SPECIAL SCOOP เปิดตำนานก็อดซิลล่าบนโลกภาพยนตร์

SPECIAL SCOOP เปิดตำนานก็อดซิลล่าบนโลกภาพยนตร์

SPECIAL SCOOP เปิดตำนานก็อดซิลล่าบนโลกภาพยนตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กยุคใหม่อาจจะรู้จักก๊อดซิลล่า จากหนังฮอลลีวู้ดเรื่อง Godzilla ผลงานของโรแลนด์ เอ็มเมอริชในปี 1998 ที่เป็นก๊อดซิลล่ากลายเป็น “กิ๊งก่ายักษ์” หรือเผลอๆอาจจะรู้จักแค่ Godzilla ปี 2014 ของผู้กำกับการ์เรต เอ็ดเวิร์ด แต่ความเป็นมาของสัตว์ประหลาดตัวนี้มีที่มายาวนานกว่าที่คิด

“ก็อดซิลล่า” หรือ “กอจิร่า” ถือกำเนิดขึ้นในปีคศ.1954 ก็อดซิลล่า มาจากการผสมผสานระหว่าง คำว่า กอริลล่า และ ปลาวาฬ ในภาษาญี่ปุ่นซึ่งเกิดขึ้นภายใต้ไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ของ โทโมยูกิ ทานากะ ในระหว่างที่เดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น ขณะที่เครื่องบินบินอยู่เหนือน่านน้ำพลันเกิดความคิดที่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากมีอสูรกายใหญ่ยักษ์ถูกปลุกขึ้นมาจากอานุภาพของรังสีนิวเคลียร์ แล้วบุกถล่มประเทศญี่ปุ่น ขึ้นฝั่งเหยียบย่างทำลายบ้านเรือนผู้คนรอบๆอ่าวโตเกียว โดยทั้งนี้ประกอบกับการได้รับแรงบันดาลใจจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเรือประมงที่ชื่อว่า Lucky Dragon No.5 ซึ่งบังเอิญหลุดเข้าไปจับปลาในแถบเกาะปะการังบิกีนีที่ซึ่งเป็นเขตที่มีการทดลองระเบิดนิวเคลียร์

ไอเดียดังกล่าวได้กลายร่างมาเป็นโปรเจ็คภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์โดยได้ผู้กำกับอย่าง อิชิโร ฮอนดะ มารับหน้าที่ก็อดซิลล่าออกฉายครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ.1954 จากภาพยนตร์ที่ได้รับการกล่าวถึงในฐานะภาพยนตร์ที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น  ถึงขนาดที่ว่า หากรวมเฉพาะทุนสร้างของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง ก็อดซิลล่า และ 7 เซียนซามูไร (Seven Samurai) ภาพยนตร์สุดคลาสสิคจากผลงานของผู้กำกับอัจฉริยะอย่าง อากิระ คุโรซาว่า ซึ่งล้วนต่างเป็นผลงานการสร้างของสตูดิโอโตโฮที่เข้าฉายในปีเดียว ถึงขนาดที่ว่ากันว่า ส่งผลให้สตูดิโอโตโฮแทบตกอยู่ในสถานะล้มละลายทางด้านการเงินเลยทีเดียว 

ทันทีที่ Godzilla เข้าฉายกับกลายเป็นว่าภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องประสบความสำเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก็อดซิลล่ากลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุด  โดยภาพยนตร์เรื่อง ก็อดซิลล่า ใช้ทุนสร้างที่สูงถึง 64 ล้านเยน (9 แสนเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ) ตามด้วยต้นทุนทางด้านการตลาดอีก 37 ล้านเหรียญ (6 แสนเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ) รวมเบ็ดเสร็จภาพยนตร์ที่มาพร้อมกับทุนสร้างมหาศาลถึง 101 ล้านเยน (1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) กลับสามารถขายบัตรชมภาพยนตร์ไปถึง 9,610,000 ใบรวมรายได้ทั้งสิ้น 152 ล้านเยน (2,250,000 ล้านเหรียญสหรัฐ)

ภายหลังจากความสำเร็จอย่างมหาศาลที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เกิดภาพยนตร์ก็อดซิลล่าจากผลงานการสร้างของสตูดิโอโตโฮต่อเนื่องยาวนานถึง 6 ทศวรรษ มีทั้งสิ้น 28 ภาค ต่อยอดเป็นเกม, การ์ตูน, แอนิเมชั่น ฯลฯ อีกมากมายจนกล่าวได้ว่า “ก็อดซิลล่า” กลายเป็นสัตว์ประหลาดที่มีมูลค่าสูงสุดของสตูดิโอโตโฮที่โด่งดังไปทั่วทุกประเทศในแต่ละทวีปทั่วโลก   

ตลอดระยะเวลากว่า 6 ทศวรรษส่งผลให้ ก็อดซิลล่า คือ ราชันแห่งสัตว์ประหลาดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด  มีการสร้างอย่างต่อเนื่องที่สุด ไม่มีใครไม่รู้จักอภิมหาสัตว์ประหลาดที่ยิ่งใหญ่ และคลาสสิคที่สุดของโลกภาพยนตร์ทั้งในระดับประเทศไปจนถึงในระดับนานาชาติ ถึงขนาดที่ว่ากระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมจากรัฐบาล นำเสนอให้เจ้าก็อดซิลล่าคือ ตัวแทนของสัญลักษณ์ “คูลแจแปน” ซึ่งเป็นแคมเปญโปรโมทให้เห็นถึงวัฒนธรรมประจำชาติของญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นไปในระดับโลก 

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ SPECIAL SCOOP เปิดตำนานก็อดซิลล่าบนโลกภาพยนตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook