6 หนังแน่นด้วยประวัติศาสตร์ เทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์ แห่ง กรุงเทพ 2015

6 หนังแน่นด้วยประวัติศาสตร์ เทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์ แห่ง กรุงเทพ 2015

6 หนังแน่นด้วยประวัติศาสตร์ เทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์ แห่ง กรุงเทพ 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์ แห่ง กรุงเทพ 2015 

18 ถึง 22 มกราคม 2558 เสนอภาพยนตร์ 6 เรื่อง แน่นด้วยประวัติศาสตร์และเรื่องราวของมนุษย์

 

 

 

ด้วยเรื่องราวหลากหลายทั้งมุมมองต่อประวัติศาสตร์และดราม่าร่วมสมัย ภาพยนตร์จากประเทศโปแลนด์สะท้อนความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมและความทรงจำของประเทศยุโรปที่คนไทยมันมองข้ามแห่งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีของผู้ชมชาวไทยเมื่อสถานทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทยและสถาบันภาพยนต์โปแลนด์ ร่วมกันจัดงาน Polish Film Festival หรือเทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18 ถึง 22 มกราคม 2558 ที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema Central World 

 

เทศกาลจะนำเสนอภาพยนตร์หกเรื่องจากประเทศโปแลนด์ สะท้อนเรื่องราวและแง่มุมทางสังคมอันหลากหลาย ทั้งเรื่องในอดีต ปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่น่าตื่นเต้นและไม่หยุดนิ่งของประเทศโปแลนด์

 

ปีนี้เป็นปีที่สถาบันภาพยนตร์โปแลนด์ หรือ Polish Film Institute ฉลองครบรอบสิบปี สถาบันนี้ทำหน้าที่เผยแพร่และสนับสนุนภาพยนตร์โปแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ภาพยนตร์มายาวนาน และได้ผลิตผู้กำกับชั้นครูจำนวนมาก เช่น คริสตอฟ เคียวลอฟสกี้, อังเดรจ วาจด้า และ โรมัน โปลันสกี้ 


ในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่จะมาถึง เราจะได้รับชมภาพยนตร์จากผู้กำกับรุ่นใหม่ของโปแลนด์ รวมทั้งได้ชมงานล่าสุดของอังเดรจ วาจด้า หนึ่งในนักสร้างหนังที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในโลก “Walesa: Man of Hope” เป็นภาพยนตร์เรื่องใหม่ของ วาจด้า ที่เล่าเรื่องของนายเลค วาเลนซ่า ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Solidarity และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่องนี้พูดถึงช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของโปแลนด์ เมื่อนายวาเลนซ่าปลุกกระแสการเปลี่ยนผ่านจากยุคสังคมนิยมสู่ประชาธิปไตยในทศวรรษที่ 1970 หนังเรื่องนี้ยังแสดงให้เห็นถึงบทบาทของภาพยนตร์ในการเป็นภาพสะท้อนหมุดหมายทางประวัติศาสตร์ร่วมสมัยของโปแลนด์ 

 

 

หนังเปิดเทศกาลและหนังที่เป็นที่กล่าวขานกันมากที่สุดในปีนี้ คือ “Ida” ซึ่งได้รับเลือกเป็นตัวแทนของโปแลนด์ไปประกวดรางวัลออสการ์สาขาหนังภาษาต่างประเทศ ภาพยนตร์ที่กำกับโดยพาเวล พาฟลิกอฟสกี้เรื่องนี้เล่าเหตุการณ์ในช่วงปี 1960 หญิงสาวที่กำลังจะบวชเป็นแม่ชีคาธอลิค เดินทางกลับไปเยี่ยมญาติที่รอดชีวิตจากสงครามโลก ที่นั่นเธอค้นพบความลับของครอบครัวที่โยงใยไปถึงโปแลนด์ในยุคนาซี การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว และบาดแผลทางศีลธรรมที่ยังไม่จางหายไป นี่เป็นหนังที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับผลของสงครามโลกที่เคยมีการสร้างกันมา

 

 

เปลี่ยนอารมณ์มาเป็นหนังวัยรุ่น “One Way Ticket to the Moon” เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ถูกเกณฑ์ไปอยู่กองทัพเรือ พี่ชายของเขาจึงพาเขาออกเดินทางข้ามประเทศ เป็นการใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงครั้งสุดท้าย พี่ชายยังมีแผนจะทำให้น้องชายเสียความบริสุทธิ์ก่อนจะเข้าสู่รั้วของระเบียบอันเข้มงวดของกองทัพ 

 

 

ภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องราวความสัมพันธ์ในครอบครัวเรื่อง “Fanciful” พูดถึงเด็กสาววัยสิบห้าที่ป่วยเป็นโรคประหลาด พ่อของเธอ ซึ่งครั้งหนึ่งทำตัวเย็นชา ต้องพยายามกลับมาสร้างความสัมพันธ์และช่วยเด็กสาวให้ฝ่าฟันช่วงเวลาอันท้าทายของชีวิต ส่วนเรื่อง “Gods” เป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงคุณหมอโรคหัวใจผู้มีชื่อเสียงของโปแลนด์ ผู้ซึ่งสามารถเอาชนะอุปสรรคอันถาโถมรวมทั้งงบประมาณอันจำกัด เพื่อนำทีมแพทย์ทำการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจมนุษย์สำเร็จเป็นครั้งแรกในโปแลนด์ในช่วงปี 1980

 

 

สุดท้ายคือภาพยนตร์เรื่อง “Life Feels Good” หนังครอบครัวว่าด้วยเด็กชายที่ป่วยเป็นโรคสมองพิการ เรื่องราวของเขาเกิดขึ้นในช่วงการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองและสังคมครั้งใหญ่ของโปแลนด์ในช่วงทศวรรษที่ 1980 

 

เทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์จะมีพิธีเปิดในวันที่ 18 มกราคมเวลา 15.00 นาฬิกา ที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema, Central World โดยจะมีการฉายภาพยนตร์เรื่อง “Ida” รวมทั้งพูดคุยกับ เอวา พุชซินสก้า โปรดิวเซอร์ของหนังดังเรื่องนี้ด้วย สำหรับการฉายภาพยนตร์เรื่องอื่นๆในเทศกาล จะมีตัวแทนของหนังเรื่องนั้นๆจากโปแลนด์มาตอบคำถามขอผู้ชมหลังการฉายด้วยทุกเรื่อง ยกเว้นเพียง Walesa: Man of Hope และ Life Feels Good

 

Polish Film Festival จัดโดยสถาบันภาพยนตร์โปแลนด์และสถานทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย หนังทุกเรื่องฉายพร้อมซับไตเติ้ลภาษาไทยและอังกฤษ บัตรราคา 120 บาททุกที่นั่งที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ชั้น 7 Central World

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook