วิจารณ์หนัง The Imitation Game บุรุษอัจฉริยะพลิกโลก

วิจารณ์หนัง The Imitation Game บุรุษอัจฉริยะพลิกโลก

วิจารณ์หนัง The Imitation Game บุรุษอัจฉริยะพลิกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์ The Imitation Game เกย์ อัจฉริยะพลิกโลก

 

 

ในตัวหนังและชีวิตจริงของอลัน ทัวริ่ง เขาอาจจะต้องคอยปกปิดความเป็น “เกย์” ของตัวเองเอาไว้จวบจนวันตายของเขา มิหนำซ้ำในช่วงเวลาดังกล่าวแล้วการเป็นบุคคลที่รักในเพศเดียวกันนั้นยังจัดเป็นเรื่องผิดกฎหมายและมีบทลงโทษของการเป็นเช่นนั้นอีกต่างหาก 

อลัน ทัวริ่งอาจจะเป็นแค่นักคณิตศาสตร์คนหนึ่ง แต่เมื่อเขาฉายแววเมื่อเขาได้เข้าร่วมกับคณะถอดรหัสลับอีนิกม่าอันเป็นรหัสที่เยอรมันใช้ส่งข่าวสารเรื่องการเคลื่อนทัพในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 รหัสลับที่ว่ากันว่าถอดยากจนแทบไม่มีโอกาสจะถอดได้ แต่ท้ายที่สุดอลัน ทัวริ่งและทีมของเขาก็สามารถช่วยเหลือกองทัพของเหล่าสัมพันธมิตรให้กุมชัยชนะในสงครามและย่นระยะเวลาจุดสิ้นสุดของสงครามให้จบลงไวกว่าเดิมร่วม 2 ปี

การสวมบทเป็นอลัน ทัวริ่งของเบเนดิกซ์ คัมเบอร์แบชนั้นเรียกได้ว่าเขาสามารถทำให้ตัวละครที่เขาสวมบทบาทเต็มไปด้วยมิติมากมายไม่ว่าจะเป็นในฐานะของอัจฉริยะที่มีปัญหาเรื่องการเข้ากับผู้คน, เกย์หนุ่มที่ต้องแอบซ่อนความรู้สึกของตัวเอง รวมไปถึงปมในจิตใจยามเด็กและการเลือกจะแต่งงานบังหน้าเพื่อดึง โจน คลาร์ค(เคียร่า ไนท์ลีย์) เอาไว้ในทีมถอดรหัสไว้ให้ได้นานที่สุด 

ความน่าสนใจของตัวละครของโจน คลาร์คก็เรียกได้ว่าโดดเด่นไม่แพ้กับบทของอลัน เนื่องจากตัวละครนี้เป็นเพศหญิงแค่เพียงคนเดียวเท่านั้น มิหนำซ้ำในยุคสมัยดังกล่าวผู้หญิงถูกจัดเป็นช้างเท้าหลังที่มีหน้าที่อยู่ในหมวดนักทะเบียนเลขานุการหรือไม่ก็ในฐานะแม่บ้านแม่เรือน แต่ในฐานะของนักคิดนั้น โอกาสความเป็นได้ต่ำเตี้ยพอๆกับบุคคลรักร่วมเพศ แถมหน้าที่ที่เธอโดนตราหน้าก็มีแค่เพียงการแต่งงานเป็นภรรยาของชายอื่นเช่นเดียวกับผู้หญิงทั่วไปในสังคม

ความสำเร็จของอลัน ทัวริ่งนั้น ในช่วงเวลาดังกล่าวแทบจะไม่มีใครล่วงรู้เลย เนื่องจากมันเป็นปฏิบัติการลับทางทหาร และเวลาผ่านไปกว่า 60 ปีจนถึงทุกวันนี้สาเหตุการจากไปของอลัน ทัวริ่งก็ยังคงเป็นปริศนาที่ยังไม่ได้รับคำตอบอันแน่ชัด แนวคิดแรกก็คือเขาอาจจะฆ่าตัวตายจากการสูดสารไซยาไนด์เข้าไปเนื่องจากหดหู่กับการต้องรักษาอาการรักร่วมเพศด้วยการฉีดฮอร์โมนเอสโตรเจนเข้าร่างกาย แทนการจองจำในคุก แต่ในอีกแนวคิดหนึ่งคือเขาเสียชีวิตเนื่องจากการสูดดมไซยาไนด์เข้าไปโดยบังเอิญมากกว่า

น่าเศร้าที่ในช่วงเวลาดังกล่าวความสำเร็จที่อลัน สามารถช่วยเหลือเหล่าทหารนับหมื่นนับแสนนายให้รอดพ้นจากความโหดร้ายของสงคราม แต่มีเพียงไม่กี่คนที่ได้รับรู้ถึงสิ่งที่เขาได้ทำลงไป ความสำเร็จนั้นไม่ได้รับการป่าวประกาศหรือยกย่อง ซ้ำร้ายสิ่งที่เขาเป็นตามธรรมชาติของเขายังถูกสังคมมองว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายจนมันย้อนกลับมาแว้งกัดชีวิตของเขาอีก 

อย่างไรก็ตามวันนี้ก็มีคนรู้จักเกย์หนุ่มที่เป็นคนไขรหัสอีนิกมานามว่า “อลัน ทัวริ่ง” แล้ว

 

ให้ 4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง The Imitation Game บุรุษอัจฉริยะพลิกโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook