พรหมลิขิต กับอดีตที่ไม่ได้เล่า พระเพทราชาวางแผนปลงพระชนม์-ยึดบัลลังก์พระนารายณ์

พรหมลิขิต กับอดีตที่ไม่ได้เล่า พระเพทราชาวางแผนปลงพระชนม์-ยึดบัลลังก์พระนารายณ์

พรหมลิขิต กับอดีตที่ไม่ได้เล่า พระเพทราชาวางแผนปลงพระชนม์-ยึดบัลลังก์พระนารายณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรหมลิขิต ดำเนินเรื่องช่วงหลังเปลี่ยนรัชสมัยจากสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นสมเด็จพระเพทราชา ที่เป็นช่วงปฏิวัติสยาม แต่หลักฐานในพระราชพงศาวดารมีบันทึกแผนปลงพระชนม์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ของสมเด็จพระเพทราชาเอาไว้ด้วย

แฟนๆ ละครกลับมาปัดฝุ่นความรู้ด้านประวัติศาสตร์ไทย ผ่านละคร พรหมลิขิต ภาคต่อของ บุพเพสันนิวาสที่รอกันมานานกันอีกครั้ง โดยใน พรหมลิขิตตอนแรก เริ่มดำเนินเรื่องด้วยฉากที่สมเด็จพระเพทราชาออกคำสั่งให้เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ขับไล่ชาวฝรั่งเศสออกจากพระนคร

ในประวัติศาสตร์ไทย มีบันทึกเรื่องที่สมเด็จพระเพทราชาวางแผนปลงพระชนม์ และเข้ายึดราชบัลลังก์จากสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเอาไว้ด้วย

สมเด็จพระเพทราชา ในละคร พรหมลิขิตสมเด็จพระเพทราชา ในละคร พรหมลิขิต

 สมเด็จพระเพทราชา ในประวัติศาสตร์ไทยสมเด็จพระเพทราชา ในประวัติศาสตร์ไทย

พระเพทราชาวางแผนปลงพระชนม์-ยึดราชบัลลังก์พระนารายณ์

ช่วงปี พ.ศ. 2231 สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงพระประชวรด้วยโรคไอหืดมีพระอาการแย่ลงอย่างมาก เปิดโอกาสให้ออกพระเพทราชาซึ่งมีตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ชิงกระทำการรัฐประหาร ออกพระเพทราชาจึงเข้ายึดพระราชวังละโว้ทันทีในวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2231 โดยมีออกหลวงสรศักดิ์เป็นกำลังสำคัญและยังมีแนวร่วม 3 กลุ่ม คือ กลุ่มชาวเมืองกรุงศรีอยุธยา กลุ่มขุนนางในราชสำนักที่แตกเป็นฝักเป็นฝ่าย และกลุ่มพระสงฆ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมเด็จพระสังฆราช วัดราชา เมืองลพบุรี เป็นฐานกำลังสำคัญและอาจใช้เป็นกำลังรบหากจำเป็น

ผสมยาพิษลงในพระโอสถ ถวายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ในประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกในพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ฉบับพระจักรพรรดิพงศ์ (จาด) ระบุว่า ออกพระเพทราชา และเจ้าพระยาศรีสุรศักดิ์ อาจมีการวางแผนลอบปลงพระชนม์ เพื่อยึดราชบัลลังก์จากสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ด้วยการสั่งให้ผู้อื่นผสมยาพิษลงในพระโอสถแล้วถวายให้สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่เร่งให้สวรรคต และยังมีบันทึกเรื่องที่ก่อนหน้านี้พยายามกีดกันไม่ให้พระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจนถึงช่วงท่านสวรรคตด้วย

ประหารชีวิตพระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน)

ต่อมาออกพระเพทราชาได้ให้เจ้าพระยาสุรสงครามซึ่งเป็นบุคคลที่พระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) นับถือ ให้ไปบอกความว่าสมเด็จพระนารายณ์มหาราชมีรับสั่งให้เข้าเฝ้า พระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) จึงถูกจับกุมตัวไปประหารชีวิตในคราวนั้น จากนั้นบ้านหลวงรับราชทูตก็ถูกตรวจค้น มาดามฟอลคอน (ท้าวทองกีบม้า) ภรรยาและลูกถูกจองจำ และปลดจากบรรดาศักดิ์ทุกระดับชั้น

กำจัดเชื้อพระวงศ์ เพื่อเสนอตัวขึ้นครองราชย์

ออกพระเพทราชาและออกหลวงสรศักดิ์ออกอุบายเข้าพวกกับทั้งออกพระปีย์และพระอนุชาทั้งสองพระองค์โดยสัญญาว่าจะสนับสนุนให้ขึ้นครองราชย์หลังพระเจ้าอยู่หัวสวรรคต ทหารฝรั่งเศสได้รับคำขอจากออกญาวิชาเยนทร์ให้เดินทางจากบางกอกไปละโว้ แต่เมื่อเดินทางจากบางกอกวันที่ 13 เมษายน มาถึงอยุธยาวันที่ 14 เมษายน มีข่าวลือว่าพระเจ้าแผ่นดินสิ้นพระชนม์แล้ว และกำลังเกิดความไม่สงบ ทั้งได้ถูกทักท้วง และเกลี้ยกล่อมไม่ให้เดินทางต่อไป แม้จะได้ส่งนายทหารออกไปดูเหตุการณ์ในอยุธยา  และเดินทางไปสืบข่าวทั้งที่ละโว้ และตลอดเส้นทางจะไม่พบเหตุการณ์ผิดปกติ ก็ยังตัดสินใจพากำลังกลับไปบางกอก ผู้บังคับการทหารฝรั่งเศสได้รับการตำหนิอย่างมากจากชาวฝรั่งเศสด้วยกัน แต่หากเดินทางต่อไปเหตุการณ์อาจเป็นไปตามแผนการที่ได้มีการเตรียมไว้ก็ได้

พระนารายณ์มหาราช เสด็จสวรรคต

ต่อมา ออกพระปีย์รู้ว่าถูกหลอกลวงจึงเข้าสารภาพต่อสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระเพทราชาและหลวงสรศักดิ์รู้ว่าความแตกจึงเข้ายึดวังในวันที่ 18 พฤษภาคม พระปีย์ถูกจับ และถูกประหารชีวิตเป็นคนแรก พระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ถูกจับกุม และทรมานอยู่ระยะหนึ่งแล้วจึงถูกประหารชีวิตวันที่ 5 มิถุนายน จากนั้นสมเด็จพระนารายณ์มหาราชสิ้นพระชนม์วันที่ 11 กรกฎาคม 2231 หลังทราบข่าวออกพระปีย์เสียชีวิต ต่อมาพระอนุชาทั้งสองพระองค์ถูกหลอกให้ออกจากอยุธยามาละโว้ และถูกจับประหารชีวิต เพื่อกำจัดเชื้อพระวงศ์

วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2231 สมเด็จพระนารายณ์มหาราชเสด็จสวรรคต ออกพระเพทราชาจึงได้ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดิน และสถาปนาราชวงศ์บ้านพลูหลวง

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ พรหมลิขิต กับอดีตที่ไม่ได้เล่า พระเพทราชาวางแผนปลงพระชนม์-ยึดบัลลังก์พระนารายณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook