ดูแล้วบอกต่อ THE VOID - ภัยรอบตัว

ดูแล้วบอกต่อ THE VOID - ภัยรอบตัว

ดูแล้วบอกต่อ THE VOID - ภัยรอบตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


@PRETTYPLASALID

The Void อาจจะเป็นหนังสยองขวัญฟอร์มเล็กที่แทรกตัวอยู่ในโปรแกรมฉายหนังเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างแดเนียล คาร์เตอร์(แอรอน พอล) บังเอิญเจอชายร่างโชกเลือดอยู่กลางถนนที่มืดมิด ขณะออกตรวจเวร เขาจึงรีบพาชายหนุ่มไปส่งยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด โดยที่ไม่รู้เลยว่าทุกคนในโรงพยาบาลนั้นได้กลายร่างเป็นสิ่งมีชีวิตที่สยดสยองเกินกว่าจะจินตนาการถึง หนำซ้ำแดเนียลยังต้องนำผู้รอดชีวิตทั้งหมดฝ่าแดนนรกจากกลุ่มบุคคลในชุดสีขาวกับเครื่องหมายสามเหลี่ยมสุดลึกลับที่พร้อมจะเดินหน้าเข้ามาเอาชีวิตจากพวกเขาได้ทุกเมื่อ

 


ตัวหนังของ The Void อาจจะเป็นหนังสยองขวัญที่ผสมผสานสไตล์ของหนังสยองขวัญในที่ปิดตาย (โรงพยาบาลที่ถูกห้อมล้อมด้วยกลุ่มบุคคลในชุดสีขาว) แต่ในขณะเดียวกันภายในโรงพยาบาลเองก็มีสิ่งมีชีวิตเหมือนตัวประหลาดที่พร้อมจะขย้ำผู้คนตลอดเวลา นอกจากนี้หนังยังมีการเปรยถึงการบูชาลัทธิซาตานและพูดไปถึงเรื่องราวของโลกหลังความตายอีกด้วย


จริงอยู่ที่ The Void อาจจะพูดในหลายประเด็นที่อาจจะทำให้ผู้ชมเกิดคำถามว่า ท้ายที่สุดแล้วตัวละครในหนังกำลังเผชิญหน้ากับอะไรอยู่ และท้ายที่สุดแล้วหนังเองก็ไม่ได้ให้บทสรุปที่แน่ชัดกับผู้ชมว่าตกลงแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันคืออะไร ทำไมเหตุการณ์พิลึกพิลั่นนั้นถึงมาเกิดขึ้นกับตัวละครกลุ่มนี้


อย่างไรก็ตามถึงจะหาคำตอบแบบชัดเจนไม่ได้ แต่หนังก็ทำให้ผู้ชมได้เห็นว่าอันตรายและสิ่งที่ไม่คาดคิดนั้น สามารถเกิดขึ้นกับคนเราได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นฉากเปิดเรื่องที่เราจะได้เห็นหญิงสาวกรีดร้องและวิ่งออกมาจากบ้านร้างหลังหนึ่งในสภาพทุลักทุเล แต่แล้วเธอก็ต้องพบจุดจบที่โหดร้าย เมื่อเธอถูกยิงด้วยปืนลูกซองเกิดจะโดนจุดไฟเผาทั้งเป็น!

 


เหตุการณ์อันน่าตกใจดังกล่าวนำพาคนดูไปสู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งดูจากสภาพแล้วน่าจะเป็นโรงพยาบาลในเขตชนบทที่ไม่ได้มีคนพลุกพล่านนัก และเมื่อพิจารณาจากจำนวนบุคลากรในสถานที่แห่งนี้ก็ยิ่งบอกกับคนดูได้ว่า หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาคงยากที่จะคนในสถานที่แห่งนี้จะเอาชีวิตรอดออกไปได้


สิ่งสำคัญที่นอกจากจะให้คนดูพยายามไขปริศนา (ที่ยากต่อการเข้าใจ) คือการใช้การเร้าอารมณ์แบบการใส่เหตุการณ์ที่ไม่ให้คนดูตั้งตัวตลอดเวลา อาทิการปรากฏตัวของคนในชุดขาวพร้อมสามเหลี่ยมปริศนา การจู่โจมของสัตว์ประหลาด หรือกระทั่งมิติพิศวงที่เกิดขึ้นในช่วงท้ายเรื่อง การเซอร์ไพรส์สิ่งเหล่านี้ทำให้คนดูไม่สามารถคาดเดาได้ว่าตัวละครคนไหนจะกลายเป็นเหยื่อรายต่อไป เพราะมันทำให้เราเห็นว่า “ภัย” นั้นมีอยู่รอบตัว


ถึงหนังจะจบลงแล้ว แต่สิ่งที่ยังค้างอยู่ในหัวของผู้ชมคือสามเหลี่ยมปริศนานั้นเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่เป็นเหมือนประตูที่เชื่อมโลกมนุษย์กับดินแดนแห่งความตาย ซึ่งไม่ว่าที่นั่นจะเป็นสถานที่แบบไหนก็ตาม แต่มันคงไม่พื้นที่ที่น่าอยู่สักเท่าไหร่

3 คะแนน จาก 5 คะแนน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ THE VOID - ภัยรอบตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook