วิจารณ์ "ข้างหลังภาพ" ละครเวทีฉบับดัดแปลงโกอินเตอร์โดย "บอย ถกลเกียรติ-บี้ สุกฤษดิ์"

วิจารณ์ "ข้างหลังภาพ" ละครเวทีฉบับดัดแปลงโกอินเตอร์โดย "บอย ถกลเกียรติ-บี้ สุกฤษดิ์"

วิจารณ์ "ข้างหลังภาพ" ละครเวทีฉบับดัดแปลงโกอินเตอร์โดย "บอย ถกลเกียรติ-บี้ สุกฤษดิ์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจาก http://variety.com/t/waterfall/

เมื่อบทประพันธ์ เรื่องราวโศกนาฏกรรมความรักสุดคลาสสิคของไทยเรื่อง "ข้างหลังภาพ" หรือ "Behind the Painting" ของ ศรีบูรพา ถูกนำไปดัดแปลงเป็นละครเวทีในต่างแดนจัดแสดงสู่สายตาสังคมโลกในชื่อ "Waterfall" ด้วยการปลุกปั้นของเจ้าพ่อละครเวทีของประเทศไทย บอย ถกลเกียรติ์ วีรวรรณ  อีกทั้งยังพาหนุ่ม บี้ สุกฤษดิ์  โกอินเตอร์รับบท “นพพร” นักศึกษาหนุ่มวัย 22 ปี ที่แอบตกหลุมรักหญิงสูงศักดิ์ ซึ่งหนุ่มบี้เคยรับบทนี้มาแล้วเมื่อครั้งละครเรื่องนี้เปิดฉากการแสดงในประเทศไทย และประสบความสำเร็จได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ละครเวทีเรื่องนี้เป็นการทำงานร่วมกันของ บ.ซีเนริโอ กับ "แจ็ค เอ็ม. ดัลเกลช" ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง และมี "บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ" รับหน้าที่กำกับการแสดง  ประพันธ์เนื้อร้องและเพลงโดย "ริชาร์ด เมลท์บี จูเนียร์"   ดนตรีโดย "เดวิด ไชร์", ออกแบบท่าเต้นรำโดย "แดน เน็คเจส" เรียกได้ว่าเป็นความร่วมมือของบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการสร้างละครเวทีมาแล้วอย่างมากมายจากฝั่งตะวันตกและตะวันออก

หลังจาก "Waterfall" เปิดม่านการแสดงที่โรงละคร Pasadena Playhouse ในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ไม่นาน เสียงตอบรับจากคนดูก็เริ่มออกมาให้ได้เห็นทั้งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ คำติชม ที่มาจากทั้งผู้ชมทั่วไปจนถึงสื่อ นักวิจารณ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านละครเวทีที่ให้ความสนใจออกมาเขียนบทวิจารณ์ บทความ แสดงความคิดเห็นในแง่ต่างๆ ลงเว็ปไซต์หลายแห่ง 

มุมมองของนักวิจารณ์จากสื่อต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยมีความคิดเห็นว่าละครเวทีเรื่องนี้ยังมีข้อบกพร่องที่ตัวนักแสดงหลักอย่าง "บี้ สุกฤษดิ์" ซึ่งยังแสดงได้ไม่น่าพอใจตามมุมมองของนักวิจารณ์ โดยบทวิจารณ์จากหลายแห่งรวมถึงจอร์แดน รีฟ (hollywoodreporter.com)  วิจารณ์ว่า การแสดงและการร้องของหนุ่มนักแสดงนำในเรื่องต้องพัฒนาอีกมาก  ขณะที่ บ็อบ เวรินี่ (Variety.com) ระบุว่า “ตัวละครเอกยังไม่พร้อมสำหรับการแสดงระดับนี้” อย่างไรก็ตาม ชาร์ลส แม็คนัลตีย์ (Los Angeles Times) ยังมองว่าบี้ ยังมีจุดเด่นที่รูปลักษณ์ แม้องค์ประกอบอื่นๆจะดูธรรมดาสามัญ 

นอกจากนี้ นักวิจารณ์ยังแสดงความคิดเห็นในส่วนเนื้อเรื่องอีกว่า “Waterfall” ถูกดัดแปลงจากบทประพันธ์เดิมของ "ศรีบูรพา" มากจนเกินไป ทั้งปรับเปลี่ยนบท รวมถึงตัวละครส่วนหนึ่ง ส่งผลต่อองค์ประกอบและการลำดับของเรื่องโดยรวม ส่วนอีกแง่มุมหนึ่งจากเว็บไซด์ต่างประเทศอย่าง “Yelp”  ซึ่งเป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็นโดยผู้ชมที่เข้ามาร่วมใช้เว็บไซต์ โดยส่วนใหญ่ผู้ชมทั่วไปโพสต์แสดงความคิดเห็นเชิงบวกหลังได้รับชมละครเวทีเรื่องนี้  ความคิดเห็นส่วนใหญ่ชื่นชมว่า บี้เป็นนักแสดงที่มีความสามารถและมีฝีมือดีเยี่ยม พร้อมทุ่มเทอย่างหนักให้กับการแสดง และการแสดงของบี้ไม่ทำให้พวกเขาผิดหวัง 

ในเรื่องขององค์ประกอบดีไซน์การแสดงอื่นๆเช่นฉากชุดการแต่งกายเนื้อร้องทำนองดนตรีและการร่ายรำต่างๆ ก็กลายเป็นที่สนใจและถูกกล่าวถึงมากจากเว็บไซด์ Yelp เช่นเดียวกัน  โดยความคิดเห็นส่วนใหญ่มองว่า ฉาก, แสง, สี, เสียง และรูปแบบของโชว์ เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ มีความสวยงามอลังการ เกิดเป็นภาพในจินตนาการที่สมบูรณ์แบบ นอกจากนี้เรื่องชุดการแต่งกายและการรำยังทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังขอบคุณทีมผู้สร้างและผู้กำกับที่ผลิตการแสดงแบบนี้ออกมาด้วย

ข้อวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้ก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนหนึ่ง หากมองในภาพรวม Waterfall The Musical แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของผู้สร้างและทีมงาน แม้ว่านักวิจารณ์บางกลุ่มจะมองว่าองค์ประกอบบางส่วนในละครเวทีเรื่องนี้อาจยังไม่สมบูรณ์ในบางจุด แต่เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังคงต้องติดตามให้กำลังใจให้ทีมงานพัฒนาผลงานกันต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook