มือเหนือเมฆ ย้อนหลังและเรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

มือเหนือเมฆ ย้อนหลังและเรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

มือเหนือเมฆ ย้อนหลังและเรื่องย่อ ละคร ช่อง 7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือเหนือเมฆ

 

มือเหนือเมฆย้อนหลัง วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2560 ตอนที่ 14

 

 

เรื่องย่อ มือเหนือเมฆ

 

      เมื่อปีพุทธศักราช 2499 จอม “ออฟ ชนะพล”, บวร “ธันน์ ธนากร”, เฉียด “น้ำ พีรภัทร” กำลังใกล้จะศึกษาจบจากเทคนิคช่างกล แต่บังเอิญว่าทั้งสามดันแอบไปดูการตกลงของสามก๊กใหญ่ในพระนครยุคนั้น ที่มีแก๊งของ สัว “ศตวรรษ ดุลยวิจิตร”, เฮง “เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์”, บ้วน “สุรวุฑ ไหมกัน” แต่การตกลงในครั้งนั้นก็ไม่เป็นผล ขระที่สามแก๊งได้ต่อยตีกันอย่างเอาเป็นเอาตาย บวรได้หลบหนีเอาตัวรอดไปกับบ้วนผู้เป็นพ่อ ส่วนจอมกับเฉียดนั้นถูกจับสอบสวนโดยสัว เหตุการณ์นั้นทำให้สัวประทับใจกับการมีน้ำใจของนักเลงของจอม ทำให้สัวนั้นยอมปลอยตัวจอมกับเฉียดไป และได้บอกว่ากับจอมว่าถ้าออกจากโรงเรียนแล้วให้มาทำงานกับตน

      จอม,เฉียด และบวร ใช้ชีวิตการเป็นนักเรียนหัวไม้ จอมได้สนิทกับ ลุงแบน “สามารถ พยัคฆ์อรุณ” เป็นคนขายยาปาหี่ข้างถนน กับ บุญตา “กวิตา รอดเกิด” ผู้เป็นหลานสาว บุญตาแอบชอบจอม แต่จอมนั้นก็ไม่ได้สนใจ เพราะเขานั้นอยู่กับ พรพรรณ “ณัฐชา นวลแจ่ม” นักเรียนพานิชย์ปีสุดท้าย มีนิสัยที่หลงในแสงสีและชื่อเสียงเงินทอง และเธอก็ไม่ได้สนใจจอมนัก เพราะจอมนั้นฐานะไม่ดีเธอกลับไปสนใจบวรลูกแก่บ้วน

      วันหนึ่งขณะที่ ลุงเบนกับบุญตาเล่นปาหี่ขายยาอยู่ริมถนน รถของสัวก็ดันมาเสียอยู่ไม่ไกลนัก ระหว่างรอซ่อม สัวก็ได้มายืยดูปาหี่ลุงแบน สัวจำหน้าลุงแบนได้ว่านั้นคือเปี๊ยก ซัมมิทนักเลงรุ่นเก่าที่เคยมีคดีปล้นทองคำแท่งแล้วคดีก็เงียบหายไป พร้อมกับทองจำนวนหนึ่ง ไม่มีใครรู้ว่าทองเหล่านั้นจะจมหายไปกับสายน้ำ พร้อมกับสหายร่วมปล้นอย่าง นาครเกษม “กษาปณ์ จำปาดิบ”

      เมื่อปาหี่ถึงช่วงที่ปล่อยงู เกิดอุบัติเหตุขึ้น เมื่องูพิษได้หลุดแล้วพุ่งเข้าหาสัว แต่ว่าจอมนั้นได้ช่วยจับงูเอาไว้ได้ นับว่าเป็นอีกเหตุการณ์ที่จอมนั้นได้ช่วยเหลือ สัวได้ชวนจอมไปทำงานด้วย ซึ่งไม่มีใครรู้เลยว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นความตั้งใจของลุงแบน เพราะมีเรื่องราวในอดีตกันมาก่อน สัวได้มองลุงแบนอย่างดูถูก แล้วก็นั่งรถหรูของตนจากไป

      วัดอินทรวิหารมีงานประจำปี จอมได้พาเพื่อนๆ รับงานจาก หลวงพี่พักตร์ “น้าพวง เชิญยิ้ม" มาดูความปลอดภัยพร้อมกับ จ่าจ้อย “รัฐวิชย์ สหยา” และได้ทำการซุ้มร้านค้า ในวันสุกดิบพวก สุธรรม “รัฐศิลป์ นลินธนาพัฒน์”  วัดใหม่อมตรส ลูกชายป่าไม้อำเภอตัวแสบได้พาพวกมาไถเงินแม่ค้าหาบเร่ จอมเห็นก็ไม่พอใจ จึงได้เดิมพันโดยเป็นบุญตาโดยการต่อยกับสุธรรมที่เวทีมวยงานวัดแต่สุธรรมก็โกง โดยการที่ป้ายยาลงที่หมัด แต่ก็ชักได้ไม่เท่าไรก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นในงานวัด แต่สุธรรมกับพวกสู้จอมไม่ได้จึงได้คืนเงินทั้งหมดให้ จอมนำเงินที่ได้คืนมาส่วนหนึ่งบริจาคให้วัด

      จอม เฉียด และ บวร ยังคงคบหาเป็นเพื่อนนักเรียนอยู่ แล้วอยู่ๆวันหนึ่งก็มีการยกพวกตีกันของสองโรงเรียนช่าง ซึ่งจอมไม่อยากมีเรื่องด้วยเลย จอม, เฉียด, บวร อยู่ในวงล้อม แล้วก็พยายามช่วยเหลือกัน บวรขโมยปืนพ่อมาในการเอาตัวรอด แต่จ่าจ้อยก็มาระงับเหตุได้ในที่สุด เหตุการณ์ในครั้งนั้น เกิดการตีกันอย่างหนักแต่สุดท้ายปืนที่บวรเอามา ก็ไม่รู้ว่ามาอยู่กับจอมได้อย่างไร

      จอมถูกให้ออกจากโรงเรียน ทั้ง แจ่ม "สุธิตา เกตานนท์" และ เจิม "พิเชษฐ ศรีราชา" ยังไม่มีใครรู้ว่าจอมโดนไล่ออกจากโรงเรียน เพราะจอมยังคงแต่งชุดนักเรียนช่างกลออกจากบ้านที่เป็นร้านตัดผมไปด้วยอยู่ทุกวัน มีเพียงลุงแบนเท่านั้น ที่รู้ว่าจอมไม่ได้เป็นนักเรียนแล้ว

      การขับเคี่ยวของแก๊งเถ้าแก่บ้วน เสี่ยเฮง และสัว รุนแรงขึ้น จนถึงขั้นยิงกันกลางเมืองจนเป็นข่าวใหญ่โต ทำให้ทางกรมตำรวจต้องเพ่งเล็งเป็นพิเศษ ลุงแบนมีเรื่องให้ไปรู้มาว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น จนทำให้สามก๊กกระเพื่อม เป็นเพราะสัว เขี่ยเรื่องทั้งหมด เนื่องจากโรงฝิ่นกำลังจะกลายเป็นของผิดกฎหมายในอีกปีสองปีข้างหน้า โรงฝิ่นอันเป็นภาษีบาปต่อเนื่องมาจากสนธิสัญญาเบาริ่งกำลังจะถูกยกเลิกทั้งหมด สัวจึงต้องดิ้นรนทุกอย่าง เพื่อจะฮุบทั้งน้ำมัน และข้าว อันเป็นอู่เงินอู่ทองในพระนครนอกจากค้าฝิ่นมาเป็นของตน ก่อนที่จะหมดอำนาจลง

      เกิดเรื่องขึ้นกับร้านตัดผม แม่จอมถูกทำร้าย ทำให้จอมต้องตัดสินใจมาทำงานกับสัวกิม เพราะต้องการสืบให้ได้ว่าใครเป็นคนที่ฆ่าแม่ สัวรับปากว่าจะช่วยจอม แต่เขาต้องให้จอมทำงานให้สักชิ้นหนึ่งก่อน เพื่อดูฝีไม้ลายมือในโลกของอาชญากร สัวลองให้จอมไปทวงหนี้ชิ้นหนึ่ง โดยให้สิชลตามไปดูด้วยแต่ไม่ให้ช่วย จอมใช้ทักษะการขู่ และรู้ทันลูกหนี้ การทวงครั้งนั้น จึงไม่ต้องมีใครเจ็บตัว แถมได้เงินกลับมาด้วย เสี่ยเฮงสั่งให้เต้ยจัดการส่งคนไปตบสั่งสอนจอมสักหน่อย เต้ยสั่งให้เฉียดไปจัดการ เฉียดไม่รู้จะทำยังไงระหว่างเพื่อนกับงาน จอมมีงานคุ้มครองเพิ่มขึ้น คนของเขาถูกส่งไปทำงานที่ต่าง ๆ ได้ทั้งเงินและข้อมูล แต่จอมไม่เคยทิ้งงานดูแลวัด และแบ่งเงินให้ลูกน้องอย่างยุติธรรม จอมดูแลครอบครัวอย่างดี พรพรรณเห็นจอมสนใจงานมากกว่าเธอ เธอจึงไปเป็นนักร้องที่ห้องอาหาร

      หลังถูกรุกรานจาก เต้ย "ชาลี เลิศโภคานนท์" กับเตี้ย "ภุชงค์ สาดนอก" จอมยอมตกลงเพราะเห็นแก่เฉียดกับบวร และยังไม่อยาก เปิดศึกทีเดียวสองด้านพร้อมกัน จอมกำลังคิดว่า ถ้าอยากชนะก๊กทั้งสอง ควรจะต้องดึงก๊กใดก๊กหนึ่งมาเป็นพวก เขานำแผนนี้มาปรึกษากับสัว สัวเริ่มรู้สึกว่า จอมนี่ไม่ธรรมดา เพียงแต่ว่าตอนนี้จอมยังมีประโยชน์ต่อตนอยู่เท่านั้น ทางด้านเฉียดห้าวขึ้นเรื่อย ๆ จากการเดินตามเต้ย ทำให้เฉียดบุกเดี่ยวเข้าไปยิงคู่แข่งทางการค้าของเสี่ยเฮงดับกลางสี่แยกตอนนี้เฉียดกับจอมต่างรู้แล้วว่าตนถือเจ้านายคนละฝั่ง

      จอมมีเหตุให้ต้องไปเก็บค่าคุ้มครองบนโรงน้ำชาด้วยตัวเอง แล้วเขาก็ได้เจอกับจำปาที่ขายตัวอยู่ จอมสัญญาว่าจะไม่บอกเฉียดว่าจำปาทำงานอะไร แต่อยากขอร้องให้จำปาเลิกจากงานที่ทำอยู่ จอมออกจากโรงน้ำชามาคลาดกับบวรที่ข้ามเขตมาเที่ยวโรงน้ำชา จำปาจำเป็นต้องขึ้นงานกับบวรเป็นครั้งสุดท้าย โดยที่เธอรู้ว่า บวรกับเฉียดเป็นเพื่อนกัน

      ข้าวจำนวนมากโดนขนไปจากท่าข้าวทรงวาดมีหลักฐานชี้ว่ากลุ่มที่ดำเนินงานเป็นพวกเสี่ยเฮง เช่นเดียวกันกับที่น้ำมันเถื่อนจำนวนมากของเสี่ยเฮงหายไปจากเรือประมงระหว่างการขนถ่ายนอกน่านน้ำทะเลไทย มีหลักฐานว่าก๊กที่เอาน้ำมันไปคือพวกสัว ขณะเดียวกันฝิ่นล็อตใหญ่ก็โดนซิกแซกหายไปโดยมีหลักฐานว่าพวกที่เอาไปคือเถ้าแก่บ้วน สงครามกรุ่นขึ้นอีกครั้ง จนทางการต้องส่งผู้กำกับการตำรวจมือดีลงมาดูแลไม่ให้มีการรบกันกลางเมืองเกิดขึ้น ข่าวทั้งหมดทางหน้าหนังสือพิมพ์อยู่ในสายตาของลุงแบน คนเร่ขายยาโดยตลอด เขาสืบจนรับรู้มาจากพี่ใหญ่พวกจับกังที่จอมได้ใจไปเต็มๆ เพราะการเป็นนักเลงติดดินของจอม ว่าเบื้องลึกจริง ๆ แล้วครั้งแรกสุดที่ข้าวหายไป เกิดจากจอมต้องการเขี่ยให้มังกรสามตัวฟาดฟันกัน ลุงแบนพยายามตักเตือนจอมอยู่กลาย ๆ แต่จอมมีเป้าหมายใหญ่มากกว่านั้น เขากำลังคิดว่า ถ้าเขาสามารถคอนโทรลทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง เสียงปืนจากทุก ๆ ก๊กน่าจะสงบลงได้ ลุงแบนบอกว่า แกเคยลองมาแล้ว เสียงปืนไม่อาจถูกกลบได้ด้วยเสียงปืน

      เรื่องราวความรักระหว่างจอมกับพรพรรณยังคงพัฒนาไปท่ามกลางความขัดแย้ง อย่างไรพรพรรณก็ไม่ยอมรับความรู้สึกดี ๆ จากจอม แม้ว่าเธอจะเห็นใจเขาก็ตาม เช่นเดียวกับบุญตาที่ยังคงแอบชอบจอมอยู่ คือรักเขาอยู่ข้างเดียว ส่วนบวร สิ่งหนึ่งที่เขาไม่เคยบอกกับจำปาก็คือว่า เขาหลงรักจำปาเป็นความสัมพันธ์แบบแปลก ๆ บวรรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนเลว จึงอยากดึงให้จำปาตกต่ำเป็นคนเลว เพื่อจำปาจะไปไหนไม่ได้ และจะได้เหมาะกับคนอย่างเขา แต่ในหัวใจของจำปาตอนนี้ก็มีเพียงเฉียดคนเดียวเท่านั้นเอง

      พระนครยามนี้เดือดเป็นไฟ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทำตัวราวกับเป็นอัศวินดำ ตั้งตัวเป็นศาลเตี้ย ตัดสินปัญหาด้วยอาวุธปืน ไม่ต่างอะไรจากก๊กที่สี่ที่ได้รับไฟเขียวมาจากทางการ จอมกับเฉียดรู้ตัวดีว่า ถ้าเขาอยากจะขึ้นมาใหญ่ ก็ต้องเร่งทำซะตอนนี้ เพราะสัวกิมโดนจับ และเสี่ยเฮงก็หนีออกประเทศเพื่อนบ้านไป เฉียดโดนวางแผนให้เข้าใจผิดกับเต้ยที่เป็นมือขวาของเสี่ยเฮง เฉียดได้ขึ้นเป็นที่ปรึกษาข้างกายของเสี่ยเฮงตามลำพังและเป็นไปตามแผน ตอนนี้เฉียดจึงกลายเป็นรองหัวหน้าเพียงคนเดียว รับอำนาจต่าง ๆ มาจากเสี่ยเฮง กลายเป็นคู่มือที่เสี่ยเฮงไว้ใจ

      สิชล "กนิษฐรินทร์ พัชรภักดีโชติ" เองก็คอยจับตาดูจอม เพราะไม่ไว้ใจจอมเลย แต่สัวกิมคอยให้ตองเฝ้าดูการเคลื่อนไหวของจอมและไปไหนมาไหนกับจอมตลอด นาทีนี้ เป็นยุคทองของ เฉียด, บวร และจอม ที่เกือบขึ้นมาใหญ่แล้วถืออำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด มีเพียงลูกพี่ ทั้งสามก๊ก ที่กำลังเริ่มอ่อนแอเพราะโดนตำรวจจับ และไม่ค่อยกล้าที่จะออกมาสู้แสงสว่างภายนอก ปล่อยให้ทั้งเฉียด บวร จอมที่กำลังห้าวไม่กลัวลูกปืนจากทางตำรวจออกมาดำเนินกิจการแทนซะเป็นส่วนใหญ่ โดยส่งตัวเลขมาให้ดูเป็นระยะ ๆ

      การแต่งเนื้อแต่งตัวของจอมดูหรูหราขึ้น เขายังคงมาดูกิจการค้าขายยาข้างถนนเล่นกลปล่อยงูปาหี่อยู่ สภาพที่จอมมาดูลุงแบน ไม่ต่างจากวันที่สัวมาดูลุงแบน จอมพยายามชวนลุงแบนไปอยู่ด้วย เพราะอยากดูแล แต่ลุงแบนไม่พูดด้วย ลุงแบนบอกว่า สำหรับเขา จอมคนที่เคยเป็นเด็กที่มีความคิดดีนั้น ได้ตายจากเขาไปแล้ว จอมยังคงยืนยันว่าเขายังเหมือนเดิม แต่เมื่อจอมเห็นภาพสะท้อนตัวเองในกระจกที่นั่งให้เด็กขัดรองเท้าให้ เขาก็รู้แล้วว่าเขาเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม

      จอมอยู่เบื้องหลังการขนยาล็อตใหญ่ โดยที่เฉียดซุ่มดูอยู่ ทั้งสามต่างเผชิญหน้ากัน ไม่ต่างอะไรกับเมื่อ ครั้งเป็นเด็กที่มาแอบดู ก๊กใหญ่สามก๊กที่ผิดใจกันเมื่อครั้งโน้น แต่ก่อนที่จะขนยาสำเร็จ ตำรวจก็ยกพวกมาทลายซะก่อน ทำให้ทั้งสามเพื่อน กระจัดกระจายกลับไปเขตของตน คนที่บอบช้ำทางกายมากที่สุดคือสัวกิม ที่โดนหักหลัง และโดนตำรวจจับตัวไปในที่สุด

      เวิ้ง นาครเกษม ออกมาจากคุกหลังจากเขาติดมาเท่าอายุของบุญตา ตลอดเวลาที่ผ่านมา เวิ้งอาฆาตมาตลอด เวิ้งเข้าใจว่าเปี๊ยกซัมมิทหักหลังเขา เมื่อเวิ้งออกมาได้โดยที่มีแผนที่อีกครึ่งติดตัวมาด้วย เวิ้งยังไม่ได้เบาะเเสของลุงแบน หรือเปี๊ยก ซัมมิท เลย พรพรรณขณะนี้เริ่มมีใจโอนเอียงมาทางจอม เพราะจอมราศีดีขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับบุญตา เพราะจอมให้การช่วยเหลือให้บุญตากับลุงแบนอยู่ในที่ปลอดภัย บุญตาพยายามถามถึงแม่กับพ่อตนว่าเป็นใคร แต่ลุงแบนก็บ่ายเบี่ยงที่จะพูดถึงมาโดยตลอด

      ลุงแบนอ่านตามสถานการณ์หลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้น ที่ผลักให้ทุกคนไปอยู่จุดนั้น เฉียดนาทีนี้ที่หลงใหลในอำนาจ เขารู้แล้วว่าลุงแบนคือ เปี๊ยก ซัมมิท เฉียดเลยบอกเวิ้ง เรื่องแผนที่อีกครึ่งและลุงแบน โดนจับตัวเพื่อให้นำทางไปหาสมบัติ เพราะลุงแบนมีแผนที่อีกครึ่งหนึ่งอยู่เช่นกัน บวรด้วยความแค้นจึงจับตัวพรพรรณเข้าป่าไปด้วย จอมด้วยความเป็นห่วงลุงแบนจึงวางแผนตามไปโดยที่ไม่รู้ว่าบุญตาได้แอบตามไปด้วย

      แล้วก็ถึงวันที่สามเพื่อนขึ้นมาใหญ่ โดยที่ไม่ต้องอยู่ใต้เงาของใครอีกแล้ว ที่เคยบอกว่าจะกลบเสียงปืนด้วยเสียงปืนทำไมไม่เห็นเป็นจริง ต้องรอให้เหลือปืนกระบอกสุดท้าย พระนครจึงจะสงบเงียบไร้เสียงปืนได้  ติดตามชมละคร มือเหนือเมฆ ได้ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 7 สี ละคร มือเหนือเมฆ เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2560

 

ตัวอย่างมือเหนือเมฆ

 

 

รายชื่อนักแสดงมือเหนือเมฆ

จอม แสดงโดย ชนะพล สัตยา
เฉียด แสดงโดย รพีภัทร เอกพันธ์กุล
บวร แสดงโดย ธันน์ ธนากร
บุญตา แสดงโดย กวิตา รอดเกิด
พรพรรณ แสดงโดย ณัฐชา นวลแจ่ม
จำปา แสดงโดย ป่านทอทอง บุญทอง
เจ้าสัว แสดงโดย ศตวรรษ ดุลวิจิตร
เถ้าแก่บ้วน แสดงโดย สุรวุท ไหมกัน
เสี่ยเฮง แสดงโดย เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์
ลุงแบน แสดงโดย สามารถ พยัคฆ์อรุณ
จ้อย แสดงโดย รัฐวิชญ์ สหยา
ใหญ่ แสดงโดย ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ
สิชล แสดงโดย กนิษฐรินทร์ พัชรภักดีโชติ
เต้ย แสดงโดย ชาลี เลิศโภคานนท์
เตี้ย แสดงโดย ภุชงค์ สาดนอก
เเจ่ม แสดงโดย สุธิตา เกตานนท์
เจิม แสดงโดย พิเชษฐ์ ศรีราชา
สารวัตรอัศวิน แสดงโดย โอริเวอร์ บีเวอร์
จ่าฉ่ำ แสดงโดย หลุยส์ เชิญยิ้ม
เวิ้ง นาครเกษม แสดงโดย กษาปณ์ จำปาดิบ
หลวงพี่ แสดงโดย น้าพวง เชิญยิ้ม
สุธรรม แสดงโดย รัฐศิลป์ นลินธนาพัฒน์
ปอม แสดงโดย ธนวิทย์ วงค์สุวรรณ
ตอง แสดงโดย นพฤทธิ์ ศรีบุตร
นัท แสดงโดย วินัย เวียงย่างกุ้ง

รายชื่อนักแสดงรับเชิญ

ผู้การคำรณ  แสดงโดย  พัสสน ศรินถุ   
จ่าประทีป  แสดงโดย  วีรชัย หัตถโกวิท 


หนัง : มือเหนือเมฆ
ช่อง : ช่อง 7
ผู้กำกับ : -
บทประพันธ์ : -
ผู้เขียนบท : -
นักแสดงนำ : ชนะพล สัตยา, รพีภัทร เอกพันธ์กุล, ธันญ์ ธนากร, กวิตา รอดเกิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook