อดีต vs ปัจจุบัน พระ-นาง ซีรีส์เกาหลีในตำนาน ภาค 1

อดีต vs ปัจจุบัน พระ-นาง ซีรีส์เกาหลีในตำนาน ภาค 1

อดีต vs ปัจจุบัน พระ-นาง ซีรีส์เกาหลีในตำนาน ภาค 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิทธิพลการดูละครซีรีส์เกาหลีในประเทศไทย นับนิ้วไปนี่ก็น๊านนนน นานแล้วเนอะ ตัดเป็นตัวเลขกลมๆ เกือบ 20 ปีแล้วล่ะ (อาจจะถึงหรือไม่ถึงเราเลยจุดโฟกัสนั้นมาแล้วละ) ที่คนไทยชื่นชอบและคลั่งไคล้การดูซีรีส์เกาหลีมาก ตั้งแต่สมัยช่องทีวียุคแรกๆเอามาให้ได้ดูกันแบบพากษ์ไทย ผ่านมาในแบบดูตามเว็บไซต์แบบซับไทย และจนปัจจุบันที่ช่องทีวีไทยจัดให้ทั้งซับไทยและพากษ์ไทยกันเลย ดูกันจนชนิดที่ว่าบางคน พระ-นางเกาหลีรู้จักหม๊ดดดด ใครเป็นใคร เคยเล่นเรื่องไหนมาก่อน ไม่ต่างจากนักแสดงไทยในบ้านเราเลยทีเดียว

พูดว่านาน ก็นานเนอะถ้านึกถึงเรื่องแรกๆที่เราเคยดูกัน "เจ๊จี" เลยจะพาแฟนๆมาย้อนดู เหล่าพระ-นาง ดาราเกาหลี ที่คนไทยคุ้นเลยมาตั้งแต่ซีรีส์เกาหลียุคแรกๆบุกประเทศไทย และ ผลงานซีรีส์เรื่องล่าสุด(หรือเกือบจะล่าสุด)ในปัจจุบัน บางคนอาจจะลืมไปเลยว่า เห้ย พระ-นาง คู่นี้ เคยเล่นด้วยกันมาแล้วนี่น่า บางคนเมื่อก่อนดังมากแต่ตอนนี้หายไปแล้ว หรือบางคนยังเล่นละครตั้งแต่เด็กจนโต ตั้งแต่แรกเข้าวงการจนตอนนี้ยังได้รับความนิยมอยู่เลย 

ลียองเอ (Lee Young Ae)

เริ่มกันที่เจ้าแม่วงการซังกุง สมัยที่ช่อง 3 โปรโมทซีรีส์เกาหลีเรื่องนี้ ทำหลายคนตั้งตาคอยกันมาก "ผู้หญิงที่ใช้ลิ้นจนได้ดี" โอ้ย แตกตื่นกันไปหมดดด (คิดดีไม่ได้เลย) คิดว่าช่อง 3 จะเอาซีรีส์อะไรมาให้ดู เฉลยออกมาเป็นซีรีส์เกาหลี "แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง" (โล่งอก) ในปี 2004 สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริง เรื่องราวของหญิงสาวที่นางในเชี่ยวชาญการทำอาหาร จนได้เป็นหมอหลวงสตรีคนแรกของโชซอน เรื่องนี้ดังมากที่เกาหลี จนออกอากาศที่ไทยก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ทั้งวัฒนธรรมการทำอาหาร หลายสิ่งที่คนไทยได้รับอิทธิพลจากซีรีส์เรื่องนี้ แถมนางเอก "ลียองเอ" เล่นเรื่องนี้เรื่องเดียวแล้วพักการแสดงใช้ชีวิตกับครอบครัว ในปัจจุบันเธอได้กลับมาลงจอแก้วอีกครั้ง ในรอบ 11 ปี กับเรื่อง "Saimdang - Her Story" ละครพีเรียดอีกครั้ง เรื่องราวเกี่ยวกับจิตกรเอกในสมัยโชซอนที่ชื่อว่า “ชินซาอิมดัง” ที่ได้ชื่อว่าเป็นกุลสตรีผู้เป็นแบบอย่างของหญิงสาวชาวเกาหลี ประกบพระเอก "ซงซึงฮอน" เตรียมพบกับความสง่างามไม่เปลี่ยนแปลงของลียองเอเร็วๆนี้ได้เลย

ซงซึงฮอน (Song Seung Heon)

พระเอกผู้เป็นต้นกำเนิดของคำว่า "พี่ชายยย" ที่สาวไทยชอบเรียก (และมักใช้เรียกผู้ชายหน้าตาดีว่าพี่ชาย โฮ๊ะๆ) กับการแจ้งเกิดในซีรีส์เรื่องดัง Autumn in my Heart รักนี้ชั่วนิรันดร์ (2000) ประกบคู่กับนางเอก ซองเฮเคียว และวอนบิน ซีรีส์ที่ประทับใจและตราตรึงคนดูมาจนทุกวันนี้ แจ้งเกิดให้ 3 นักแสดงนำโด่งดังกลายเป็นซุปตาร์แถวหน้าของประเทศ พูดถึงหนุ่มซงซึงฮอนพระเอกคนนี้แฟนๆชาวไทยได้เห็นผ่านหน้าจออยู่เรื่อยๆ หนุ่มซึงฮอนได้ประกบคู่กับนางเอกดังๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น "My Princess" คู่กับ ยุนอึนฮเย, East of Eden คู่กับ อีดาเฮ และ Time Slip Dr. Jin คู่กับ พัคมินยอง ผลงานละครเรื่องล่าสุด When a man love ประกบคู่ ชินเซคยอง เมื่อปี 2013 ก่อนจะเว้นว่างไว้เพื่อทุ่มเทให้กับภาพยนตร์ที่แสดงคู่กับหวานใจ หลิวอี้เฟย และในเร็วๆนี้พี่ชายซงซึงฮอน จะกลับมาในซีรีส์ "Saimdang - Her Story" ประกบคู่ ลียองเอ เป็นซีรีส์ที่แฟนๆทั้งฝั่งเกาหลีและแฟนชาวไทยรอคอยมากๆเลยล่ะ

ซองเฮเคียว (Song Hye Kyo)

เจ๊จีกำลังจะพูดถึงนางเอกตัวแม่ของวงการซีรีส์เกาหลีคนนี้ ถ้าเป็นคอซีรีส์ยุคบุกเบิกจะเรียก "ซองเฮเคียว" แต่ถ้าเป็นยุคปัจจุบันจะเรียก "ซงฮเยคโย" กับผลงงานมาหลายเรื่องตั้งแต่สมัยยุคแรกๆของซีรีส์เกาหลีที่เข้ามาประเทศไทย เรียกว่าแฟนซีรีส์เกาหลีชาวไทยเห็นผลงานของเธอบ่อยสุดและเธอก็ได้ประกบกับนักแสดงชายดังๆทั้งนั้น บางเรื่องเจ๊จีย้อนกลับไปนึกดูยังตกใจเลย เรื่องนั้นเธอก็เล่น เรื่องนี้เธอก็เป็นนางเอก เรียกว่าตั้งแต่สมัยแฟชั่นคิ้วเส้นเดียวจนคิ้วธรรมชาติเลยล่ะ อย่างเรื่องแรกๆที่ชาวไทยรู้จัก Autumn in My Heart (2000) (สมัยยังคิ้วเส้นเดียว... ผิดๆ) เรื่องนี้ ได้ประกบ ซงซึงฮอนและวอนบิน จนตอนนี้กลายเป็นนักแสดงแถวหน้าของวงการกันหมดแล้ว ในเรื่อง All In (2003) ก็มี จีซองเจ้าพ่อซีรีส์ดราม่า และ อีบยองฮอนที่ตอนนี้เอาดีทางด้านหนังฮอลลีวู้ด อีกเรื่องที่ดังมากกก คือ Full house ประกบนักร้องดังของยุคนั้นอย่างหนุ่ม เรน ส่วน That Winter, The Wind Blows คู่ โจอินซอง และเรื่องที่ดังสุด พีคสุดในตอนนี้ละครจบความฟินยังไม่จบ Descendants of the sun ประกบหนุ่ม ซงจุงกิ หมอคังกับกัปตันยูของเรานั้นเองจ้า 

โซจีซบ (So Ji Sub)

พระเอกนัยตาเศร้า โซจีซบ ที่แจ้งเกิดจากซีรีส์ I'm Sorry, I Love You (2004) ถือเป็นซีรีส์ที่เศร้าที่สุดของเกาหลีเรื่องหนึ่ง ที่ตอนจบน้ำหูน้ำตาไม่รู้มาจากไหนนักหนา ทำเจ๊จีร้องไห้จนตาบวม เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องแรกของหนุ่มโซจีซบ แต่เป็นเรื่องที่ทำให้เขาโด่งดังอย่างมากเลยทีเดียว ประกบนางเอก อิมซูจอง ที่ตอนนี้เรามักจะเห็นเธอในหนังใหญ่มากกว่า พระเอกโซจีซบมีผลงานออกมาเรื่อยๆเฉลี่ยปีละเรื่องได้เลย อย่างเรื่อง Ghost ซีรีส์สุดระทึกประกบ อียอนฮี ซีรีส์สยองขวัญคอเมดี้ The Master’s Sun ประกบ เจ๊กงฮโยจิน ที่เคมีดี๊ดี เล่นกับใครก็ชวนจิ้นไปหมด เรื่องล่าสุด Oh My Venus ประกบ ชินมินอา ก็กลายเป็นเทรนเนอร์กล้ามแน่นสุดหล่อ ที่ทำเจ๊จีอยากเข้าคอร์สลดน้ำหนักด้วยเลยล่ะค่าาา  

พัคชินฮเย  (Park Shin Hye)

ช่วงไม่กี่ปีให้หลังนี้ พัคชินฮเย ถือว่ามีผลงานต่อเนื่องแล้วก็มีแต่เรื่องดังๆทั้งนั้นเลยนะ เรียกว่าเล่นเรื่องไหนนอกจากบทละครจะดีแล้ว พระเอกยังแซ่บทุกคนค่า ย้อนกลับไปยุคแรกๆ สาวพัคชินฮเย หรือน้องผัก ถือว่าเข้าวงการบันเทิงเกาหลีตั้งแต่วัยเด็ก ได้เล่นเป็นนางเอกวัยเด็กมาหลายเรื่อง ที่จำได้ก็ Stairway to Heaven ฝากรักไว้ที่ปลายฟ้า แต่เรื่องที่เธอได้แสดงนำคู่กับ ลีวาน น้องชายสุดหล่อของ คิมแตฮี ในเรื่อง Tree of Heaven (2006) เรื่องนี้ดังมากก เศร้ามากด้วย หลังจากเรื่องนี้พัคชินฮเยดูเหมือนความนิยมจะนิ่งๆไป แต่เธอก็กลับเป็นที่นิยมอีกครั้งในเรื่อง You're Beautiful ประกบคู่พระเอก จางกึนซอก เรื่องนี้ดังมากในเมืองไทย แต่ความพีคยังมีพีคกว่า เมื่อสาวพัคชินฮเยรับบทนำในเรื่อง The Heirs ประกบ อีมินโฮ เรื่องนี้ไม่ได้แจ้งเกิดแค่นักแสดงนำเท่านั้น เหล่าเพื่อนพระเอก-นางเอกนักแสดงสมทบเกือบทั้งเรื่อง ตั้งแต่บทแม่บ้านยันแม่พระเอกดังทุกคน หลังจากนั้นสาวพัคชินฮเยก็มีผลงานที่โด่งดังและแฟนๆตั้งตาคอย แถมเรตติ้งดีทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Pinocchio ประกบ อีจงซอก หรือเรื่องล่าสุดคุณหมอคนสวยสายโหดอย่าง Doctors ประกบพระเอกรุ่นใหญ่ คิมแรวอน ก็กำลังทำเรตติ้งนำทุกเรื่องที่ออกอากาศวันเวลาเดียวกันเลยจ้า

 

เบรคการย้อนอดีตของพระ-นางซีรีส์เกาหลี ในภาคแรกไว้ตรงนี้ก่อน ยังมีเหล่านักแสดงรุ่นบุกเบิกที่ยังคงความนิยมได้จนวันนี้อีกเพียบที่เจ๊จียังไม่ได้พูดถึง ติดตามภาค 2 ได้เร็วๆนี้นะจ๊ะ 

by เจ๊จี

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ อดีต vs ปัจจุบัน พระ-นาง ซีรีส์เกาหลีในตำนาน ภาค 1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook