10 เรื่องสยองก่อนออกนอกโลก เผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตต่างดาว LIFE

10 เรื่องสยองก่อนออกนอกโลก เผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตต่างดาว LIFE

10 เรื่องสยองก่อนออกนอกโลก เผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตต่างดาว LIFE
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แทบทุกปีหนังที่เกี่ยวข้องกับการท่องอวกาศหรือการเดินทางออกนอกโลกไปพบพานสิ่งใหม่ หรือค้นพบสิ่งมีชีวิตจากดาวเคราะห์ที่เราไม่รู้จัก กลายเป็นเรื่องราวที่เรียกได้ว่าสามารถสร้างความตื่นเต้ให้กับแฟนหนังได้อยู่ตลอดเวลา เพราะห้วงอวกาศนั้นเป็นพื้นที่ที่มนุษย์เองยังไม่ล่วงรู้ความจริงทั้งหมด ดังนั้นการหยิบเอาจินตนาการมาเป็นตัวปลุกเร้าความรู้สึกของผู้ชม จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายนักทำหนังจากทั่วโลกในการบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ LIFE ก็เช่นเดียวกัน

1.เรื่องราวนอกโลก
นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งบนสถานีอวกาศนานาชาติ ผู้ซึ่งภารกิจในการค้นพบของพวกเขากลับกลายเป็นความกลัวสุดขีดเมื่อพวกเขาพบสิ่งมีชีวิตที่วิวัฒนาการอย่างรวดเร็ว ที่เป็นต้นเหตุการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร และบัดนี้ มันก็กำลังคุกคามทีมงานและทุกชีวิตบนดาวโลก

2.ความหวาดกลัวในสิ่งที่ไม่รู้
LIFE ได้ผู้กำกับอย่าง แดเนียล เอสพิโนซา ซึ่งเขาชื่นชมในผลงานเก่าๆอาทิ Alien ของผู้กำกับริดลีย์ สก็อตต์ 2001: SPACE ODYSSEY ของผู้กำกับสแตนลีย์ คูบริค รวมไปถึงหนังอย่าง Solaris ของอังเดร ทาร์คอฟสกี้ โดยหนังเหล่านี้ล้วนแล้วแต่พูดถึงมหันตภัยในห้วงอวกาศและความน่ากลัวของเทคโนโลยี โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นสถานที่ปิดล้อม

3.ไซไฟที่สมจริง
ถึง LIFE จะเป็นภาพยนตร์ แต่ตัวหนังพยายามอ้างอิงความเป็นจริงทางวิทยาศาสตร์เข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนความระทึกว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากนักวิทยาศาสตร์ค้นพบถึงหลักฐานการมีอยู่ของน้ำบนดาวอังคาร มีดาวเคราะห์นอกระบบหลายพันดวงที่โคจรรอบดวงดาวอื่นๆ และมีกระทั่งเชื้อจุลินทรีย์ที่อายุเก่าแก่ 50,000 ปี ที่จำศีลอยู่ภายในคริสตัลด้วยซ้ำไป จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคิวริออสซิตี้ค้นพบสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวบนดาวอังคารและนำกลับมายังสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อวิเคราะห์ แล้วพอมันเข้าสู่สภาพบรรยากาศที่เอื้อต่อการมีชีวิต มันก็เริ่มเติบโต แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

4.ความเสี่ยงของการค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลก
สิ่งที่น่ากลัวเกี่ยวกับการค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลกคือเราไม่รู้ว่ามันจะเป็นมิตรหรือศัตรู ไม่รู้ว่ามันจะมีความฉลาดมากน้อยแค่ไหน หรือมันจะใช้ประโยชน์เราหรือจะถูกใช้ประโยชน์จากเรา นั่นคือความน่ากลัวที่แท้จริง ดังนั้น LIFE จึงทำให้เอเลี่ยนจะเริ่มต้นจากการเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ก่อนที่เซลล์นั้นจะแบ่งตัวหลายครั้งมากๆ จนมันกลายเป็นสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ที่ซับซ้อน ที่สามารถเคลื่อนตัวท่ามกลางสภาพแวดล้อมได้

5.โลเคชั่นปิดตายหนีไม่ได้ ทางออกไม่มี
ไม่มีโลเคชั่นไหนที่จะน่าสะพรึงกลัวและเหมาะกับเรื่องราวการสำรวจเรื่องสิ่งที่เป็นปริศนานี้มากไปกว่าสถานีอวกาศนานาชาติที่คับแคบ ไม่น่าอยู่และอยู่ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงอีกแล้ว สถานีอวกาศนานาชาติเป็นหนึ่งในการกระทำตามอุดมคติอย่างท้ายๆ ที่มนุษยชาติสามารถร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นมาได้ในช่วงห้าสิบปีที่ผ่านมาตามประวัติศาสตร์ หนังเรื่องนี้เป็นการคารวะและการยกย่องความกล้าหาญในการเผชิญหน้ากับสิ่งที่เราไม่รู้จักโดยปราศจากความกลัว แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ซ่อนความนัยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติเอาไว้ด้วย เพราะมนุษย์ไม่ได้มีประวัติศาสตร์ชัดเจนนักว่าเราจัดการกับสิ่งที่เราไม่รู้จักนี้อย่างไร ดังนั้น คำถามอาจจะไม่ใช่ว่าสิ่งที่เราไม่รู้จักทำอะไรกับเรา แต่เป็นว่าเราทำอะไรกับสิ่งที่เราไม่รู้จัก ถ้าเราปฏิบัติต่อมันอย่างทารุณ คุณไม่คิดเหรอว่าสิ่งนั้นจะตอบโต้กลับอย่างทารุณเหมือนกัน

6.สวัสดี ดร.เดวิด จอร์แดน
ดร.เดวิด จอร์แดน ได้นักแสดงอย่าง เจ็ค จิลเลนฮาลมารับบทเป็นนักปฏิบัติการบนสถานีอวกาศนี้มาถึง 473 วัน เขามีความเฉยชาและความห่างเหิน ไม่มีใครรู้จักบ้านหลังนี้ดีไปกว่าเขาอีกแล้ว สมาชิกทีมคนใหม่ที่เพิ่งได้ร่วมงานกับเขาอยู่ตรงนั้นเพื่อใช้บ้านของเขาในอวกาศเป็นฐานในการปฏิบัติภารกิจ นั่นคือการค้นหาหลักฐานการมีตัวตนของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

7. ดร.มิแรนด้า นอร์ธ ผู้ควบคุมดูแลคุณภาพชีวิต
รีเบ็กก้า เฟอร์กูสัน รับบท ดร.มิแรนด้า นอร์ธ ที่ถูกยืมตัวมาจากศูนย์ควบคุมโรคระบาดเพื่อปฏิบัติภารกิจนี้ ด้วยความยึดมั่นในกฎระเบียบและความตั้งใจในการทำงาน เธอเป็นผู้ที่คอยดูแลให้ทีมงานทุกคนและคนบนโลกมีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่ว่าพวกเขาจะเจอกับอะไรมาในอวกาศก็ตาม ตัวละครนี้มีความเข้มงวด เธอจึงได้ตั้งระบบป้องกันภัยหลายชั้นเพื่อปกป้องตัวเองและโลกจากการปนเปือนที่อาจเกิดขึ้นได้

8.ร็อคสตาร์หน้าหล่อ รอรี อดัมส์
รอรี อดัมส์ เป็นตัวละครที่รับบทโดยไรอัน เรย์โนลด์ อดัมส์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องอวกาศและเป็นผู้ควบคุมแคนาดาร์ม ซึ่งเป็นระบบที่พวกเขาใช้บันทึกภาพยานสำรวจดาวอังคารที่พุ่งทะยานอยู่ในอวกาศ กล่าวง่ายๆคือเขาเป็นช่างเครื่องเทคนิคนั่นเอง นอกจากเขาจะหล่อและมีเสน่ห์แล้ว เขายังกวนประสาทอีกต่างหาก (ต่างอะไรจากตอนเขาเล่น Deadpool เนี่ย)

9.การสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ
ในการสร้างสถานีอวกาศนานาชาติของเรื่อง เฟลป์สและทีมงานได้ใช้เวลานานในการค้นคว้าเกี่ยวกับสถานีจริงๆ ซึ่งโคจรเหนือดาวโลกด้วยความสูงเฉลี่ย 248 ไมล์ และหมุนครบวงโคจรทุกๆ 90 นาที และเพื่อเพิ่มความน่าอึดอัดให้กับผู้ชม สถานีแห่งนี้มีความกว้างไม่เกิน 2 เมตรครึ่ง พื้นผิวทุกด้านจะมีมือจับหรือประตูตู้ เพื่อที่คุณจะสามารถเข้าไปด้านหลังเพื่อเก็บสิ่งของได้ มันไม่มีพื้นหรือเพดาน ทุกอย่างสามารถเป็นที่เก็บของได้หมด นอกจากนี้ยังมีห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกเรียกชื่อว่า “คิโบะ” ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “ความหวัง” โดยในห้องนี้มี ตู้อบ อันเป็นปราการด่านแรกในการป้องกันการปนเปื้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ ส่วนปราการที่สองคือตัวคิโบะเอง ที่มีประตูปิดผนึกเพื่อป้องกันการหลบหนี ตามทฤษฎีแล้ว มันเป็นสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการตรวจสอบสิ่งมีชีวิตรูปแบบใหม่พร้อมกับการคุ้มครองลูกทีมคนอื่นๆ และตัวสถานีเอาไว้ แต่จะเป็นเช่นนั้นจริงหรือ…?

10. SPOIL ALERT SPOIL ALERT ร่างที่แท้จริงของเอเลี่ยน SPOIL ALERT SPOIL ALERT
LIFE เลือกจะสร้างเอเลี่ยนในรูปแบบใหม่ และในตัวอย่างหนังเรื่องนี้ก็หลีกเลี่ยงในการเผยร่างจริงของเอเลี่ยนหลังจากที่พัฒนาร่างออกมา ดังนั้นถ้าใครยังไม่อยากจะถูกลดความตื่นเต้นอยากจะให้ข้ามข้อนี้ไปเลย

สำหรับตัวสิ่งมีชีวิตนี้ จุดกำเนิดสำหรับแรงบันดาลใจของมันมาจากที่ต่ำต้อยเหลือเกิน ในการระดมความคิดเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของสิ่งมีชีวิตต่างดาว นักวิทยาศาสตร์ได้มองไปยังตัวราเมือก แม้ว่าจะมีสิ่งมีชีวิตเพียงไม่กี่ชนิดที่จะมีอันตรายน้อยกว่าราเมือก แต่โครงสร้างเซลล์ที่แปลกประหลาดของมันก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับทีมงาน ในขณะที่มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ที่มีเซลล์ที่ทำหน้าที่เฉพาะเจาะจง (เซลล์สมอง, เซลล์เลือด, เซลล์ปอด และ ฯลฯ) ราเมือกรักษาความเป็นเซลล์เดียวและทำงานเป็นหนึ่งเดียว เมื่อมาถึงจุดๆ หนึ่งในวงจรชีวิตของพวกมัน เซลล์ต่างๆ ทั้งหมดจะมารวมตัวกันเพื่อสร้างโครงสร้าง ให้กลายเป็นรูปร่างขึ้นมาที่มีลักษณะดูคล้ายกับเห็ด มีบางเซลล์ถึงกับสละชีวิตตัวเองเพื่อช่วยส่วนรวมในการสืบพันธุ์ต่อไป ยิ่งไปกว่านั้นความพิเศษของสิ่งมีชีวิตนี้คือมันสามารถเปลี่ยนรูปร่างไปตามต้องการในสถานการณ์ที่เอื้อต่อตัวมันเองอีกด้วย

@PRETTYPLASALID

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ 10 เรื่องสยองก่อนออกนอกโลก เผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตต่างดาว LIFE

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook