10 เกร็ด ออสการ์ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน!?

10 เกร็ด ออสการ์ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน!?

10 เกร็ด ออสการ์ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่งานประกาศผลรางวัลออสการ์ในปี 2017 จะเริ่มต้นขึ้น เรามี 10 เกร็ดประวัติจากงานประกาศผลออสการ์ในปีก่อนๆที่น่าสนใจและน่ารู้ไว้เป็นอาหารสมองมาฝาก

 

1.หนังที่เข้าชิงรางวัลออสการ์และสามารถคว้ารางวัลมาได้ในทุกสาขาที่เข้าชิง

The Lord of the Rings: The Return of the King (2003)

ภาคสุดท้ายของมหากาพย์แหวนครองพิภพ ความสำเร็จของหนังภาคนี้นอกจากจะเป็นการรวบยอดเรื่องราวแฟนตาซีของดินแดนมิดเดิ้ลเอิร์ธแล้ว มันยังเป็นความสำเร็จแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องรายได้และคำวิจารณ์ ตัวหนังกวาดรางวัลในสาขาใหญ่เกือบครบครัน (เว้นสาขานักแสดง) อาทิในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม (ปีเตอร์ แจ็คสัน), บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และบรรดาสาขาเทคนิค

 

2.นักแสดงที่ได้รับรางวัลออสการ์หลังจากที่เสียชีวิตในปีที่เข้าชิงรางวัล

ปีเตอร์ ฟิช และฮีธ เลดเจอร์

มีนักแสดงชาย 2 คนได้รับรางวัลออสการ์หลังจากที่พวกเขาเสียชีวิตไปแล้ว คนแรกในประวัติศาสตร์คือ ปีเตอร์ ฟิช ซึ่งเขาได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง Network ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 49 ในปี 1977 ส่วนคนที่ 2 คือฮีธ เลดเจอร์ ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ The Dark Knight ในบทวายร้ายโรคจิตอย่างโจ๊กเกอร์

 

3.นักแสดงที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลออสการ์

ทาทั่ม โอ นีล

ทาทั่ม โอ นีล คือนักแสดงที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์มาครอบครองตอนที่เธอมีอายุ 10 ขวบ ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง Paper Moon ในปี 1973

 

4.ภาพยนตร์ที่สามารถคว้ารางวัลในสาขา “ใหญ่ที่สุด 5 สาขาหลัก”

It Happened One Night" (1934), “One Flew Over the Cuckoo’s Nest” (1975) and “The Silence of the Lambs" (1991)

ในรางวัลออสการ์นั้นสาขาที่ “ใหญ่” ที่สุดประกอบไปด้วยสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งหนัง 3 เรื่องที่สามารถคว้ารางวัลทั้ง 5 สาขานี้มาได้พร้อมกันประกอบไปด้วย It Happened One Night" (1934), “One Flew Over the Cuckoo’s Nest” (1975) and “The Silence of the Lambs" (1991) และปีนี้ที่น่าจับตามองที่สุดก็คือภาพยนตร์เพลงอย่าง La La Land ซึ่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาหลักๆและสาขาเทคนิคสูงสุดถึง 14 รางวัล และมีโอกาสมากในการคว้าทุกรางวัลใหญ่ทั้ง 5 สาขา

 

5.ภาพยนตร์ “สี” เรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

Gone With the Wind” (1939)

ภาพยนตร์ในยุคแรกเป็นยุคหนังเงียบ มีลักษณะเป็นขาวดำ แต่หลังจากที่โลกและเทคโนโลยีมีการพัฒนาจากหนังขาวดำก็กลายเป็นภาพสี และ Gone With the Wind คือหนังที่มีภาพสีเรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ไปครองในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ตัวหนังพูดถึงความรักในยุคสงครามที่โรแมนติกและคลาสสิคจนถึงทุกวันนี้

 

6.ผู้ที่ปฎิเสธจะรับรางวัลออสการ์คนแรก

ดัดลีย์ นิโคล (The Informer)

ดัดลีย์ นิโคลคือคนแรกที่ปฏิเสธที่จะรับรางวัลออสการ์ในประวัติศาสตร์ หลังจากที่เขาได้รับรางวัลในสาขาเขียนบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง The Informer ในปี 1935 ต่อมาในปี 1970 จอร์จ ซี สก็อต กลายเป็นนักแสดงนำชายคนแรกที่ปฏิเสธการรับรางวัลออสการ์จากหนังเรื่อง Patton และในปี 1973 มาร์ลอน แบรนโด้ ก็เป็นนักแสดงอีกหนึ่งคนที่ปฏิเสธการรับรางวัลจากเรื่อง The Godfather โดยเขาส่งตัวแทนอย่างซาเชน ลิตเติ้ลฟาเทอร์ไปอ่านคำแถลงชี้แจงเหตุผลในงาน

 

7.ภาคต่อที่ได้รับรางวัลออสการ์เรื่องแรก

“The Godfather Part 2” (1974)

“The Godfather Part 2” (1974) เป็นภาพยนตร์ภาคต่อเรื่องแรกที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ต่อจาก The Godfather ภาคแรก และยังทำสถิติเป็นภาคต่อที่คว้ารางวัลออสการ์มากกว่าภาคแรก (3 รางวัล) ด้วยการชนะรางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม รวมทั้งสิ้น 6 รางวัล

 

8.แอนิเมชั่นเรื่องแรกที่เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

Beauty and the Beast (1991)

แอนิเมชั่นเรื่องแรกที่สามารถเข้าชิงรางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมคือแอนิเมชั่นจากดิสนีย์เรื่อง Beauty and the Beast (1991) และหลังจากนั้นเป็นเวลาอีกนานพอสมควรที่จะมีแอนิเมชั่นที่เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอย่างเช่น Up ในปี 2009 และ Toy Story 3 ในปี 2010 แต่ก็ยังไม่มีแอนิเมชั่นเรื่องไหนคว้ารางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกเลย

 

9.นักแสดงที่ได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงมากที่สุด

เมอร์รีล สตรีฟ จำนวน 20 ครั้ง

#แม่ก็คือแม่ น่าจะเหมาะเอามานิยามการแสดงของเมอร์รีล สตรีฟได้ดีที่สุด เธอคือประวัติศาสตร์ เธอคือตำนานที่ยังมีลมหายใจ การแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจของเมอร์รีล สตรีฟคือสิ่งที่น่าจดจำในหนังทุกเรื่องที่เธอปรากฏตัว จากการเข้าชิงรางวัล 20 ครั้ง เมอร์รีล สามารถคว้ารางวัลออสการ์มาแล้ว 3 รางวัลด้วยกันจากภาพยนตร์เรื่อง Kramer vs. Kramer (1979), Sophie's Choice (1982) และ The Iron Lady (2011)

 

10.ผู้กำกับหญิงคนแรกที่คว้ารางวัลในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม

แคทเธอรีน บิ๊กเกโลว์

แคทเธอรีน บิ๊กเกโลว์ คือผู้กำกับหญิงคนแรกในประวัตศาสตร์ที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์ในสาขาผู้กำกับ โดยเธอได้รับรางวัลในสาขานี้มาจากภาพยนตร์เรื่อง The Hurt Locker ในปี 2008 ซึ่งเป็นหนังสงครามอิรักที่ว่าด้วยการเก็บกู้ระเบิด หลังจากนั้นในปี 2013 เธอก็กำกับหนังเรื่อง Zero Dark Thirty (ไม่ได้เข้าชิงในสาขาผู้กำกับ แต่ได้เข้าชิงรางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแทน)

#ROADTOOSCARS

 @พริตตี้ปลาสลิด 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 10 เกร็ด ออสการ์ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน!?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook