วิจารณ์หนัง เธอ เขา เรา ผี

วิจารณ์หนัง เธอ เขา เรา ผี

วิจารณ์หนัง เธอ เขา เรา ผี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


วิจารณ์ เธอ เขา เรา ผี 

 

 

ความน่าสนใจของ เธอ เขา เรา ผี ไม่ได้อยู่แค่ประเด็นที่ว่านี่เป็นหนังรักระหว่างคนกับผีธรรมดาดาษดื่นทั่วไป แต่ด้วยเครดิตชื่อของผู้กำกับ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่มีฝีไม้ลายมือน่าจับตามองกับการหยิบประเด็นของมนุษย์มาตีแผ่ ทั้งด้านมืดและด้านสว่างอย่างน่าสนใจ 

 

หนังของกอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์มักมีการทำการสำรวจพื้นที่และสถานะทางเพศของตัวละครในมุมมองที่น่าสนใจอาทิหนังอย่าง It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก ที่พาผู้ชมไปเจาะลึกกับชีวิตกะเทย ผู้ชายข้ามเพศในมุมมองการใช้ชีวิตและความรัก ตั้งคำถามถึงกรอบของสังคมที่พยายามจะจัดระเบียบและอัตลักษณ์ของเพศนั้นๆ ให้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียม จารีต ประเพณีของสังคม หรือแม้กระทั่งหนังอย่าง ฮักนะสารคาม ก็พาผู้ชมไปสำรวจชีวิตตัวละครที่มีฉากหลังเป็นจังหวัดภาคอีสาน ที่พวกเขาก็มีรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากสังคม "เมือง" ได้อย่างน่าสนใจ 

 

 

แต่น่าเสียดายสำหรับ เธอ เขา เรา ผี ที่ปูประเด็นเรื่องความรัก "ผิดผี" ระหว่างคนกับผีเอาไว้ แต่หนังกลับไม่ยอมสานต่อ เรื่องนี้สักเท่าไหร่ ทั้งที่ตัวละครนางเอกอย่าง  "ส้ม" (แม็กกี้ อาภา) ต้องบอกเลิกกับ "หรั่ง" (นิว ชัยพล) ด้วยเหตุผลที่ว่าแฟนของตัวเองเผลอไปมีอะไรกับดาราสาวสุดเซ็กซี่ในกองถ่ายที่เขาทำงานเป็นฝ่ายศิลป์ในกอง ส้มตัดสินใจที่จะไม่ประนีประนอมอะไรกับแฟนตัวเอง แต่แล้วส้มก็ตัดสินใจที่จะกระโดดตึกตายแต่วิญญาณของ "เปิ้ล" (แม็ค-สตีเว่น ฟูเรอร์) ก็ปรากฏตัวขึ้นมาเพื่อหยุดยั้งเตือนสติไม่ให้เธอตัดสินใจคิดสั้นทำเช่นนั้นไป ส้มก็ไม่รู้เลยว่าเปิ้ลนั้นไม่ใช่คนและเป็น "ผี" ที่เฝ้ามองแอบดูชีวิตคู่ของเธอมาเป็นเวลานานแล้ว 

 

 

หลังจากที่ผีอย่างเปิ้ลปรากฏตัวขึ้นและพยายามจะบ่มเพาะความสัมพันธ์ระหว่างตนกับส้ม หนังได้กล่าวประเด็นของเรื่องผ่านคำพูดที่ว่า "แล้วมั่นใจได้ยังไงว่า ผี จะปรากฏตัวมาในรูปแบบไหน" ประโยคนี้ได้สะท้อนแนวคิดเชิงรูปธรรมและนามธรรมที่น่าสนใจเอามากๆ ซึ่งมันสามารถเทียบเคียงได้เท่ากับบริบทของคำกัดความในเรื่องเพศ ที่ว่า เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าบุคคลที่เกิดขึ้นมาตามเพศสภาพ (ชายหรือหญิง) จะมีการแสดงออกต่อสาธารณะชนอย่างไร แล้วผีที่ว่ากันว่าน่ากลัวนั้น ความเป็นจริงแล้วผีจะปรากฏกายในร่างที่น่ากลัวตลอดเวลาเลยหรือเปล่า แต่หนังก็ไม่ได้สานต่อประเด็นตรงนี้ แต่มัวแต่เล่นสนุกกับฉากวิ่งหนีผีบ้าง ปล่อยมุกตลกให้ขำเพลิดเพลินไปเรื่อยๆ และช่วงท้ายเรื่องหนังก็จัดหนักความแฟนตาซีที่จัดการให้หรั่งต้องถอดวิญญาณเพื่อไปช่วยแฟนสาวของตัวเอง!

 

 

 

ภาพรวมของ เธอ เขา เรา ผี อาจจะเป็นหนังที่ดูบันเทิงเอาขบขัน ได้พอประมาณ แต่ถ้าจะคาดหวังประเด็นเรื่องเพศสภาพแบบที่เราเคยได้ชมในงานเก่าๆของผู้กำกับ ก็ถือได้ว่าคงต้องผิดหวังคอตกไปตามๆกัน ส่วนใครที่อยากจะไปดูนิว ชัยพลถอดเสื้อโชว์หุ่นก่อนไปดูเต็มๆอีกรอบใน แผลเก่าเวอร์ชั่นรีเมค ไม่น่าจะผิดหวัง........ 

 

ยกให้ 2 คะแนนจาก 5 คะแนน 

@พริตตี้ปลาสลิด 

 

เพลงประกอบภาพยนตร์ OST. เธอ เขา เรา ผี - รักเธอแต่เธอไม่รู้

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง เธอ เขา เรา ผี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook