ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง SULLY สติใช้แก้ปัญหา

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง SULLY สติใช้แก้ปัญหา

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง SULLY สติใช้แก้ปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะไปคาดคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในวันที่ 15 มกราคม ปี 2009 หลังจากเหตุการณ์ที่เครื่องบินที่โดนฝูงนกชนเข้าอย่างจัง ทำให้เครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวต้องร่อนลงจอดที่ผิวน้ำในแม่น้ำฮัดสัน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นทำให้เหล่าผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 155 ชีวิต ไม่มีใครได้รับอันตรายถึงชีวิตจนได้รับการขนานนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน”

ปาฏิหาริย์ครั้งนี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะ ซัลลี ซัลเลนเบอร์เกอร์ (ทอม แฮงค์ส) ใช้สัญชาติญาณบวกเข้ากับประสบการณ์ที่เขาสั่งสมมาตลอดเวลาที่เป็นนักบิน รับมือกับสถานการณ์ที่ไม่ทันคาดคิด แต่แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่ซัลลี่ก็ถูกสอบสวนจากคณะกรรมการความปลอดภัยทางคมนาคมแห่งชาติ ว่าจริงๆแล้วเขาไม่ได้ทำตามกฎระเบียบของการบินหรือเปล่า

SULLY จึงไม่ใช่แค่หนังชีวประวัติที่นำเสนอคุณงามความดีของ ซัลลี ซัลเลนเบอร์เกอร์ หากแต่เป็นหนังที่ใช้การเล่าเรื่องแนวสืบสวนสอบสวน ให้คนดูตั้งคำถามกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเผชิญหน้ากับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาใส่ซัลลี่หลังจากที่เหตุการณ์ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสันได้ผ่านพ้นไป

ปมปัญหาหลักสำคัญที่ทำให้ทีมคณะกรรมการสอบสวนซัลลี่อย่างกัดไม่ปล่อย ก็เพราะว่าหลังจากที่หลังจากเครื่องบิน A320 ขาดกำลังจากเครื่องยนต์ทั้งสองเครื่อง เขาจึงตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าแม่น้ำฮัดสันซึ่งไหลอยู่ระหว่างนิวเจอร์ซีย์กับฝั่งตะวันตกของเกาะแมนฮัตตันน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ทั้งที่เครื่องบินลำนี้มีโอกาสจะบินกลับไปที่รันเวย์ของสนามบินในละแวกใกล้เคียง 

ในหนังของผู้กำกับคลินต์ อีสต์วู้ดเรื่องนี้ยังพาผู้ชมไปสำรวจ “สภาพจิตใจ” ของซัลลี่หลังจากเหตุการณ์ที่เครื่องลองจอดกลางแม่น้ำผ่านพ้นไปแค่ไม่กี่ชั่วโมง ซัลลี่เหมือนกำลังถูก “ความคิด” ของตัวเองหลอกหลอนว่าถ้าหากเขาไม่สามารถช่วยเหลือชีวิตของผู้โดยสารและเครื่องบินของตนไว้ได้ สภาพของเขาจะเป็นอย่างไร (ซึ่งก็สะท้อนออกมาเป็นภาพเครื่องบินพุ่งชนตึกในนิวยอร์ก) 

การรับบทบาทเป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ครั้งล่าสุดของทอม แฮงค์ส ก็เรียกได้ว่าเขายังสามารถทำหน้าที่รับบทได้คงเส้นคงวา บทของซัลลี่ที่ต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากตัวเองและคนรอบข้างทำให้เราเห็นมิติที่หลากหลายของตัวละครนี้ ซึ่งตัวทอม แฮงค์สเองก็ถ่ายทอดออกมาได้ดี 

อย่างไรก็ตาม SULLY อาจจะไม่ได้มีความ “แปลกใหม่” นักในแง่ของวิธีการนำเสนอเรื่องราวเชิงการ “ตั้งคำถาม” ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่กับเหตุการณ์นั้นๆ ซึ่งถ้าเป็นหนังในแนวทางเดียวกัน ที่มีความคล้ายคลึงกับหนังเรื่องนี้ ก็คือ Flight หนังปี 2012 ที่นำแสดงโดยเดนเซล วอชิงตัน ซึ่งเครื่องบินขัดข้องและทำให้กัปตันต้องแก้ไขสถานการณ์ให้เครื่องสามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย หลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้เขาก็โดนสอบสวนถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งตัวหนังก็ทำได้เข้มข้นมาก ซึ่งจะว่าไปแล้ว หนังสองเรื่องนี้ก็พูดถึงประเด็นเดียวกันที่ว่า “การใช้สติ” แก้ปัญหา คือทางออกที่แท้จริงนั่นเอง

@พริตตี้ปลาสลิด 

4 คะแนน จาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์หนัง SULLY สติใช้แก้ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook