นางทาส เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3

นางทาส เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3

นางทาส เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางทาส

นางทาสนางทาส


เรื่องย่อ นางทาส

      เด็กสาวเพียงวัย 16 ปี เธอชื่อ เย็น ซึ่งเธอเกิดในครอบครัวที่ยากจน ได้ถูกขายมาเป็นทาสในบ้าน พระยาสีหโยธิน เพื่อที่จะหาเงินไปช่วยเหลือพ่อแม่ที่ลำบาก หลังจากเข้ามาในบ้านได้ไม่นานเธอต้องเผชิญการกลั่นแกล้งของเหล่าทาสที่อยู่มาก่อน แต่ก็ดีที่ยังมี ฟัก ทาสสาวรุนพี่ และ เที่ยง ทาสหนุ่มหน้าตาดีที่ได้ช่วยให้เย็นรอดพ้นกับการกลั่นแกล้ง ฟัก ได้พาเย็นเข้ามาอยู่ที่เรือนทาสของตนและคอยสอนงานให้ต่างๆ จนเย็นสนิทสนมกับฟักมากกว่าใครๆ และทำให้เย็นรู้ถึงการอยู่และปฏิบัติตนในเรือนนี้มากขึ้น

นางทาสนางทาส

      พระยาสีหโยธิน เจ้าของเรือนแห่งนี้เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ แต่อายุไม่มากนัก เพราะทำความดีความชอบไว้มาก เลยได้แต่งตัวเป็นพระยาตั้งแต่ยังหนุ่มๆ ท่านเจ้าคุณเป็นคนที่หล่อเหล่าเอาการแถมยังเจ้าชู้ไม่น้อย นอกจากคุณหญิงแย้ม เป็นเอกภรรยาแล้วยังมีอนุภรรยาตั้ง 2 คน คือ สาลี่ และบุญมี แต่ภรรยาทั้งสามก็ยังไม่สามารถมีลูกให้ท่านเจ้าคุณได้ทั้งสิ้น เย็นเธอไม่รู้ว่า มีการชิงอำนาจกันในหมู่ภรรยาในเรือนใหญ่ ซึ่งเหมือนการทำสงครามเย็นไม่มีผิด ซึ่งสาลี่เป็นภรรยาที่สวยที่สุดในหมู่ของภรรยาของท่านเจ้าคุณ แต่ในฐานะเดิมนั้นยากจนมาก ซึ่งก่อนที่จะมาเป็นภรรยา สาลี่ได้เจอกับท่านเจ้าคุณแต่ครั้งเจ้าคุณยังเป็นคุณหลวงหนุ่ม ด้วยความที่สาลี่มีฐานะยากจนอยู่ในตระกูลต่ำต้อย พ่อแม่ของคุณหลวงจึงรังเกียจ และได้ไปสู่ขอคุณแย้มซึ่งเป็นลูกผู้ดีมีตระกูลมาเป็นภรรยาเอกแทน ซึ่งทำให้สาลี่เกียจและแค้นในใจมาโดยตลอด

      หลังจากที่แต่งงานได้ไม่นาน คุณหลวงก็รับสาลี่มาเป็นอนุภรรยา ทำให้สาลี่เริ่มคิดชิงดีชิงเด่นกับคุณแย้มมาโดยตลอด โดยมีอีแอบ ทาสคนสนิทคอยเป็นมือเป็นเท้าให้ คุณหญิงแย้มโดนสาลี่ท้าทายจนทนไม่ไหวแต่ก็ทำอะไรไม่สะดวก เพราะคุณหลวงคอยออกรับแทนตลอด คุณแย้มเลยไปหาอนุภรรยามาให้คุณหลวงอีกคุณชื่อ บุญมี ซึ่งเธอเป็นคนที่สะสวย ทำให้คุณหลวงหลงรักมากในช่วงแรกๆ แต่ด้วยความที่ บุญมีเป็นคนเอาแต่ใจ ไม่อ่อนหวาน ไม่นานนักคุณหลวงก็กลับไปหาสาลี่เหมือนเดิม

      ทำให้การแย่งชิงอำนาจยิ่งเข้มข้นมากขึ้น เมื่อคุณหลวงได้เลื่อนขั้นตามลำดับจนได้เป็นพระยา และคุณแย้มก็ได้รับการตั้งเป็นคุณหญิงแย้ม ยิ่งทำให้สาลี่อิจฉาริษยามากขึ้นกว่าเดิม และยิ่งชิงดีชิงเด่น จนบางครั้งกล้าหักหน้าคุณหญิงแย้มเลยทีเดียว คุณหญิงต้องทนกับการไม่พอใจไว้ และมีทางเดียวที่จะให้ท่านเจ้าคุณออกห่างจากสาลี่ได้นั้นก็คือการมีลูกให้ท่านเจ้าคุณ แต่ก็ยังไม่มีภรรยาคนไหนทำให้ท่านเจ้าคุณได้มาก่อน

นางทาสนางทาส

      ท่านเจ้าคุณเป็นทหารที่ซื่อสัตย์ อดทน กล้าหาญ แต่กลับมีเพื่อนเป็นขุนนางที่ทุจริต ชื่อว่า มหาเทพ ซึ่งได้แวะเวียนกับท่านเจ้าคุณอยู่บ่อยๆ แต่ท่านเจ้าคุณก็ไม่ยอมรับเงินสินบนแม้แต่น้อย ซึ่งสาลี่รู้เรื่องนี้ดี เลยแอบติดต่อกับมหาเทพแทน และแอบช่วยเหลือรับเงินสินบนมาโดยตลอดโดยที่ท่านเจ้าคุณไม่รู้เรื่องนี้เลย สาลี่ได้เงินจากการทุจริตมาก็ใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือย ทำตัวเทียบคุณหญิงแย้มมากขึ้นทุกวัน โดยหวังสักวันตนจะขึ้นแทนคุณหญิงแย้มได้สำเร็จ

      หลังจากที่ฟักคอยสอนงานให้เย็นทั้งงานบ้านและงานเรือนให้ เย็นก็เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และที่เป็นคนช่วยเหลืองานด้วยความมีน้ำใจ และเป็นคนซื่อๆ  ทำให้เป็นที่เอ็นดูของฟัก และรักใคร่ของคนเกือบทั้งเรือนเว้นแต่อีแอบบ่าวใช้ของสาลี่และอีม้วน บ่าวใช้ของบุญมีที่หมั่นไส้และคอยหาเรื่องกลั่นแกล้งอยู่ตลอด แต่ก็ได้ฟักและเที่ยงคอยช่วยเหลือ ทำให้เย็นอยู่รอดปลอดภัยมาได้ โดยเธอไม่รู้ตัวเลยว่าเที่ยงบ่าวหล่อที่คอยช่วยเธอนั้นแอบหลงรักเธออยู่ เที่ยงเป็นทาสที่แปลกกว่าทาสทั่วไป เพราะนอกจากจะตั้งใจทำงานแล้ว เที่ยงยังอยากจะหลุดพ้นจากการเป็นทาสอีกด้วย ด้วยความหล่อจนทาสสาวในเรือนต่างก็จับจ้องแต่ เที่ยงก็ไม่สนใจนอกจากเย็นเพียงคนเดียวเย็นกลับไม่ได้มีใจให้กลับเที่ยงและคิดอยากจะกลับไปอยู่กับพ่อกับแม่และพี่ชายเท่านั้น

นางทาสนางทาส

      จนกระทั่งวันหนึ่ง เย็นได้ช่วยคุณหญิงแย้มเอาไว้จากพวกวิ่งราวทรัพย์ ท่านเจ้าคุณเลยเรียกเย็นไปรับรางวัล และเพียงครั้งแรกที่เย็นได้สบตากับท่านเจ้าคุณ ก็รู้สึกหวั่นไหวอย่างประหลาด แบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ส่วนท่านเจ้าคุณเองก็นึกชอบในความน่ารักใสซื่อของเย็นเหมือนกันด้วยความที่เย็นเป็นทาส ทำให้ท่านเจ้าคุณกระดากใจ ไม่กล้าที่จะแสดงออกมากนัก แต่เรื่องนี้ก็ไม่พ้นสายตาอีแอบไปได้ รีบชิงยุสาลี่ให้ยกเย็นขึ้นมาเป็นเมียน้อยท่านเจ้าคุณอีกคน ท่านเจ้าคุณจะได้หลงสาลี่ และทำให้คุณหญิงแย้มตกอับที่นั่งลำบากไปเรื่อยๆ แต่สาลี่หวงท่านเจ้าคุณ เลยไม่ต้องการที่จะให้ใครขึ้นมาแข่งกับตน รวมทั้งมั่นใจในความสวยของตนเองอยู่แล้วเลยไม่สนแผนของอีแอบ แถมยังสั่งให้อีแอบแกล้งเย็นจนล้มป่วย ฟักเห็นเย็นป่วยหนัก เลยไปบอกคุณหญิงแย้ม คุณหญิงเลยพาไปหมอมารักษาเย็นจนหาย ทำให้เย็นซาบซึ้งในบุญคุณของคุณหญิงมาก คุณหญิงเห็นเย็นเป็นคนสวยว่านอนสอนง่าย ไม่กระด้างเหมือนบุญมี เลยคิดยกเย็นขึ้นมาเป็นเมียน้อยอีกคน โดยคุณหญิงให้เย็นมารับใช้บนเรือนใหญ่ เที่ยงรู้เรื่องนี้ก็เดาแผนของคุณหญิงแย้มออก เลยยิ่งร้อนใจไม่อยากให้เย็นไป เที่ยงเลยไปสารภาพรักกับเย็น แต่เย็นก็ปฏิเสธกลับมาจนเที่ยงอกหักไม่มีชิ้นดี

      เย็นได้อยู่รับใช้ที่เรือนใหญ่ก็สุขสบาย แถมคุณหญิงขัดสีฉวีวรรณให้จนเย็นสวยขึ้นผิดหูผิดตา จนท่านเจ้าคุณเห็นเข้าก็เริ่มชอบเย็นมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดท่านเจ้าคุณก็เอ่ยปากขอรับเย็นเข้ามาเป็นภรรยาอีกคน หลังจากที่เย็นได้รู้ว่าตนได้รับขึ้นเป็นภรรยาของท่านเจ้าคุณ ใจหนึ่งก็ดีใจเพราะตนแอบมีใจให้ท่านเจ้าคุณอยู่แล้ว แต่อีกใจก็หวาดหวั่นเพราะเริ่มรู้รสของการชิงอำนาจในเรือนใหญ่นั้นน่ากลัวเพียงใด สาลี่และบุญมีรู้เรื่องเข้าก็ไม่พอใจ พยายามขัดขวางไม่ให้ท่านเจ้าคุณยกเย็นขึ้นมาเป็นภรรยา แต่ก็ทำไม่สำเร็จ เพราะมีคุณหญิงแย้มคอยให้ท้ายตลอด ในที่สุดเย็นก็ได้ยกขึ้นเป็นอนุภรรยาคนล่าสุดของท่านเจ้าคุณ

นางทาสนางทาส

      ท่านเจ้าคุณหลงรักเย็นมาก รู้สึกว่าไม่เคยรักผู้หญิงคนไหนเหมือนเย็นมาก่อน แต่ด้วยวัยที่ต่างกันเลยทำให้ท่านเจ้าคุณไม่กล้าที่จะแสดงออกมากนัก แต่ก็ยังมีให้สร้อยทองกับเย็นเป็นของขวัญ ซึ่งเย็นก็ใส่ติดตัวไว้มาโดยตลอด สาลี่เจ็บใจมากที่ที่ท่านเจ้าคุณได้ให้สร้อยกับเย็น เพราะตั้งแต่เย็นได้ถูกยกขึ้นเป็นภรรยาท่านเจ้าคุณก็ไม่มาหาสาลี่อีกเลย แม้ว่าจะใช้มารยาเล่ห์เหลี่ยมสารพัด  ก็ไม่ได้ผล สาลี่เลยว่าจ้างนักเลงคุมบ่อนชื่อ เครา มาดักฉุดเย็น แต่เที่ยงก็ได้ช่วยเอาไว้ได้ ทำให้พวกเครากับพวกต้องหนีกระเซอะกระเซิงแถมสาลี่ก็หมดเงินทองไปไม่น้อยกับการจ้างครั้งนี้

      บุญมีได้โอกาสพยายามยุแยงว่าเที่ยงและเย็นเป็นชู้กันหวังให้ท่านเจ้าคุณหึงหวงเย็น แต่ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น แถมทำให้ท่านเจ้าคุณไม่เชื่อในคำพูดของบุญมีอีกต่อไป แผนบุญมีและสาลี่ทำอะไรเย็นไม่ได้ก็ยิ่งแค้นใจมากยิ่งขึ้น แถมต่อมาคุณหญิงแย้มและเย็นตั้งท้องขึ้นมาพร้อมกันอีก ทำให้ท่านเจ้าคุณดีใจสุดๆ และไม่แวะเวียนไปหาสาลี่และบุญมีอีกเลย สร้างความเกลียดชังหนักขึ้นไปอีก 

นางทาสนางทาส

      เย็นรู้ว่าตัวเองจะมีลูกก็ดีอกดีใจ ด้วยความเป็นแม่ทำให้เย็นเฝ้าประคบประหงม ลูกในท้องเป็นอย่างดีทั้งๆที่ไม่รู้ว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงด้วยซ้ำ จนกระทั่งวันกำหนดคลอด คุณหญิงแย้มกับเย็นคลอดลูกพร้อมกัน ซึ่งคุณหญิงได้คลอดลูกเป็นผู้ชายแต่ตายตั้งแต่คลอด ส่วนเย็นคลอดลูกเป็นผู้หญิงร่างกายแข็งแรงดี คุณหญิงเสียใจมากที่ลูกตนเองตาย และกลัวฐานะตนเองจะสั่นคลอน เลยให้ฟักไปเอาลูกจากเย็นมาเป็นลูกของตนเอง เพราะขณะนี้ท่านเจ้าคุณไม่ได้อยู่ และทาสทั้งเรือนก็ไม่มีใครรู้เรื่องนี้ เมื่อเย็นรู้เรื่องก็เสียใจมาก ด้วยความเป็นแม่ที่รักลูกมากไม่อยากให้ลูกไป และด้วยบุญคุณที่คุณหญิงมีให้เย็นมาโดยตลอด เย็นเลยยอมยกลูกให้คุณหญิงไป

นางทาสนางทาส

      เมื่อท่านเจ้าคุณกลับมาแล้วรู้เรื่องว่าลูกของเย็นตายก็เสียใจมาก และหันไปทุ่มเทความรักให้ลูกของคุณหญิงโดยตั้งชื่อให้ว่า อุ่นเรือน มีชื่อเล่นว่า แดง คุณหญิงแย้มสั่งเย็นห้ามบอกเรื่องนี้กับใคร และให้เย็นเป็นพี่เลี้ยงเลี้ยงคุณแดง แม้เย็นไม่อาจให้ใครรู้ว่าตนเองเป็นแม่ของคุณแดงแต่เย็นก็คอยเลี้ยงดูคุณแดงด้วยความรักทุกวัน ทำให้ท่านเจ้าคุณประทับใจมาก เพราะคิดว่าเย็นรักลูกของตนกับคุณหญิงเหมือนลูกของตัวเอง ท่านเจ้าคุณเลยยิ่งรักเย็นมากกว่าเดิม สร้างความริษยาให้กับสาลี่และบุญมีมากขึ้นทุกที

      จนกระทั่งวันหนึ่ง ยืน พี่ชายของเย็นมาขอพบเย็น เพื่อบอกข่าวว่าพ่อไม่สบายมาก และมาขอเงินเย็นเพื่อไปรักษาพ่อ แต่เย็นไม่มีเงินเลย เลยถอดสร้อยทองที่ท่านเจ้าคุณให้เป็นของขวัญให้กับพี่ไป บุญมีมาเห็นเข้าเลยรีบไปตามท่านเจ้าคุณมาดูแล้วใส่ร้ายว่าเย็นคบชู้ ยืนตกใจที่เห็นคนมาเลยรีบกระโดดลงคลองหนีไป เย็นถูกจับมาสอบสวน เพราะท่านเจ้าคุณเห็นคาตา รวมทั้งหลักฐานที่บุญมีเก็บเครื่องประดับบางชิ้นได้ว่าเย็นเอาไปให้ชู้ เย็นเล่าความจริงทั้งหมดให้ฟังว่าพี่มาขอเงินเพื่อไปรักษาพ่อ แต่ตนไม่มีเลยถอดสร้อยให้พี่ชายไป แต่ก็ฟังไม่ขึ้นประกอบกับสาลี่ยุแยงซ้ำ ท่านเจ้าคุณโมโหจนขาดสติ เพราะรักเย็นและไว้ใจเย็นมาก เลยสั่งคนเฆี่ยนเย็นจนเกือบตาย แล้วสั่งไม่ให้เย็นมาเหยียบบนเรือนใหญ่อีกพร้อมปลดเย็นให้ไปเป็นทาสเหมือนเดิม

นางทาสนางทาส

      เย็นเสียใจมาก กับเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยเฉพาะกับการที่ต้องจากกับคุณแดง ไม่ได้เลี้ยงดูเลือดในอกตัวเองอีกต่อไป ฟักได้แต่ปลอบ และเชื่อในสิ่งที่เย็นพูด แต่ก็ไม่สามารถช่วยอะไรเย็นได้ นอกจากดูแลเย็นให้หายป่วยจากการสั่งเฆี่ยน ซึ่งเย็นก็ถูกใช้งานหนัก และถูกกลั่นแกล้งจากพวกนางแอบและนางม้วนอีก เที่ยงซึ่งไถ่ตัวออกไปเป็นไทแล้ว รู้เรื่องเข้าก็แค้นใจ เลยพยายามช่วยเย็นออกมาจากเรือน ทำให้ผิดใจกับท่านเจ้าคุณอย่างมากจนเที่ยงต้องหนีออกไปพึ่งกับพวกนักเลงเพื่อป้องกันตัวแทน เย็นพยายามจะเห็นหน้าลูกของตนให้ได้ แต่ท่านเจ้าคุณสั่งไม่ให้มาเหยียบบนเรือนแต่เย็นก็พยายามหาทางลอบขึ้นบนเรือนจนได้ ขณะที่เย็นได้อุ้มลูกด้วยความดีอกดีใจ ท่านเจ้าคุณก็เข้ามาเห็นเข้า จึงสั่งให้จับตัวเย็นไปขังไว้ที่เรือนขังทาสทันที พร้อมสั่งโบยตีบรรดาทาสที่ปล่อยให้เย็นลักลอบขึ้นมาเรือน ทำให้ไม่มีใครกล้าปล่อยเย็นขึ้นมาบนเรือนอีก

      เที่ยงพยายามหาทางที่จะช่วยเย็นให้ได้ โดยที่เที่ยงไม่เคยรู้ว่า คนที่แอบชอบตนมาตลอดนั้นก็คือบุญมีนั่นเอง บุญมีเข้ามาเป็นอนุภรรยาของท่านเจ้าคุณโดยที่ไม่ได้มีใจให้ท่านเจ้าคุณแม้แต่น้อย และหลังจากที่ได้เจอเที่ยงบุญมีก็แอบหลงรักเที่ยงมาโดยตลอด แต่ด้วยฐานะที่ต่างกัน ทำให้บุญมีไม่กล้าที่จะแสดงออก นอกจากหยิบยื่นน้ำใจให้เที่ยงในบางโอกาสเท่านั้น และยิ่งพอรู้ว่าเที่ยงแอบชอบเย็น บุญมีก็ยิ่งหึงหวงและได้หาเรื่องทำร้ายใส่เย็นมาตลอดนั่นเอง

      ท่านเจ้าคุณไปราชการเพื่อรบ แต่การรบเกิดรั่วทำให้ถูกลักลอบโจมตี จนท่านเจ้าคุณเกือบตาย แต่ได้ ยืน ซึ่งเป็นพ่อค้าเร่ช่วยเอาไว้ได้ ยืนได้พาท่านเจ้าคุณไปรักษาโดยที่ทั้งคู่ไม่รู้ว่าอีกฝ่ายเป็นใคร ท่านเจ้าคุณซึ้งในบุญคุณ เลยให้เงินก้อนแก่ยืนให้ไปตั้งตัวก่อนจากกัน ท่านเจ้าคุณรอดมาได้อย่างปลอดภัย และพยายามสืบหาคนที่เป็นหนอนบ่อนไส้ แต่ก็ไม่มีร่องรอยแม้แต่น้อย ขณะที่สาลี่ก็ถลำลึกลงไปเรื่อยๆ จากที่แค่รับสินบนจากพระมาหาเทพ ก็เริ่มคบค้ากับพวกนักเลง ตอนแรกก็เพื่อประโยชน์ในการวิ่งเต้นของตน แต่กลับกลายเป็นว่าสาลี่เข้าบ่อนติดการพนันซะเอง

      เย็นถูกห้ามไม่ให้เข้าใกล้คุณแดง แต่เย็นก็คอยมองอยู่ห่างๆ ตลอดเวลา จนวันหนึ่งมีโอกาสก็รีบเข้าไปกอดหอมคุณแดง ด้วยความรักและคิดถึงอย่างเต็มเปี่ยม แต่ก็เกิดเรื่องขึ้นจนได้เมื่อกำไลข้อเท้าของคุณแดงหาย คุณหญิงแย้มสั่งสอบสวนทุกคน แต่กลับกลายเป็นว่าคนสุดท้ายที่อยู่กับคุณแดงคือเย็นนั้นเอง ท่านเจ้าคุณโกรธมากที่รู้ว่าเย็นเข้าใกล้คุณแดงและคิดว่าเย็นขโมยกำไลทองของคุณแดงไป เลยสั่งเฆี่ยนเย็นจนปางตายจนกว่าเย็นจะพูดความจริงว่าเป็นคนขโมยไป คุณหญิงแย้มเลยรีบหาเอากำไลทองอันอื่นมาหลอกท่านเจ้าคุณว่าหาเจอแล้ว เย็นเลยรอดไปอย่างหวุดหวิด เย็นถึงขั้นปางตาย เจ็บปวดทั้งกายและใจ แต่ก็ไม่เคยได้รับการเหลียวแลจากท่านเจ้าคุณเลยสักนิด มีเพียงฟักและคุณหญิงแย้มเท่านั้นที่คอยดูแลเย็น เย็นยอมอดทนทุกอย่างเพื่อที่จะได้อยู่ใกล้ลูกเท่านั้น 

      ขณะที่บุญมีค่อยๆ เผยใจให้เที่ยงรู้มากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดทั้งคู่ก็เผลอใจมีความสัมพันธ์กันได้ หลังจากมีความสัมพันธ์กัน เที่ยงก็รู้ความจริงว่าบุญมีเป็นลูกสาวของจีนค้าฝิ่น ที่ถูกทัพของท่านเจ้าคุณส่งไปปราบ จนพ่อของบุญมีต้องเสียชีวิตคาสนามรบ บุญมีจึงมีความแค้นใจไว้ในใจพอรู้ว่า

นางทาสนางทาส

      ใน ขณะที่บุญมีค่อย ๆ เผยใจให้เที่ยงรู้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุด ทั้งคู่ก็เผลอใจมีความสัมพันธ์กันจนได้ หลังจากมีความสัมพันธ์กัน เที่ยงก็รู้ความจริง ว่าบุญมีเป็นลูกสาวของจีนค้าพอรู้ว่าคุณหญิงแย้มจะหาอนุภรรยาก็รีบเสนอตนเองเข้ามาหวังเข้ามาแก้แค้นท่านเจ้าคุณและครอบครัว แต่เพราะด้วยความแค้นใจเลยทำให้ตนเองกระดาก ไม่อ่อนหวานกับท่านเจ้าคุณ จนท่านเจ้าคุณไม่โปรดปรานตน  ทำให้ตนไม่มีโอกาสได้แก้แค้นท่านเจ้าคุณเลยตลอดเวลาที่ผ่านมา นอกจากเป็นหนอนบ่อนไส้ให้ทัพของท่านเจ้าคุณถูกโจมตีในครั้งล่าสุดนั่นเอง เที่ยงแอบเก็บความลับนี้ เพราะเที่ยงเองก็ต้องการล้างแค้นท่านเจ้าคุณเช่นกัน

      ฟักลอบตามบุญมีไป จนรู้ความลับเรื่องนี้เข้า บุญมีรู้เรื่องสั่งคนทำร้ายฟักจนพิการเป็นอัมพาต เที่ยงเห็นความโหดเหี้ยมของบุญมี เลยระมัดระวังตัวเองมากขึ้น ในขณะที่เย็นคอยดูแลฟักด้วยความห่วงใย เพราะฟักเป็นคนเดียวที่ดีกับตนจากใจจริง เย็นจึงไม่เคยทิ้งฟัก แม้ว่าจะโดนนางแอบและม้วนแกล้งยังไง เย็นก็ยังอดทนเพื่อดูแลฟักต่อไป จน 5 – 6 ปีผ่านไปคุณแดงเป็นเด็กกำลังน่ารักซุกซนแต่กลับถูกเสี้ยมสอนจากบุญมีว่าเย็นเป็นคนน่ารังเกียจ นิสัยชั่วช้า ด้วยความเป็นเด็กและพ่อแม่ตามใจมาก คุณแดงเลยแสดงความรังเกียจใส่เย็น ถึงกับไล่เย็นให้ไปพ้นๆหน้า ทำให้เย็นเสียใจมากแต่ตนก็ไม่เคยโกรธ เพราะรู้ว่าคุณแดงไม่รู้ว่าตนเองเป็นแม่แท้ๆ

นางทาสนางทาส

      การดูแลของเย็นที่เนินนานมาหลายปี จนตอนนี้ฟักอาการดีขึ้น แต่ฟักกลัวว่าบุญมีจะรู้เรื่องว่าตนเองดีขึ้นแล้วตนกับเย็นจะไม่ปลอดภัย เลยแกล้วเป็นผักนอนนิ่งต่อไป  และหาโอกาสที่จะแฉความจริงของบุญมีออกมาให้ได้ บุญมีได้ตั้งท้องกับเที่ยง แต่ท่านเจ้าคุณไม่มายุ่งเกี่ยวนานหลายปีแล้ว บุญมีเลยต้องแกล้งทำดีกับท่านเจ้าคุณจนมีความสัมพันธ์กันอีกครั้ง เที่ยงรู้เรื่องเข้าก็ไม่พอใจ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ บุญมีประกาศว่าตนมีลูกกับท่านเจ้าคุณ ยิ่งเหิมเกริมหนัก ไม่เห็นหัวใครทั้งนั้นแม้แต่คุณหญิงแย้มก็ไม่เกรงใจ ประกอบกับสาลี่ที่ตกเป็นทาสการพนันอย่างหนักจนแทบสิ้นเนื้อสิ้นตัว จนทำให้สาลี่คิดวางแผนลักพาตัวคุณแดงเพื่อแลกกับเงินค่าไถ่มหาศาลจากท่านเจ้าคุณ แต่เย็นเสี่ยงตายไปช่วยคุณแดงออกมาได้ ทำให้สาลี่ถูกจับและเคราเจ้าของบ่อนถูกฆ่าตาย บุญมีก้าวขึ้นมาเป็นใหญ่แทนสาลี่ ซึ่งแม้แต่คุณหญิงแย้มก็ยังต้องเกรง

นางทาสนางทาส

      สาลี่ถูกสั่งปลดไปเป็นทาส ทำให้เหล่าทาสที่เคยโดยสาลี่ข่มเหงไว้ทำร้าย มีเพียงนางแอบที่ยังจงรักภักดีแต่แอบก็ถูกทำร้ายจนล้มเจ็บ เย็นได้เข้ามาช่วยดูแล จนสาลี่ซึ้งในน้ำใจในความดีของเย็น หลังจากที่สาลี่หมดวาสนาไม่มีใครคอยช่วยวิ่งเต้นให้พระมหาเทพ ทำให้เรื่องทุจริตเริ่มแดงขึ้นมา พระมหาเทพวางแผนใส่ร้ายให้ท่านเจ้าคุณรับผิดแทนตน แต่สาลี่เก็บหลักฐานที่พระมหาเทพทุจริตไว้ทั้งหมด และพยายามที่จะออกมาแฉ แต่ก็ถูกขัดขวางจากพระมหาเทพ          

      พระมหาเทพกลัวสาลี่จะแฉสำเร็จ เลยขู่จะทำร้ายคุณแดงเพื่อบีบให้เย็นเอาหลักฐานไปให้ตน เพราะพระมหาเทพรู้เรื่องจากบุญมีว่าคุณแดงเป็นลูกของเย็น เนื่องจากบุญมีต้องการให้ท่านเจ้าคุณต้องโทษ เลยบอกความลับนี้ให้แกพระมหาเทพ เย็นห่วงลูกมากเลยขโมยหลักฐานจากสาลี่เพื่อไปให้พระมหาเทพ แต่ฟักซึ่งแกล้งป่วยมาตลอดกลับไปแทน ทำให้ฟักรับเคราะห์ถูกพระมหาเทพฆ่าแต่ก็ช่วยคุณแดงได้สำเร็จ ก่อนฟักจะสิ้นลมฟักบอกเย็นเรื่องบุญมีและบอกหนทางที่จะเอาผิดบุญมี เย็นทำตามที่ฟักบอกทำให้จัดการกับบุญมีได้สำเร็จ บุญมีไม่ยอมรับความพ่ายแพ้เลยตัดสินใจฆ่าตัวเองตาย เที่ยงเสียใจกับการตายของบุญมีมาก แต่ไม่อยากให้เป็นเวรเป็นกรรมกันต่อไป เลยนำลูกตนกับบุญมีไปเลี้ยงที่ต่างจังหวัดอย่างเงียบๆ

      สาลี่เอาหลักฐานทั้งหมดไปแฉพระมหาเทพได้สำเร็จ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของท่านเจ้าคุณ ทำให้ท่านเจ้าคุณพ้นมลทิน และพระมหาเทพถูกจับติดคุกในที่สุด และตัวสาลี่เองก็ต้องรับผิดติดคุกไปด้วยเช่นกัน ท่านเจ้าคุณซึ้งในความรักของสาลี่ที่มีต่อตน ได้บอกกับสาลี่ว่าถ้าสาลี่ออกจากคุกเมื่อไหร่ ตนก็พร้อมรับสาลี่ให้กลับไปอยู่ด้วยกัน

      ทุกอย่างเหมือนจะคลี่คลาย เมื่อ ยืน กลับมาหาเย็นอีกครั้ง โดยยืนได้เงินจากท่านเจ้าคุณไปทำทุนค้าขาย จนชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม เลยรวบรวมเงินมาเพื่อที่จะไถ่ตัวเย็น ความจริงเลยปรากฏขึ้นเมื่อท่านเจ้าคุณจำยืนได้ และรู้ว่ายืมคือพี่ชายแท้ๆของเย็น และเป็นชายที่มาเอาเงินกับเย็นในตอนนั้น ด้วยความหึงหวง ท่านเจ้าคุณเลยทำร้ายเย็นมาตลอดเวลา โดยไม่มีเยื่อใยให้เลย

      ท่านเจ้าคุณรู้สึกผิดมาก ที่ทำผิดพลาดอย่างมหาศาล ใจหนึ่งก็อยากจะชดใช้และขอให้เย็นอภัยให้ใจนึกก็รู้สึกผิดที่ทำไม่ดีต่อเย็นมาโดยตลอด จึงยอมปล่อยเย็นไปกับพี่ชาย คุณหญิงแย้มทนไม่ไหว ไม่อยากเห็นแก่ตัวอีกต่อไป จึงสารภาพความจริงทั้งหมด ว่าคุณแดงไม่ใช่ลูกของตนแต่เป็นลูกของเย็น เย็นทั้งรักและห่วงลูกมาก แม้จะเป็นไทแล้วก็ไม่ยอมที่จะไปจากลูก เลือกที่จะอยู่ที่นี่ ทำให้ท่านเจ้าคุณดีใจมากที่เย็นอยู่กับตน ได้ยกเย็นขึ้นเป็นอนุภรรยาอีกครั้ง และใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข ติดตามชม ละครนางทาสได้ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3  หรือสามารถรับชมได้ทาง ทีวีออนไลน์ ละครนางทาส เริ่มตอนแรกวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2559




รายชื่อนักแสดงในละครเรื่อง นางทาส

พระยาสีหโยธิน     แสดงโดย     ณัฐวุฒิ สกิดใจ 

เย็น                    แสดงโดย     มทิรา ตันติประสุต   

คุณหญิงแย้ม        แสดงโดย     วิริฒิพา แย้มนาม 

รับบท  สาลี่          แสดงโดย     หยาดทิพย์ ราชปาล 

บุญมี                  แสดงโดย     รวีวรรณ บุญประชม  

พระมหาเทพ        แสดงโดย     เกียรติกมล ล่าทา

เที่ยง                  แสดงโดย     ดนัย จารุจินดา   

ฟัก                    แสดงโดย     ขวัญฤดี กลมกล่อม   

วิ แอบ                แสดงโดย     ราการต์ เสณีตันติกุล 

ม้วน                   แสดงโดย     ธารธารา รุ่งเรือง   

นมแสง               แสดงโดย     พิศมัย วิไลศักดิ์ 

แรม                   แสดงโดย     หนูเล็ก ก่อนบ่ายฯ   

บุญมา                แสดงโดย     วริษฐ์ ทิพโกมุท   

เครา                  แสดงโดย     นิรุติ สาวสุดชาติ   

ยืน                    แสดงโดย     ชัชวาล เพชรวิศิษฐ์   

พ่อเย็น               แสดงโดย     เวนย์ ฟอลโคเนอร์  

แม่เย็น               แสดงโดย     ปริศนา กล่ำพินิจ   

ขาว                   แสดงโดย     ปุณยวีร์ ปัจจันตโฆษิต  

ขุนปราบ             แสดงโดย     ธนาวุฒิ เกสโร  

ทนาย                แสดงโดย     กิตติพล เกศมณี  

คุณแดง             แสดงโดย     ด.ญ. ชนัญญา เลิศวัฒนามงคล  

คุณรุ่ง                แสดงโดย     ด.ช. ปัญกร จันทรศร  

คุณแดง (ตอนโต) แสดงโดย     ด.ญ.นภัธนันท์ นิมจิรวัฒน์  


หนัง : นางทาส
ช่อง : ช่อง 3
ออกอากาศทุกวัน : จันทร์, อังคาร
ผู้กำกับ : กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
บทประพันธ์ : วรรณสิริ
ผู้เขียนบท : บทกร
นักแสดงนำ : ณัฐวุฒิ สกิดใจ, มทิรา ตันติประสุต, วิริฒิพา แย้มนาม, หยาดทิพย์ ราชปาล

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ ของ นางทาส เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook