10 หนังรุกล้ำอวกาศ

10 หนังรุกล้ำอวกาศ

10 หนังรุกล้ำอวกาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ถือกำเนิดขึ้นบนโลกมนุษย์ พวกเราสร้างวัฒนธรรม ชีวิต ความเป็นอยู่ขึ้นบนดาวเคราะห์สีน้ำเงินที่ประกอบไปด้วยน้ำ 3 ใน 4 ส่วน แต่เมื่อวันหนึ่งทรัพยากรของโลกมนุษย์ก็ดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์ การเดินทางแสวงหาดินแดนใหม่จึงไม่ได้ยุติอยู่แค่ภายในโลก แต่การเดินทางออกไปสำรวจอวกาศก็เป็นอีกหนึ่ง “เป้าหมาย” เช่นกัน และนี่คือบรรดาหนังที่มนุษย์เดินทางออกไปนอกโลกเพื่อ “รุกล้ำ” อวกาศพื้นที่ที่ยังคงเป็นปริศนาที่รอการไข

1. ALIEN (1979)


ผลงานของริดลีย์ สก็อตต์ที่ผลงานเรื่องนี้ทำให้เขากลายเป็นผู้กำกับที่ทั่วโลกรู้จัก ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของลูกเรือ หลังจากได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือจากยานพาณิชย์บนดาวประหลาดก่อนที่พวกเขาจะได้พบกับไข่ของสัตว์ต่างดาวที่จู่โจมสมาชิกบนยาน แต่พวกเขาก็รอดตายมาได้ก่อนค้นพบความจริงว่านั่นคือจุดเริ่มต้นของความสยอง


หนังเรื่องนี้ทำให้เราเห็นว่าพื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาลนั้นยังมีสิ่งมีชีวิตที่เราไม่รู้จักอีกมากมาย เอเลี่ยนก็คือหนึ่งในสิ่งดังกล่าวเช่นกัน หนังในปี 1979 เรื่องนี้มาพร้อมฉากอันน่าจดจำมากมายไม่ว่าจะเป็นฉากเอเลี่ยนแหวกท้องของลูกเรือ หรือกระทั่งการไม่เผยโฉมตัวเอเลี่ยนจนกระทั่งช่วงท้ายๆของหนัง ซึ่งเรียกได้ว่ามันสามารถช็อคคนดูได้อย่างสัมฤทธิ์ผล ยังไม่รวมถึงตัวละครหญิงแกร่งอย่างซิกกอร์นีย์ วีเวอร์ที่กลายเป็นผู้เหลือรอดคนสุดท้าย ก่อนนำไปสู่เหตุการณ์ในภาคต่อๆมา

 

2. EVENT HORIZON (1997)


ผลงานการกำกับพอล ดับเบิ้ลยู เอส เอนเดอร์สัน ผู้กำกับ Resident Evil เล่าเรื่องราวของดร.วิลเลี่ยม (แซม นีล) นักวิทยาศาสตร์ที่ทำให้ยาน อีเวนท์ ฮอไรซันเดินทางไปยังสุดขอบจักรวาลซึ่งเป็นมิติที่ยังไม่มีการค้นพบ ยานขาดการติดต่อไปถึง 7 ปีก่อนที่ทางภาคพื้นดินจะจับสัญญาณของดาวนี้ได้และเมื่อพวกเขาเดินทางไปสำรวจยาน ก็กลับพบแต่กลิ่นคาวเลือดและความตาย


ตัวหนังผสมผสานระหว่างสไตล์หนังสยองขวัญเข้ากับหนังวิทยาศาสตร์ ดำเนินเรื่องไปด้วยความระทึกทำให้ผู้ชมไขปริศนาไปพร้อมๆกับตัวละคร แม้ว่าตอนเข้าฉายหนังจะโดนโจมตีอย่างหนักว่ามันเป็นหนัง “ตุ้งแช่” ราคาถูก แต่กลายเป็นว่าเมื่อหนังลงดีวีดีแล้ว นี่คือหนังอวกาศอีกเรื่องที่คนทั่วโลกชื่นชอบ

 

3. Zathura: A Space Adventure (2005)


เมื่อสองพี่น้องค้นพบเกมกระดานพิศวงในบ้าน ตอนแรกพวกเขาคิดว่ามันคงเป็นเกมธรรมดาแต่เมื่อพวกเขาได้เล่นแล้วก็ค้นพบว่ามันทำให้พวกเขาต้องออกไปตะลุยอวกาศ และที่สำคัญเกมนี้จะจบลงได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาเดินทางไปถึงดาวซาทูร่าเท่านั้น แต่ระหว่างทางนั้นพวกเขาก็ต้องเผชิญกับอันตรายต่างๆมากมาย


Zathura จะว่าไปแล้วมันก็คือ SIDE STORY ของเกมกระดานอย่าง JUMANJI (ที่กำลังจะมีภาคต่อในปีหน้า) แต่คราวนี้หนังพาผู้ชมไปตะลุยอวกาศ ตัวหนังยังทำให้เราเห็นการเชื่อมมิตรภาพระหว่างพี่น้องให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และในหนังยังมีดาราอย่าง จอช ฮัชเชอร์สันซึ่งมาโด่งดังตอนเขาเล่น The Hunger Game และสาวคริสเทน สจวร์ตที่มาดังเปรี้ยงตอนรับบทเบลล่าใน Twilight

 

4. CONTACT (1997)


เชื่อว่าในลิสหนังอวกาศแล้วหลายคนจะต้อง “รัก” หนังเรื่องนี้ CONTACT เล่าเรื่องราวของดร.เอลลี่ (โจดี้ ฟอสเตอร์) เธอเชื่อมาเสมอว่าโลกไม่ได้เป็นดาวเคราะห์ดวงเดียวของจักรวาลแต่ยังมีสิ่งมีชีวิตอื่นๆอาศัยอยู่ จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้รับสัญญาณจากต่างดาว จนข่าวนี้แพร่ออกไปทำให้เอลลี่ได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆและทำความฝันของเธอในการเดินทางไปพบกับความมหัศจรรย์


ถึงจะกล่าวว่านี่คือหนังรุกล้ำอวกาศแต่ตัวหนังมีฉากออกไปนอกโลกเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น แต่มันคือนาทีที่ระทึกใจที่สุด เปี่ยมความหมายที่สุด ทำให้คนดูค้นพบความหมายของคำว่า “ชีวิต” และตัวหนังเรื่องนี้ยังถ่ายทอดปรัชญาอันลุ่มลึกเกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์กับศาสนาได้อย่างงดงาม ปล่อยช่องว่างให้คนดูครุ่นคิดเก็บไปคิดต่อหลังหนังจบ

 

5. 2001 : A SPACE ODYSSEY (1968)


หนึ่งในหนังอวกาศที่จัดได้ว่าคลาสสิคที่สุดเรื่องหนึ่งของโลกภาพยนตร์ ผลงานการกำกับของสแตนลีย์ คิวบริค แต่เมื่อพิจารณาจากปีที่เขาสร้างหนังเรื่องนี้ออกมาในช่วงเวลาที่เรื่องอวกาศยังปราศจากจินตนาการที่ผู้คนจะนึกภาพออก เขาเลือกจะแต่งแต้มเรื่องราวของมนุษย์อวกาศที่ต้องเผชิญหน้ากับคอมพิวเตอร์หัวขบถอย่างฮาล (หนึ่งในตัวร้ายตลอดกาลของโลกภาพยนตร์) ทำให้หนังเรื่องนี้สำรวจความเป็นมนุษย์


ยังไม่รวมไปถึงฉากเปิดเรื่องของหนังที่เผยให้เห็นวิวัฒนาการของมนุษย์จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ยิ่งไปกว่านั้น 2001 : A SPACE ODYSSEY กลายเป็นหนังที่ไม่ว่าจะหยิบมาดูยุคสมัยใดก็ยังมีความร่วมสมัยเนื่องจากงานภาพและเสียงที่สมบูรณ์แบบ ยังไม่รวมถึงดนตรีประกอบของหนังที่ส่งอิทธิพลต่อหนังอวกาศยุคใหม่เลยทีเดียว

 

6. SUNSHINE (2007)


ผลงานการกำกับของแดนนี่ บอยล์ บอกเล่าเรื่องราวของนักบินอวกาศ 8 คนที่ได้รับมอบหมายภารกิจให้ไปจุดระเบิดดวงอาทิตย์ที่กำลังจะมอดดับให้ลุกโชนอีกครั้ง ยานอิคารัส 2 กลับได้รับเรื่องราวประหลาดเมื่อพวกเขาได้สัญญาณติดต่อมาจากยานอิคารัส 1 ทำให้พวกเขาออกจากเสี่ยงเพื่อแวะไปยานอิคารัส 1 ก่อน แต่แล้วกว่าจะรู้ความจริงว่าพวกเขาตัดสินใจผิดพลาดก็สายเกินไปเสียแล้ว


อันที่จริงแล้วชื่อของอิคารัสนั้นมาจากชื่อตัวละครในเทพปกรณัมกรีก ซึ่งตัวเขามีปีกจากขี้ผึ้งแต่เมื่อเขาทะเยอทะยานจะบินเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ทำให้ปีกละลายและตกลงมาตายในที่สุด คำถามคือทำไมคนตั้งชื่อยานถึงตั้งชื่ออะไรไม่เป็นมงคลแบบนี้ ตัวหนัง SUNSHINE อาจจะไม่ได้แปลกใหม่นักจริงมันคือหนังไล่เชือดบนยานอวกาศด้วยซ้ำไป แต่มีจุดหนึ่งที่ตั้งคำถามเรื่องความเป็นมนุษย์ตรงที่ว่าถ้าหากเราจำเป็นจะต้องฆ่าคนหนึ่งคนเพื่อช่วยเหลือคนทั้งโลกมันยุติธรรมแล้วหรือยัง

 


7. Moon (2009)


หลังจากที่โลกมนุษย์ขาดแคลนทรัพยากร ทำให้พวกเขาต้องหาทางรอดด้วยการใช้แหล่งพลังงานจากดวงจันทร์ทำให้บริษัทเอกชนอย่างลูนาร์ อินดัสทรีเปิดสถานีบนดวงจันทร์และจ้างงานแซมเบล (แซม ร็อคเวล)และหุ่นยนต์เกอร์ตี้เพื่อปฏิบัติภารกิจ แต่หลังจากที่ครบสัญญา 3 ปีแซมกลับประสบอุบัติเหตุและค้นพบว่าเขาตื่นมาเห็นตัวเองอีกคน!และหุ่นยนต์กำลังปิดบังความลับบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวเขา


MOON นั้นคือหนังดราม่าที่มีตัวละครแค่ 2 ตัวนั่นก็คือแซมและหุ่นยนต์ แม้ฉากหลังคือการทำภารกิจบนดวงจันทร์ แต่เอาเข้าจริงแล้วมันคือหนังที่พูดถึงการยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่มาถึงแบบไม่ทันตั้งตัว และบางครั้งการที่เรามีมิตรคนสนิทเป็นหุ่นยนต์อย่างเกอร์ตี้นั้นอาจจะมีไว้เพื่อปลอบใจและย้ำเตือนหน้าที่ของตนเอง

 

8. PASSENGERS (2016)


สองผู้โดยสารแห่งยานสตาร์ชิป อวาลอนที่มีกำหนดการเดินทางในห้วงอวกาศยาวนานถึง 120 ปี เพื่อเดินทางไปยังดาวอาณานิคมแห่งใหม่ แต่ระหว่างทางแคปซูลการจำศีลเกิดความผิดพลาดทำให้พวกเขาต้องตื่นก่อนกำหนดเวลาถึงที่หมายจริงเกือบ 90 ปี และเมื่อทั้งสองรู้ว่าตนตื่นมาก่อนกำหนดเวลาและต้องตายอยู่บนยานลำนี้ ทั้งสองจึงต้องใช้ชีวิตกันอย่างมีความสุข จากคนรู้จักกลายเป็นความรักที่ก่อตัวขึ้น และทั้งสองเริ่มค้นหาความจริงที่ว่ายานลำนี้กำลังจะประสบปัญหาบางอย่างที่อาจจะทำให้คนทั้งลำอยู่ในอันตราย ทั้งสองจึงต้องหาทางช่วยชีวิตคนอื่นๆที่กำลังหลับจำศีลอยู่


ผลงานการกำกับของมอร์เทน ทิลดัม จากเรื่อง The Imitation Game ในปี 2014 ที่ได้สองดารานำพระนางแห่งยุคอย่างคริส แพรตต์และเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์มาประกบคู่กัน ตัวหนังมีกำหนดเข้าฉายในบ้านเรา 22 ธันวาคมนี้


ตัวอย่าง PASSENGERS (2016)

 

9. The Space Between Us (2017)


การ์ดเนอร์ เอลเลียต (อาซา บัตเตอร์ฟิลด์) เด็กชายอายุ 16 ปีที่เกิดและเติบโตบนดาวอังคารอันห่างไกลโลกหลายล้านปีแสง ภายหลังการขึ้นไปสำรวจอวกาศของแม่ 1 ในทีมนักบินอวกาศ จนวันหนึ่งเขาได้ติดต่อกับ ทัลซา (บริท โรเบิร์ตสัน) สาววัยรุ่นที่เขาตกหลุนรักอย่างหมดใจ จนนำทางให้เขาเดินทางข้ามห้วงอวกาศหลายล้านปีแสงกลับมายังดาวโลก ดาวเคราะห์ที่เขาไม่คุ้นเคย
นอกจากจะเป็นหนังโรแมนติกแล้ว หนังเรื่องนี้ยังทำให้ตัวละครเอกอย่างการ์ดเนอร์ค้นพบความเป็นมนุษย์ในแง่มุมต่างๆในแบบที่เขาไม่เคยสัมผัสมาก่อน ตัวหนังมีกำหนดเข้าฉายในไทย 22 ธันวาคมนี้


ตัวอย่าง The Space Between Us (2017)

 

10. Life (2017)


6 นักบินอวกาศที่ออกไปปฏิบัติการยังสถานีอวกาศนอกโลก หลังจากที่พวกเขาพบร่องรอยของสิ่งมีชีวิตจากดาวอังคาร ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ระหว่างที่กำลังทำการศึกษาเจ้าสิ่งมีชีวิตดังกล่าว พวกเขาก็พบว่าจากสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว อาจจะนำมาซึ่งอันตรายครั้งยิ่งใหญ่เกินจินตนาการที่พวกเขาคาดคิด


หนังเรื่องนี้มาในคอนเซปอันตรายนอกโลก และสิ่งมีชีวิตที่เราไม่รู้จัก ซึ่งหนังน่าจะมาในโทนเดียวกับพวก Alien และ Event Horizon ที่ขายความระทึกขวัญ LIFE เป็นผลงานการกำกับของผู้กำกับชาวสวีเดน แดเนียล เอสปิโนซา จาก Safe House และ Child 44


ตัวอย่าง Life (2017)

 
@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ 10 หนังรุกล้ำอวกาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook