วิจารณ์หนัง FOXCATCHER ผู้แพ้ก็ยังเป็นผู้แพ้

วิจารณ์หนัง FOXCATCHER ผู้แพ้ก็ยังเป็นผู้แพ้

วิจารณ์หนัง FOXCATCHER ผู้แพ้ก็ยังเป็นผู้แพ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์ FOXCATCHER ผู้แพ้ก็ยังเป็นผู้แพ้

 

 

ด้วยน้ำหนักทางการแสดงของนักแสดงทั้งสามคนไม่ว่าจะเป็น แชนนิ่ง เททัม  , สตีฟ คาเรล , มาร์ค รัฟฟาโล พูดได้เลยว่านี่เป็นผลงานที่เน้นเรื่องการแสดงอันสุดจะเข้มข้นบอกเล่าเรื่องราวของสองพี่น้องนักมวยปล้ำผู้ยิ่งใหญ่ เดฟ (มาร์ค รัฟฟาโล่) และ มาร์ค (แชนนิ่ง เททัม) ชูทส์ เจ้าของดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกและแชมป์มวลปล้ำโลก 2 สมัย ที่ผ่านการดิ้นรนต่อสู้จนกลายมาเป็นสุดยอดนักมวยปล้ำที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ก่อนที่จะได้เป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิคสมัยต่อไป เดฟ ชูทส์ กลับถูกฆาตกรรมลงด้วยน้ำมือของคนใกล้ชิดอย่างจอห์น ดู ปองท์(สตีฟ คาเรล) มหาเศรษฐีรายใหญ่ภายใต้ทีมที่มีชื่อว่า Foxcatcher

 

ผู้กำกับอย่างเบ็นเน็ต มิลเลอร์ที่เคยเล่าทั้งชีวิตของทรูแมน คาโพตี้ใน Capote นักเขียนชาวอเมริกาที่มีแง่มุมในเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์สังคมและการเมืองอเมริกัน รวมไปถึงหนังอย่าง Moneyball ที่หยิบเรื่องการเจรจาซื้อนักกีฬาเบสบอลมาทำให้กลายเป็นหนังที่ว่าด้วยชายคนหนึ่งที่ต้องบริหารจัดการอยู่ตลอดเวลาจนแทบจะไม่มีเวลาเป็นส่วนตัว

 

ความลุ่มลึกของหนัง Foxcatcher อยู่ตรงที่ว่าหนังเลือกจะโฟกัสไปที่ชีวิตของมาร์ค ที่พยายามอยากจะประสบความสำเร็จด้วยตัวเองและพยายามจะหนีให้พ้นเงาของพี่ชาย เขาเป็นคนใจร้อนและหุนหันที่อยากจะเอาชนะเกินไป ทว่าตัวพี่ชายอย่างเดฟกลับเข้าใจในตัวน้องของเขาและพยายามจะผลักดันน้องให้ถึงที่สุด ทว่าการยื่นข้อเสนอของจอห์น ดู ปองท์ มหาเศรษฐีที่มีธุรกิจเรื่องการค้าอาวุธยุทธโธปกรณ์ให้กับกองทัพนั้นกลับมีปมในใจที่ยิ่งใหญ่กว่าการเอาชนะ

 

กีฬามวยปล้ำมักจะโดนดูถูกว่าเป็นกีฬาชั้นต่ำ เป็นกีฬาที่ไม่มีศักดิ์ศรีพอที่จะเชิดหน้าชูตาได้เท่าไหร่ การที่จอห์น ดู ปองท์อยากจะผลักดันกีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่ยอมรับและสร้างชัยชนะให้กับประเทศอเมริกาแล้ว เป้าประสงค์จริงๆของเขาก็แค่อยากจะทำให้แม่ของตน(วาเนสซ่า เรดเกรฟ) ยอมรับและมองเห็นคุณค่ารวมไปถึงความสามารถของตัวลูกชายอย่างเขาสักที 

 

ความคุกกรุ่นของตัวจอห์น ดู ปองค์ยิ่งทวีความรุนแรงอย่างเงียบเชียบมากขึ้นไปทุกทีเมื่อเขาพยายามอยากจะนำตัวเดฟมาสู่ทีม Foxcatcher ในเร็ววัน หลังจากที่เขาเลือกจะปฏิเสธเงินกองโตที่เตรียมเอามาฟาด แต่เนื่องจากเดฟมีครอบครัวมีลูกต้องดูแลแล้ว การจะย้ายที่อยู่จึงกลายเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้สองพี่น้องต้องแยกจากกัน 

 

 

 

ทว่าบริบทความคลุมเครือในช่วงที่มาร์คกลายมาเป็นเพื่อนสนิทกับจอห์น ดู ปองค์ ส่อเค้าให้เห็นถึงสภาวะ “มากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน” ระหว่างผู้ชายสองคนที่สามารถอุปมาและเชื่อมโยงไปถึงประเด็นรักร่วมเพศได้อีกเช่นกัน ซึ่งปมปริศนาตรงจุดนี้ได้จุดชนวนความไม่ลงรอยกันในเวลาถัดมาระหว่างคนสองคน 

 

ท้ายที่สุดก่อนเรื่องราวจะเดินหน้าไปสู่โศกนาฏกรรม ก็เพราะว่าตัวจอห์น ดู ปองค์ไม่สามารถ “ซื้อใจ” ของเดฟได้จริงๆ และทำอย่างไรก็ตามเขาก็ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองยังคง “แพ้” อยู่ตลอด เมื่อ “เงิน” ไม่สามารถซื้อสิ่งที่เขาปรารถนาได้จริงๆอารมณ์ชั่ววูบจึงนำพาชายคนนี้ไปสู่บทสรุปที่เลวร้ายที่สุดนั่นเอง

 

@พริตตี้ปลาสลิด

ให้ 4.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 



อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง FOXCATCHER ผู้แพ้ก็ยังเป็นผู้แพ้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook