Q&A จีจ้า ญาณิน "เล่นจริง เจ็บจริง" ใน ต้มยำกุ้ง 2 ตอนที่ 1

Q&A จีจ้า ญาณิน "เล่นจริง เจ็บจริง" ใน ต้มยำกุ้ง 2 ตอนที่ 1

Q&A จีจ้า ญาณิน "เล่นจริง เจ็บจริง" ใน ต้มยำกุ้ง 2 ตอนที่ 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำไม “ต้มยำกุ้ง2-3D” ถึงเป็นหนังที่ต้องดู?

พูดคุยอย่างออกรสกับแอ็คชั่นหญิง “เล่นจริง เจ็บจริง” จีจ้า ญาณิน

ในความยากที่เต็มไปด้วยความท้าทาย

กับหลากหลายความเซอร์ไพรส์ที่ทุ่มสุดตัว

 

บทสัมภาษณ์พิเศษสุด จีจ้า ญาณิน ที่กลับมา เล่นจริง เจ็บจริง อีกครั้ง ในต้มยำกุ้ง 2 ตอนที่ 1


Q: ก่อนอื่นคงต้องเล่าให้เราฟังแล้วละว่าในภาพยนตร์เรื่องต้มยำกุ้ง2-3Dจีจ้ารับบทเป็นใครอย่างไร

J : สวัสดีค่ะ จีจ้า  ญาณิน ค่ะ สำหรับในเรื่อง ต้มยำกุ้ง 2 (3D) รับบทเป็น ปิงปิง ค่ะ เป็นคน ร่าเริง อ่อนโยน มีจิตใจดี  แต่ว่าข้างในจิตใจแล้วค่อนข้างอ่อนไหว ปิงปิงจะมีน้องสาวอยู่คนหนึ่งชื่อว่า ซือซือ  ตัวปิงปิงเองจะเป็นคนที่รักน้องมาก ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นคนทะมัดทะแมง และเป็นผู้หญิงที่มีความเข้มแข็งมาก  เพราะน้องสาวของเขาจะค่อนข้างขี้โรค ทำให้ต้องคอยดูแลน้องคนนี้ตลอดเวลา  และนี่เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมปิงปิงเองถึงต้องดูโตกว่าวัย  ทั้งปิงปิงและซือซือจะมีลุง ที่มีฐานะค่อนข้างรวย  เป็นเศรษฐีเลย แต่ว่ามีความชอบที่แปลกอย่างหนึ่ง คือ ชอบสะสมสัตว์หายากหรือสัตว์แปลกๆ จนวันหนึ่งลุงสุชาติได้ส่งคนไปลงพื้นที่ แล้วไปถูกใจเจ้าขอนเข้า ซึ่งขอนก็คือช้างของขาม ขามนี้นำแสดงโดยพี่จา พนม ค่ะ พอถูกใจก็ทำให้อยากได้ไอ้ขอนมาเป็นของตัวเอง พยายามทำทุกวิถึทาง จนมีเหตุการณ์เกี่ยวเนื่องกัน และเป็นเหตุให้ขามหรือพี่จา พนมเนี่ยะ ตกเป็นผู้ต้องหา ทำให้เราต้องออกตามล่า และเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวในต้มยำกุ้ ง2-3D

 

Q : เมื่อเทียบกับผลงานของจีจ้า2เรื่องก่อนหน้า บทบาทในต้มยำกุ้ง 2-3D แตกต่างกันอย่างไร

J : ถ้าสำหรับบทบาทปิงปิงในเรื่องต้มยำกุ้ง 2 (3D) นี้มีความแตกต่างกับช็อคโกแลต หรือเรื่อง ดื้อสวยดุ ในเรื่องช็อคโกแลตเราเล่นไปตามอารมณ์ที่เรารู้สึกว่าเด็กอยากได้ของ เด็กไม่ได้ดั่งใจ มันมีความเป็นเด็กค่อนข้างใสๆ อยู่เยอะมาก ส่วนพอโตมาในของดื้อสวยดุจะออกเป็นวัยรุ่นที่โผงผางคิดอย่างไรแสดงออกอย่างนั้น พูดอย่างนั้นไปเลย  แสดงออกมาโต้งๆ ตรงๆ ทุกอย่างจริงใจ แต่พอมาเป็นในเรื่องต้มยำกุ้ง 2-3บทของปิงปิงจะเป็นตัวละครพี่ที่มีน้องที่ต้องคอยดูแลแล้วเหมือนกับว่าต้องโตกว่าวัย ต้องรับผิดชอบอะไรมากกว่าวัย คือจะเป็นคนที่ค่อนข้างจะต้องเก็บอารมณ์ เป็นคนที่ว่าแรงนะ เป็นวัยรุ่นที่ไม่จะไม่ใสมากแล้ว เรื่องนี้อย่างที่บอกคือมันต้องมีความรับผิดชอบ การดูแลชีวิตอีกชีวิตหนึ่งน้องที่ป่วยอยู่ด้วย  เพราะฉะนั้นจะต้องเป็นคนที่พึ่งพาได้ ต้องเป็นคนเก็บอารมณ์ และเป็นคนที่ต้องทำอะไรเฉียบขาด แสดงออกค่อนข้างสุขุมขึ้น ในเรื่องนี้ค่อนข้างนิ่งกว่า และโตกว่า 2 เรื่องก่อน

 

Q.ฟังๆดูแล้วตัวละครปิงปิงค่อนข้างมีความเป็นดราม่าที่มีความกดดันอยู่สูงเลยทีเดียว

J : ค่ะตัวละครปิงปิงเป็นตัวละครที่ได้รับความกดดันค่อนข้างมาก โดยที่เริ่มต้นจากการที่แต่แรกนี้ก็เหมือนไม่เหลือใครอยู่แล้วต้องอาศัยอยู่กับลุงกับน้องสาว ซึ่งมีคนที่รักเหลืออยู่น้อยมากแล้ว  แล้วต้องมาสูญเสียลุงไปอีก และมันก็ยิ่งทำให้รู้สึกเหมือนมีสิ่งที่ต้องปกป้องมากขึ้น ดูแลมากขึ้น แล้วในภาพยนตร์มันจะต้องเกิดสถานการณ์ที่ทำให้เราต้องปกป้องคนที่เรารักจนสุดตัวสุดหัวใจอีก ไหนน้องสาวจะต้องป่วยอีก แล้วจะต้องเผชิญความกดดันต่างๆ อีก จนทำให้รู้สึกว่า การตัดสินใจของปิงปิงที่จะทำอะไรในแต่ละครั้ง คือ เป็นคนที่ต้องเด็ดขาด ทำให้คาแรคเตอร์ที่แสดงออกมาลึกๆ แล้วดูเหี้ยมโหด แต่จริงๆ ที่เขาทำไปมีเหตุผลทุกอย่าง เขาทำไปเพื่ออะไร และทำเพื่อคนที่เขารัก ตามล่าเพื่อล้างแค้นให้กับคนที่เขารักมีหลายเหตุผล หลายตัวแปร

 

Q.แน่นอนว่าเป็นนางเอกแอ็คชั่นจะไม่พูดถึงเรื่องฉากแอ็คชั่นหรือการต่อสู้คงไม่ได้ แฟนๆจะได้เห็นจีจ้าออกคิวบู๊โชว์ศิลปะการต่อสู้ในรูปแบบใดบ้าง

J : สำหรับความสามารถในเรื่องการต่อสู้ของเรื่องนี้ก็คือ เราจะไม่ได้เน้นมวยไทยอย่างเดียวแล้ว ในการต่อสู้ของเรื่องนี้จะเน้นความเป็นสากลมากขึ้น จะเป็นการต่อสู้ได้ในหลายๆ รูปแบบ  แต่ตัวปิงปิงนี้จะมีอาวุธพิเศษอย่างหนึ่งติดตัวด้วย ซึ่งแตกต่างจากเรื่องอื่นก็คือ เป็นเข็มค่ะ เป็นเข็มที่มี 2 แบบ คือเป็นเข็มที่ใช้รักษาในการฝังเข็มกับเข็มที่เป็นเหมือนลูกดอกอาบยาพิษได้ด้วย  เหมือนเป็นอาวุธลับ ประจำตัว  สาเหตุที่ปิงปิงในเรื่องเขาเลือกที่จะใช้เข็ม เพราะว่า น้องเขา คือตัวซือซือ ก็จะเป็นโรคหอบหืด เป็นโรคประจำตัว เป็นโรคลมชักนะค่ะ ปิงปิงก็จะใช้เข็มคอยรักษาน้องไปด้วย และอีกนัยหนึ่งก็จะใช้เข็มป้องกันตัวไปด้วย ส่วนอาวุธของตัวซือซือน้องสาวเนี้ย ก็จะมีเหมือนกัน  ทั้งคู่นี้จะผูกพันกัน ปูว่าเล่นศิลปะป้องกันตัวสากลมาด้วยกัน คือเล่นได้หลายอย่าง แต่อาวุธนี้ก็จะแตกต่างกันไป ปิงปิงใช้เข็ม ส่วนซือซือก็จะเป็นพวกแส้ หรือว่าแหวนเข็มอาบยาพิษ

 

Q. ว่ากันว่าในต้มยำกุ้ง 2 (3D) มีอะไรที่เซอร์ไพรส์มาฝากแฟนๆ เยอะ อันแรกสุดเลยแฟนๆ จะได้เห็นจีจ้าญาณินมีแฝด

J : ในเรื่องที่เห็นจ้า มี 2 ร่าง จริงๆ ไม่ใช่ (หัวเราะ) ในเรื่องมีฝาแฝดด้วย เป็นแฝดน้อง เหมือนกับเป็นพี่น้องที่ค่อนข้างรักกันมาก แสดงโดย วานวาน เขาเล่นเทควันโดมาก่อนแล้วเขาก็มาเล่นพวกตีลังกา  จนได้เป็นสแตนอินเป็นสตั้นหญิง เขาเป็นผู้หญิงที่ค่อนข้างแกร่งมากคนหนึ่งเลย ถ้าเล่นเวทด้วยกันนี้จะเล่นยึดข้อซึ่งกล้ามขึ้นได้แบบแมนมาก ตัวเล็กแต่ดูเป็นคนแข็งแรงมากค่ะ ในเรื่องของการเล่นเตะต่อย เป็นคนที่ท่าทางแข็งแรง รำสวย รำหมายถึงพวกรำเทควันโด แล้วก็เป็นคนหัวไว  ที่สำคัญคืออย่างในเรื่องนี้  คืออยู่กับเขาแล้วจ้ารู้สึกสบายใจ ในเรื่องเวลาถ่ายหนังด้วยกันนี้เขาต้องเล่นเป็นน้อง และเหมือนเราต้องดูแลเขา แต่ในชีวิตจริง เรื่องจริงเลยคือเขาเป็นคนดูแลจ้า  ทุกอย่างเขาจะเป็นห่วง อย่างไปห้องน้ำด้วยกัน  เดี๋ยววานไปเป็นเพื่อน เอาข้าวไหม นั้นโน้นนี้ไหม คือเป็นการดูแลกัน  คือของเล็กๆ น้อยๆ วานชอบทำขนมมาให้ทานและเป็นคนทำขนมอร่อย และหลังๆ เหมือนจ้าได้ใจอยากทานอะไรปุ๊บก็จะไปอ้อนวาน มีเวลาเขาก็จะทำให้ที่บ้านทานด้วยแล้วก็แบ่งมาให้เราทานด้วย ก็คือแบบจะนึกถึงกันตลอดเวลา  แล้วโดยส่วนตัววานเขาจะเลี้ยงซูการ์ไรเดอร์ จ้าก็อยากเลี้ยงแต่ไม่มีเวลาเลี้ยง แม่ก็ไม่ให้เลี้ยง ใครก็ไม่ให้เลี้ยง เขาบอกว่าขนาดรับผิดชอบตัวเองยังลำบากเลย ก็คือวานก็จะหิวมาให้เล่นซะอย่างงั้น ซูการ์ไรเดอร์แบบอ้วนๆ 2 ตัว มันคือรายละเอียดที่เราอยู่ด้วยกันมาหลายเดือนนะค่ะ แต่ว่าจะเหมือนเขาดูแลเรามากกว่าแต่ในเรื่องเหมือนเราดูแลเขา มันก็เลยมีความผูกพันกันหลายๆ อย่าง นั่งคุยกัน ปรึกษาอะไรกัน  ว่างๆ วันหยุด ก็โทรหาร้านบุฟเฟต์เค้ก อีกวันเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านราเม็ง  หาร้านของกินที่เป็นบุฟเฟต์แบบนี้ค่ะ พออีกอาทิตย์ต่อมาพี่ในกองก็จะถามว่าไปทำอะไรกันมา 2 คน แก้มห้อยกันมาเลยจะชอบไปตะลุยหาของกินกัน ซึ่งมันจะเป็นสไตล์นี้กันมากกว่า วานจะเป็นคนน่ารัก เรียบๆ ง่ายๆ ไม่มีพิษไม่มีภัยกับใคร ที่สำคัญเราสองคนอายุเท่ากันเลยค่ะ เกิดปีเดียวกันเลย แต่ว่าวานเขาจะตัวเล็กกว่า

 

Q.ถึงจะเล่นแอ็คชั่น แต่หนังทุกเรื่องของจีจ้าก็จะการพูดถึงตลอดคือลุคส์เสื้อผ้าหน้าผมแล้วในต้มยำกุ้ง 2 (3D) เป็นอย่างไร

J : ในเรื่องนี้เสื้อผ้าจ้าจะเปลี่ยนไปเลย เพราะตัวพี่ปรัชผู้กำกับและพี่ป็อบ (เอกศิษฎ์ มีประเสริฐสกุล) สไตล์ลิสต์เขาอยากให้ลองเปลี่ยนดูบ้างจากคาแรคเตอร์ที่ผ่านมาสังเกตุได้ เราจะเน้นกางเกงเป็นหลักเลย อย่างช็อคโกแลตนี้จะดูเด็กๆ ใสๆ สำหรับในเรื่องนี้ที่ต้องใส่กระโปรงเล่นแอ็คชั่น  แต่บุคลิกมันก็จะต่างจากในช็อคโกแลต เรื่องนี้เสื้อผ้าจะเน้นๆ แนววินเทจ ดูได้จากทรงผมเลย จะเป็นทรงบ็อบ ทรงมอสเลยไปแบบนี้ค่ะ ดูโตขึ้น จะดูเป็นสาว อารมณ์เหมือนเจ้าหญิง เหมือนคุณหนู คุณหนูน่าทะนุทะนอม แต่ว่ากลับต้องมาเรียนแอ็คชั่นด้วยลุคส์ของคุณหนูแบบนี้ ก็แปลกตาดีอยากให้ลองดูกัน แล้วก็จะมีการแต่งหน้าเล่นตลอด ซึ่งในช็อคโกแลตนี้จะไม่แตะเครื่องสำอางค์ เล่นเลย เรื่องนี้ต้องมีการกรีดตาทุกฉาก กรีดตาหางตาเชิด ที่สำคัญเรื่องนี้ใส่กระโปรงเล่น ซึ่งมันก็จะต้องมีท่ากระโดด กระโดดปุ๊บมันก็จะมีปัญหาเรื่องกระโปรงบิน บินซ้าย บินขวา บินมาโปะหน้า แต่ว่าด้วยความพยายามก็ทำให้ทุกอย่างผ่านมาด้วยดี

 

Q : ฟังดูแล้วอย่างนี้ สำหรับจีจ้ากระโปรงจะไม่เป็นอุปสรรคในการเล่นแอ็คชั่นหรืออย่างไร

J : ถึงจะใส่กระโปรง แต่ก็ยังต้องเล่นแอ็คชั่นอยู่ พี่เขาก็จะมีเทคนิคจะทำอย่างไรให้มันเล่นแอ็คชั่นสะดวกนะ ใส่กระโปรงยาวไปก็จะมีปรับขึ้นนิดหนึ่ง หรือว่ามันฉีกขาไม่ได้ก็ฝ่าข้างมันไปเลยโน้นนี้นั้น คือมันก็จะมีการแก้ไข ก็อยากให้ติดตามกันสำหรับการใส่กระโปรงและก็มีแอ็คชั่น การกระโดดลงจากตึก 2 ชั้นอะไรอย่างนี้ว่าจะเป็นอย่างไร ในเรื่องก็ขอพี่เขาว่าฉากไหนที่มันบู๊เยอะนะ ก็จะขอพี่สไตล์ลิสต์ว่าขอเป็นกางเกงนะ ก็ได้กางเกงจริงแต่ยังแอบแฝง ดูอย่างเสื้อก่อนเลย มันก็จะมีผ้าพริ้วๆ แต่ก็จะมีหลายเลเยอร์หน่อยค่ะ เวลาต่อสู้เข้าคิวแอ็คชั่นก็อาจมีการปะทะโดนกระแทก โดนชก โดนต่อย โดนศอก  ส่วนกางเกงก็จะเป็นกางเกงขายาวเหมือนกัน แต่คราวนี้เราไม่ใส่กางเกงยีนส์ เราไม่ใส่กางเกงวอร์มแต่จะใส่เป็นกางเกงผ้า คือทุกอย่างก็จะมีดีไซน์มีลูกเล่น และเราแอบมีฮู้ดด้วย ซึ่งในภาพยนตร์ก็จะมีอยู่หลายชุดเหมือนกัน ชุดที่ใส่นี้เป็นชุดที่เรียกว่าออกศึกระดับปานกลาง  แต่ก็ยังมีเป็นชุดออกศึกแบบเต็มสตรีมเป็นแบบชาวร็อคอันนั้นเป็นแบบว่าเหมือนรู้ตัวละว่าต้องไปรบ เราจะเตรียมตัวต่อสู้เต็มที่เราก็เลยจะเปลี่ยนชุดนั้นเต็มที่ เรียกว่าชุดบู๊

 

Q : หนักใจมั้ยได้ข่าวว่าคู่ปรับในเรื่องนี้นอกจากพี่จาแล้วยังเป็นฝรั่งชาวต่างชาติด้วย

J : ใช่ค่ะ  คู่ต่อสู้ ตัวใหญ่มากเลยแต่ละคน  แอ็คชั่นของเรื่องนี้ก็คือจะมีความหลากหลายกันไปในตามเรื่องราวที่เกิดขึ้น มีตั้งแต่ แอ็คชั่น 2 คน แอ็คชั่น 3 คน แอ็คชั่นกลุ่ม  ซึ่งเรื่องนี้จะมีความแปลกแตกต่างตรงที่ดีไซน์เราจะเริ่มไม่เหมือนเดิมละ เอาที่แอ็คชั่นฝาแฝดก่อน ตอนที่ปิงปิงกับซือซือต้องเล่นด้วยกัน เพราะฉะนั้นหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นท่าทางการวิ่ง การกระโดด หรือว่าท่าทางแต่ละจังหวะต้องคล้าย ต้องสัมพันธ์กัน  ซึ่งทำให้มีหลายๆ อย่างเลยในการแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่จ้ากับวานวาน ที่แสดงเป็นซือซือน้องสาวจ้านี้ต้องซ้อมไปด้วยกัน อันนี้เราไม่ยากอยู่แล้ว เพราะเราสนิทกันคลุกคลีอยู่มาด้วยกันหลายเดือน และเราก็เริ่มชินจังหวะ ชินอะไรกัน แล้วเราก็จะเริ่มด้วยการซ้อมกันก่อน แต่ที่จะเริ่มยากขึ้นนี้คือ แอ็คชั่นที่เราจะต้องเข้าจังหวะกับนักแสดงคนอื่น อย่างมาริสนักแสดงต่างชาติที่จะเป็นฝรั่งค่อนข้างตัวใหญ่อันนี้เหมือนเราต้องเล่นแอ็คชั่นกับหมีตัวโตใหญ่ๆ ซึ่ง 1 คือความไวของเราต้องเพิ่มขึ้นเพราะเขาเร็ว เรื่องแรงนี้ไม่ต้องห่วงเราเจ็บแน่นอนอย่างไรแอ็คชั่นนี้เราต้องยอมเจ็บ แน่นอนค่ะ ตรงนี้ก็คือเราก็ได้ซ้อมนะกับคุณมาริส เราต้องซ้อมจังหวะกับเขาก่อนจนเรารู้สึกว่าเราชินกับเขาละ ตอนแรกเราเห็นเขาเบ่งกล้ามปุ๊บเราก็กลัวแล้ว คือตัวใหญ่มาก แล้วคือพอเราเข้าฉากด้วยกันนานๆ เข้า พอเล่นแล้วเขาเริ่มเซฟเรา และเรารู้จังหวะกันละ แต่จะมีปํญหาคือภาษาค่ะ เวลาคุยกันค่อนข้างเมื่อยมือมาก เราจะมีล่าม แต่ภาษาแอ็คชั่นมันไม่ต้องมีอะไรมากมาย พอเราชี้จังหวะอะไรกันคือเราจะเข้าใจ แล้วก็แรกๆ เราจะไม่ซ้อมกันแรงมาก เขาเรียกว่าเดินดูไลน์  ดูจังหวะกัน พอเริ่มชิน จังหวะเริ่มดีปุ๊บเราเริ่มใส่แรง โดยการเพิ่ม 40%, 60%, 100% อย่างนี้ แต่ 100% จะเก็บไว้ถ่ายวันจริงมากกว่าเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเจ็บตัว แล้วก็ตัวแอ็คชั่นของเรื่องนี้ค่อนข้างยาก

 

Q.อยากให้จ้าลองยกตัวอย่างฉากแอ็คชั่นที่ยากๆ ที่เราต้องแสดงในต้มยำกุ้ง 2 (3D)

J.สำหรับแอ็คชั่นของจ้าในหนังก็จะมีทั้งการต่อสู้กันมีทั้งของ ปิงปิง ซือซือ ขาม ก็คือ จ้า วานวาน พี่จา มันต้องมีจังหวะที่ฝาแฝดตามล่าขาม ค่อนข้างยากเหมือนกันเพราะว่ามันเป็นจังหวะที่ทุกอย่างต้องซิงค์กัน ปิงปิงออกซือซือเข้า ปิงปิงจับซือซือเหวี่ยง ซือซือต้องเตะทันที ขามต้องหลบ คือทุกอย่างมันไล่บี้กันเลย มันบี้กันคือจังหวะมันบี้กันตลอดมันไม่มีช่องว่าง ค่อนข้างเหนื่อยเลย แล้วก็ต้องสู้ในสถานที่ที่มันแคบๆ มันก็จะเป็นสภาพแวดล้อมที่บีบบังคับเหมือนกัน ซึ่งในบทปิงปิงกับซือซือเป็นพี่น้องฝาแฝดกันเพราะฉะนั้นความสัมพันธ์กันนี้มันต้องมีอยู่ในสัญชาตญาณเลยซึ่งรวมไปถึงในส่วนของแอ็คชั่นด้วยคือต้องรู้ใจกัน เพราะมันจะมีจังหวะที่ต้องเล่นไล่บี้กันเลยเพื่อมันจะได้ไม่มีช่อว่าง แล้วอารมณ์ของเรื่องราวตอนนั้นคือเราต้องการฆ่าคนๆ หนึ่งเลย อารมณ์ที่เราต้องไล่ฆ่าคนๆ หนึ่งต่อเนื่องต่อเนื่องกัน สมมติว่าปิงปิงเข้าเตะปุ๊บโดนผลักออกมาปุ๊บซือซือต้องรับ ซือซือโดนผลักออกปิงปิงต้องรับทันที่ให้ได้ แล้วพอเราเหวี่ยงอีกคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่งจะต้องรู้ว่าเราจะต้องเตะแล้วนะ ต้องมีการซักซ้อมกันอย่างดีเลย ที่สำคัญเลย ลุกรับ ไม่ว่าอะไรจะเกินกันมา เราจะต้องระวังกันเอง และระวังของรอบข้างด้วย เพราะทุกอย่างอุปกรณ์ประกอบฉากเต็มไปหมดเลย ระวังตัวเองด้วย ระวังคนอื่นด้วย  เขาก็ระวังเราก็ระวัง ช่วยๆ กันอะไรอย่างนี้   อีกอันหนึ่งที่รู้สึกว่า ยาก ยาก ยาก ยาก ยาก เลยก็คือ เข้าไปพัวพันกับแอ็คชั่น 3 เส้า ของหมี 2 คน ก็คือเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ คนเดียวที่ต้องเข้าไปอยู่ในแอ็คชั่นของผู้ชายตัวใหญ่ๆ 2 คน บึ๊กๆ แล้วถูกเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา เป็นแอ็คชั่นที่ค่อนข้างยากมาก เพราะว่าตัวจ้าเหมือนจิ้งจก จิ้งจกขึ้นไปเกาะบนตัวหมีแล้วถูกเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา เป็นลูกลิงอะไรแบบนั้นค่ะ เราต้องทำผู้ร้ายให้ได้มากที่สุด แรงที่สุด เป็นฉากที่ต้องต่อสู้กับมาริส เวลาเข้ากระทำทีต้องให้ได้หนักที่สุด และดูหนักจริงๆ  เพราะว่าด้วยความที่เป็นคนตัวเล็ก  คนตัวเล็กบุ๊บเป็นปัญหาเสียเปรียบ ทำอะไรแล้วก็จะดูไม่แรง เพราะฉะนั้นทุกดอกที่เข้าไปต้องใส่เต็ม ใส่เต็ม ตีศอกก็ต้องเข้าไปตีเต็มๆ เลย เขากลับบอกว่าไม่รู้สึกอะไรเลย บางทีแอบท้อ หลังๆ เลย พี่ปรัช (ปรัชญา ปิ่นแก้วผู้กำกับภาพยนตร์) พี่ท็อป (วีระพล ภูมาตย์ฝน ผู้กำกับคิวบู๊) บอกใส่เต็ม เอาเต็มๆ เลยนะ เต็มๆ จะได้ให้มันจบๆ ไป กว่าจะผ่านเลือดตาแทบกระเด็น ไหนจะโดนเหวี่ยงลงพื้นเสร็จปุ๊บ ถูกรับแล้วโดนโยนอีกอะไรอย่างนี้ ก็เป็นแอ็คชั่นที่ค่อนข้างทุลักทุเลเหมือนกัน แต่ก็มันดีค่ะ

 

Q : ว่ากันว่าทุกองค์ประกอบในการเกิดขึ้นของโปรเจ็คต์ภาพยนตร์แอ็คชั่นภาคต่อที่คนทั้งโลกรอคอยอย่างต้มยำกุ้ง 2-3D ไม่มีฉากไหน ไม่มีส่วนไหนของภาพยนตร์ง่ายเลย แม้แต่ฉากแอ็คชั่น3เส้าที่จ้าพูดถึง จริงมั้ยที่ว่าทุกๆฉากแอ็คชั่นในภาพยนตร์ล้วนเป็นโจทย์ที่ยากและท้าทายตั้งแต่การวางโจทย์ ตั้งแต่การคิดออกแบบดีไซน์เลยทีเดียว

J : ค่ะ (หัวเราะ) แล้วทุกๆ ก็จะมีโจทย์ที่แตกต่างกัน แต่ล้วนแล้วคือยากทั้งสิ้นอย่างฉากแอ็กชั่น 3 เส้าความยากอยู่ตรงนี้ค่ะคือ ผู้ชาย 2 คนที่ต่อสู้กัน ก่อนอยู่แล้วนั่นคือมาริสกับพี่จา แล้วเราต้องเข้าไปพัวพันในการต่อสู้นั้นกลายเป็น 3 คน ค่อนข้างยากที่ความต่างของศิลปะที่แต่ละคนใช้ คือปิงปิงใช้ศิลปะการต่อสู้อย่างหนึ่ง ขามก็ใช้แบบหนึ่ง ตัวมาริสก็จะใช้อีกแบบหนึ่งไปเลย แล้วคือต้องเอามาต่อสู้กัน มันมีความยากตั้งแต่ตอนคิดคิวแล้ว ตั้งแต่ตอนดีไซน์คิวต้องมีการดีไซน์กันมาก่อนว่าถ้าคุณต่อยด้วยมวยไทยมา จ้าไม่แน่ใจว่ามวยของมาริสรู้สึกจะเรียกว่าฟิฟตี้ทู คือเขาจะใช้มือ เท่าที่จ้าศึกษาและสังเกตุจะเห็นว่าศิลปะการต่อสู้ที่เขาใช้ มันเป็นการโจมตีที่ช่องว่างน้อยมาก แล้วถ้าโจมตีนี้เขาก็จะปัดป้องอย่างนี้ ซึ่งเรารู้สึกว่าถ้าเราปีนขึ้นไปแล้วมันต้องทุ่มทั้งแรงกายแรงใจที่จะกระทำให้ได้สักดอก, 2 ดอก อะไรแบบนี้ และน้อยมากที่จะทำให้เขาเจ็บค่ะ เนื่องจากเขาตัวใหญ่แล้วช่องว่างเขายังน้อยอีก เขาไม่ค่อยเปิด แล้วเขาเป็นคนไหวมาก ก็ถ้าทะเลาะกันจริงๆ ก็คงไม่เอาค่ะ ส่วนพี่จาเองไม่ค่อยมีปัญหาอะไร เพราะศิลปะมันดีไซน์ใกล้เคียงกัน จังหวะที่เล่นกัน ก็คือโอเคนะค่ะ เหมือนกับว่าเคยซ้อมด้วยกันมาแล้ว คือมันจะเห็นว่าเล่นยังไง คือมันรู้ไลน์กัน แต่ว่าที่เป็นปัญหาจะเป็นของมาริสมากกว่าค่ะ อย่างที่บอกคือกลัวเขาด้วย ค่อนข้างตัวใหญ่ แต่พอซ้อมกับเขาไปก็ค่อนข้างโอเคขึ้น แต่พอเล่นกับเขาต้องใช้แรงจริงทั้งหมด ไม่อย่างนั้นจะรู้สึกว่าเรากระทำอะไรเขาไม่ได้เลยตอนที่อยู่ในฟิล์มภาพมันจะใหญ่ พูดได้ว่าสำหรับฉากต่อสู้กันที่เป็นลักษณะ 3 เส้า ของหญิง 1 ชาย 2 เป็นฉากโหดมาก มีความน่าสนใจตรงที่ อย่างแรกเลยเปิดความอลังการ คือเราอยากให้เห็นฉากที่เป็นท้ายเรือ (แต่จ้าไม่แนใจว่ามันเรียกว่าเรืออะไร) ฉาก 3 เศร้าที่เราต้องการจะให้เห็นเนี้ยมันเป็นฉากที่ค่อนข้างอลังการมากเลย ฉากที่เราถ่ายมันเป็นอู่ต่อเรือ เพราะฉะนั้นคือ จะค่อนข้างใหญ่แล้วก็เปิดฉากภาพกว้างมากซึ่งโดยปกติแล้วเนี้ยฉากการต่อสู้เนี้ยจะถ่ายภาพแคบๆ ถ่ายภาพกลาง แต่จะไม่ค่อยได้เห็นฉากกว้างๆ แบบนี้นะค่ะ แล้วก็เป็นฉากที่มีคน 3 คนต่อสู้กันอยู่ การต่อสู้เป็นการต่อสู้คนละแขนงแต่ว่าเอามารวมการต่อสู้ให้อยู่ในฉากเดียวกันได้ด้วย ตรงนี้ก็น่าสนใจอยากให้ดูกัน

 

Q: มีฉากแอ็คชั่นฉากไหนในมุมมองของจ้าคิดว่ามันแปลกใหม่ น่าสนใจ สำหรับคนดู แต่ขณะเดียวกันก็ท้าทายสำหรับคนเล่นมากๆ

J : สำหรับเรื่องนี้ ความแปลกตาหรือความสวยในความคิดของจ้ามีค่อนข้างเยอะมาก ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่าการที่เราไปวิ่งกระโดดมีคิวแอ็คชั่นต่อสู้กันอยู่บนท่ามกลางไอ้พวกเครื่องจักรอะไรพวกนี้เป็นร้อยๆเครื่อง เป็นการทำให้เกิดการดีไซน์ของฉาก ของโลเคชั่นที่เราไปถ่ายนี้รู้สึกดูแปลกตาขึ้นไปอีก แล้ว ต้องขอบอกว่าทั้งหมดทั้งมวลเลยที่เราไปถ่ายล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องจักรจริงๆ ทั้งหมดที่ใช้ตัดเหล็ก แต่ละอันไม่น่าเบากว่า 25 ตันที่เราต้องไปถ่าย ไปกระโดดข้ามอะไรแบบนี้ ซึ่งมีความอันตรายค่อนข้างสูง แต่เราก็มีการไปซ้อมในสถานที่จริง สำหรับในฉากนี้ก็คือได้เข้าฉากคู่กับ (เราเวียนมาเจอกันอีกแล้ว) คาซู ที่เป็นพระเอกของเราในเรื่องดื้อสวยดุค่ะ แต่ในเรื่องนี้เรามาสู้กันเอง  เพราะเขาเป็นฝ่ายตรงข้ามกัน ก็คือเป็นฉากที่ตัวปิงปิงตามไล่ล่าขามมาติดๆ กลับพบว่ามีคนอีกลุ่มหนึ่งเหมือนกันที่ตามไล่ล่าขาม พอมาเจอกันซึ่งก็คือตัวละครที่คาซูแสดงนั่นเอง  ก็เลยกลายเป็นว่าเราก็โดนลูกหลงเข้าไปด้วย  ก็คือจะสู้กับพี่จา แต่ว่าคาซูดันหลุดออกมาพอดี ก็เลยมีการกระโดดเหยียบพี่จาปุ๊บ แต่ไปถีบคาซู และต้องมีการตีลังกาหหงายหลับกลับมาศอกพี่จาอีกทีหนึ่ง คือเป็นการโจมตีที่ให้เกิดผลมากที่สุด คือ ทำ 1 ครั้งแต่ต้องตีให้ได้ 3 ครั้ง ค่อนข้างเป็นท่าที่ทำยากพอสมควรเลยค่ะ หลายเทกเหมือนกันฉากนี้ แล้วในฉากนี้ก็จะมีการรวบรวมเอานักแสดงแอ็คชั่นมากฝีมือหลายๆ คนเลยเหมือนกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นพวกนักแสดงของไฟท์ติ้งที่เคยแสดงโครตสู้โครตโส ไม่ว่าจะเป็น โอ๋ ปอม จ้าว นัท มากฝีมือกันทั้งนั้นค่ะรับรองว่ามันส์แน่นอน

 

Q : เห็นในภาพยนตร์ตัวอย่างมีการโชว์ฉากโชว์แอ็คชั่นกับมอเตอร์ไซด์ด้วย

J : ค่ะจีจ้าก็โดนด้วย เพราะพี่พันนากับพี่ท็อป ได้ดีไซน์คิวแล้วคิดว่า กลัวจ้าไม่สนุกเหมือนพี่จา ก็เลยมีฉากมอเตอร์ไซค์วิบากเหมืนกันต้องหนีมอไซค์เหมือนกันด้วยค่ะ ตรงนี้ก็เป็นฉากไล่ล่ากันบนตึกเลย ขึ้นตึก ยังจะเอามอไซค์ตามล่าเราขึ้นมาอีก โอเคเราก็หนีๆ กันไป นอกจากมอไซค์วิบากแล้ว เราก็ยังเจออีกคนหนึ่ง ซึ่งเราอยู่คู่กันมานานก็คือพี่หม่ำ เรื่องนี้เราก็เจอกันอีกแล้วค่ะ ก็พี่หม่ำหลายๆ คนก็ยังคงจำจ่ามาร์คได้นะคะ ในเรื่องนี้ก็ยังคงไม่ได้เลื่อนขั้นก็ยังคงเป็นจ่ามาร์คอยู่  ก็คือเรื่องนี้ต้องมามีบู๊ด้วยกันคือพี่หม่ำ มีจ้า มีพี่จาค่ะ แต่ทีนี้ไอ้ความไม่ธรรมดาอยู่ที่มอเตอร์ไซค์ในภาพยนตร์เรื่องต้มยำกุ้ง 2 (3D) จะเป็นมอเตอร์ไซค์ที่แต่งแล้ว (แว๊น) ที่เครื่องมันจะแรงกว่าปกติ คือเราก็จะถูกเขาไล่ล่าวนขึ้นตึก ก็จะมีการเล่นแอ็คชั่นกับมอเตอร์ไซค์ด้วย และเล่นในที่แคบหลังจากที่ขึ้นไปบนตึกแล้ว เราก็จะต้องหนีให้ทันให้ได้ไม่งั้นเราก็โดนเหยียบแน่นอน เหยียบจริงๆ ด้วย ก็ต้องมีวิ่งหนี หลบ มีการทำลายข้าวของ ฉากนี้เป็นฉากที่ง่ายที่สุดตั้งแต่ทำมาเป็นฉากทำลายข้าวของโดยไม่คิดอะไร แล้วก็จะมีฉากดีไซน์คิวแอ็คชั่นกันระหว่างฝาแฝดอีกคนหนึ่งด้วยเหมือนกัน ก็ต้องเล่นจังหวะให้ประสานกันเหมือนเดิม แต่สุดท้ายในฉากมอเตอร์ไซค์ก็มีพลาดค่ะ ด้วยเพราะเนื้อที่ที่มันแคบมาก มอเตอร์ไซค์ที่เขาปล่อยไหลมา ปล่อยไหลมาเต็มๆ เลยก็มีที่หลบไม่ทัน เพราะว่าตอนแรกเหมือนลืมล็อคคอมอไซค์ ที่นี้พอมอไซค์ที่มันถลาโดยที่ไม่มีคนขับมันวิ่งตามเราเองได้ด้วย พอเราวิ่งนี้ปุ๊บมันหักคอตามเราได้ด้วย มันดันเป็นวงของมันพอดีนะค่ะ ก็มีบาดเจ็บบ้างเล็กน้อย


พบบทสัมภาษณ์พิเศษสุด จีจ้า ญาณิน ที่กลับมา เล่นจริง เจ็บจริง อีกครั้ง ในต้มยำกุ้ง 2 ตอนที่ 2 ในสัปดาห์หน้า!

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ Q&A จีจ้า ญาณิน "เล่นจริง เจ็บจริง" ใน ต้มยำกุ้ง 2 ตอนที่ 1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook