ต้องเต เปิดประเด็น สัปเหร่อคือซอฟต์พาวเวอร์ หนัง-ซีรีส์ไทยแบบใดมีแววรุ่งไปทั่วโลก

ต้องเต เปิดประเด็น สัปเหร่อคือซอฟต์พาวเวอร์ หนัง-ซีรีส์ไทยแบบใดมีแววรุ่งไปทั่วโลก

ต้องเต เปิดประเด็น สัปเหร่อคือซอฟต์พาวเวอร์ หนัง-ซีรีส์ไทยแบบใดมีแววรุ่งไปทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องเต ผู้กำกับหนัง สัปเหร่อ เปิดประเด็น ตอนทำหนังไม่รู้ว่าซอฟต์พาวเวอร์คืออะไร ถ้ารู้แต่แรกหนังอาจไปได้ไกลกว่านี้ แล้วหนัง-ซีรีส์ไทยแบบใดที่มีแววเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ของไทย โกอินเตอร์ได้แน่ๆ

"ต้องเต" บอก รัฐบาลอาจจะไม่เข้าใจหนังสัปเหร่อ แค่มาถ่ายรูป บอกเป็น Soft Power

หลังมีดรามาพูดถึงการเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ของหนังไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงแบบม้ามืดอย่าง สัปเหร่อ ที่ ต้องเต ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนทำหนังไม่รู้ว่าซอฟต์พาวเวอร์คืออะไร ถ้ารู้แต่แรกหนังอาจไปได้ไกลกว่านี้ ทำให้หลายคนเริ่มสนใจในคำว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” มากขึ้นว่าหมายถึงอะไร และในวงการบันเทิงไทย อะไรที่มีแววเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้บ้าง

สัปเหร่อ

ซอฟต์พาวเวอร์ คืออะไร

ซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) อธิบายสั้นๆ ให้เข้าใจกันได้ง่ายๆ คือ สิ่งที่มีอิทธิพล มีพลังขับเคลื่อนต่อคนในทางอ้อม ส่งผลให้ผู้คนสนใจ คล้อยตามในเรื่องนั้นๆ ได้ เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนหันมาสนใจในสิ่งที่เกี่ยวข้องได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีการบังคับขู่เข็ญ (ตรงข้ามกับ ฮาร์ดพาวเวอร์ ที่หมายถึงการใช้กฎหรือข้อบังคับให้ยอมทำตาม) เช่น ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย คือ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว อาหาร ภาพยนตร์ ซีรีส์ เพลง ที่สิ่งเหล่านี้ทำให้ต่างชาติสนใจประเทศไทย และอยากมาเที่ยว มาอยู่ประเทศไทย โดยที่ไม่มีใครไปบังคับให้เขามากินมาอยู่ที่ไทย แต่เพราะสิ่งเหล่านั้นมีอิทธิพลต่อชีวิตของเขา ทำให้พวกเขาสนใจในประเทศไทยเอง

SOFT POWER คืออะไร แล้วประเทศไทยจะเอาอะไรไปขายให้ชาวโลก

ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ในวงการบันเทิง มีอะไรบ้าง

สำหรับวงการบันเทิงไทย ที่มีแววว่าจะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ภาคเอกชนและภาครัฐควรใส่ใจและสนับสนุนให้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

  • ซีรีส์วาย

เพราะเราคู่กัน (2gether the series)

ปัจจุบันประเทศไทยเป็นผู้ผลิตซีรีส์เป็นเบอร์ต้นๆ ของโลก อาจจะเป็นอันดับ 1 ของโลกด้วยซ้ำ การที่ประเทศไทยเปิดรับในวัฒนธรรมทางเพศอันหลากหลาย และสามารถเผยแพร่สื่อบันเทิงที่เล่าถึงความสัมพันธ์ของชาว LGBTQ+ ได้ ทำให้ประเทศไทยได้เปรียบในการผลิตหนัง ซีรีส์ และละครที่เป็นแนวนี้อย่างมาก แฟนคลับซีรีส์วายเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและต่างประเทศ มีอิทธิพลต่อประเทศไทยในหลายด้าน ไม่ใช่แค่คนต่างชาติสนใจมาเที่ยวไทย เรียนภาษาไทย ชอบดาราไทย ดูคอนเทนต์ไทย แต่ยังรวมถึงนักแสดงไทยที่โกอินเตอร์จนเป็นที่รู้จักและได้ทำงานกับแบรนด์ดังระดับโลกได้จากการเริ่มต้นมีผลงานในซีรีส์วายด้วย เช่น ไบร์ท-วิน จากเรื่อง เพราะเราคู่กัน (2gether the series) ที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังอย่าง Calvin Klein, Burberry, Prada เป็นต้น

  • หนังผี

ร่างทรง The Medium

เป็นที่ทราบกันดีมาหลายปีแล้วว่า ประเทศไทยขึ้นชื่อเรื่องหนังผี ซีรีส์ผี เพราะความเชื่อ ศาสนา วัฒนธรรมของประเทศไทยผูกพันกับเรื่องผี มีตำนานเกี่ยวกับเรื่องผี ช่องทางการรับฟังเรื่องผีก็ได้รับความนิยมอย่างสูงและอย่างต่อเนื่อง ทั้งเนื้อเรื่อง ภาพ การถ่ายทำ นักแสดง ทุกอย่างทำให้หนังผีได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นประเทศที่ทำหนังผีออกมาได้สมจริงและน่ากลัว ต่างชาติหลายคนชื่นชมและติดใจหนังผีไทยมานักต่อนักแล้ว ทั้งเรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (Shutter) และ ร่างทรง ที่เป็นผลงานกำกับร่วมกันของผู้กำกับไทยและผู้กำกับเกาหลี เป็นต้น

  • หนังแอ็กชั่น

Ong-Bak

แม้ว่าช่วงนี้กระแสหนังแอ็กชั่นในไทยอาจจะไม่แรงเท่าแนวอื่นๆ แต่ศิลปะแม้ไม้มวยไทย รวมถึงศิลปะการต่อสู้ การป้องกันตัวอย่างๆ ของไทย ยังคงเป็นที่สนใจของชาวต่างชาติอย่างไม่เสื่อมคลาย หากประเทศไทยปั้นโทนี่จา หรือจาพนมได้อีกคน รับรองว่าหนังแอ็กชั่นไทยไปไกลระดับโลกอีกครั้งแน่นอน

  • หนังดรามา ระทึกขวัญ

เด็กใหม่ girl from nowhere

ในช่วงหลังๆ มานี้ คอนเทนต์ในวงการบันเทิงไทยอีกแนวหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้แนวอื่นๆ คือ แนวดรามา ระทึกขวัญ ที่คนดูต้องลุ้นไปกับตัวละคนตั้งแต่ต้นจนจบ ดั่งเช่นการประสบความสำเร็จของ ฉลาดเกมส์โกง และซีรีส์ เด็กใหม่ ที่มีการวางพล็อตเรื่องที่ชาญฉลาด การดำเนินเรื่องที่น่าติดตาม การพูดถึงประเด็นหนักๆ ที่สอดแทรกอยู่ในเรื่องได้อย่างแนบเนียน รวมถึงการแสดงของนักแสดงที่ฝีมือเป็นที่ยอมรับในระดับสากลอีกด้วย

  • หนังที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

แปลรักฉันด้วยใจเธอ (I Told Sunset About You)

การท่องเที่ยวเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทยมานานแสนนาน แม้จะยังไม่มีผลงานของหนังหรือซีรีส์เรื่องไหนที่ได้ชื่อว่าเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวในไทยอย่างชัดเจนนัก เหมือนที่เราเคยเห็นในภาพยนตร์เรื่อง The Beach, Hangover หรือล่าสุดกับซีรีส์เกาหลี King the Land ที่ตั้งใจถ่ายทำให้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในไทยอย่างชัดเจน จนทำให้คนอยากมาเที่ยวตาม แต่เท่าที่ผ่านมา หนังหรือซีรีส์เรื่องใดที่ประสบความสำเร็จ คนดูมักอยากมาเที่ยวที่ไทย และมาตามรอยสถานที่ถ่ายทำในไทยด้วย เช่น ซีรีส์ แปลรักฉันด้วยใจเธอ (I Told Sunset About You) ที่แฟนคลับตามไปเที่ยวที่ภูเก็จซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำหลักของเรื่อง หากผู้จัด ผู้กำกับ และภาครัฐมุ่งเน้นไปที่สถานที่ท่องเที่ยวให้มากขึ้นได้ ก็จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทยได้ไม่น้อย

  • หนังที่เกี่ยวกับการทำอาหาร

บุพเพสันนิวาส Love Destiny

อีกหนึ่งอย่างที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย แต่ยังไม่มีผลงานการแสดงเรื่องไหนที่ตั้งใจสนันสนุนเรื่องนี้อย่างจริงจัง คือ อาหารไทย ก่อนหน้านี้ในผลงานชื่อดังต่างๆ เช่น บุพเพสันนิวาส ที่ทำให้ต่างชาติสนใจอาหารไทยหลากหลายเมนูมาแล้ว รวมถึงในซีรีส์วายที่มีอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ที่ตัวละครกินกันบ่อยๆ ชาวต่างชาติก็ไปหามาลองกินด้วยเช่นกัน ในอนาคตหวังว่าจะมีใครหยิบเอาซอฟต์พาวเวอร์เรื่องนี้มาสร้างเป็นผลงานอย่างจริงจังด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook