ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์ละครเวที “ก๊วนคานทอง เดอะมิวสิคคัล”

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์ละครเวที “ก๊วนคานทอง เดอะมิวสิคคัล”

ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์ละครเวที “ก๊วนคานทอง เดอะมิวสิคคัล”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคเศรษฐกิจซบเซาแบบนี้ เห็นได้ชัดเลยว่าทั้งแวดวงภาพยนตร์ หรือแวดวงละครเวทีนั้น ทุกอย่างดูซบเซาไปหมด ล่าสุด “ก๊วนคานทอง เดอะมิวสิคคัล” เมื่อรอบวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมาก็เรียกได้ว่า “คนบางตา” จนน่าตกใจ โรงละครมีคนดูประมาณ 1 ใน 4 ของจำนวนที่นั่งเท่านั้น อย่างไรก็ตามด้วยเหตุผลประการสำคัญที่คนดูไม่กล้า “ควักเงิน” ในกระเป๋าออกมาจับจ่ายซื้อบัตรดูมหรสพเหล่านี้ เพราะ 1.บัตรมีราคาสูง (เมื่อเทียบกับความบันเทิงอื่นๆ) 2.ไม่แน่ใจว่าการเสียเงินจะคุ้มค่าค่าเสียเวลาไหม (อย่างที่ทราบกันดีว่า การออกนอกบ้านในยุคปัจจุบันนี้ทุกอย่างหมายถึง เงินทั้งนั้น) แค่ 2 ปัจจัยแรกก็สร้างความ “ไม่มั่นใจ” ให้กับคนดูประมาณหนึ่ง

ปัจจุบันละครเวทีจึงอาจจะต้อง “พึ่งพา” การรีวิว-บทวิจารณ์ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจพอสมควร เพราะหลังจากปีก่อนละครแนวคอมมาดี้อย่าง “วันสละโสดกับโจทก์เก่าๆ” ก็เป็นละครที่กระแสตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ จากปากต่อปาก จากบทวิจารณ์หลายสำนัก จนท้ายที่สุดละครประสบความสำเร็จและได้เพิ่มรอบในที่สุด 

ก๊วนคานทอง นั้น 4 เพื่อนสาวที่สนิทกันมาก แต่ต้องแตกคอกันเพราะ “ผู้ชาย” หลังจากที่เพื่อนรัก กลายเป็นเพื่อนแค้น น้ำผึ้ง  (แคทรียา อิงลิช), เมเปิ้ล (อี๊ฟ พุทธธิดา ศิระฉายา), ลินี (ลูกหว้า พิจิกา) ต่างก็แยกย้ายไปตามเส้นทางของตัวเองและไม่สนิทใจกันเหมือนเดิม จนกระทั่งวันหนึ่งวลัย เพื่อนที่ขี้เหร่ที่สุดในกลุ่ม ได้แต่งงานก่อนใครเพื่อน ทั้งสามสาวจึงพยายามแข่งกันลงจากคานก่อนเพื่อนคนอื่น เหตุการณ์จึงชุลมุนวุ่นวายไปหมด 

เอาจริงๆละครเวทีเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากละครเวทีอีกต่อหนึ่ง เป็นผลทำให้ตัวละครมีปริมาณเยอะ และเส้นเรื่องก็แยะพอๆกัน การกระจายน้ำหนักให้ตัวละครหลักก็เรียกว่าหนักแล้ว ละครยังต้องแบ่งปันบางฉากเพื่อแวะเล่าตัวละครรองอีก ทำให้ละครเรื่องนี้แอบมีบางส่วนมีความยืดเยื้อเล็กน้อย แต่ทุกอย่างก็สามารถมองข้ามและคนดูพร้อมใจจะ “มองข้าม” ข้อเสียตรงนี้ไป เพราะเหล่าบรรดานักแสดงทุกคน (หลัก-รอง-หมู่มวล) ต่างทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดี พวกเขาเป็นตัวละครนั้นๆ เข้าใจในสิ่งที่ตัวเองเล่น รับส่งบทกันอย่างแม่นยำ จังหวะในการตบมุก ยิงมุก รับมุกเป็นเลิศ และแน่นอนเมื่อการแสดงไหลลื่น ความสนุกจึงอยู่ตรงจุดนี้ ความตลกขบขันในละครเรื่องนี้มีตั้งแต่ขำน้อย ไปจนถึงขำลั่น! 

ในส่วนของเพลงนั้นก็เรียกได้ว่าละครเรื่องนี้แต่งเพลงขึ้นมาใหม่ และเป็นละครร้องสลับพูด โดยไม่ทิ้งจังหวะให้พูดนานเกินไป หรือร้องอย่างเดียว ซึ่งน่าจะพอบอกได้ว่า “ก๊วนคานทอง” น่าจะเป็นละครในกลุ่มมิวสิคคัลจริงๆ หลังจากที่หลายเจ้า (เจ้าอื่นๆที่ไม่ใช่รัชดาลัย, ดรีมบ๊อกซ์) ทำละครเวทีมิวสิคคัลเละเทะเสียจนคนดูผวาไม่กล้าดูละครเรื่องอื่นๆกันหมด และในทุกๆบทเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ก็เพราะ สัมผัสดี ติดหูและแต่งเพลงมา “เหมาะกับ” เรื่องราวและเสียงของนักแสดงแต่ละคน 

เขียนมาเยอะแล้ว ถึงตรงนี้อยากจะสรุปเลยแล้วกันว่า ถ้าใครมองหาละครเวที “บันเทิง” เพลงเพราะ “ก๊วนคานทอง” นั้นอยู่ในเกณฑ์สนุกและตลกขบขันสร้างความผ่อนคลายให้ผู้ชม ประกอบกับราคาบัตรที่ไม่แพงมาก(เมื่อเทียบกับต้นทุน) 3,500 / 2,800 / 2,300 / 1,500 / 1,000 ก็ลองพิจารณาตามสถานะเงินในกระเป๋าดูครับ ละครยังเหลืออีก 5 รอบการแสดงวันที่ 29-31 กรกฎาคม 2559 รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.thaiticketmajor.com/performance/love-game-the-musical-2016-th.html

ละครดีเราก็บอกว่าดี ละครไม่ดีเราก็ติติงกันไปด้วยเหตุด้วยผล แวดวงละครเวทีไทยจะได้มีงานดีๆ คนดูก็อยากจะเสพย์กันต่อเนื่อง 

@พริตตี้ปลาสลิด

4 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ดูแล้วบอกต่อ วิจารณ์ละครเวที “ก๊วนคานทอง เดอะมิวสิคคัล”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook