วิจารณ์หนัง KINGSMAN: THE SECRET SERVICE ความรุนแรงในคราบลูกกวาด

วิจารณ์หนัง KINGSMAN: THE SECRET SERVICE ความรุนแรงในคราบลูกกวาด

วิจารณ์หนัง KINGSMAN: THE SECRET SERVICE ความรุนแรงในคราบลูกกวาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

 

ชิ้นงานของ KINGSMAN: THE SECRET SERVICE มองโดยภาพรวมแล้วจัดได้ว่าเป็นงานบันเทิงที่สามารถมอบความสนุกให้กับผู้ชมได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย อันที่จริงคุณูปการของหนังที่ออกมาสมบูรณ์แบบพอสมควรขนาดนี้เกิดขึ้นเพราะผู้กำกับอย่างแมทธิว วอห์น ที่มีผลงานการกำกับทั้ง Stardust, Kick-Ass และ X-Men: First Class ซึ่งถ้ามองผลงานเก่าๆแล้วจะพบว่าหนังทุกเรื่องที่วอห์นกำกับมานั้นเป็นหนังที่สนุกและอยู่ในความทรงจำของเราทั้งสิ้น

อันที่จริง KINGSMAN: THE SECRET SERVICE นั้นเกิดจากการที่ตัววอห์นอกหักไม่ได้กำกับหนังสายลับอย่าง 007 เขาเลยเก็บความอยากทำหนังสายลับเอามาลงกับหนังเรื่องนี้ และแน่นอนว่าคนที่เขาปูมหลังเกี่ยวกับหนังในแนวจารชนดี เขาเลยเขย่าส่วนผสมในหนังตระกูลนี้ออกมาสนุกลงตัวและกลมกล่อม 

ตัวหนังเล่าเรื่องราวของ แฮร์รี่ ฮาร์ท(โคลิน เฟิร์ธ) ยอดสายลับที่มีประสบการณ์ในการปฎิบัติภารกิจมาแล้วอย่างโชกโชน แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็ต้องเสียสายลับฝีมือดีไป ระหว่างที่องค์กรกำลังเฟ้นหาสายลับคนใหม่ เขาก็ได้สะดุดเข้ากับ เอ็กซี่(แทรอน แอ็คเกอร์ตัน) ลูกชายของสายลับที่เขาเคยร่วมงานด้วยในอดีต ด้วยความที่เอ็กซี่เป็นเด็กหัวขบถ แต่มีความสามารถแบบหาตัวจับยากและมีไหวพริบทำให้แฮร์รี่ยื่นขอเสนอให้เอ็กซี่เข้าคัดเลือกเป็นสายลับ ระหว่างนั้นเอง วานเลนไทน์(แซมมวล แอล เจ็คสัน)ก็วางแผนในการลดประชากรของโลกด้วยการสร้างซิมการ์ดโทรศัพท์ที่สามารถกระตุ้นในคนลุกขึ้นมาฆ่ากันเองได้ 

หนังสายลับวัยรุ่นเรื่องนี้เต็มไปด้วยกลิ่นอายของหนังสายลับในอดีต และที่เปี่ยมเสน่ห์คือมันหยอกล้อหนังและล้อตัวเองด้วยอารมณ์ขันแบบยียวนกวนบาทาสุดๆ และความสมจริงสมจังของมันคือการเลือกใช้ความรุนแรงแบบถึงเลือดถึงเนื้อแบบเดียวกับที่ผู้ชมเคยดูมาแล้วใน KICK ASS ซึ่งมันทำให้หนังดูสมจริงและสัมผัสได้ว่ามันมีความอันตรายในการปฏิบัติภารกิจของตัวละครอยู่ 

อารมณ์ขันในหนังสายลับยุคปัจจุบันจัดได้ว่าเป็นสิ่งที่ขาดหายจากจอหนังไปนานนับตั้งแต่ที่แฟรนชายส์ 007 ในยุคของแดเนียล เครกก้าวขึ้นมาแล้วปรับโทนหนังให้มีความเข่งครึมขึ้นจนมันกลายเป็นหนังซีเรียสสมจริงจนเกินไป KINGSMAN: THE SECRET SERVICE จึงกลายเป็นเหมือนหนังสายลับที่เราไม่ได้ดูมาเป็นเวลานาน

กิมมิคเล็กๆน้อยๆที่ผู้กำกับไม่ลืมก็คืออุปกรณ์คู่ใจของสายลับที่เห็นได้ชัดว่าตัวหนังมีทั้งรถไฟโดยสารแบบอยู่ใต้เมือง, อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอาทิร่มที่เปลี่ยนเป็นโล่ได้, ปากกาที่สามารถวางยาพิษ,รองเท้ามีดปลายแหลม และอื่นๆ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นสีสันสำคัญของหนังสายลับที่มีเสน่ห์ไม่น้อย

ที่สำคัญคือการที่ตัวหนังได้เรต R มานั้นทำให้ความสร้างสรรค์ของหนังพุ่งทะลุถึงขีดสุด มันอาจจะไม่ได้นองเลือดจนแดงฉานเต็มจอ แต่เราบอกได้แค่ว่าฉากก่อการร้ายในหนัง รวมไปถึงฉากต่อสู้นั้นมันซ่อนความโหดร้ายอยู่ในทีเล่นทีจริงของมันได้อย่างกลมกลืนและเป็นความรุนแรงในคราบลูกกวาดที่ดูมีสไตล์จริงๆครับ

 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง KINGSMAN: THE SECRET SERVICE ความรุนแรงในคราบลูกกวาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook