11 ฉากเด็ด! สูตรสำเร็จละครไทย

11 ฉากเด็ด! สูตรสำเร็จละครไทย

11 ฉากเด็ด! สูตรสำเร็จละครไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่าละครไทยเป็นสิ่งที่อยู่คู่บ้านคู่ทีวีคุณมาตั้งแต่จำความได้ ผู้หลักผู้ใหญ่พ่อแม่ก็จะพาเรานั่งเกาะติดหน้าจอทีวี ดูละครพร้อมส่งเสียงเชียร์อย่างออกรสออกชาติ ประหนึ่งว่าฉันคือหนึ่งในตัวละครนั้นๆ จนกลายเป็นการเสพสื่ออย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของครอบครัว และมักมีฉากเด็ดๆในละครที่ทำให้เราจดจำขึ้นใจ กลายเป็นเรื่องไหนก็มีแต่ฉากพวกนี้

วันนี้เราลองมาดู 11 ฉากเด็ดละครไทยที่คนจดจำ จนกลายเป็นสูตรสำเร็จกลายๆของฉากละครไทย ไปดูกันว่าจะมีฉากไหนบ้าง!

 


1.พระ-นาง ล้มทับแล้วสปาร์ค

นางเอกละครไทย ไม่สะดุดตอไม้ ก็ต้องซุ่มซ่าม เอะอะก็แข้งขาอ่อนมีเหตุการณ์ให้พระเอกต้องเทคตัวเข้ารับนางเอกอย่างนุ่มนวลไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ ถ้าไม่เผลอจุ๊บหน้าจุ๊บปากกัน ก็ต้องมีสบตาปิ๊งๆ มองหน้า 3 วินาที แล้วต่างคนก็จะรู้สึกเขิน แล้วคิดในใจว่า... เมื่อกี้มันคือความรู้สึกอะไรกัน!

 


2.ฉากปลอมตัว 

มีละครหลายเรื่องที่นางเอกต้องมีภารกิจปลอมตัวเป็นผู้ชาย หลอกสายตาคนรอบข้างหรือหลอกพระเอก เพียงแค่ตัดผมสั้น, ใส่หมวก, ติดหนวด, พูด "ฮะ" เพียงแค่นี้ก็จะไม่มีใครในละครจำนางเอกได้แล้ว แม้แต่พ่อแม่ของนางเอกก็จำไม่ได้ (เทพมาก) และเรื่องก็จะมาแดง ความแตกตอนที่มือพระเอกเผลอไปถูกหน้าอกนางเอก... กลายจุดไคล์แม็กของฉากปลอมตัว

 

3.พระเอกชอบถูกเป่าหู (โง่)

สถานการณ์พระเอกไม่ค่อยฉลาดมักจะมาตอนที่ ถูกตัวร้ายเป่าหูและเชื่อตัวร้าย จนเข้าใจนางเอกผิดๆ ทำให้ผู้ชมต้องก่นด่าอยู่หน้าจออย่างหงุดหงิดใจ(แต่ก็ทำอะไรไม่ได้) แต่สุดท้ายก็จะมีเหตุการณ์ที่ทำให้พระเอกรู้ความจริง และตามง้อนางเอกเป็นสเต็ปต่อไป

 

4.นางเอกเป็นมือที่สาม

มีละครหลายเรื่องที่พระเอกมีแฟนที่คบกันอยู่แล้ว แต่เมื่อมาเจอนางเอก แฟนของพระเอกจะกลายเป็นตัวร้ายทันที เพราะพระเอกมาพบรักกับนางเอก(เป็นมือที่สามแบบไม่ได้ตั้งใจ)ซะงั้น

 

5.สูงศักดิ์กับต่ำต้อย

เรื่องฐานะฐานันดรที่ต่างกันแต่มาพบรักกัน ก็เป็นพล็อตเรื่องอมตะละครไทยเช่นกัน หากพระเอกรวยล้นฟ้าก็จะมาพบนางเอกที่ชีวิตลำบากหนักหนา แต่ด้วยความดีของนางเอก ทำให้พระเอกตกหลุมรักอย่างสุดห้ามใจ และนางเอกเมื่อรู้ฐานะของพระเอก ก็จะรู้สึกต่ำต้อยจนต้องหนีหน้าพระเอก ต้องตามง้อปรับความเข้าใจกัน เป็นพล็อตเรื่องที่เจอบ่อยมากในละครไทย แต่ห่างไกลในชีวิตจริง

 

6.ถูกจับเป็นตัวประกัน

เรื่องราวของละครหากพระเอกเป็นนักเลง มาเฟียหรือมีคู่อริที่ร้ายกาจ มักมีฉากที่นางเอกถูกจับเป็นตัวประกัน เพื่อตัดกำลังของฝ่ายพระเอกให้ยอมจำนน แม้ฉากนี้จะดูเก่าไปสักหน่อย แต่สามารถใส่เข้าไปได้กับละครทุกเรื่อง ถือเป็นฉากคลาสสิควัดใจพระเอกในความรักที่ต้องช่วยนางเอกให้ปลอดภัย

 


7.พระเอกขี่ม้าขาว

ต่อยอดจากข้อ 6 ไม่ต้องรอพึ่งตำรวจให้เสียเวลา พระเอกละครไทยนี่แหละอึดและทนยิ่งกว่าหน่วยสวาทกองตำรวจ (ที่มักมาตอนสุดท้ายตลอด) ซะอีก ต่อให้สถานการณ์เลวร้ายขนาดไหน พระเอกละครไทยก็จะมีไหวพริบล้ำเลิศ ช่วยเหลือนางเอกที่ถูกจับหรือกำลังจะถูกตัวร้ายข่มเหงได้ทันท่วงที แม้อาจจะมีเจ็บตัวจนเข้าโรงพยาบาล แต่ก็มักจะช่วยเหลือนางเอก(ให้มานั่งเฝ้าข้างเตียง)ได้ทุกที

 

8.ยิงกันกระสุนเป็นร้อย สอยต้นไม้เรียบ

ฉากบู๊สุดมันส์ของละครไทย ต้องใช้เอฟเฟคติดต้นไม้ให้พังเป็นแถบๆ การยิงปืนของละครไทย ต้องสาดกระสุนเป็นร้อยแม้มันจะโดนแค่ตนไม้ กระสุนมักจะไม่โดนใครเลย ยิงต้นไม้แม่นจัดเหมือนจับวาง  เป็นฉากเพิ่มอรรถรสในการลุ้นฉากแอ็คชั่นที่ต้องมีของละครไทย

 


9.เข้าป่า แต่หน้าเต็ม

ตัวละครผู้หญิง เวลามีฉากที่ต้องเข้าป่าหรือต่อสู้กันในป่า ถึงกับงงเลยทีเดียวว่าขนตา มาสคาร่า และอายไลน์เนอร์นี้ พวกเธอพกมาด้วยเหรอ หน้าแน่นหน้าเต็ม ดูสวยตลอดเวลา เป็นฉากที่ดูไม่สมจริงที่สุดของละครแล้วล่ะ

10.ความจำเสื่อม

มีละครดังหลายเรื่องที่พล็อตเรื่องละคร จะทำให้ตัวละครหลักความจำเสื่อม กลายเป็นปมหลักในละคร ที่นอกจากตัวละครจะต้องค้นหาความจริงแล้ว คนดูยังจะลุ้นให้จำเหตุการณ์ต่างๆ ได้สักที ถ้าให้นับนิ้วละครที่มีตัวละครความจำเสื่อม คงต้องยืมนิ้วเพื่อนมานับด้วยเลยล่ะ 

 

11.จุดจบตัวร้าย ไม่ตายก็เป็นบ้า

จุดจบตัวละครที่ต้องมีคือจุดจบของตัวร้าย ที่เลือกให้ปิดฉากตัวละครแตกต่างกันไป ถูกจับติดคุก กลับใจกลายเป็นคนดี แต่ที่จะเจอบ่อยๆในละคร คือถ้าไม่ตายก็กลายเป็นบ้า ต้องมีสิ่งพวกนี้ในละคร ถึงจะเป็นบทสรุปที่ทำให้ละครไปถึงตอนจบได้

 

เป็นอย่างไรบ้างก็ฉากละครหลายคนจดจำได้ในละครไทยและยังมีอีกหลายฉากที่ยังไม่ถูกพูดถึง แต่ก็ยังคงเป็นกลิ่นอายของละครไทยที่เราเห็นกันจนชินตา นานๆทีจะมีฉากแปลกใหม่ออกมาให้แฟนๆคาดเดาไม่ถูก แล้วในฉากเด็ดละครไทยในความทรงจำของคุณล่ะ ตรงกับที่เราเอามาฝากหรือเปล่า!

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 11 ฉากเด็ด! สูตรสำเร็จละครไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook