รีวิว Concrete Utopia สมฐานะหนังเข้าชิงออสการ์หรือไม่

รีวิว Concrete Utopia สมฐานะหนังเข้าชิงออสการ์หรือไม่

รีวิว Concrete Utopia สมฐานะหนังเข้าชิงออสการ์หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รีวิว Concrete Utopia วิมานกลางนรก หลังจากดูมาแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ที่เกาหลีส่งเข้าชิงออสการ์ในปีนี้ สมฐานะหรือไม่

 

เรื่องย่อ Concrete Utopia วิมานกลางนรก

Concrete Utopia วิมานกลางนรก เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มผู้รอดชีวิตที่อาศัยอยู่ใน ฮวังกุง อะพาร์ตเมนต์ ตึกแห่งเดียวที่ยังคงตั้งตระหง่านจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่เกาหลีเคยเผชิญ ลูกบ้านทุกคนกลายเป็นผู้ประสบภัย และต้องรับมือจากอันตรายรอบด้านที่ตามมา ท่ามกลางเหตุการณ์ที่จะพิสูจน์เส้นแบ่งดีชั่วความเป็นมนุษย์ ระหว่างนับถอยหลังสู่ช่วงเวลาวิปโยคเมื่อตึกแห่งนี้อาจกลายเป็นทางรอดเดียวของมนุษย์ทั้งประเทศ

 Concrete Utopia วิมานกลางนรก poster

รายชื่อนักแสดง Concrete Utopia วิมานกลางนรก

  • อีบยองฮอน
  • พัคซอจุน
  • คิมซองยอง
  • พัคโบยอง
  • พัคจีฮู
  • คิมโดยุน

 Concrete Utopia วิมานกลางนรก

ความน่าสนใจของ Concrete Utopia วิมานกลางนรก

นอกจากรายชื่อนักแสดงระดับแม่เหล็กที่พูดชื่อก็ร้องอ๋อนึกหน้าออกกันหมดแล้ว Concrete Utopia ยังมีเค้าโครงเรื่องที่เข้าใจง่ายและน่าติดตาม จากการเป็นอะพาร์ตเมนต์ตึกเดียวที่รอดจากการล่มสลายของเมืองทั้งเมือง แล้วจะมีวิธีจัดการกับคนที่ยังรอดชีวิตอยู่จำนวนมากเกินกว่าพื้นที่ที่มีได้อย่างไร แบบทดสอบความมีมนุษยธรรมจึงเริ่มต้นขึ้น มีคำถามง่ายๆ ผุดขึ้นในใจระหว่างดูอยู่ตลอดเวลาว่า ถ้าเราเป็นเจ้าของห้องในอะพาร์ตเมนต์นั้น เราจะทำอย่างไร เราจะเลือกให้เฉพาะเจ้าของห้องเท่านั้นที่อยู่ได้ หรือจะแบ่งพื้นที่ ข้าวน้ำอาหารต่างๆ ให้คนนอกด้วย โดยเฉพาะคนนอกที่อยู่อีกอะพาร์ตเมนต์หนึ่งที่แพงกว่า หรูกว่า และเคยดูถูกเหยียดหยามอะพาร์ตเมนต์เก่าๆ ของเรามาก่อน

แค่เนื้อเรื่อง 10 นาทีแรกแค่นี้ก็ทำให้คนดูติดตามกันต่อแล้วว่า คนเหล่านั้นจะตัดสินใจกันอย่างไร แล้วเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องไหม แล้วเกิดอะไรขึ้นหลังจากการตัดสินใจนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ฐานะเป็นอย่างไร สัญชาติอะไร คุณก็อาจมีโอกาสต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์แบบนี้ในรูปแบบอื่นๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นความน่าสนใจของเนื้อเรื่องจึงให้คะแนนเต็มโดยไร้ข้อกังขา เพราะสามารถเข้าถึงคนได้ทุกเพศทุกวัยทุกฐานะและสัญชาตินั่นเอง

ส่วนการแสดงของนักแสดงแต่ละคน ไม่ต้องพูดถึง จากผลงานก่อนๆ ของแต่ละคนก็สามารถการันตีฝีมือของทุกคนได้เป็นอย่างดีว่าเข้าถึงบทบาทได้อย่างลึกซึ้ง รวมถึงช็อตตลกร้ายที่คนดูจะขำก็ขำไม่ออก ก็ทำได้ดีจนน่าขนลุกด้วยเช่นกัน

 Concrete Utopia วิมานกลางนรก

จุดที่น่าสังเกตของ Concrete Utopia วิมานกลางนรก

หลังจากเกาหลีส่งหนังอย่าง Parasite เข้าชิงออสการ์และประสบความสำเร็จคว้ารางวัลมาได้มากมายแล้ว หนังเรื่องนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าเป็นตัวเก็งที่เกาหลีตั้งใจทำส่งเพื่อหวังชิงออสการ์มาอีกครั้ง ดังจะเห็นจากโครงเรื่องที่เน้นไปถึงคนรากหญ้า การทดสอบมนุษยธรรม การแบ่งแยกคนรวยคนจน การเล่าเรื่องและการใช้โทนของเรื่องที่ออกแนวดาร์คคอเมดี้เล็กๆ และฉากโศกนาฎกรรมที่ทำให้คนดูต้องสะเทือนใจไปตามๆ กันกับทางเลือกที่ตัวละครเลือกทำ สิ่งเหล่านี้เหมือน copy paste จาก Parasite มายัง Concrete Utopia จึงเหมือนหนังที่ตั้งใจทำเพื่อชิงออสการ์มากเกินไปเล็กน้อย แถมส่วนตัวคิดว่ายังทำได้ดีไม่เท่า Parasite ด้วย เพราะ Parasite ไปสุดกว่าในแง่ของการทิ้งค้างอารมณ์หลังจบเอาไว้ได้มากกว่า อิมแพ็กกับอารมณ์คนดูได้มากกว่า

แต่ถึงกระนั้น Concrete Utopia ก็ยังนับว่าเป็นหนังที่ดีของเกาหลีอีกเรื่องหนึ่งที่แนะนำให้ดูกันอย่างไม่ลังเล และหากถามว่าสมศักดิ์ศรีของการเป็นหนังเข้าชิงออสการ์ในปีนี้ของเกาหลีไหม ก็คงต้องตอบว่า “ได้” แต่จะได้ออสการ์ไหมในปีนี้ อาจจะต้องขอตอบว่า “ไม่แน่ใจ”

 Concrete Utopia วิมานกลางนรก

Concrete Utopia วิมานกลางนรก เหมาะกับใคร

คนที่สามารถดู Concrete Utopia แล้วรู้สึกสนุกได้ เป็นคนทุกเพศทุกวัย วัยรุ่น วัยทำงาน พ่อแม่ คนชรา สามารถดูเรื่องนี้ได้และเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เล่าเรื่องง่ายๆ ตรงๆ ไม่อินดี้ แต่ก็ไม่ได้เล่าเรื่องง่ายๆ แบบไร้ศิลปะ ยังมีการสอดแทรกฉากตลกร้ายที่ตัวละครหัวเราะแต่เราหัวเราะไม่ออกอยู่บ้าง และมีเพียงไม่กี่ฉากในช่วงแรกๆ เท่านั้น นอกนั้นก็ดำเนินเรื่องตามปกติว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วเป็นอย่างไรต่อ ดังนั้นไม่ว่าใครก็สามารถดู Concrete Utopia แล้วเข้าใจ และสนุกไปกับมันได้อย่างง่ายดายแน่นอน

 Concrete Utopia วิมานกลางนรก

Concrete Utopia วิมานกลางนรก สนุกไหม

คะแนนความสนุกของ Concrete Utopia ส่วนตัวให้อยู่ที่ 7/10 ให้คะแนนสูงมากหน่อยในส่วนของโครงเรื่องที่น่าสนใจ การแสดงของนักแสดงที่จัดจ้านในย่านนี้ ไม่ขัดตา เนื้อเรื่องเข้าใจง่าย อาจจะลบคะแนนในบางส่วนที่รู้สึกว่าเกินจริงไปบ้าง หรือความพยายามที่จะเป็นหนังชิงออสการ์มากเกินไปนิด แต่เนื้อเรื่องกลับเดาได้ไม่ยาก ไม่พลิกโผ ไม่เซอร์ไพรส์ จึงทำให้ไม่ได้ประทับใจแบบเต็มกราฟ แต่นอกนั้นถือว่าทำได้ดีและเป็นหนังที่ดูสนุกแบบไม่ได้ปวดหัวมากขนาดนั้นอีกเรื่องหนึ่ง

 

รับชม Concrete Utopia วิมานกลางนรก ได้แล้ววันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

 

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ ของ รีวิว Concrete Utopia สมฐานะหนังเข้าชิงออสการ์หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook