เพลิงพระนาง ตอนจบและเรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

เพลิงพระนาง ตอนจบและเรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

เพลิงพระนาง ตอนจบและเรื่องย่อ ละคร ช่อง 7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพลิงพระนาง

 

เพลิงพระนางย้อนหลัง ตอนจบ (1/7) วันเสาร์ที่ 15 เมษายน 2560

 

เรื่องย่อ เพลิงพระนาง

      “เพลิงพระนาง” เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในนครสมมติ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเป็นจริงเกี่ยวกับความอิจฉาริษยา ความอาฆาตพยาบาทแย่งชิงมาซึ่งอำนาจที่ไม่เป็นธรรม การกระทำเช่นนั้นไม่เคยให้ผลดีแก่ใคร ดั่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวละครภายในเรื่องนี้ที่ต่างปล่อยให้อำนาจโทสะเข้าครอบงำเพื่อจะได้ขึ้นไปอยู่ในจุดที่สูงสุด แต่อันที่จริงแล้ว การที่เพื่อนมุนย์จะสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุขต้องมีความเห็นอกเห็นใจ มีความเมตตา และให้ความรักต่อกัน ต่างจากในเรื่องนี้ที่เต็มไปด้วยเพลิงแห่งอำนาจ ความแค้น และกิเลส ที่สุดท้ายแล้วสิ่งเหล่านั้นจะย้อนกลับไปเผาไหม้ตัวเองจนไร้ความสุขตราบจนวาระสุดท้าย

      “นครทิพย์” เป็นอาณาจักรที่มีความรุ่งเรือง มีอาณาเขตกว้างขวาง ปกครองเมืองประเทศราชเป็นจำนวนมาก ในแต่ละวันจะมีบรรดาเจ้าเมืองเดินทางนำเครื่องบรรณาการ อาทิ ดอกไม้ เงินตรา หรือดอกไม้ทองมาถวายให้กับเจ้าเมืองอยู่ไม่ขาด ซึ่งเจ้าหลวงองค์ปัจจุบัน มีนามว่า “เจ้าหลวงบุรพคาม” ถึงแม้ตนเองจะเป็นเจ้าเมือง แต่ก็ยังทรงมีความโลภ พระองค์เทียวส่งทหารคนสนิทออกไปปล้นทรัพย์สินของมีค่าของราษฎรไม่เว้นวัน ไม่เคยใส่พระทัยในการปกครองบ้านเมืองแม้แต่น้อย จิตไม่ปรกติ มักประกาศทำสงครามกับพวกฝรั่งที่กำลังออกล่าอาณานิคม จึงเป็นเหตุให้เสียดินแดนทางใต้ไป

เพลิงพระนาง

      เจ้าหลวงบุรพคามไม่มีมเหสี ได้สำเร็จโทษ “เจ้าหลวงปิตุลา” บิดาของเจ้าอนัญทิพย์ อีกทั้งยังยึดอำนาจ และตั้งตนเป็นเจ้าหลวงองค์ใหม่ มีพระขนิษฐาองค์หนึ่งนามว่า “เสกขรเทวี” ซึ่งถูกแต่งตั้งให้เป็น “พระนางหน่อเจ้าหลวง” โดยตามกฎมณเฑียรบาลแล้วจะมีตำแหน่งเทียบเท่าองค์รัชทายาทเท่านั้น แต่ยังได้ระบุไว้เพิ่มเติมอีกว่าพระนางหน่อเจ้าหลวงจะต้องดำรงตำแหน่งองค์อัครมเหสีของเจ้าหลวงองค์ต่อไปอีกด้วย ซึ่งการตั้งเสกขรเทวีขึ้นเป็นพระนางหน่อเจ้าหลวงทำให้ธิดาในแต่ละเมืองประเทศราชที่ถูกส่งมาเป็นองค์ประกันที่นครทิพย์ไม่พอใจ เท่ากับว่าหมดโอกาสที่จะขึ้นเป็นอัครมเหสีในรัชกาลต่อไป เจ้าหลวงบุรพคามเป็นคนที่มีนิสัยกักฬะ ผิดกับเสกขรเทวีที่เป็นคนใจบุญสุนทาน ขี้สงสาร ครั้นเมื่อเจ้าอนัญทิพย์หมดอำนาจลง ก็ถูกเจ้านางอื่นๆ ว่ากล่าวเยาะเย้ยว่าเป็นเจ้านางที่มีแม่เป็นแค่แม่ค้าในตลาด ทำให้เจ้าอนัญทิพย์รู้สึกอึดอัด คับแค้นในเป็นอย่างมาก จึงได้คิดหาทางช่วงชิงบ้านเมืองของตนเองกลับมาปกครองอีกครั้ง

เพลิงพระนาง

      “เจ้าเมืองคุ้ม” ซึ่งเป็นคนรักของเจ้าอนัญทิพย์มีความสงสารนางเป็นอย่างยิ่ง จึงได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะกอบกู้นำนครทิพย์กลับมาให้ได้ ไม่นานสิ่งที่พูดไว้ก็เป็นไปตามนั้นเมื่อเจ้าคุมทำได้สำเร็จ และตั้งตนเองขึ้นเป็นเจ้าหลวงแทน โดยบอกว่าจะแต่งตั้งให้เจ้าอนัญทิพย์ขึ้นเป็นพระมหาเทวี แต่ด้วยเสียงจาก “เจ้าสำเภางาม” ผู้เป็นแม่ได้ทัดทานไว้ว่าขณะนี้เจ้านางเสกขรเทวีอยู่ในตำแหน่งพระนางหน่อเจ้าหลวงจึงจำต้องยกให้นางขึ้นเป็นพระมหาเทวี ก็ยิ่งทำให้เจ้าอนัญทิพย์เจ็บแค้นใจมากขึ้นไปอีกเป็นทวีคูณ

      หลังจากที่เจ้าเมืองคุ้มได้ขึ้นปกครองนครทิพย์จนเป็นใหญ่แล้ว ทางฝั่ง “เจ้าเมืองมีด” ที่เป็นประเทศราชของนครทิพย์ได้ยก “เจ้านางตองนวล” ให้กับพระองค์ไว้เป็นสนมอีกคนหนึ่ง อีกทั้งเมื่อครั้งที่เจ้าเมืองคุ้มได้ออกไปรบกับฝรั่ง ถูกทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บสาหัส ก็ได้หญิงสาวชาวป่านามว่า “ยอดพุ่ม” ช่วยรักษา และดูแลตลอดเวลาที่บาดเจ็บ เจ้าเมืองคุ้มจึงได้รับเข้ามาเป็นเจ้านางอีกคน

      ครั้นต่อมา เมื่อเจ้านางทั้งหลายมีบุตร รวมถึงเจ้านางเศกขระก็มีลูกสาวนามว่า “ทองพญาพระนางหน่อเจ้า” เจ้าอนัญทิพย์ก็มีลูกสาว 2 คน นามว่า “เจ้านางปิ่นมณี” พี่สาว และ “เจ้านางเรณุมาศ” น้องสาว ซึ่งทั้งสองคนนั้นก็มีอุปนิสัยที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยพี่สาวนั้นมีนิสัยคล้ายคลึงกันกับแม่ ส่วนน้องสาวนั้นก็เป็นคนที่หัวอ่อน ขี้กลัว และขี้สงสาร

เพลิงพระนาง

      เจ้าตองนวลมีลูกชายหนึ่งคนนามว่า “ตองแปง” เป็นคนไม่เอาไหน สำมะเรเทเมา ส่วน “ริมบึง” มีลูกชายนามว่า “เจ้าครองภพ” และ “เจ้านางยอดพุ่ม” มีลูกชายนามว่า “เจ้าม่านฟ้า” แต่ด้วยความที่กลัวว่าจะเกิดอันตรายทั้งกับตน และลูก เจ้ายอดพุ่มจึงได้ลี้ภัยไปอยู่อีกเมืองหนึ่งที่เป็นสหายของเจ้าเมืองคุ้ม ได้ฝากเจ้าม่านฟ้าไว้ที่นั่น ส่วนตนหนีไปบวชชี

      เจ้าอนัญทิพย์ได้คิดแผนการที่จะให้เจ้าม่านฟ้าขึ้นครองอำนาจแทน เนื่องจากเจ้าม่านฟ้านั้นหลงรักเรณุมาศ ผ่านไปไม่นานแผนการเหล่านั้นก็สำเร็จด้วยความช่วยเหลือจาก “บัวไหล” ที่เป็นข้าไทคนสนิท ได้วางยาให้เจ้าเมืองคุ้มอ่อนแอลง จากนั้นอนัญทิพย์จึงสวมรอยบงการทุกอย่างจนเจ้าม่านฟ้าขึ้นเป็นเจ้าหลวงได้สำเร็จ

      เจ้าอนัญทิพย์หาทางจัดการกับเสกขรเทวีได้สำเร็จ โดยแกล้งว่าตนนั้นสำนึกผิดแล้ว เหนื่อยหน่ายกับชีวิต อยากหันหน้าเข้าหาธรรมะ จึงสร้างเรื่องหลอกเสกขรเทวีว่าตนได้พบพระธาตุร้างบนยอดเขาอยากชวนไปบูรณะด้วยกัน สุดท้าย ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจ้เจ้าอนัญทิพย์ เสกขระจึงถูกฆ่าตายอยู่บนยอดเขา

เพลิงพระนาง

      บ้านเมืองถึงคราววิกฤต นครทิพย์ถูกรุกรานอย่างหนักจากประเทศอังกฤษ ชาวเมืองไม่สามารต่อสู้เพื่อรักษาบ้านเมืองเอาไว้ได้ และต้องตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่ง ส่วนตองนวลก็ใช้วิธีเข้าไปเป็นพวกเดียวกับฝรั่งเพื่อเอาตัวรอด ถึงกับยอมเป็นภรรยา “นายฮาร์ด” แม่ทัพชาวอังกฤษ หวังจะให้ “ตองแปง” ขึ้นเป็นเจ้าหลวง แต่แผนการทุกอย่างที่วางไว้กลับล้มเหลว พวกฝรั่งเกลียดตองแปงที่ชอบทำตัวกักขฬะใส่ จึงได้แต่งตั้งให้ครองภพขึ้นเป็นเจ้าหลวงแทน และให้สมรสกับทองพญา ทำให้ตองแปงโกรธมากชักดาบจะฆ่าพวกฝรั่งแต่ถูกรุมยิงจนตาย ตองนวลช็อคจนสุดขีดจนสลบไป

เพลิงพระนาง

      อนัญทิพย์ รวมถึงม่านฟ้า และเรณุมาศถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่ประเทศอินเดีย แต่ปิ่นมณีไม่ได้สนใจอะไร ขอแค่เพียงได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายก็พอ ในขณะที่อนัญทิพย์ไม่สามารถทนอยู่ในสภาพแบบนี้ได้ ไม่นาน บัวไหล ข้าไทคนสนิทได้ตายลงจากโรคชรา และวัณโรค บัวไหลขอร้องกับนางว่าอยากกลับนครทิพย์ อนัญทิพย์รับปาก และได้นำเถ้ากระดูกของบัวไหลไปเมืองนครทิพย์ด้วย เมื่อทั้งหมดถูกปล่อยตัวให้เป็นอิสระจึงได้เดินทางกลับมาใช้ชีวิตอย่างสามัญชนที่นครทิพย์

      ภายในนครทิพย์ คุ้มหลวง ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สุสานของเจ้าหลวงปิตุลาผู้เป็นพ่อ ได้กลายเป็นบ้านพักผู้ว่าการไปเสียแล้ว อนัญทิพย์รู้สึกเศร้าโศกเป็นอย่างมาก เธอได้พบกับริมบึง และเครืออร ได้ปรับทุกข์กันตามประสาคนแก่ ได้รับรู้ความจริงเกี่ยวครองภพว่าถูกถอดออกจากบัลลังก์ ไปอยู่กินเช่นชาวบ้านกับทองพญา ความรุ่งเรืองของนครทิพย์ได้จบลงไปแล้วจริงๆ

เพลิงพระนาง

      อนัญทิพย์เดินทางกลับไปที่หอคำที่ตอนนี้ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ไปเสียแล้ว เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ อย่าง ชุดเจ้าหลวง ชุดพระมหาเทวี มงกุฎพระมหาเทวีถูกเก็บไว้ในตู้ อนัญทิพย์ได้พบกับหญิงสาวผู้เสียสติ เธอคือ ตองนวลที่สูญเสียลูกชายไป ทำให้เธอเป็นเป็นบ้า เที่ยวเดินเพ่นพ่านอยู่ในบริเวณคุ้มหลวง คืนนั้น อนัญทิพย์แอบลักลอบเข้าไปภายในหอคำ เธอได้นำชุดเจ้าหลวงของเมืองคุ้มออกมานั่งกอดระลึกถึงเรื่องราวที่ผ่านมาอยู่บนตั่งทอง เธอหายใจช้าลง แผ่วลง และสิ้นลมหายใจไปบนตั่งทองที่ตนเองปรารถนามาตลอดชีวิต ติดตามชมละครเรื่อง เพลิงพระนาง ได้ทาง ช่อง 7 สี เวลา 20.15 น. เริ่มวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560

 

ที่มาของภาพaum_patchrapafanstuktakantanaaum_patchrapa

ที่มาของวิดีโอ : [YouTube kantana Group]

 

ตัวอย่างละครเพลิงพระนาง

 

 

รายชื่อนักแสดงนำละครเรื่องเพลิงพระนาง

เจ้านางอนัญทิพย์   แสดงโดย     พัชราภา  ไชยเชื้อ  

เจ้านางเสกขรเทวี   แสดงโดย     จีรนันท์  มะโนแจ่ม  

เจ้าหลวงเมืองคุ้ม   แสดงโดย     เคลลี่  ธนะพัฒน์ 

เจ้าหลวงบุรพคาม   แสดงโดย     วินัย  ไกรบุตร  

เจ้านางตองนวล     แสดงโดย     ชวัลกร  วรรธนพิสิฐกุล  

เจ้าหลวงม่านฟ้า    แสดงโดย     โตนนท์  วงศ์บุญ  

เจ้านางเรณุมาศ     แสดงโดย     วริฏฐิสา  ลิ้มธรรมมหิศร  

เจ้านางปิ่นมณี       แสดงโดย     ทัศนียา  การสมนุช  

เจ้านางทองพญา   แสดงโดย     ปาณิชดา  แสงสุวรรณ  

เจ้าครองภพ         แสดงโดย     อนุวัฒน์  ชูเชิดรัตน์  

เจ้าตองแปง         แสดงโดย     ชานนท์  อักขระชาตะ  

เจ้านางริมบึง        แสดงโดย     ชัชฎาภรณ์  ธนันทา  

เจ้าสำเภางาม       แสดงโดย     ชไมพร  จตุรภุช  

เจ้าคะนอง           แสดงโดย     อรุชา  โตสวัสดิ์  

เจ้าปะแดง           แสดงโดย     ฐนัท  สัตยานุรักษ์  

เจ้านางเก็ตถวา     แสดงโดย     รุ่งระวี  บริจินตากุล  

เจ้านางแก้วอากาศ แสดงโดย     อาภัสสรา  อินทร์ตลาดชุม  

เจ้านางมณีพยาด   แสดงโดย     กัญญกร  พินิจ  

น้อยอินทา           แสดงโดย     นพพล  พิทักษ์โล่พานิ  

เครือออน            แสดงโดย     ภานุชิต  พุทธิวงศ์  

ท้าววงษา           แสดงโดย     ฐาปกรณ์  ดิษยนัทน์  

ขุนเวียง              แสดงโดย     ภูธฤทธิ์  พรหมบันดาล  

บัวไหล               แสดงโดย     จารุศิริ  ภูวนัย  

อีเฟือง               แสดงโดย     กาญศิริ  ศรีมั่น  


หนัง : เพลิงพระนาง
ช่อง : ช่อง 7
ออกอากาศทุกวัน : ศุกร์, เสาร์, อาทิตย์
ผู้กำกับ : ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
บทประพันธ์ : ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช
นักแสดงนำ : พัชราภา ไชยเชื้อ, จีรนันท์ มะโนแจ่ม, เคลลี่ ธนะพัฒน์, วินัย ไกรบุตร

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เพลิงพระนาง ตอนจบและเรื่องย่อ ละคร ช่อง 7

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook