ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง SNOWDEN เราไว้ใจในรัฐบาลจริงหรือ

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง SNOWDEN เราไว้ใจในรัฐบาลจริงหรือ

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง SNOWDEN เราไว้ใจในรัฐบาลจริงหรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนต้องการความเป็นส่วนตัว ต่างแล้วแต่มีพื้นที่ปลอดภัยของตัวเองด้วยกันทั้งสิ้น แต่ถ้าหากวันหนึ่งความเป็นส่วนตัวนั้นไม่เคยมีอยู่จริง เพราะ “รัฐบาล” แอบสอดแนม เจาะเข้าระบบการสื่อสารทุกช่องทาง แล้วอะไรจะเกิดขึ้น Snowden เป็นหนังแนวชีวประวัติที่ไม่ได้เล่าเรื่องทั้งหมดของชายที่ชื่อ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน (โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์) อดีตเจ้าหน้าที่ทำงานให้รัฐบาลเกี่ยวกับด้านนักวิเคราะห์ข่าวกรอง เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของสหรัฐ

เอ็ดเป็นพนักงานสัญญาจ้างระดับสูงด้านความปลอดภัยผู้มีทักษะการเขียนโปรแกรมเป็นเลิศ เขาได้ค้นพบว่ามีการรวบรวมข้อมูลปริมาณมหาศาลผ่านการแกะรอยการสื่อสารทางดิจิตอลทุกรูปแบบ ไม่เพียงในหมู่รัฐบาลต่างประเทศและกลุ่มก่อการร้าย แต่ยังรวมถึงชาวอเมริกันทั่วไปด้วย หลังค้นพบความจริงจากการทำงานในฝ่ายข่าวกรอง สโนว์เดนจึงรวบรวมเอกสารลับหลายแสนฉบับซึ่งเปิดโปงการการใช้อำนาจในทางที่ผิดอย่างหมดเปลือก เอ็ดค้นพบความกล้าที่จะทำตามหลักการ แม้ต้องทิ้งคนรักที่คบกันมานานอย่างลินด์เซย์ มิลส์ (ไชลีน วูดลีย์) เอาไว้เบื้องหลังเนื่องจากเขากลัวอันตรายที่เธอจะโดนคุกคามจากทางรัฐบาล

หนังใช้วิธีการเล่าเรื่องจากเหตุการณ์ จากเหตุการณ์เกือบท้ายเรื่องในปี 2013 ที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ตัดสินใจจะเปิดโปงข้อมูลของโครงการ “พริซึม” ให้กับสาธารณะชนรับรู้ แต่นั่นเท่ากับว่าเมื่อเขาเลือกจะประกาศตัว จะทำให้เขาถูกตามล่าจากทางรัฐบาลสหรัฐในฐานะกบฏ บินไปยังฮ่องกงเพื่อพบนักข่าว เกล็นน์ กรีนวาลด์ (แซกคารี ควินโต) และยวน แม็คแอสคิลล์ (ทอม วิลคินสัน) รวมถึงนักทำหนัง ลอรา พอยทราส (เมลิสซา ลีโอ) เพื่อเปิดเผยโครงการสอดแนมขนานใหญ่ในโลกไซเบอร์โดยรัฐบาลสหรัฐ กลวิธีการเล่าเรื่องราวของหนัง เลือกใช้การเล่าเหตุการณ์ที่ละช่วงที่ละตอน นับตั้งแต่ที่สโนว์เดนเริ่มเข้ารับใช้ชาติ เขาเริ่มต้นจากการสมัครเป็นทหาร แต่ด้วยปัญหาสุขภาพที่เขาดูจะไม่แข็งแรงนักทำให้เขาต้องออกมาทำอย่างอื่น

ตัวสโนเดนนั้น เป็นคนที่เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาลมาก แต่ความคิดของเขาก็เริ่มเปลี่ยนไปทีละน้อยเมื่อเขาได้พบกับลินด์เซย์ที่ไม่ได้เชื่อในนักการเมือง เธอมองว่ารัฐบาลนั้นควรได้รับการตรวจสอบ ท้วงติงและสามารถวิพากษ์วิจารณ์ในความไม่โปร่งใสได้เสมอ ความแตกต่างขั้วระหว่างคนสองคนกลายเป็นสายใยบางๆที่เชื่อมเข้าหากัน ทั้งสองเริ่มคบหาดูใจ และการทำงานของเอ็ดเวิร์ดนั้นเขาก็ได้เรียนรู้อะไรมากมาย และในที่สุดจากคนที่เชื่อมั่นในรัฐบาล เขากลับกลายเป็นคนที่คิดตรงข้ามจากเดิมโดยสิ้นเชิงในเวลาถัดมา

อย่างไรก็ตาม SNOWDEN ไม่ใช่หนังที่เล่าเรื่องเนิบนาบน่าเบื่อ แต่หนังเลือกจะผสมสไตล์หนังที่หลากหลายทั้งหนังแนวสายลับ (อ่อนๆ), หนังวิพากย์การเมือง (อ่อนๆ), หนังชีวิตที่เล่าช่วงเวลาหนึ่งของบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์, และหนังโรแมนติก (ในพาร์ทที่พระเอกเข้าฉากร่วมกับนางเอก) แต่ในภาพรวมแล้วหนังกลับไม่ลงตัวเป็นเนื้อเดียวกันสักเท่าไหร่

@พริตตี้ปลาสลิด

2.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง SNOWDEN เราไว้ใจในรัฐบาลจริงหรือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook