"ฮอร์โมน" พร้อมแจง 5 สิงหาคม เหตุ "กสทช" ว่าอาจขัด ม.37

"ฮอร์โมน" พร้อมแจง 5 สิงหาคม เหตุ "กสทช" ว่าอาจขัด ม.37

"ฮอร์โมน" พร้อมแจง 5 สิงหาคม เหตุ "กสทช" ว่าอาจขัด ม.37
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

"ฮอร์โมน วัย ว้าวุ่น"งานเข้า! "กสทช." ชี้ซีรี่ย์อาจขัด ม.37

 

เมื่อไม่นานมานี้ทางเครือข่ายเฝ้าระวังของอนุกรรมการ กสท.ด้านกำกับผังและเนื้อหารายการ ได้แย้งมายังคณะอนุกรรมการให้พิจารณาเนื้อหารายการของละครชุด “ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น” ที่ออกอากาศทางช่อง จีเอ็มเอ็มวัน (gmm one) ของ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เนื่องจากละครเรื่องดังกล่าวอาจมีเนื้อหาขัดต่อมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ในด้านความไม่เหมาะสมเชิงคุณธรรม และจริยธรรม

 



เบื้องต้น ทางคณะอนุกรรมการได้มีการถอดเทปของละครผ่านช่องทางที่มีการเผยแพร่อินเตอร์เน็ต พบว่าละครเรื่องดังกล่าวได้มีการนำเสนอเนื้อหาที่ชวนให้ผู้รับชมคิดและจินตนาการในทางที่ไม่ดีได้ เช่น ฉากการมีเพศสัมพันธ์ทั้งที่ยังสวมชุดนักเรียนอยู่ ในสถานที่ห้องวิทยาศาสตร์ หรือห้องน้ำของโรงเรียน และฉากที่มีเด็กที่กำลังอยู่ในวัยเรียนไปยังคลินิกทำแท้งเถื่อน และไปซื้อยาคุมกำเนิดมาใช้เอง

 

 



“การนำเสนอของละครเรื่อง ฮอร์โมน แม้จะไม่ได้มีการถ่ายทำฉากต่างๆ ให้เห็นภาพโดยตรง เช่น ในเรื่องของเพศสัมพันธ์ แต่ก็สามารถชวนให้เราจินตนาการถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งมีหลายเสียงบอกว่าเรื่องที่นำเสนอต่างเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมของเด็กสมัยนี้ แต่ในฐานะผู้ใหญ่ในสังคมจะต้องมาทบทวนว่าเรายอมรับได้หรือไม่ที่จะให้สังคมไทยเข้าใจว่าเป็นเช่นนั้นจริง และควรยอมรับให้เป็นเช่นนั้นหรือไม่ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าการพิจารณาเรื่องที่ กสทช. ใช้อำนาจในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องของการที่ กสทช. จะใช้อำนาจของตัวเอง แต่เป็นเรื่องของการบริหารควบคุมความเหมาะสมในสังคม”


 

ตามกำหนดเดิมได้มีการเชิญผู้ประกอบการที่ผลิตละครเรื่อง ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ของทางแกรมมี่ มาพบในวันที่ 24 กรกฎาคม แต่ทางแกรมมี่แจ้งขอเลื่อนเวลาเข้าพบเป็นวันที่ 5 สิงหาคม โดยให้เหตุผลว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตรงกับวันหยุดยาวหลายวัน ซึ่งสำหรับประเด็นที่เชิญเข้าพบก็เพื่อหารือร่วมกันในด้านของกระบวนการการคิด การนำเสนอเนื้อหาของละคร ไปจนถึงกระบวนการคัดเลือกของช่องในการเลือกนำละครเรื่องดังกล่าวมาออกอากาศ พร้อมทั้งขอต้นฉบับของละครที่ได้ใช้ในการเผยแพร่จริงบนช่องจีเอ็มเอ็มวัน เพื่อการถอดเทปเนื่องจากเนื้อหาที่นำเสนออาจไม่ตรงกันกับในอินเตอร์เน็ต



 

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของคณะอนุกรรมการเท่านั้น ยังไม่ได้เป็นการพิจารณาความผิดแต่อย่างใด ซึ่งท้ายสุดกระบวนการอาจจะจบเพียงให้แค่ตักเตือน ขอความร่วมมือในการปรับแก้เนื้อหาบางส่วน ไม่ต้องถึงขั้นลงโทษความผิดก็เป็นได้

 

 

ข้อมูลจาก Twitter คุณสุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในคณะกรรมการ กสทช.

 

... ยังไงก็รอดูความคืบหน้าของเรื่องนี้ไปก่อนนะคะ ละครเนื้อเรื่องโดนใจวัยรุ่น แบบนี้ นานๆจะมีมาที ถ้าโดนแบนไปก็เสียดายแย่ใช่มั้ยล่ะ ถ้ามีความคืบหน้าในเรื่องนี้ยังไง ทาง SanookMovie จะรีบอัพเดทข่าวให้ทุกคนทราบทันทีเลยค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก gmm one , pantip , internet


อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ "ฮอร์โมน" พร้อมแจง 5 สิงหาคม เหตุ "กสทช" ว่าอาจขัด ม.37

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook