วิจารณ์หนัง ปั๊มน้ำมัน หนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุดของปีนี้

วิจารณ์หนัง ปั๊มน้ำมัน หนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุดของปีนี้

วิจารณ์หนัง ปั๊มน้ำมัน หนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุดของปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางรูปโฉมภายนอกของหนังเรื่อง ปั๊มน้ำมัน นั้นอาจจะทำให้คนดูทั่วไปตั้งคำถามว่านี่มันเป็นหนังอะไร ทำไมตัวละครถึงแต่งตัวกันบ้าๆบอๆ ราวกับกะเทยนึกสนุกหยิบเอาเสื้อผ้าจากร้านเช่าชุดไปงานปาร์ตี้มาใส่แบบนี้ และยิ่งไปกว่านั้นด้วยความที่ “หน้าหนังไม่ชัดเจน” จึงทำให้กลุ่มคนดูทั่วไป หรือขาจร มองข้ามหนังเรื่องนี้ไปอย่างน่าเสียดาย


ปั๊มน้ำมัน เป็นผลงานการกำกับของของ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ บอกเล่าเรื่องราวของปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งที่ดูห่างไกลความเจริญและมีเจ้าของปั๊มเป็นชายรูปหล่อ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับชายในฝันของผู้หญิงและกะเทย อย่างมั่น (ปั้นจั่น ปรมะ) ชีวิตของมั่นผูกพันกับปั๊มแห่งนี้เพื่อรอคอยนก (หนูจ๋า อาชิรญาณ์) หญิงสาวคนรักที่หายตัวไปโดยไม่บอกกล่าว เขาได้แต่ตั้งความหวังว่าเธอจะกลับมาหาเขาสักวัน ในระหว่างนั้นเองเจ๊มัท (ต่าย เพ๊ญพักตร์) สาววัยทองที่มักแต่งชุดไทย ผู้ประกอบเป็นแม่ค้าเร่ขายของชำบนรถกระบะก็มักจะเอาข้าวเอาน้ำมาให้มั่นอยู่เสมอ เช่นเดียวกับฝน (แม็กกี้ อาภา) เด็กสาววัยมัธยมที่มักจะแวะมาขายขนมจีบมั่นเสมอๆ


ท่ามกลางเรื่องราวที่ดูวุ่นวาย แต่ปั๊มน้ำมันกลับมีใจความสำคัญเพียงหนึ่งเดียวก็คือมันกำลังพูดถึงเรื่อง “ความรัก” ของตัวละคร 4 คน ซึ่งจะว่าไปแล้วตลอดทั้งเรื่องเราจะได้เห็นความสัมพันธ์ของตัวละครทั้ง 4 ที่น่าประหลาด เราอาจจะตั้งคำถามว่าทำไมตัวละครอย่างมั่นคงรอคอยผู้หญิงอย่าง “นก” ทั้งที่เธอก็ดูเป็นคนที่ไม่ใส่ใจคนรักของตัวเองเลย หรือความพยายามของเจ๊มัทและฝน ว่าทำไมผู้หญิงทั้งสองคนนี้ถึงพยายามอย่างหนักเหลือเกินในการทำให้มั่นหลงรักพวกเธอ


นอกเหนือจากความรักแล้ว สิ่งที่ขับเคลื่อนตัวละครอย่างมีนัยยะสำคัญ นั่นก็คือ “ความหวัง” พวกเขาตั้งความหวังไว้ว่า “ถ้าสักวันหนึ่งสิ่งที่พวกเขาหวังเป็นจริง” พวกเขาจะมีความสุขแค่ไหน หนังก็เล่นสนุกกับอารมณ์ตรงนี้มากในการพาคนดูเข้าไปสำรวจอารมณ์ดังกล่าว ก่อนที่ตัวละครทุกตัวจะระเบิดความหวังของแต่ละคนออกมาอย่างหนักหน่วงและเรียกได้ว่าทำเอาคนดูที่อินกับตัวละครเหล่านี้อาจจะถึงขั้นร้องไห้ตามไปเลยก็ได้


ปั๊มน้ำมัน จัดเป็นผลงานภาพยนตร์ไทย ที่เรียกได้ว่าเป็นหนัง “คุณภาพดี” มีประเด็น มีสิ่งที่ชักชวนให้คนดูคิดตาม น่าเสียดายก็ตรงที่ว่ารูปลักษณ์ภายนอกอาจจะไม่เรียกคนดูแบบหนังค่ายดัง แต่เชื่อขนมกินได้เลยว่าถ้าคอหนังสไตล์โรแมนติกที่ได้ดูหนังเรื่องนี้แล้ว คงต้องบอกเลยว่าคุณอาจจะมองหนังเรื่องนี้ไม่เหมือนเดิมอีกเลยก็ได้


ไม่เพียงเท่านี้ปั๊มน้ำมันยังมี “การแสดง” ที่ดีของแม็กกี้ อาภาและต่าย เพ็ญพักตร์ที่เชื่อได้เลยว่า ฉากระเบิดอารมณ์ช่วงท้ายเรื่องของทั้งสองคนนี้ จะให้พวกเธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลด้านการแสดงในช่วงต้นปีหน้าอย่างแน่นอน

@พริตตี้ปลาสลิด
4 คะแนนจาก 5 คะแนน

 

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง ปั๊มน้ำมัน หนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุดของปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook