วอลต์ ดิสนีย์ ทำรายได้ 7 พันล้านในปีเดียว

วอลต์ ดิสนีย์ ทำรายได้ 7 พันล้านในปีเดียว

วอลต์ ดิสนีย์ ทำรายได้ 7 พันล้านในปีเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

วอลต์ ดิสนีย์ สตูดิโอ นับเป็นสตูดิโอรายแรกและรายเดียว ที่สามารถทำรายได้จากบ็อกซ์ออฟฟิศไปถึง 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเวลาปีเพียงแค่ปีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นสถิติใหม่ ของวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ด้วย

ทั้งนี้ Rogue One : A Star Wars Story เปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่ กวาดรายได้ไปถึง 290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ค่ายวอลต์ ดิสนีย์ ขึ้นแท่นทำลายสถิติไปด้วยยอดรายได้ 6.988 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 18 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมานี้ โดยตัวเลขดังกล่าว เป็นรายได้จากการฉายภาพยตร์ในประเทศ 2.700 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และต่างประเทศ 4.287 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายได้จำนวนดังกล่าวนั้น มาจากการผลักดันของค่ายหนังทั้งดิสนีย์, วอลต์ ดิสนีย์ แอนนิเมชั่น สตูดิโอ, พิกซ่า แอนนิเมชั่น สตูดิโอ, มาร์เวล สตูดิโอ, และลูคัส ฟิล์ม ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นครั้งแรก ที่สตูดิโอทั้ง 5 ได้ปล่อยภาพยนตร์ออกมาในช่วงเวลาเดียวกันของปี

Alan Horn ประธานของวอลต์ ดิสนีย์ สตูดิโอกล่าวว่า เป็นความสำเร็จที่ต้องบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ เพราะผู้สร้างได้นำเสนอทั้งในเวลาที่เหมาะที่สุด เนื้อเรื่องที่ดีที่สุด สำหรับผู้ชมในทุกเพศ ทุกวัย อย่างไม่มีข้อจำกัด ภาพยนตร์เหล่านี้ ไม่ใช่อะไรบางอย่างสำหรับทุกคน แต่มันเป็นทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับใครบางคน เป็นสิ่งที่ผู้สร้างตั้งใจทำเพื่อผู้ชม ซึ่งก็ต้องขอบคุณผู้ชม ที่ยังคงมาดูหนังของพวกเขากันที่โรงภาพยนตร์

เมื่อไม่นานมานี้ ดิสนีย์ ได้ติดอับ 1 ใน 10 ภาพยนต์แห่งปี ทั้งในระดับในประเทศ และนานาชาติ ภาพยนตร์ทั้ง 12 เรื่องที่นำออกฉายนั้น ก็ได้รับการจัดอันดับจากผู้ชม ใน Cinema Scores ให้อยู่ในเกรด A ภาพยนตร์ 7 เรื่องรวมทั้ง Rotten Tomatoes ได้รับคำชมอย่างมากจากบรรดานักวิจารณ์ ภาพยนตร์จำนวน 4 เรื่องเปิดตัวไปด้วยรายได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับภาพยนตร์เด่น ๆ ในปีที่ผ่านมานี้ Captain America: Civil War ของมาร์เวล สตูดิโอ ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นหมายเลข 1 ของระดับนานาชาติ และเป็นอันดับที่ 2 ของภาพยนตร์แห่งปี ของสหรัฐอเมริกา ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ทำรายได้ในวันเปิดตัวไป 179.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับรายได้รวมในประเทศอยู่ที่ 408.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และต่างประเทศ 745.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวมรายได้ทั่วโลก อยู่ที่ 1.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนเรื่อง Finding Dory ของพิกซ่า สตูดิโอ เป็นอันดับ 1 ในประเทศ และอันดับ 2 ของภาพยนตร์ทำรายได้สูงในวันเปิดตัว โดยเปิดตัวเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ทำรายได้ 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้รวมอยู่ที่ 486.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนรายได้จากการฉายต่างประเทศอยู่ที่ 541.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้รวมทั่วโลกอยู่ที่ 1.028 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภาพยนตร์เรื่อง Zootopia ของ วอลต์ ดิสนี่ย์ แอนนิเมชั่น สตูดิโอ เปิดตัวด้วยรายได้ 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในประเทศ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม  รายได้ในประเทศ อยู่ที่ 341.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และต่างประเทศ 682.5 ดอลลาร์สหรัฐ เฉพาะในประเทศจีน ทำรายได้ถึง 235 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  เมื่อรวมรายได้ทั้งหมดอยู่ที่ 1.024 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนั้น ยังถูกจัดว่าเป็น 1 ใน 10 ภาพยนตร์แห่งปีของสถาบันภาพยนตร์อเมริกัน

ภาพยนตร์เรื่อง The Jungle Book ของดิสนีย์ เปิดตัวในสหรัฐอเมริกา และแคนนาดา ไปเมื่อวันที่ 15 เมษายน ทำรายได้ไปถึง 103 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ รายได้รวมในประเทศอยู่ที่ 364 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และต่างประเทศ 602.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั่วโลก 966.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ยังนับว่าเป็นการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ของหนังตะวันตกในอินเดียด้วย

สำหรับ Doctor Strange ของมาเวล สตูดิโอ เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองของ มาเวล ซินิเมติก ยูนิเวิร์ส ที่เปิดตัวในปี 2016 เปิดตัวในประเทศสหรัฐอเมริกาไปเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ด้วยรายได้ 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำรายได้รวมในประเทศ 226.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และต่างประเทศ 426.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้รายได้รวมอยู่ที่ 652.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แฃะ Rogue One: A Star Wars Story ของลูคัสฟิล์ม เปิดตัวเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีรายงานยอดรายได้กันวันต่อวัน โดยหลังเปิดตัวได้เพียง 5 วัน ก็ทำรายได้ไปถึง 290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนิ้ยังไม่เปิดตัวในเกาหลีใต้ ซึ่งกำหนดไว้คือวันที่ 28 ธันวาคมและจีน จะเปิดตัวในวันที่ 6 มกราคม

ทั้งนี้ ความสำเร็จของดิสนีย์ในปี 2016 นั้นส่วนหนึ่งก็ได้แรงหนุนมจาก Star Wars: The Force Awakens ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2015 ทำรายได้ไป 736.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรายได้ 2 พันล้านจากทั่วโลก มาอยู่ในช่วงปี 2016 นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ภาพยนตร์เรื่อง Moana ที่เปิดตัวในวันที่ 23 พฤศจิกายน ก็ทำรายได้ในวันเปิดตัวถึง 83 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวมรายได้ปัจจุบันจากการเปิดฉายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา จะอยู่ที่ 162.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ยังค่อย ๆ ทยอยออกฉายในต่างประเทศและจะสามารถทำรายได้เนื่องจนกระทั่งถึงต้นปี 2017 เลยทีเดียว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook