รีวิว หลานม่า หนังคืนฟอร์มของ GDH เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ที่จะทำให้คุณสะอื้นไม่หยุด

รีวิว หลานม่า หนังคืนฟอร์มของ GDH เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ที่จะทำให้คุณสะอื้นไม่หยุด

รีวิว หลานม่า หนังคืนฟอร์มของ GDH เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ที่จะทำให้คุณสะอื้นไม่หยุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลานม่า (LAHNMAH) ภาพยนตร์ไทยแนวครอบครัว ดราม่า อบอุ่น หนังคืนฟอร์มของ GDH ที่จะทำให้คุณสะอื้นไม่หยุด จนอยากกลับไปกอดคนที่บ้าน แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงที่มีทุกครอบครัว ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของ บิวกิ้น พุฒิพงศ์ มีกำหนดเข้าฉาย 4 เมษายน 2024 ช่วงเทศกาลเช็งเม้งและสงกรานต์ ปักวันฉายเรียกว่าดักไว้หมดแล้ว ดูแล้วอยากกลับไปเจอคนที่บ้านแน่ๆ

หลานม่า รีวิว

หลานม่า บอกเล่าเรื่องราวของ เอ็ม (บิวกิ้น พุฒิพงศ์) เด็กหนุ่มที่ดรอปเรียนเพื่อมุ่งเอาดีในเส้นทางการแคสต์เกม แต่ความฝันก็ไม่ได้ง่ายแบบที่คิด เลยคิดที่จะรวยด้วยการทำงานสบายๆ แบบ มุ่ย (ตู ต้นตะวัน) ลูกพี่ลูกน้อง ที่ดูแลอากงจนได้มรดกเพียงคนเดียว จุดประกายให้เอ็มอยากได้มรดกแบบนั้นจาก อาม่า (แต๋ว อุษา) ที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ทำให้เอ็มอาสาไปดูแลอาม่า จากงานหวังรวย สู่การได้เรียนรู้คำว่า ครอบครัว ที่แสนมีค่ามากกว่าเงิน

 หลานม่า

หลานม่า หนังครอบครัวกระตุ้นต่อมน้ำตา

"คนที่กลับบ้านไปเมื่อไหร่ก็เจอ อาจไม่ได้อยู่รอเราตรงนั้นตลอดไป" คำโปรยสุดแสนเล่นกับใจคนของภาพยนตร์ หลานม่า มาพร้อมหน้าหนังที่อบอวลไปด้วยความสุขของครอบครัว เป็นสิ่งดึงดูดใจผู้ชมอีกทั้งโทนหนังก็แปะป้ายมาเลยว่าหนังแนวครอบครัวที่เตรียมทำให้ต่อมน้ำตาคนดูพังครืน จนโหยหาคิดถึงคนที่บ้าน บอกเลยว่า ในรอบกาล่าของภาพยนตร์ หลานม่า (1 เมษายน) GDH ทำถึงสุดๆ เชื่อว่าใครที่ไปดูต้องร้องไห้จนตาฉ่ำวาวออกจากโรงภาพยนตร์อย่างแน่นอน (ย้ำว่าต้องพกทิชชู่ไปด้วยจริงๆ)

 หลานม่า รีวิว

ผู้คนและช่วงเวลาที่รอคอย

ตลอดระยะเวลากว่า 2 ชั่วโมงของหนัง หลานม่า บอกเลยว่าดีไม่มีอ่อม หนังใส่ความเรียบง่ายและความเรียลของชีวิตผู้คน เล่าผ่านเรื่องผ่าน อาม่าที่อยู่บ้านเก่าๆ รอลูกหลานมาเจอพร้อมหน้าในเทศกาลสำคัญ ลูกหลานที่ออกไปหางานทำสร้างครอบครัว จนละเลยใครบางคนที่รออยู่ที่บ้าน ยามเมื่อทุกตัวละครมารวมตัวอยู่บ้านอาม่าในเทศกาลสำคัญ ทำให้ได้เห็นความอบอุ่นที่ชวนยิ้มออกมา บรรยากาศความธรรมชาติที่พบเห็นได้ทุกครอบครัว แต่เวลาดีๆ เหล่านี้จะคงอยู่อีกนานไหมนี่สิ

หลานม่า รีวิว

หลานม่าทัชใจได้ ทุกครอบครัว

แม้หนังจะเล่าเรื่องราวของครอบครัวคนไทยเชื่อสายจีน แต่เชื่อว่าครอบครัวคนไทยเองจูนหนังติดได้ไม่ต่างกัน คุณอาจจะกลายเป็นลูกชายคนโตที่มีครอบครัวสุขสบาย, ลูกสาวคนกลางที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวสู้ชีวิต, ลูกชายคนเล็กชายโสดอารมณ์ดีมีแววเอาตัวไม่รอด หลานชายที่ไม่เอาไหนแต่ดูแลอาม่าอย่างเอ็ม หรือแม้แต่อาม่าที่รอพบหน้าลูกหลานรวมตัวกัน ไม่ว่าจะตัวละครไหนก็อาจทำคุณสะท้อนในใจจนเสียน้ำตา ทั้งบทและบรรยากาศนำพาให้เราอินตามได้แบบไม่รู้ตัว

หลานม่า รีวิว

เคมีนักแสดง หลานม่า เล่นดีเป็นธรรมชาติ

เคมีของ เอ็ม ผู้เป็นหลาน รับบทโดย บิวกิ้น พุฒิพงศ์ และ อาม่า รับบทโดย ยายแต๋ว อุษา ถ่ายทอดเป็นความธรรมชาติ ความต่างทางอายุของตัวละครกว่า 50 ปี ต้องมาอยู่ร่วมกันมีโมเมนต์การต่อปากต่อคำให้คนดูได้ยิ้มและหัวเราะออกมาได้ยอดเยี่ยม ถ่ายทอดออกมาได้สุดแสนจะธรรมชาติเหมือนได้เห็นอาม่าสายสตรองและหลานชายขี้กวนที่ทำลายความเหงาของกันและกันในแต่ละวัน

หลานม่า หนังเรียบง่ายแต่ทรงพลัง

คนดูเดาทางได้ว่าหนังจะพาไปเจอกับอะไร แต่ระหว่างทางเต็มไปด้วยความเรียลและความเรียบง่ายแต่ทรงพลังอย่างน่าอัศจรรย์ใจ นั้นค่อยๆ แทรกซึมพาคนดูไต่อารมณ์ไปตามตัวละคร และปล่อยให้ซึมซับอารมณ์ในใจ จนต้องหยิบทิชชู่มาซับน้ำตา และเป็นแบบนั้นหลายฉากหลายซีน กว่าจะจบเรื่องก็นั่งสะอื้นสูดน้ำมูกซึมๆ อึนๆ ในใจ ไม่ถึงกับปล่อยโฮฟูมฟายออกมา แต่ได้สะอื้นซับน้ำตาแน่นอน

หลานม่า รีวิว

โดยรวมแล้ว หลานม่า เป็นหนังครอบครัวที่ห่างหายจากวงการหนังไปพักใหญ่ การกลับมาคืนฟอร์มตรงตามลายเส้นของ GDH เรียกว่าทำถึง สมกับการฟูมฟักกว่า 3 ปีของผู้กำกับ พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ เรียบง่ายทรงพลัง แนะนำให้ไปดูจริงๆ หลานม่า เข้าโรง 4 เมษายน 2567 นี้

คะแนนรีวิว 10/10

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ รีวิว หลานม่า หนังคืนฟอร์มของ GDH เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ที่จะทำให้คุณสะอื้นไม่หยุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook