มองการณ์ไกล..โฉมหน้า(ว่าที่)หนังออสการ์ 2016

มองการณ์ไกล..โฉมหน้า(ว่าที่)หนังออสการ์ 2016

มองการณ์ไกล..โฉมหน้า(ว่าที่)หนังออสการ์ 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย่างก้าวเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากผ่านพ้นสีสันและความเข้มข้นของหนังบ็อกซ์บัสเตอร์-ฟอร์มใหญ่ ฤดูกาลของหนังคุณภาพแห่งปี ก็กำลังจะเริ่มต้นขึ้น นี่คือจุดเริ่มต้นเพื่อนำไปสู่เวทีรางวัลยิ่งใหญ่อย่าง "ออสการ์" แม้เส้นทางจะยาวไกลอีกหลายเดือน แต่ก็พอจะมี "หนังน้ำดี" เริ่มฉายแวว "ความยอดเยี่ยม" ออกมาให้เห็นบ้างแล้ว...

จากการคาดการณ์แนวโน้มของออสการ์ใน “ฤดูล่ารางวัล” ปีนี้ จะเต็มไปด้วยหนังน้ำดีหลายๆ เรื่อง หนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ อัตชีวประวัติของคนสำคัญ หรือ เรื่องราวที่สร้างมาจากเหตุการณ์จริง ยังคงเป็นประเด็นโดดเด่นบนเวทีออสการ์ของปีหน้า

ส่วนหนังที่ยกทัพทีมนักแสดงคุณภาพ มาประชันอยู่บนจอเดียวกัน ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ และพวกเขาและพวกเธอ ก็น่าจะไม่พลาดเข้าชิงในสาขาการแสดง เช่นเดียวกับ หนังที่มีเนื้อหาหนักๆ เกี่ยวข้องกับวงการดนตรีหรือเสียงเพลง ก็จะกลับมามีบทบาทสำคัญอีกครั้งหนึ่ง

"Black Mass" หนังดราม่าอาชญากรรมที่อาจจะทำให้ “จอห์นนี่ เด็ปป์” เข้าใกล้รางวัลออสการ์ในปีนี้ เรื่องจริงของ "ไวตี้ บัลเกอร์" เจ้าพ่อมาเฟียที่น่าเกรงขามที่สุดของบอสตันในยุค 70 การแปลงโฉมเพื่อรับบทบาทนี้ของเด็ปป์ ทำให้ดูจับตามองเป็นพิเศษ เพราะเข้าตำราสูตรแห่งความสำเร็จบนเวทีรางวัลนี้

"The Danish Girl" หนุ่มเจ้าของรางวัลออสการ์ปีล่าสุด อย่า"เอ็ดดี้ เรดเมย์น" ก็น่าจะได้ลุ้นรางวัลนี้ได้อีกหนึ่งปี เพราะเรียกเสียงฮือฮาได้ตั้งแต่ตอนประกาศสร้าง กับการรับบทเป็นสตรีข้ามเพศ "ไอนาร์ แวกเนอร์" ผู้ชายคนแรกๆ ของโลกที่เปลี่ยนแปลงเพศและได้ชื่อใหม่ว่า "ลิลี่ เอลบี" แค่ภาพนิ่งที่ถูกปล่อยออกมา..ก็ดูทรงพลังแล้ว

 

"I Saw The Light" หนังชีวประวัติของนักร้องคันทรี่ผู้ยิ่งใหญ่ของอเมริกา "แฮงก์ วิลเลี่ยมส์" เจ้าของเพลงดัง "Your Cheatin' Heart" ได้หนุ่มอังกฤษยอดฝีมือ "ทอม ฮิดเดิลสตัน" พักจากบทความร้ายกาจในหนังซูเปอร์ฮีโร่ มารับบทเข้มข้นในหนังชีวิตอเมริกัน ที่ถูกจับตามองเป็น "Walk the Line" ในทศวรรษนี้

"Bridge Of Spies" แค่ได้ยินชื่อ "สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก" กลับมานั่งเก้าอี้กำกับหนังดราม่าเข้มข้น ร่วมด้วยนักแสดงคู่บุญ "ทอม แฮงก์ส" เพียงเท่านี้ก็น่าจะการันตีถึงคุณภาพได้แล้ว หนังที่ว่าด้วยเรื่องของทนายความชาวอเมริกัน ถูกเชิญมาว่าความให้สายลับรัสเซียในช่วงสงครามเย็น จนทำให้เขาถูกตราหน้าว่าเป็นคนทรยศต่อชาติ

 

“Carol” หนังที่โดดเด่นมากๆ เมื่อได้ไปเปิดรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ที่ผ่านมา หนังที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับแวดวงสังคมของสตรีชาวนิวยอร์กในยุค 50 ที่เผชิญหน้ากับสิ่งล่อตาล่อใจในเมืองใหญ่ การันตีด้วยชื่อ “เคต แบลนเชตต์” และ “รูนีย์ มารา” นักแสดงสาวทั้ง 2 คนนี้ ที่เชื่อว่าจะต้องมีบทบาทสำคัญในสาขานักแสดงหญิงของออสการ์ 2016 อย่างแน่นอน

"Snowden" เพียงแค่ได้ยินชื่อนี้ ก็น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในข่าวสารประจำวัน ผู้กำกับ "โอลิเวอร์ สโตน" นั่งเก้าอี้กำกับหนังเรื่องนี้ โดยมี "โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์" มารับบทเป็น "เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน" อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอ ผู้เปิดโปงข้อมูลลับทางราชการที่สำคัญให้ชาวโลกได้ประจักษ์ จนกลายเป็นบุคคลที่สหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุด

 

"Steve Jobs" หลังจากที่ฮอลลิวูดมีความพยายามทำหนังชีวประวัติของบุคคลนี้มาหลายครั้ง แต่ดูเหมือนครั้งนี้น่าจะใกล้ความจริงมากที่สุด ผู้กำกับรางวัลออสการ์ "แดนนี่ บอยล์" มาตีแผ่ชีวิตของเจ้าพ่อวงการเทคโนโลยีผู้ล่วงลับ "สตีฟ จ็อบส์" พร้อมกับทีมนักแสดงชุดใหญ่ "ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์" ที่แปลงโฉมได้อย่างสมจริง ร่วมด้วย "เคท วินสเลต" และ "เซท โรเกน"

“Brooklyn” หนึ่งในหนังรักดราม่าเล็กๆ ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการแสดงของดาราดาวรุ่ง “เซียร์ชา โรแนน” ที่เข้าขั้นยอดเยี่ยมและเป็นที่ประทับใจของนักวิจารณ์ เรื่องราวของสาวไอริชที่ระหกระเหินมาใช้ชีวิตอยู่ที่นิวยอร์ก ก่อนจำเป็นต้องกลับไปบ้านเกิดอีกครั้ง แต่ทั้ง 2 สถานที่ 2 ทวีป ล้วนมีความสัมพันธ์และความรัก ที่เธอจะต้องตัดสินใจ

 

“Youth” หนังดราม่ารสชาติดีที่รวมนักแสดงคุณภาพเอาไว้คับจอ "ไมเคิล เคนน์", "ฮาร์วีย์ คีย์เทล", "ราเชลล์ ไวสซ์" หรือ "เจน ฟอนด้า" เรื่องราวของ 2 เพื่อนเก่าวัยเกษียณ ที่กลับมาพบกันอีกครั้งในวันหยุดพักผ่อนที่ยุโรป พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับบททดสอบของความเยาว์วัยในยุคปัจจุบัน หนังที่เปิดฉายที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ที่ผ่าน ได้รับเสียงชื่นชมมาพอสมควร

“The Revenant” ผลงานล่าสุดจากผู้กำกับรางวัลออสการ์ปีที่ผ่านมา “อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู” ที่น่าจะได้ลุ้นรางวัลอีกปี กับหนังผจญภัย-เขย่าขวัญที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงในยุคป่าเถื่อน  การเอาตัวรอดจากภัยอันตรายต่างๆ ของกลุ่มนายพรานป่า และมิตรภาพที่แปรเปลี่ยนเป็นการทรยศ “ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ” กับ “ทอม ฮาร์ดี้” แสดงนำ

 

“The Good Dinosaur” นี่คือแอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจากสตูดิโอ “พิกซาร์” ที่ถูกจับตามองว่า น่าจะยอดเยี่ยมและประทับใจคนดูในช่วงส่งท้ายปี เรื่องราวน่าประทับใจที่เกิดขึ้นในยุคดึกดำบรรพ์ ไดโนเสาร์มีชีวิตร่วมกับมนุษย์ยุคหิน มิตรภาพระหว่างความแตกต่างของสายพันธุ์จึงเกิดขึ้น ผลงานชิมลางหนังใหญ่ครั้งแรกของผู้กำกับลูกครึ่ง “ปีเตอร์ ซอห์น”

"Miles Ahead" ก็เป็นอีกหนึ่งหนังชีวประวัติของนักดนตรีแจ๊สของอเมริกา "ไมล์ส เดวิส" นักแต่งเพลงที่มีอิทธิพลต่อวง การเพลงในศตวรรษที่ 20 ผู้บุกเบิกเพลงแจ๊สแนวใหม่ พัฒนาการเป็นดนตรีชิลล์ๆ ฟังสบายอย่างในปัจจุบัน "ดอน ชีเดิล" รับหน้าที่แสดงนำ อีกทั้งยังเป็นผู้กำกับ, ผู้เขียนบท และผู้อำนวยการสร้าง เองด้วย

 

"Suffragette" คือหนังรวมพลังหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี เรื่องจริงเกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งของกลุ่มสตรีในประเทศอังกฤษ ที่กลายเป็นตัวอย่างของพลังหญิงอันทรงคุณค่าแห่งศตวรรษ หนังมาพร้อมทีมนักแสดงหญิงชั้นนำมากมาย เช่น "แครี่ มัลลิแกน", "เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์", แอนน์-มารี ดัฟฟ์" และ "เมอรีล สตรีฟ"

“Grandma” หนังดราม่าตลกเรื่องเล็กๆ เรื่องนี้ อาจจะไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่หลังจากตระเวนออกฉายตามเทศกาลหนังทั่วโลก นักวิจารณ์หลายสำนักกระซิบให้จับตาดูการแสดงของ "ลิลลี่ ทอมลิน" ที่อาจจะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่ 2 หลังทิ้งห่างมาถึง 40 ปี เรื่องราวเบาๆ ระหว่างยายกับหลานสาวที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อวางรากฐานในอนาคต

 

“Sicario” อีกหนึ่งหนังดราม่า-อาชญากรรมสุดเข้มข้น ว่าด้วยปฏิบัติการราชการลับที่ชายแดนอเมริกัน-เม็กซิโก พื้นที่ที่เต็มไปด้วยอันตรายและอิทธิพลมืดของมือปืนระดับโลก หนังได้ทีมนักแสดงชั้นนำที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะ "เอมิลี่ บลันช์" ที่อาจจะเป็นบทบาทที่ดีอีกครั้งหนึ่งในชีวิตการแสดงของเธอ รวมทั้ง "เบนิซิโอ เดอ โตโร" ตัวร้ายคุณภาพ ที่อาจจะเฉียดๆ ไปนั่งรอในสาขานักแสดงสมทบชาย

“Me and Earl and the Dying Girl” หนังเรื่องนี้ครองใจคนดูอเมริกันมาแล้ว ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา หนังอินดี้เล็กๆ ที่ไม่ธรรมดาเรื่องนี้ นักวิจารณ์เทให้หมดใจตั้งแต่ครึ่งปีแรก และเดินสายกวาดรางวัลตามเทศกาลหนังต่างๆ มาเพียบ เรื่องราวของหนุ่มที่ทำหนังล้อเลียน เพื่อเป็นโครงการส่งท้ายชีวิตไฮสกูล แต่บังเอิญต้องไปเป็นเพื่อนกับสาวป่วยเป็นโรคลูคีเมีย ก่อนที่เขาเปลี่ยนความคิดทำหนังสักเรื่อง..เพื่อเธอ

 

"Spotlight" ขอไล่เรียงชื่อนักแสดงนำ ไม่ว่าจะเป็น "ไมเคิล คีตัน", "มาร์ค รัฟฟาโล่", "ราเชลล์ แมคอดัมส" และ "สแตนลีย์ ทุชชี่" เพียงแค่ก็ทำให้หนังเรื่องนี้ดูทรงพลังได้ กับการตีแผ่เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง เกี่ยวกับคดีล่วงละเมิดและทารุณกรรมเด็กที่อื้อฉาวในเมืองบอสตัน อีกทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการศาสนา

“MacBeth” หนังมหากาพย์เรื่องยิ่งใหญ่ช่วงปลายปี สงครามย้อนยุคจากผลงานวรรณกรรม-โศกนาฏกรรมชิ้นดีของ เชกสเปียร์ การต่อสู้แย่งชิงบังลังก์ของ แม็คเบ็ธ ดยุคแห่งสก็อตแลนด์ที่ความทะเยอทะยานนำพาชีวิตไปสู่หายนะ หนังได้ "ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์" รับบทนำ แต่นักวิจารณ์ให้จับตามอง "มารียง โกตียาร์" ในการแสดงเป็น เลดี้แม็คเบ็ธ ที่อาจทำให้เธอได้เหยียบเวทีออสการ์อีกรอบ

 

"Joy" นางเอกซุปตาร์ "เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์" ได้ร่วมงานอีกครั้งกับผู้กำกับ "เดวิด โอ. รัสเซล" และพระเอกคู่ขวัญ "แบรดลีย์ คูเปอร์" เรื่องจริงของผู้คิดค้นไม้ถูพื้นอัจฉริยะ "จอย แมนกาโน" ที่กลายเป็นสตรีผู้ทรงพลังในวงการธุรกิจโลก จากผู้หญิงธรรมดาๆ กลายเป็นนักออกแบบระดับพันล้าน

“Trumbo” หนังดราม่าประเด็นการเมือง ดัดแปลงมาจากเรื่องราวจริงของนักเขียนบทภาพยนตร์ฮอลลิวูด  “ดัลตัน ทรัมโบ”  ในยุค 40 ที่ชีวิตผกผันเพราะถูกป้ายสีไปข้องเกี่ยวกับลัทธิคอมมิวนิสต์ นักวิจารณ์เชื่อว่านี่เป็นบทบาทที่ดีที่สุดของ “ไบรอัน แครนส์ตัน” และอาจจะทำให้เขามีลุ้นกับรางวัลออสการ์

 

"Secret In Their Eyes" หนังอาชญากรรมที่ดัดแปลงสร้างจากหนังอาร์เจนตินา "El Secreto de Sus Ojos" ที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาหนังต่างประเทศ เมื่อปี 2010 เรื่องราวของเอฟบีไอที่พบว่าลูกสาวถูกฆาตกรรม แต่มีเหตุทำให้คนร้ายถูกปล่อยตัวไป ทำให้เธอตามล่าฆาตกรด้วยตัวเองถึง 13 ปี หนังได้นักแสดงคุณภาพอย่าง "จูเลีย โรเบิร์ต, "ชิวาเทล เอ็จจิโอฟอร์" และ "นิโคล คิดแมน”

"The Hateful Eight" การกลับมาครั้งนี้ของ "เควนติน ตารันติโน" ต้องมีอะไรพิเศษ หนังคาวบอยช่วงสงครามกลางเมืองกับตัวละครทั้ง 8 คนที่เกี่ยวโยงและสัมพันธ์กัน ทั้งความแค้นและพยาบาท กลายเป็นศึกนองเลือดที่เลี่ยงไม่ได้ หนังมาพร้อมกับทีมนักแสดงชุดใหญ่ "ซามูเอล แอล. แจ็กสัน", "เคิร์ท รัสเซลล์", "ทิม ร็อธ" และ เจนนิเฟอร์ เจสัน ลีกจ์"

"Freeheld" ดาราสาวรางวัลออสการ์หมาดๆ "จูลีแอนน์ มัวร์" อาจจะกลับมาผงาดในปีนี้อีกรอบ ด้วยผลงานฟีลกู้ด..ทรงพลัง การต่อสู้ของตำรวจหญิงรักร่วมเพศ เรียกร้องสิทธิของเงินบำเน็ญบำนาญ เมื่อเธอพบว่าเป็นโรคมะเร็ง "เอเลน เพจจ์" เป็นอีกหนึ่งสาวฝีมือดีที่ร่วมประชันฝีมือ อีกทั้งยังมี "สตีฟ คาร์เรลล์" และ "ไมเคิล แชนนอน" ร่วมสมทบ

การประกาศผลรางวัล อคาเดมี อวอร์ดส หรือ ออสการ์ ครั้งที่ 88 จะมีการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลในวันที่ 14 มกราคม 2559 และพิธีประกาศรางวัล จัดขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559 ณ ดอลบี เธียเตอร์ ฮอลลิวูด

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ มองการณ์ไกล..โฉมหน้า(ว่าที่)หนังออสการ์ 2016

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook