เจ้าบ้านเจ้าเรือน เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3

เจ้าบ้านเจ้าเรือน เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3

เจ้าบ้านเจ้าเรือน เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าบ้านเจ้าเรือน


เรื่องย่อ เจ้าบ้านเจ้าเรือน

      แพรขาว หญิงสาวที่ต้องออกมาจากคฤหาสน์ของคุณนายแถบทิพย์ และเธอยังมีลูกติดหนึ่งคนชื่อ ชมพู  หลังจาก พัสกร สามีของเธอไปคว้า ดิว สาวคาราโอเกะมาทำเมียและแถบยังหอบลูกน้อยมาอีกคนอ้างว่าเป็นลูกของพัสกร แพรขาวย้ายออกมาจากคฤหาสน์ที่แสนทรมารหลังนั้นและได้มาเช่าบ้านของยายเกสร มีป้าสมพร และนลินอยู่ด้วย ถึงแม้ เขมิกา จะยื่นมือเข้าไปช่วยให้แพรวาเอาชมพูไปอยู่ที่คอนโดน เพื่อส่งชมพูให้เรียนหนังสือและส่งเสียทุกอย่าง แต่แพรขาวไม่ยอม ! เพราะรู้ว่า พัสกรจะเอาลูกไปอยู่กับตนให้ได้ ถึงตามมาอาละวาดแพรขาวที่บ้านและโรงเรียนเพื่อยื้อแย่งตัวชมพู แต่ก็ไม่สำเร็จผล เขมิกาให้ทนายความประจำบริษัทชื่อ สาโรจน์ ไปช่วยแพรขาวไว้ เพราะสาโรจน์ให้เหตุผลว่า แพรขาวมีสิทธิ์ในตัวชมพูมากกว่าใคร

      แม้กระทั้งวันที่ พัสกรมาอาละวาดที่บ้าน วิญญาณเจ้าบ้านเจ้าเรือน ชื่อ ไรวินท์ ที่แพรขาวอาศัยอยู่ ก็ยังออกมาช่วย ปกป้องชมพู จนพัสกรต้องถอยกลับไป ไรวินท์เป็นผู้ที่อยู่คอยเป็นเพื่อนและเล่นกับชมพูอยู่เสมอมา ในยามที่ แพรขาวไปทำงานหาเงินมาจุนเจือครอบครัว จนกระทั่งมี ลลิต หนุ่มนักธุรกิจ ที่ได้มาซื้อที่ฝั่งตรงข้ามของบ้านเช่าแพรขาวเพื่อเปิดธุรกิจสปา ลลิตได้เห็นความงามในตัวของแพรขาวได้เข้ามาหาที่บ้านและอยากให้แพรขาวมาทำงานที่สปาในช่วงเสาร์ – อาทิตย์ เจ้าบ้านเจ้าเรือนอย่าง ไรวินท์ทักท้วง ด้วยความเป็นห่วง ไม่อยากให้แพรขาวไปทำงานที่ร้าน ลิลิต แต่แพรขาวก็ไม่เชื่อ เพราะเธอกำลังขัดสนเงิน ลลิตใช้การสะกดจิตแพรขาวตั้งแต่วันแรกที่ได้ใกล้ชิดกับแพรขาว แต่โชคดีที่ ไรวินท์ให้ชพู นำกุหลาบขาวของไรวินท์ติดตัวไป เลยทำให้แพรขาวรอดตัวออกมาได้อย่างหวุดหวิด

      นลินแอบสงสัยที่เห็นแพรขาวยืนพูดอยู่คนเดียว จึงถามแพรขาวเพราะสงสัย แพรขาวจึงบอกกับนลิน ยายเกสร และป้าสมพรว่า ก็คุยกับคุณไรวินท์ ทุกคนเมื่อได้ยินถึงกลับขนหัวลุก สุดท้ายยายเกสรจึงเล่าความจริงให้แพรขาวฟัง ว่าที่แท้จริง ไรวินท์คือเจ้าบ้านเจ้าเรือนที่อยู่บ้านหลังนี้ ตั้งแต่สมัยยังเป็นสาวๆ ยายเกสรได้ซื้อเรือนไม้เก่าๆ ในราคาถูก มาปลูกที่บ้านหลังนี้ และไรวินท์ ก็เป็นวิญญาณ มาช่วยดูแล ปกป้องคนในครอบครัวไว้หลายครั้ง พร้อมมาเข้าฝันให้ยายเกสรสร้างเรือนให้อยู่ แยกแกไปจากเรือนใหญ่ ซึ่งคือศาลเจ้าบ้านเจ้าเรือนปัจจุบัน

      เมื่อทุกคนได้ฟังเรื่องยาวทุกอย่าง แพรขาวถึงกับตกใจ นึกถึงตอนที่ชมพูตกลงไปในน้ำตั้งแต่วันแรกที่มาถึง และได้รอดชีวิตมาอย่างไม่น่าเชื่อ หรือแม้ตอนที่ พัสกรมาอาละวาดที่บ้านก็ได้ไรวินท์ ช่วยไว้อีกครั้ง เมื่อความจริงเปิดเผย ไรวินท์ก็เริ่มเล่าเรื่องราวในอดีตให้แพรขาวฟัง ว่าทำไมวิญญาณของเขาถึงได้มาติดอยู่ที่นี่ เริ่มตั้งแต่ แรม พ่อของเขา เป็นนักเรียนกฎหมาย ได้ไปสอนพิเศษให้กับเล็ก น้องชายของวารี แม่ของไรวินท์   วารีได้ตกหลุมรักแรม ตั้งแต่นั้นมา จนแรมได้เรียนจบกฎหมาย ได้เป็นทนายความที่สำนักงานจดหมาย จวบจนคุณยายของวารีเสีย ซึ่งวารีดูแลจนถึงวาระสุดท้าย เธอจึงได้เป็นผู้รับมรดกมาจากย่า จนสามารถตั้งตัวได้ ทำให้หญิงใหญ่และวีณาน้องสาวของวารีไม่พอใจ สุดท้ายทั้งหญิงใหญ่และวีณาก็ออกจากเรือนไปหมด จากนั้นไม่นาน วารีก็ได้แต่งงานแบแรมในที่สุดจนมีลูกด้วยกันชื่อ ไรวินท์  ขณะที่วีณาที่ย้ายออกไปได้เลิกราจากสามีจึงกลับเข้ามาอยู่บ้านของวารี แรมและวารีแอบมีความสัมพันธ์แบบลับๆ แล้วแรมก็ยอมรับความจริงในที่สุด วารีเจ็บแต่ก็ต้องจำทน จนแรมได้ถูกย้ายไปทำงานที่กำแพงเพชร วาณีก็ตามไปอยู่ด้วย นานๆที แรมจะกลับมาหาวารี วารีเธอยังรักแรมอยู่เหมือนเดิม ความสัมพันธ์ของไรวินท์กับพ่อจึงเหินห่าง มีเพียงคุณหญิงจีบ ผู้เป็นยายและน้าเล็กที่คอยดูแลใส่ใจไรวินท์ยิ่งกว่าไข่ในหิน

      คุณหญิงจีบยกสมบัติให้กับวารี รวมส่วนที่วาณีจะได้ด้วย เพราะผิดที่วาณีแย่งสามีของวารีไป เมื่อไรวินท์โตเป็นหนุ่ม เล็กก็เสียชีวิตลง เขาจึงยกสมบัติให้ไรวินท์เพียงผู้เดียว รวมทั้งเรือนใหญ่ด้วย แรมยังคงใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับวีณาที่กำแพงเพชร แต่หน้าที่การงานก็ไม่เจริญก้าวหน้าเท่าที่ควร เพราะวาณียังทำตัวเป็นคุณนายดูถูกคนจนไม่สามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ รวมไปถึงชาวบ้านที่ไม่ชอบวีณากันทุกคน สุดท้ายวีณาทนความเงียบเหงาที่จะอยู่ต่างจังหวัดไม่ไหวไม่ไหว จึงให้แรมย้ายเข้ามาอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่ทำเรื่องยื่นไปเท่าไหร่ก็ไม่มีวี่แววจะได้ผล สุกท้ายแรมจึงลาออกจากราชการ กลับมาทำงานที่สำนักงานทนายความกรุงเทพฯ แทน

      แรมกลับมาที่บ้าน ทำให้วารีดีใจมาก แต่ไรวินท์กลับท่าทางไม่ดีใจเพราะรู้สึกว่าเหินห่าง เพราะเสียใจที่พ่อทิ้งแม่ไป แรมได้ขอกลับมาอยู่ที่เรือนใหญ่พร้อมกับวีณาแต่ไรวินท์ไม่ยอมเพราะตอนนี้เขาถือสิทธิ์ที่เล็กได้ยกเรือนนี้ให้เขา แรมโกรธมากพุ่งตรงเข้าไปทำร้ายไรวินท์ วารีรีบเข้าไปช่วยจึงได้รับบาดเจ็บ ไรวินท์โกรธพ่อมากพร้อมสงสารแม่ จึงยื่นคำขาดให้พ่อกลับมาอยู่ได้เพียงคนเดียว และจะไม่นับกับวีณาอีก แรมถอยกลับด้วยความคับแค้นใจ และเหลือเพียงเงินก้อนสุดท้ายไปเช่าบ้านอยู่ และยังจ่ายค่าเลี้ยงดู ค่าแต่งตัวของเมียน้อยอย่างวีณาอีก จนสุดท้ายวีณาก็อดทนไม่ไหวไปหาสามีใหม่ ทิ้งให้แรมอยู่ตามลำพัง เจ้าของสำนักงานทนายความได้เสียชีวิตลง แรมเลยกลายเป็นคนตกงานตอนใกล้เกษียณ พร้อมยังติดเหล้า ใช้ชีวิตบั่นปลายอย่างน่าเวทนา

      ไรวินท์ขายเรือนหลังใหญ่หลังที่เล็กยกให้เพื่อที่จะมาอยู่แล้วกับแม่ ไรวินท์เรียนจบรัฐศาสตร์ และได้เข้ารับราชการที่กระทรวงมหาดไทย  ต่อมามีท่านเจ้าคุณได้ซื้อเรือนไปและได้ย้ายเข้ามาอยู่ท่านมีลูกสาวสามคน สองคนแรกออกเรือนแล้ว เหลือเพียงสีนวล ลูกสาวคนสุดท้อง วารีแม่ของไรวินท์อยากให้ไรวินท์แต่งงานกับสีนวล หญิงสาวที่เพียบพร้อมทุกอย่าง ไรวินท์ตามใจแม่เพราะไม่อยากให้แม่ต้องเสียใจอีกจึงตกลงแต่งงานกับสีนวลในที่สุด ทั้งๆที่ตนไม่มีใจให้สีนวลเลย ป้าของวารีพูดให้ฟังว่า วาณีการเป็นง่อย ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย น่าเวทนามาก ไรวินท์แอบไปหาพ่อเห็นสภาพของพ่อแล้วก็อดไม่ได้ จึงแอบส่งเสีย หาที่พักใหม่ให้ สร้างความสุขใจให้กับแรมมาก แรมเตือนสติไรวินท์ว่าถ้าแต่งงานกับคนที่เราไม่ได้รักอาจจะเกิดปัญหาตามมา

      ไรวินท์ยังคงเล่าถึงอดีตที่ตนมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงถึง 3 คนด้วยกันก่อนที่ตนเองจะมาแต่งงานกับสีนวล เริ่มตั้งแต่บัวน้อย สาววัยรุ่นร้านขายข้าวแกงที่มาตกหลุมรักไรวินท์ จนเขาพาไปเช่าบ้านด้วยกันแบบลับๆ และไรวินท์ยังให้บัวน้อยดูแลแม่ของตนด้วยจนความสัมพันธ์ของแรมและไรวินท์เริ่มดีขึ้น ส่วนรำไพ น้องสาวของสนอง เพื่อนรักของไรวินท์ ไรวินท์เคยช่วยเหลือ จนในที่สุดก็อยู่กินด้วยกันกับรำไพอีกคน คนสุดท้ายคือ สุดสวาทของหลวงไก่พิทักษ์ ข้าราชการผู้ใหญ่ในกรมมหาดไทย คนนี้ถึงแม้ไรวินท์จะไม่ได้รักนัก แต่ด้วยความมีหน้ามีตาทางสังคม และหน้าที่การงาน ไรวินท์จึงคบหากับสุดสวาทด้วยอีกคน 

      ไรวินท์ได้พบกับมาลาตี เพียงพบแรกก็หลงใหลเธอมาก จนไม่ได้ดูแลบัวน้อย สุดท้ายบัวน้อยก็แต่งงานไปกับอีกคน ทิ้งให้แรม ทิ้งให้แรมอยู่บ้านเช่าเพียงลำพัง ไรวินท์ส่งตัวแรมไปโรงพยาบาลโดยให้รำไพมาเฝ้าไข้แทน เมื่อวารีมาเยี่ยมไข้ปรม จึงได้พบกับรำไพและรู้ว่ารำไพเป็นเมียน้อยของไรวินท์ วารีพูดให้รำไพคิด ว่าอย่าทำผิดลูกผิดเมีย ที่ตอนนี้ สีนวลกำลังตั้งท้องได้ ห้าเดือนแล้ว สีนวลเองเธอก็ทุกร์ทรมารใจอย่างบอกไม่ถูก วารีหันไปพูดกับแรมว่าขออโหสิกรรมให้กับทุกสิ่งอย่างที่ผ่านมา ที่แรมได้เคยทำผิดต่อเธอ จากนั้นไม่นานแรมก็สิ้นใจในวันรุ่งขึ้น รำไพตัดใจจากไรวินท์ในที่สุด เธอเขียนจดหมายลาให้ไรวินท์ และจากไปเริ่มต้นชีวิตใหม่

      เขมิกาสงสัยลูกของดิว ว่าไม่ใช่พัสกร จึงหาวิธีจะตรวจดีเอ็นเอเด็ก ดิวจึงรีบเอาลูกหนี้ตามสามีไป ทำให้พัสกรว้าวุ่นใจมาก แต่ดิวทนความสภาพความลำบากไม่ไหว เพราะไม่มีเงินทองใช้เลยเลยกลับมาหาพัสกร พอดีลูกป่วย เลยต้องให้พัสกรพาไปโรงพยาบาล สาโรจน์ แถบทิพย์ เขมินี ดีใจมากเพราะจะได้รู้สักทีว่าเด็กเป็นลูกของใคร  ผลออกมาปรากฏว่าลูกของดิวไม่ได้เกิดจากพัสกร แถบทิพย์เสียใจมาก ดิวเมื่อรู้ก็รีบพาลูกหนีไปเพราะกลัวความผิด ส่วนลลิต ได้ไปติดต่องานต่างประเทศ และให้ตาดูแลธุรกิจสปาแทน พนักงานสาวๆ ถูกไล่ออกจนหมด แพรขาวเธอเริ่มหนักใจ สาโรจน์ยื่นมือเข้ามาเสนอเรื่องงานใหม่ รายได้ดี และทำเพียงเฉพาะเสาร์ – อาทิตย์ ให้กับแพรขาวเธอจึงออกจากงานสปา 

      สีนวลเจ็บท้อง วารีว้าวุ่นใจ เพราะไม่มีรถพาไปโรงพยาบาล จึงให้เด็กรับใช้ไปตามหมอตำแยแถวบ้านมาช่วยเพื่อทำคลอด เมื่อสีนวลได้คลอดลูกสาว ไรวินท์ก็เริ่มรักลูกสาวมากขึ้นถึงแม้จะไม่มีเยื่อใยกับสีนวลเหมือนแต่ก่อนแล้วก็ตาม ทำให้สีนวลแอบเสียใจอยู่บ่อยๆ แล้วคดีความเรื่องพินัยกรรมตัดสิน สุดสวาทเป็นฝ่ายชนะ เพราะมีหลักฐานยืนยันว่า พินัยกรรมของมาลาตีเป็นตัวปลอม สุดสวาท ได้ครอบครองทรัพย์สินทั้งหมดไป มาลาตีบีบน้ำตากับไรวินท์จนเขาใจอ่อน แล้วทั้งสองก็มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งต่อกัน สีนวลสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงไปของไรวินท์ เริ่มระแวง และเครียดแค้นไรวินท์มากขึ้นทุกวัน

      ลลิตได้ทีพยายามปลุกปล้ำแพรขาว ต๊อกเข้ามาเป็นเลยช่วยไว้จนพลั้งถูกยิงจนเสียชีวิต แพรขาวหนีกลับบ้านไป ไรวินท์เป็นห่วงแพรขาวมาก นลินพาแพรขาวไปแจ้งความลลิตกับตาตามไปที่โรงพักและใส่ร้ายว่า แพรขาวเป็นคนไปขโมยของ สาโรจน์มาช่วยแพรขาวอีกแรง ด้วยความอ่อนล้า ทำให้แพรขาวถึงกับเป็นลมหมดสติไป สาโรจน์พาแพรขาวส่งโรงพยาบาล วันรุ่งขึ้นแพรขาวมีอาการดีขึ้น จึงไปรับชมพูกับสาโรจน์ พบ พัสกรที่จับตัวดิวขังไว้ เขมินีพยายามช่วยดิวออก แต่พัสกรมีปืน แพรขาวตกใจมาก สาโรจน์เข้ามาช่วยอีกแรง แล้วปืนของพัสกรก็ตกลงพื้น ดิวหยิบมาได้ ยิงเข้าใส่พัสกรที่กลางลำอกทำให้พัสกรเสียชีวิตในที่สุด แถบทิพย์เสียใจแทบไม่ได้สติ สาโรจน์และแพรขาวได้จัดการเรื่องงานศพให้เพราะเขมินีต้องอยู่เป็นเพื่อนแถบทิพย์ หลังจากนั้นได้ไม่นาน วิญญาณของพัสกรก็ออกอาละวาดจนผู้คนในบ้านอยู่แถบไม่ได้ ต้องไปอยู่ที่คอนโดของเขมินีด้วยกันทั้งหมด รวมถึงแพรขาวและชมพูด้วย แพรขาวไม่ได้กลับไปที่บ้านเช่านานนับเดือน ทำให้ไรวินท์เหงามาก 

      ไรวินท์ดีใจมาก เมื่อแพรขาวกลับมาที่บ้านเช่าอีกครั้ง เขาเล่าเรื่องราวในอดีตให้แพรขาวได้ฟัง สีนวลยังคงดูแลวารีบ้านอยู่ที่เมืองนนท์อยู่กับมาลาตี ทำให้สีนวลเสียใจมากที่จะไม่ได้เห็นไรวินท์อีก จนกระทั่งลูกของสีนวลโต วารีก็ต้องมาตายด้วยโลกท้องร่วงที่ระบาดหนักในยุคนั้น ไรวินท์กลับไปงานศพ แล้ววันรุ่งขึ้นลูกสาวก็ต้องมาตกน้ำตายอีกคน สีนวลเสียใจแทบเป็นบ้า

ไรวินท์ยังไม่มีที่ท่าใยดีกับสีนวลเช่นเดิม สีนวลขอติดเรือไรวินท์กลับไปที่เมืองนนท์ จึงได้พบกับมาลาตี รู้ความจริงว่าไรวินท์มีมาลาตีอยู่ตลอดเวลา สีนวล กลับไปอยู่ที่ตึกใหญ่ ไรวินท์ขอแยกทางกับสีนวล ยกทั้งตึกใหญ่ และเรือนเล็กที่ไรวินท์ เคยอยู่มาตั้งแต่เด็กให้กับสีนวล สีนวลบอกจะรักษาสมบัติทุกชิ้น เก็บไว้ให้ไรวินท์ รอวันที่เขากลับมา ดังคำสั่งเสียของวารี ที่บอกไม่ให้สีนวลทอดทิ้งไรวินท์   

      มาลาตีเสียใจไม่น้อยที่ไรวินท์ ไม่ได้เอาสมบัติติดตัวออกมาจากบ้านเลย ซ้ำร้ายไรวินท์ยังจับได้อีกว่า มาลาตีปลอมลายมือของพ่อเรื่องพินัยกรรม เรื่องการยกสมบัติให้ ไรวินท์เสียใจมากที่ถูกหลอกมาตลอด ในงานศพของประสม แม่ของสุดสวาท ไรวินท์ก็ไปด้วย สุดสวาทไล่ให้ไรวินท์ออกจากงานไปอย่างไม่ใยดี โทษที่เข้าข้างคนผิดอย่างมาลาตี และใช้ชีวิตอยู่กันอย่างผัวเมียออกนอกหน้า ทั้ง ๆ ที่ไรวินท์ก็มีครอบครัวแล้ว ทำให้ไรวินท์อายมาก ซ้ำร้ายมาลาตี ยังปลอมลายมือว่าเป็นไรวินท์ เขียนจดหมายไปขอเงินกับสีนวลตลอดเวลา จนสีนวลต้องขายข้าวของในบ้าน เอาเงินให้คนของมาลาตีไป โดยไม่รู้ว่าโดนหลอก สุดท้ายไรวินท์จึงจับได้ว่า มาลาตีปลอมพินัยกรรมของคุณพ่อจริง ๆ แต่ด้วยความหลงใหล ทำให้ไรวินท์อภัยให้มาลาตีทุกอย่าง 

      ป้าใหญ่ไปเยี่ยมสีนวลที่กำลังเจ็บหนัก จึงเขียนจดหมายให้ไรวินท์ไปเยี่ยม แต่พอดีเขาติดราชการ มาลาตีจึงไม่ยอมให้ไปเยี่ยม ศรีนวลรอคอยการกลับมาของไรวินท์ ด้วยการใช้มีดกรีดที่ข้างเสาเรือนนับวันรอเขาทุกคืน จนสุดท้ายเธอก็ตรอมใจตาย เพ้อหาไรวินท์จนนาทีสุดท้ายของชีวิต สีนวลยกบ้านให้ไรวินท์ โดยฝากกุญแจไว้กับป้าใหญ่ ไรวินท์กลับไปที่บ้านหลังนั้น เขาไม่เห็นทรัพย์สินใด ๆ หลงเหลือ มีเพียงจดหมายขอเงินที่ลงชื่อว่าเป็นของเขา ซึ่งแท้ที่จริงเป็นลายมือของมาลาตีนั่นเอง ไรวินท์เศร้า และเสียใจเป็นที่สุด รู้สึกถึงความผิด และความโง่เขลาของตัวเอง ที่หลงรักมาลาตีจนไม่ลืมหูลืมตา และไม่ได้มาดูใจสีนวลเลยจนนาทีสุดท้าย 

      ไรวินท์เครียดแครงใจมาลาตีมากที่สุด กลับไปเจอแหวนในหีบใส่ของของแม่ไรวินท์ได้อยู่ที่มาลาตีและเขาก็ยิ่งมั่นใจว่า มาลาตีจะต้องไปเอาทรัพย์สมบัติจากสีนวลมาอย่างแน่นอน มาลาตีแก้ตัวไม่ขึ้น เพราะไรวินท์ถือจดหมายลายมือของเธอมายืนยันหลักฐาน ไรวินท์เข้นความจริงออกมาทั้งหมด และได้ขอเลิกรากับมาลาตีในที่สุด มาลาตียังไม่หยุดแค่นั้น ยังได้ปลอมลายมือของไรวินทื ไปกู้หนี้ต่างๆ จนเจ้าหนี้มาทวง ไรวินท์กลัวเสียประวัติการทำงาน  จึงขาลาออก และนำเงินมาใช้หนี้ โดยที่เขาเองไม่ได้เป็นคนก่อ จากนั้นไรวินท์ก็กลับมาอยู่กับสีนวล ส่วนมาลาตีก็มาครอบครัวใหม่ โดนปอกลอกจนหมดตัวและผูกคอตายในที่สุด

      ไรวินท์ใช้ชีวิตอย่างทรมาร มีเพียงเงินที่เขาเอาบ้านไปจำนองไว้กับป้าใหญ่ไว้เพื่อเลี้ยงดูตัวเอง กินมื้ออดมื้อ ได้ป้าใหญ่ที่คอยช่วยส่งข้าวส่งน้ำ แถมยังมาป่วยอีก ไรวินท์เห็นวิญญาณลูก และสีนวลมาหา สีนวลบอกว่ารอคอยวันที่เราจะมาอยู่ด้วยกัน ไม่ว่าจะนานเท่านาน ด้วยความตกใจ ไรวินท์จึงวิ่งหนีพลาดตกบันไดลงมาเสียชีวิตอยู่ที่เรือนนั้นเอง

      แพรขาวได้ฟังเรื่องราวอันน่าเศร้าของไรวินท์ก็รู้สึกเศร้าใจไปด้วย ไรวินท์ยอมรับว่าเขาเสียใจมากที่ทำผิดต่อสีนวล แต่ยังไงเสียเข้าก็ไม่ได้รักสีนวล และไม่มีวันรัก วิญญาณของสีนวลที่อยู่ชั้นสอง ของเรือนหลังเล็กได้แต่เสียใจ และบอกในใจว่าจะไม่ปรากฏวิญญาณให้ไรวินท์อีก เพราะกลัวไรวินท์จะหนีเธอไปอีก เธอขอเฝ้ามองดูไรวินท์อย่างนี้ตลอดไป

      ลลิตหาทางแก้แค้นแพรขาว จึงไปที่หน้าบ้านของแพรขาวพร้อมตา มาตาเป็นคนเอาน้ำมันไปราดรอบบ้านหวังวางเพลิง แต่เผอิญมองไปเห็นวิญญาณสีนวลยืนอยู่ จึงตกใจวิ่งหนีไปก่อน ส่วนลลิตลอบเข้าไปที่ห้องของแพรขาว ไรวินท์รีบปลุกแพรขาวให้หนีไปที่เรือนยายเกสร เธอจึงรอดไปอย่างหวุดหวิด ลลิตงานเข้าเจอวิญญาณของต๊อก ต๊อกได้สิงร่างของลลิต มาตามาเห็นลลิตเป็นต๊อกจึงใช้ไม้พายตีจนลลิตตาย ส่วนมาตาก็วิ่งหนีจนลื่นตกบันไดตายตามกันไปอีกคน วิญญาณของพัสกรยังคงอาละวาด จะเอาแม่ไปอยู่ด้วย จนแถบทิพย์และคนในบ้านประสาทเยไม่ได้หลับไม่ได้นอน แพรขาวกับชมพูต้องไปนอนเป็นเพื่อนแถบทิพย์ ที่คอนโดที่เขมินีอยู่แต่ก่อน สุดท้ายยายเกสรก็เสีย ป้าสมพรจึงตัดสินใจขายที่และได้รื้อบ้านทิ้ง วิญญาณต๊อกมาบอกแพรขาวว่า มีวิญาณของสีนวลอยู่ชั้น 2 ของเรือนยายเกสร แพรขาวด้ไปหาสีนวล และเกลี้ยกล่อมให้สีนวลปล่อยไรวินท์ไปเพื่อไรวินท์จะได้ไปเกิด ไม่ต้องทนทุกข์อยู่อย่างโดดเดียว เมื่อสีนวลได้ฟังก็ยิ่งโกรธ เห็นว่าแพรขาวมีใจผูกมัดให้กับไรวินท์ จึงสั่งให้วิญญาณร้ายมาทำร้ายแพรขาว ไรวินท์มาคุกเข่าขอร้องว่าอย่าทำร้ายแพรขาว จนสุดท้ายไรวินท์ยอมเสียสละวิญญาณตนเองไปเป็นวิญญาณร้ายแทน เพื่อช่วยชีวิตแพรขาวไว้ ด้วยความตั้งใจดียอมเสียสละวิญญาณเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ทำให้วิญญาณของไรวินท์หลุดพ้นจากบ้านหลังนั้น สีนวลจึงเป็นวิญญาณที่โดดเดี่ยวไม่มีโอกาสที่จะมองไรวินทเห็นอีกต่อไป

      ไรวินท์ตามมาขอบคุณแพรขาวที่ช่วยให้ตนหลุดพ้นจากบ่วงกรรมจากทุกสิ่ง และเกลี้ยกล่อมให้พัสกรปล่อยวาง แล้วไปสู่ภพภูมิที่ดีไม่ต้องมาวนเวียนกับเรื่องในอดีตอีก พัสกรจึงจากไปอย่างสงบ จากนั้นบ้านไม้ของยายเกสรก็ถูกรื้อ ทำให้วิญญาณของสีนวลไม่มีที่อยุ่ แพรขาวจึงให้สาโรจน์ช่วยนำไม้เรือนนี้ไปสร้างศาลาเพื่อถวายวัด เป็นศาลาคู่ ชื่อว่าศาลาไรวินท์และศาลาสีนวล วิญญาณทั้งสองได้มาอยู่ที่ศาลาและต่างอโหสิซึ่งกันและกัน ไม่มีกรรมใดผูกผันกันอีก ไรวินท์มาพบแพรขาวในฝัน เพื่อที่จะบอกลาเป็นครั้งสุดท้าย และให้แพรขาวลืมเรื่องที่เขาและแพรขาวเคยได้พบกัน เพื่อจะได้ไม่มีความผูกพัน และให้แพรขาวได้แต่งงานกับโรจน์ผู้ชายที่รักมั่นในตัวแพรขาวเสมอมา ตราบใดที่ไม่มีคนพูดถึงเขาและแพรขาว แพรขาวจะไม่สามารถจดจำเรื่องราวต่างที่เกิดขึ้นได้เลย วิญญาณของสีนวลก็มาขอบคุณที่แพรขาว ทำให้เธอไม่ต้องเป็นวิญญาณเร่ร่อน

      ติดตามชม ละครเจ้าบ้านเจ้าเรือน ได้ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทาง ช่อง3 หรือ ดูทีวีออนไลน์ เริ่มตอนแรกวันพุธที่ 2 มีนาคม 2559 นี้





รายชื่อนักแสดง เจ้าบ้านเจ้าเรือน

ไรวินท์       แสดงโดย     เจษฎาภรณ์  ผลดี  

แพรขาว     แสดงโดย     ศรีริต้า  เจนเซ่น  

สีนวล        แสดงโดย     รินลณี  ศรีเพ็ญ  

สาโรจน์     แสดงโดย     พศุตม์  บานแย้ม  

พัสกร        แสดงโดย     ณัฐรัฐ  โมริส เลอกรอง  

เขมินี         แสดงโดย     กุณณัฏฐ์  กุลปรียาวัฒน์  

ดิว            แสดงโดย     ศกุนตลา  เทียนไพโรจน์ 

ลลิต          แสดงโดย     เจสัน  ยัง  

มาตา         แสดงโดย     ศุภักษร  ไชยมงคล  

มาลาตี       แสดงโดย     ณัฏฐพัชร  วิพัธครตระกูล 

สุดสวาท     แสดงโดย     ดุสิตา  อนุชิตชาญชัย 

รำไพ         แสดงโดย     ปริญญาฉัตต์  ไพรหิรัญ  

บัวน้อย      แสดงโดย     รัดเกล้า  แจ่มอุลิตรัตน์  

คุณนายวารี แสดงโดย     ขวัญฤดี  กลมกล่อม  

แรม          แสดงโดย     ศุกล  ศศิจุลกะ   

อาน้อย      แสดงโดย     รมิดา  ประภาสโนบล  

มะลิ          แสดงโดย     ไปรมา  รัชตะ  

หลวงไผท   แสดงโดย     สมมาตร  ไพรหิรัญ  

ประสม       แสดงโดย     ปาริฉัตร  สัชฌุกร   

คุณนายแถบทิพย์     แสดงโดย     ดวงตา  ตุงคะมณี 

ยายเกสร     แสดงโดย     นันทวัน  เมฆใหญ่  

ป้าสมพร      แสดงโดย     ดวงหทัย  ศรัทธาทิพย์   

ประไพ        แสดงโดย     ณัฐนี  สิทธิสมาน  

ปี               แสดงโดย     วิมลพันธ์  ชาลีจังหาญ  

นลิน           แสดงโดย     ณัฐฐิรา  จิวระโมไนย์กุล   

ป๊อป           แสดงโดย     กันต์ดนย์ อะคาซาน  

จารุวรรณ    แสดงโดย     ศศิมา  สุรทรัพย์มณี  

ต๊อก           แสดงโดย     สุรินทร คารวุตม์  

เจ๊ยอด        แสดงโดย     บรมวุฒิ  หิรัญยัษฐิติ  

หวานหวาน     แสดงโดย     ปรารถนา  สัชฌุกร  

เนย            แสดงโดย     อรัญญา  ประทุมทอง  

เท็น            แสดงโดย     เดี่ยว  หมากเตะ  

ป้าใหญ่        แสดงโดย     สุกัญญา  นาคสนธิ์  

คุณหญิงจีบ   แสดงโดย     น้ำเงิน  บุญหนัก  

แม่ชีบุญมา   แสดงโดย     นฤมล  นิลวรรณ  

ลุงแคล้ว       แสดงโดย     วุฒิ  คงคาเขตร์  

ลุงผาด        แสดงโดย     เฉลิมศักดิ์  เทียนมณี  

อาเผดิม       แสดงโดย     คุณากร  เกิดพันธ์  

เสมียนชาย  แสดงโดย     อมรเทพ  ศุภพร  

อุ่ม             แสดงโดย     อพิชญา  ป้านแก้ว  

อาเล็ก        แสดงโดย     ปวรพัฒน์  จารุศักดิ์วีรกูร  

ไรวินท์       แสดงโดย     นินท์วริศ  กิตติชัยวรางค์กูร  

ยัยหนู        แสดงโดย     ด.ญ.เปมิกา  วรรณสนธยา  

ไรวินท์ตอนเด็ก     แสดงโดย     ด.ช.ธิติวัฒน์  ลิ้มพิมพ์เพราะ  

อาเล็กตอนเด็ก     แสดงโดย     ด.ช.ภูชิ  ทองดี  

ชมพู            แสดงโดย     ด.ญ.จิรดา  โมแรน  

ลูกชายชมพู  แสดงโดย     ด.ช.จักริน  โมแรน  


หนัง : เจ้าบ้านเจ้าเรือน
ออกอากาศทุกวัน : พุธ, พฤหัสบดี
ผู้กำกับ : รัญญา ศิยานนท์
บทประพันธ์ : แก้วเก้า
ผู้เขียนบท : ปราณประมูล
นักแสดงนำ : เจษฎาภรณ์ ผลดี, ศรีริต้า เจนเซ่น, รินลณี ศรีเพ็ญ, พศุตม์ บานแย้ม

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ

อัลบั้มภาพ 44 ภาพ ของ เจ้าบ้านเจ้าเรือน เรื่องย่อ ละคร ช่อง 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook