ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง Don’t Breathe ความมืดบอดของมนุษย์

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง Don’t Breathe ความมืดบอดของมนุษย์

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง Don’t Breathe ความมืดบอดของมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังระทึกขวัญอย่าง Don’t Breathe บอกเล่าเรื่องราวของสามโจรที่ตัดสินใจบุกเข้าไปในบ้านของชายตาบอดเพื่อหวังจะปล้นเงินเก็บของเขา เพื่อเอาไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยหารู้ไม่ว่าจริงๆแล้วชายตาบอดแท้ที่จริงแล้วเขาเป็นทหารผ่านศึกมาและมีความสามารถในการเอาชีวิตรอดในระดับที่น่ากลัว

หนังเล่าเรื่องของร็อคกี้ (เจน เลวี) สาวชนชั้นล่างที่จัดได้ว่าคุณภาพชีวิตค่อนข้างย่ำแย่เมื่อเธอและน้องสาวต้องอาศัยอยู่กับแม่ที่วันๆไม่ทำอะไรนอกจากใช้ชีวิตไร้แก่นสารกับผัว ชีวิตของเธอดูจะไร้ทางออก เธอเป็นเพื่อนกับอเล็กซ์  (ดีแลน มินเน็ตต์) ลูกชายของพนักงานที่ดูแลระบบรักษาความปลอดภัย และมันนี (แดเนียล โซวัตโต้) หัวโจกในการหาเหยื่อและบ้านที่เหมาะแก่การโจรกรรม และเมื่อร็อคกี้ตัดสินใจว่าการทำงานชิ้นนี้จะเป็นชิ้นสุดท้ายสำหรับเธอ เงินที่เธอได้มาเธอจะพาน้องสาวไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ไกลปืนเที่ยงจากเดิมที่เธอเคยอยู่ 

สามโจรย่องเข้ามาในบ้านของชายตาบอดยามวิกาล ทุกอย่างเหมือนจะเป็นไปตามแผนจนกระทั่งชายตาบอดไม่ได้สลบตามแผนที่วางเอาไว้ ประสาทสัมผัสตอนแรกทำให้เขาเข้าใจว่าโจรนั้นมีแค่เพียงมันนีเท่านั้น และเมื่อจัดการกับมันนี (เล่าตามตัวอย่างหนังที่มีในเทรลเลอร์) เสร็จแล้วชายตาบอดจึงพยายามอำพรางศพและปิดตายประตูทางเข้าออกจากบ้าน โดยที่ไม่รู้เลยว่าอีกสองโจรอย่างร็อคกี้และอเล็กซ์กำลังจับตาดูพฤติกรรมของเขาอยู่ 

Don’t Breathe ดูจะเป็นเหมือนหนังแนวแมวไล่จับหนูในสถานที่ปิดตาย ตัวละครต้องพยายามเอาชีวิตให้รอดจากสถานการณ์อันเลวร้าย ความร้ายกาจของหนังเรื่องนี้ก็คือผู้กำกับเฟเด้ อัลวาเรซ เลือกจะให้ผู้ชม “โกง” กฎหมายและศีลธรรม และให้คนดูเอาใจช่วยกับเหล่าโจรในการเอาชีวิตให้รอดพ้นจากการไล่ล่าของชายตาบอด ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ถ้าหากเรามองด้วยความเป็นธรรมหรือว่ากันตามหลักกฎหมายแล้ว การบุกรุกบ้านคนอื่นเพื่อขโมยของนั้นถือเป็นความผิดอาญา ซึ่งอันที่จริงคนดูก็รู้อยู่แก่ใจด้วยซ้ำว่าสิ่งที่โจรทำนั้นไม่ใช่เรื่องถูกต้อง

หนังเรื่องนี้จึงพยายามสร้างปมความน่าเห็นอกเห็นใจให้กับนางเอกของเรื่อง เพื่อให้คนดู “เกิดความสงสาร” และอยากจะเอาใจช่วยตัวละคร ยังไม่รวมไปถึงการสร้างข้อแม้บางอย่างที่ทำให้ตัวละครชายตาบอดดูกลายเป็นคนเลว ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ตัวละครทุกตัวในหนังเรื่องนี้ต่างก็ล้วนแล้วแต่ตกเป็นเหยื่อของความเหลื่อมล้ำทางสังคมทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นประเด็นชายตาบอดที่ไม่ได้รับความยุติธรรมจากกฎหมาย หรือคุณภาพชีวิตของร็อคกี้ที่เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย 

ทั้งหมดทั้งมวลในหนังเรื่อง Don’t Breathe ที่นอกจากจะเป็นหนังระทึกขวัญที่ดูเอาบันเทิงมากๆแล้ว มันยังชี้ให้คนดูเห็นว่า “ช่องว่างทางกฎหมาย” นั้นอาจจะทำให้คนหลายคนในสังคมเป็นเหยื่อไม่ทางตรงก็ทางอ้อม 

@พริตตี้ปลาสลิด 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง Don’t Breathe ความมืดบอดของมนุษย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook