ดูแล้วบอกต่อ Resident Evil Vendetta - เว่อร์ให้สุดทาง

ดูแล้วบอกต่อ Resident Evil Vendetta - เว่อร์ให้สุดทาง

ดูแล้วบอกต่อ Resident Evil Vendetta - เว่อร์ให้สุดทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

@PRETTYPLASALID

 

 

          บรรดาคอเกมเมอร์ที่เล่นเกม Resident Evil มาน่าจะประทับใจภาพยนตร์ในเวอร์ชั่นซีจีพอสมควร อย่างน้อยการเล่าเรื่องในเวอร์ชั่นนี้ก็มีความซื่อตรงกับเกมต้นฉบับและไม่บิดเส้นเรื่องราวของตัวละครออกทะเลไปแบบกู่ไม่กลับในเวอร์ชั่นภาพยนตร์

          อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องยอมรับสำหรับในเวอร์ชั่นซีจีแอนิเมชั่นนั่น วิธีการเล่าเรื่องของหนังเรียกได้ว่าไม่แคร์หลักตรรกะหรือแรงโน้มถ่วงของโลกมนุษย์อีกต่อไป และสิ่งที่ต้องมองข้ามไปให้ได้คือหนังในภาค Vendetta นี้ถึงหนังพยายามจะทำตัวซีเรียสจริงจังแค่ไหน แต่มันก็เหมือนเรานั่งดูแคชเกมที่มีตัวละครคริสและลีออนต้องหยุดยั้งการแพร่กระจายของไวรัสที่จะเปลี่ยนผู้คนให้กลายเป็นซอมบี้ให้ทันเวลา

          หลังจากการล่มสลายของบริษัทชั่วร้ายอย่างอัมเบรล่า คอเปอเรชั่น เส้นเรื่องของ Resident Evil ในเวอร์ชั่นเกมนั้นพยายามต่อยอดด้วยการปลุกชีพไวรัสที่เปลี่ยนคนให้กลายเป็นซอมบี้เอามาสร้างเกมภาคต่อ แต่จะว่ากันตามตรงก็คือ ในเวอร์ชั่นเกมนั้นภาคที่คลาสสิคที่สุดคือ 1-3 และเรื่องราวหลังจากที่แร็คคูนซิตี้พินาศย่อยยับไปแล้ว Resident Evil ก็ค่อยๆเสื่อมมนต์ขลังไปไม่น้อย

 

          จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Resident Evil ในเวอร์ชั่นซีจีนั้นจะเลือกใช้ตัวละครอย่างลีออน เคเนดี้ ตัวละครจากเกมภาคที่ 2 ซึ่งเป็นภาคที่สามารถทำยอดขายเกมได้สูงสุดทั่วโลกและเป็นภาคที่คนเล่นเกมเล่นซ้ำมากที่สุด อีกทั้งลีออนก็เป็นตัวละครที่แฟนเกมนี้รักมากที่สุดเช่นกัน (แต่ในเวอร์ชั่นหนังตัวละครนี้ก็โดนเอาไปปู้ยี่ปูยำเสียจนแฟนเกมเกลียด) ลีออนได้เป็นพระเอกในเวอร์ชั่นหนังซีจีติดต่อกันถึง 3 ภาคไม่ว่าจะเป็น Resident Evil: Degeneration และ ภาค Resident Evil: Damnation

          ถึงแม้ว่าเส้นเรื่องในเวอร์ชั่นซีจีนั้นอาจจะไม่ได้เกี่ยวโยงกับตัวเกมโดยตรง แต่ความเชื่อมโยงนั้นทำให้คนที่เล่นเกมมาสามารถดูแล้วผูกเรื่องราวเชื่อมโยงต่อเนื่องกันได้แบบลงตัว ในขณะที่คนไม่ได้เล่นเกมก็สามารถสนุกไปกับหนังได้เช่นกัน เนื่องจากตัวเรื่องไม่ได้มีความสลับซับซ้อน อันที่จริงหนังภาค Vendetta มีโครงเรื่องง่ายๆคือ วายร้ายที่เจ็บปวดจากการโดนทำลายครอบครัวและคนที่เขารัก ลุกขึ้นมาล้างแค้นด้วยการก่อการร้ายโดยอาศัยอาวุธชีวภาพเพื่อทำลายโลก (คอนเซปง่ายๆ) ที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้พระเอกสุดหล่ออย่างคริส เรดฟิลด์(ตัวละครจากเกมภาคแรก) และลีออนต้องออกโรงปกป้องโลก

          สิ่งที่แอบรู้สึกว่าน่าเสียดายอยู่ไม่น้อยคือหนังเปิดเรื่องมาด้วยคำพูดของลีออนว่า “ชีวิตของผมกลายมาเป็นคนแบบนี้ได้ยังไง” หนังเหมือนพยายามจะตั้งคำถามถึงความโชคร้ายในโชคชะตา ที่เขาจะต้องมาเผชิญหน้ากับเหล่าซอมบี้ การล้างบางสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์ เผชิญหน้ากับความสูญเสียกับคนที่เขารู้จัก แต่จนกระทั่งหนังเรื่องนี้จบลง คำพูดดังกล่าวก็ไม่ได้รับการขยายความเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่เหมือนตัวละครนี้จะจำนนกับโชคชะตา และเป็นประโยคที่หนังสร้างขึ้นมาเพื่อ “ความเท่” ของตัวละครเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

          อย่างไรก็ตามถ้าจะดูหนังเรื่องนี้ในแง่ความบันเทิงอย่างเดียว Resident Evil Vendetta ก็จัดได้ว่าสนุกสุดทาง ในแง่ของความเว่อร์ก็แทบไม่ต้องพูดถึง (ไปสุดทางมาก) และที่สำคัญมันสนุกกว่าเวอร์ชั่นคนแสดงหลายขุมทีเดียว

 

3.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

 

 

         

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook