เจ้าพระองค์ดํา น้องต่างแม่ของพระเจ้าเสือ ผู้ถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ "พรหมลิขิต"

เจ้าพระองค์ดํา น้องต่างแม่ของพระเจ้าเสือ ผู้ถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ "พรหมลิขิต"

เจ้าพระองค์ดํา น้องต่างแม่ของพระเจ้าเสือ ผู้ถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ "พรหมลิขิต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าพระองค์ดํา หรือ พระองค์เจ้าดำ ในละคร พรหมลิขิต พระราชโอรสในสมเด็จพระเพทราช เป็นพระอนุชาต่างพระมารดากับ สมเด็จพระเจ้าเสือ มีศักดิ์เป็นพระปิตุลา (อา) ของสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ อีกหนึ่งตัวละครที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา และมีบทบาทในต้นยุคสมัยของสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ ซึ่งในละครจะคิดกบฏต่อพระเจ้าท้ายสระผู้เป็นหลาน เพื่อให้ลูกสาวได้เป็นมเหสี จนถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ ซึ่งได้นักแสดงมากฝีมือ เอ-พศิน เรืองวุฒิ มารับบทบาท เจ้าพระองค์ดำ ในละครพรหมลิขิต

ประวัติ พระองค์เจ้าดำ เจ้าพระองค์ดํา

ประวัติ เจ้าพระองค์ดํา

เจ้าพระองค์ดำ หรือ พระองค์เจ้าดำ เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระเพทราชา พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 28 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง ซึ่งเป็นพระอนุชาต่างพระมารดากับ สมเด็จพระเจ้าเสือ มีศักดิ์เป็นพระปิตุลา (อา) ของสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ  

พระราชพงศาวดาร ไม่ได้ปรากฏเรื่องราวของพระองค์มากนัก พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ฉบับพันจันทนุมาศ (เจิม) กล่าวไว้เพียงว่า "เจ้าพระองค์ดำนั้นกระด้าง ลางทีเสด็จเข้าในออกนอกขึ้นบัลลังก์กลาง ไม่สู้เกรงกลัวพระราชอาญาเลยจึ่งทรงพระกรุณาสั่งให้สำเร็จเสียด้วยท่อนจันทน์"

เจ้าพระองค์ดำ ถูกสำเร็จโทษ

พระราชพงศาวดารกรุงสยาม ฉบับบริติชมิวเซียม ปรากฏหลักฐานว่า เจ้าพระองค์ดำ ได้กระทำการกระด้างกระเดื่องต่อพระราชอำนาจพระเจ้าท้ายสระผู้เป็นหลาน ล่วงเข้าเขตพระราชฐานซึ่งเป็นที่หวงห้าม สมเด็จพระเจ้าท้ายสระจึงปรึกษากับเจ้าฟ้าพร พระราชอนุชาที่กรมพระราชวังบวรสถานมงคล เห็นเป็นมหันตโทษจึงโปรดให้พันธนาการพระองค์เจ้าดำ และสำเร็จโทษเสีย ณ วัดโคกพระยา

"ขณะนั้นพระองค์จ้าวดำกอประด้วยทิฐิมาณะ กระทำการหยาบช้า กระด้างกระเดื่อง ลลาบลล้าวเข้าไปในพระราชถานตำแหน่งที่ห้ามเปนหลายครั้งมิได้เกรงกลัวพระราชอาชญา จึ่งสมเดจ์พระเจ้าอยู่หัวก็มีพระราชดำหรัสปฤกษาด้วยสมเดจ์พระอนุชาธิราช กรมพระราชวังบวรตรัสเหนว่าโทษพระองค์จ้าวดำนั้น ผิดเปนมหันตโทษ จึ่งให้จับพระองค์จ้าวดำพันทนาไว้แล้วให้เอาไปสำเหรจ์โทษเสียด้วยท่อนจันทน์ เอาพระศพไปฝังเสีย ณะ วัดโคกพญา แลพระองค์จ้าวแก้วซึ่งเปนบริจาพระองค์จ้าวดำนั้นเปนม่ายอยู่ จึ่งเสดจ์ไปทรงผนวดเปนพระรูปอยู่ ณะ พระตำหนักวัดดุษิต กับด้วยสมเดจ์พระไอยกีกรมพระเทพามาศนั้น" 

ส่วนพระองค์เจ้าแก้ว (พระราชธิดาในสมเด็จพระเจ้าเสือ) พระชายาก็เสด็จไปทรงผนวชเป็นชี อยู่กับกรมพระเทพามาตย์ พระอัยยิกาของสมเด็จพระเจ้าท้ายสระที่วัดดุสิดาราม 

 เจ้าพระองค์ดำ

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เจ้าพระองค์ดํา น้องต่างแม่ของพระเจ้าเสือ ผู้ถูกสำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์ "พรหมลิขิต"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook