10 ข้อควรรู้ก่อนและหลังการดู Jobs

10 ข้อควรรู้ก่อนและหลังการดู Jobs

10 ข้อควรรู้ก่อนและหลังการดู Jobs
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่าน Dr.Sanook! ได้ใช้เวลาไปกับดูหนัง  2 – 3 เรื่องเลยทีเดียว แต่หนังที่ดูแล้วประทับใจที่สุดจนต้องนำมาเล่าให้ฟังก็คือเรื่องราวจากหนังเรื่อง “Jobs” ที่โดนใจคอไอที และ สาวก Apple เป็นที่สุด หากใครดูจบแล้วยังขัดใจกับเรื่องราวที่เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงของ Jobs อาจจะไม่ได้กล่าวถึง วันนี้ Dr.Sanook มี 10 ข้อมูลที่ควรทราบไม่ว่าจะก่อนหรือหลังการชมภาพยนตร์เรื่องนี้มากฝากกัน!


1. ชื่อเต็มของท่านศาสดา คือ “Steven Paul Jobs”


2. บริษัท Apple ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน 1976 และได้จดทะเบียนเป็นชื่อว่า Apple Computer, Inc วันที่ 3 มกราคม 1977  อย่างไรก็ได้บริษัทได้ถูกเปลี่ยนชื่อโดยตัดคำว่า “Computer” ออก เป็น  Apple Inc. ในวันที่ 9 มกราคม 2007 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ Steve Jobs เปิดตัว iPhone นั่นแหละ



3. โลโก้แรกของ Apple ออกไปทางลูกแอ๊ปเปิ้ลบนหัวของ Sir. Isaac Newton ไม่ใช่แอ๊ปเปิ้ลของอีฟ แบบในหนัง


4. แม้ในหนังจบว่า Apple เป็นบริษัท Technology ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุด แต่ในปัจจุบัน Apple เป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 2 รองจาก Samsung Electronics


5. วันที่ John Sculley ย้ายไปดำรงค์ตำแหน่ง CEO ของ Apple ในปี 1983 นั้นถือเป็นผู้บริหารที่มีเงินเดือนสูงอันดับต้นๆ ของ Silicon Valley โดยได้รับเงินประมาณ 66 ล้านบาท ต่อปี (หรือประมาณ 157 ล้านบาทต่อปีในปัจจุบัน โอ้วว พระเจ้า!!!)


6. ในความเป็นจริง Jonh Sculley ก็ไม่ได้เลวร้ายนัก หลังจาก Steve Jobs ออกจาก Apple บริษัทก็ยังคงสามารถดำเนินงานต่อไปได้ด้วยดี แม้แต่นิตยสาร MacAddict ก็ได้ยกย่องว่าระหว่างปี 1989 และปี 1991 เป็น "ปีทองครั้งแรก (The first golden age)" ของ Macintosh ในยุคที่เค้าบริหารบริษัท


7. หลังจากที่ Steve Jobs ถูกไล่ออก เค้าได้นำพรรคพวกวิศวกรจาก Apple กลุ่มหนึ่ง ไปเปิดบริษัทชื่อ NeXT และออกแบบระบบปฏิบัติการที่ชื่อว่า NeXTSTEP  ซึ่งเจ๊งไม่เป็นท่า แต่อย่างไรก็ดี NeXTSTEP ถือเป็นระบบปฏิบัติการแบบ Object Oriented ที่เป็นสุดยอดต้นแบบของหลายๆ โปรแกรม ในเวลาต่อมา รวมถึง OSX ในปัจจุบัน


8. Gil Amelio น่าจะเป็นที่น่าสงสารที่สุดในเรื่องเพราะเป็นคนชักชวน Steve Jobs กลับเข้า Apple โดยการชื้อบริษัท NeXT ที่กำลังจะเจ๊งของ Jobs เป็นเงิน 489 ล้านเหรียญ พร้อมหุ้น Apple อีก 1.5 ล้านหุ้น (หุ้นที่ Jobs แกล้งขายให้หุ้น Apple ตกแบบถล่มทลายนั้นแหละ) และให้ Jobs เป็นที่ปรึกษา จนในที่สุด Gil Amelio ก็โดน Jobs เด้งออกจากการเป็น CEO ในตอนท้ายของเรื่องนั้นเอง


9. หลังจากที่ Gil Amelio โดนไล่ออกจาก Apple เค้าได้ไปก่อตั้งบริษัท Acquicor กับ Ellen Hancock อดีต CTO ของ Apple และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทและผู้สร้าง Apple II, Steve Wozniak (เพื่อนสนิท Jobs ตอนวัยรุ่นนั่นเอง มันเจ็บไหมล่ะ!!)


10. หลังจากที่ Steve Wozniak ลาออกจาก Apple เค้าได้กล่าวว่ายังคงติดต่อกับ Steve Jobs อยู่เป็นครั้งคราว จนกระทั่งเวลาสุดท้ายในชีวิตของ Steve Jobs แต่อย่างไรก็ดี เค้ากล่าวว่า “เราไม่ได้สนิทกันเหมือนอย่างเคยอีกแล้ว”


Dr.Sanook!



สตีฟ จ็อบส์ VS แอชตัน คุชเชอร์ ในหนัง Jobs

 ก่อนคุณจะดูหนัง Jobs คุณต้องไม่พลาดดูคลิปนี้!

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ 10 ข้อควรรู้ก่อนและหลังการดู Jobs

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook