จิก ประภาส โว ลงทุนร้อยล้านสร้างหนัง ยักษ์

จิก ประภาส โว ลงทุนร้อยล้านสร้างหนัง ยักษ์

จิก ประภาส โว ลงทุนร้อยล้านสร้างหนัง ยักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์

และแล้วอนิเมชั่นไทยฟอร์มยักษ์ก็ได้ถือกำเนิดอีกเรื่องแล้วใน "ยักษ์" ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับ "รามเกียรติ์" โดยมีสองตัวละครหลัก หุ่นยักษ์น้าเขียว(ทศกัณฐ์) และหุ่นกระป๋องเจ้าเผือก(หนุมาน) เป็นตัวดำเนินเรื่อง ทั้งนี้คุณ "จิก - ประภาส ชลศรานนท์" มาร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์อนิเมชั่น "ยักษ์" ด้วยเช่นกัน ซึ่งเจ้าตัวได้เป็นผู้เขียนบทและผู้กำกับของเรื่อง โดยเจ้าตัวก็ได้เปิดเผยว่า "มันก็ต้องภูมิใจตั้งแต่เริ่มคิดเริ่มเขียนนะ เพราะว่าเรื่องที่เราทำมันเป็นเรื่องของคนเอเชีย เป็นมหากาฬ เป็นเรื่องมากกว่าสองพันปี แล้วเราเอามาทำให้มันมีความเป็นสากล ที่ภูมิใจมากคือผมได้ใส่เรื่องบางอย่างที่เกี่ยวกับคนไทยไว้อยู่ครับ"

ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์

หกปีนี่ทำอะไรบ้าง ทำไมถึงนานขนาดนี้
จิก : "โดยธรรมชาติอนิเมชั่นมันทำประมาณสามถึงสี่ปีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่างานนี้มันเป็นงานที่ใหม่สำหรับคนไทยและเรื่องวัฒนธรรม อีกอย่างคือผมไม่ค่อยยอมอ่อนข้อให้กับความไม่เนี๊ยบด้วย บางครั้งก็แก้ แก้แล้วแก้อีก ซึ่งถามหอยดูได้ว่าพากย์เป็นยังไง พากย์ข้ามวันข้ามปีเหมือนกัน"

เสนาหอย : ใช่ครับ คือจริงๆ แล้ว ตั้งแต่เริ่มงานนี้ก็สี่ปี พากย์เหมือนซ่อมนะ เหมือนพากย์ใหม่ตลอด แต่เรารู้สึกยินดี เพราะว่าแต่ละครั้งที่ไปพากย์ใหม่ก็จะมีเติมมาอย่างที่พี่จิกบอก มันไม่ใช่ช้าเพราะทำไม่ได้ มันช้าเพราะว่ามันต้องทำให้ดีที่สุด

จิก : คืออย่างเสียงพากย์ อย่างหอยพากย์ไว้ดีแล้วนะ พอไปอยู่กับเรื่องแล้วมันโดดกับเพลง ผมก็ให้พากย์ใหม่

ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์

เทียบเท่ากับทอยสตอรี่ของต่างประเทศเลยไหม
      จิก : เราคงพูดเองไม่ได้ ต้องดูครับ



ได้ข่าวว่าต่างชาติจองซื้อแล้ว
      จิก : ตอนแรกที่เรานำหนังไปฉายให้ต่างชาติดู เขาก็จะทึ่งแล้วตั้งคำถามว่าเราจะสร้างจบยังไงในคุณภาพแบบเดียวกันทั้ง เรื่อง ซึ่งวันนี้ก็ทำสำเร็จแล้ว ตอนนี้ก็ซื้อไปสามถึงสี่ประเทศแล้วครับ ซื้อตอนหนังยังไม่เสร็จนะครับ พอหนังได้ฉายที่เมืองไทยก็จะเริ่มไปขายในเมืองคาน ไปขายที่แอลเอ ไปขายเรื่อยๆ ครับ



เรามองว่าหนังเรื่องนี้แตกต่างกับอนิเมชั่นไทยเรื่องอื่นตรงไหนบ้าง
      จิก : จริงๆแล้ว ต้องบอกว่าอุตสาหกรรมอนิเมชั่นไทยต้องช่วยๆ กัน เราเพิ่งทำกันไม่กี่เรื่องเอง เรายังมีน้อยอยู่ เวลาหนังเรื่องหนึ่งดี คนต่างชาติเวลาเขาพูดก็จะพูดว่าหนังที่นั่นดี เช่นอย่างหนังเรื่องหนึ่งของเกาหลี เราก็จะพูดว่าหนังเกาหลีดี เราไม่พูดว่าบริษัทไหน ผมถึงคิดว่ามันเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องช่วยๆ กัน ให้หนังไทยมันดีซักเรื่องสองเรื่องสามเรื่อง เขาจะได้พูดว่าหนังไทยดี

ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์

ได้แทรกข้อคิดอะไรในเรื่อง
      จิก : หนังเรื่องนี้จะพูดถึงมิตรภาพเยอะที่สุดเลยครับ เรื่องเพื่อน และจะพูดถึงหน้าที่ของคนเราที่เกิดมา นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่นที่แทรกเข้ามาซึ่งผมอยากให้ไปเจอเอง แต่ต่อให้ไม่เจออะไรก็ยังมีความสนุกอยู่นะครับ หนังเรื่องนี้มันดำเนินด้วยความสนุก ความขบขัน ความตื่นเต้น แต่ในนั้นผมจะแอบซ่อนเอาไว้



ลงทุนไปเท่าไร
      จิก : ประมาณร้อยบวกครับ ในแง่ของคนสร้างเราก็มีคาดหวังบ้าง แต่เราก็ทำงานให้ดีที่สุด แต่ผมเองคาดหวังเรื่องคนดู ที่ดูแล้วจะรู้สึกยังไงมากกว่า ผมอยากให้คนดูรู้สึกถึงเรื่องเพื่อน ถึงเรื่องมิตรภาพครับ



อยากฝากบอกอะไรไหม
      จิก : อย่างแรกเลยคนไทยมักคิดว่าอนิเมชั่นนี่เป็นเรื่องของเด็ก ผมอยากให้คิดว่าอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นหนังผู้ใหญ่ก็ได้ ถ้าผมเอาตัวละครออกหมดเลยแล้วให้คนเล่นนะ หนังเรื่องนี้ก็จะเป็นหนังผู้ใหญ่เรื่องหนึ่ง แต่ผมเอาตัวละครที่เป็นการ์ตูนมาสวมบทบาทเนี่ย ผมอยากให้เด็กดูด้วย ผมอยากให้เด็กรู้เรื่องมิตรภาพและเรื่องเกี่ยวกับหน้าที่ด้วยครับ

ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์ยักษ์ - ประภาส ชลศรานนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook