Martin Scorsese ออกมาสวดยับอีกครั้งว่าหนังฮีโร่คือความอันตรายทางวัฒนธรรม

Martin Scorsese ออกมาสวดยับอีกครั้งว่าหนังฮีโร่คือความอันตรายทางวัฒนธรรม

Martin Scorsese ออกมาสวดยับอีกครั้งว่าหนังฮีโร่คือความอันตรายทางวัฒนธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรมครูผู้กำกับ Martin Scorsese ยังยืนหยัดที่จะต่อต้านหนังดัง หนังแฟรนไชส์ในยุคปัจจุบัน และลุกลามไปถึงยุคแห่งสตรีมมิ่ง

ในการสัมภาษณ์ล่าสุดกับ GQ ผู้กำกับที่สร้างผลงานมาสเตอร์พีชอย่าง Taxi Driver และ The Wolf of Wall Street ได้ออกมาพูดถึงสิ่งที่หนังดังและแฟรนไชส์หนังที่สร้างจากหนังสือการ์ตูน ว่าพวกเขากำลังทำอะไรกับอุตสาหกรรมฮอลลีวูดในปัจจุบัน ปู่ได้กล่าวว่า

“ มันคืออันตรายที่เกิดขึ้นกับวัฒนธรรมของเรา...เพราะว่ามีคนรุ่นต่อไปที่คิดว่าถ้าเป็นภาพยนตร์จะต้องนึกถึงแค่พวกเขาเท่านั้น นั่นคือสิ่งที่เกิดกับภาพยนตร์ตอนนี้ พวกเขาคิดอย่างนั้นไปแล้ว ซึ่งหมายความว่าเราจะต้องสู้กลับให้แข็งแกร่งขึ้น และมันต้องมาจากระดับรากหญ้า มันต้องมาจากคนทำหนังเอง และคุณจะมีพี่น้อง Safdie brothers (ผู้กำกับ Good Time และ Uncut Gems ) และคุณก็มี Chris Nolan คุณรู้ไหมว่าผมหมายถึงอะไร? และเราจะโจมตีพวกมันในทุกด้าน โจมตีพวกมันจากทุกทิศทุกทาง และห้ามยอมแพ้ ด้วยสิ่งที่คุณมี ออกไปที่นั่นและทำมัน ไปสร้างผลงานใหม่ๆ อย่าบ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่มันเป็นเรื่องจริง เพราะเราต้องกอบกู้วงการภาพยนตร์ ”

Martin Scorsese ผู้ซึ่งต่อสู้อย่างท้าทายเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูวงการภาพยนตร์ตลอดอาชีพการทำงานของเขา ก่อนหน้านี้เขาเคยแสดงความเห็นคล้ายๆกันนี้ในปี 2019 เขาเปรียบเทียบ จักรวาล Marvel เหมือนกับสวนสนุก เขาบอกกับนิตยสาร Empire ว่าเขาเชื่อว่าหนังของ Marvel ไม่ใช่หนังที่มนุษย์พยายามสร้างเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ทางอารมณ์และจิตใจให้กับมนุษย์อีกคนหนึ่ง มันเป็นแค่สวนสนุกที่จบแล้วจบกัน

มีหลายคนไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของปู่ โดยเฉพาะแฟนๆหนังฮีโร่ กระนั้น Martin Scorsese ได้เขียนบทความแสดงความคิดเห็นให้กับ The New York Times โดยอธิบายว่าเหตุใดเขาจึงไม่สนใจหนัง Marvel เขาบอกว่า

“ ทำไมถึงไม่ปล่อยให้หนังซูเปอร์ฮีโร่และหนังแฟรนไชส์อื่นๆ เป็นไปตามวิถีของมันแบบนั้นล่ะ? เหตุผลนั้นง่ายมาก ในหลายๆแห่งทั่วประเทศนี้และทั่วโลก ตอนนี้หนังแฟรนไชส์คือตัวเลือกหลักของคุณหากคุณต้องการดูบางสิ่งบนจอหนัง เป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยอันตรายในการจัดฉายหนัง และมีโรงหนังอิสระน้อยลงกว่าที่เคย สมการพลิกกลับและการสตรีมกลายมาเป็นระบบหลัก ถึงกระนั้น ผมไม่รู้จักผู้สร้างหนังสักคนเดียวที่ไม่ต้องการสร้างหนังเพื่อฉายมันบนจอหนังในโรงภาพยนตร์ ”

ปู่พูดกับ GQ เพิ่มเติมเกี่ยวกับยุคสตรีมมิ่ง เขาบอกว่า

"เนื้อหาที่ผลิตเป็นหนังทุกวันนี้ มันเกือบจะเหมือนกับใช้ AI สร้างหนังเลย และนั่นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีผู้กำกับและสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ที่น่าทึ่งที่สร้างผลงานศิลปะที่งดงาม แต่มันหมายความว่าอะไร? หนังเหล่านี้ให้อะไรคุณบ้าง? นอกจากความสมบูรณ์ของบางสิ่งบางอย่างแล้วกำจัดมันออกจากจิตใจและร่างกายของคุณรู้ไหม? แล้วมันให้อะไรคุณบ้างล่ะ?”

ผลงานล่าสุดของ Martin Scorsese คือหนัง Killers of the Flower Moon มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ ทั้งระบบธรรมดาและ IMAX วันที่ 20 ตุลาคม 2023

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ Martin Scorsese ออกมาสวดยับอีกครั้งว่าหนังฮีโร่คือความอันตรายทางวัฒนธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook