดาได้ตั้งแต่ฉากแรกของเรื่อง

            ที่พิมพ์ไว้แบบนี้ไม่ได้บอกว่าคนเขียนรีวิวเก่งนักเก่งหนา เพราะเดี๋ยวกลัวจะโดนเซียนคีย์บอร์ดไล่ให้ไปทำหนังเอง (กลัวแล้วจ้า) แต่จะบอกว่าจริงๆแล้วการดูหนังมาเยอะ ก็ทำให้เราพอจะจับทางได้ว่าหนังมีโอกาสความเป็นไปได้ (Possibility) ในการที่จะเล่าไปถึงบทสรุปเช่นนั้นอย่างไร ยิ่งหนังเรื่องนี้เปิดเรื่องมาด้วยฉากความวุ่นวายที่แกรนด์เซนทรัล มีการยิงปืนฆาตกรรม มีบุคคลน่าสงสัย 3 คนเป็นผู้หญิงหนึ่งคนและที่สำคัญมันถูกร้อยต่อเชื่อมโยงกับฉากที่พระเอกของเรื่องสะดุ้งตื่นนอนขึ้นมาพอดี ฉากเช่นนี้อุปมาได้เหมือนกับฉากจำพวกนิมิตประหลาดแบบในหนัง Final Destination และจะต้องมีความเกี่ยวพันเกี่ยวโยงกับตัวละครของเรื่องอย่างมาก (ไม่งั้นจะใส่เข้ามาทำไมตั้งแต่ฉากแรกของหนัง) เพียงแต่ว่าการใส่ฉากนี้มาตั้งแต่แรก ทำให้คนดูเดาได้ตั้งแต่แรกเลย แถมตลอดทั้งเรื่องหนังก็ไม่ได้ซ่อนเงื่อนอะไรสลับซับซ้อน ซึ่งเอาจริงๆ หลายๆอย่างในหนังก็ดูโผล่เข้ามาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย เหตุการณ์ประหลาดในหนังก็ดูเพ้อเจ้อ จะบอกว่าเป็นลิขิตฟ้าอะไรก็ตามแต่ แต่การที่รถชนกันหน้าบ้านพระเอกรวด 3 วัน (หรือมากกว่านั้น) หรือการที่ไฟหรือกระจกที่แกรนด์เซนทรัลจะระเบิดปุงปังบ่อยๆถี่ๆขนาดนั้น ลิขิตสวรรค์อันนี้ดูวิปโยคเกินไปหน่อยไหมฮะทีมเขียนบทภาพยนตร์!   

            อย่างที่สวดมาเกือบย่อหน้าว่า 2.22 นั้นเป็นหนังในกลุ่มมีองค์ประกอบหลายอย่างทีดี มีพล็อตที่น่าสนใจ นักแสดงสวยหล่อ ทว่าสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้เละเทะก็คือ มันมีบทภาพยนตร์ที่ไม่เป็นเหตุเป็นผลและการกำกับภาพยนตร์ที่จัดได้ว่า “แย่” !

 

1 คะแนนจาก 5 คะแนน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook