นาฬิกาปลอมในหนังดังทุนสูงที่ไม่ได้ยืมเพื่อนมา แต่เป็นฝ่ายพร็อพทำขึ้น โดย ตั๋วร้อนฯ

นาฬิกาปลอมในหนังดังทุนสูงที่ไม่ได้ยืมเพื่อนมา แต่เป็นฝ่ายพร็อพทำขึ้น โดย ตั๋วร้อนฯ

นาฬิกาปลอมในหนังดังทุนสูงที่ไม่ได้ยืมเพื่อนมา แต่เป็นฝ่ายพร็อพทำขึ้น โดย ตั๋วร้อนฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเชื่อไหมว่าบางครั้งของแบรนด์เนมไฮเอนด์ในหนังที่เราเห็นดาราใส่ในการแสดงนั้น มันไม่ใช่ของแทร่ เอ้ย! ของแท้ ด้วยเหตุผลที่ว่าทั้งทีมงานและดาราไม่อยากต้องมานั่งรับผิดชอบกับอะไรที่มันเป็นของแท้ เพราะหากมันเกิดเสียหายหรือชำรุดขึ้นมามันจะมองหน้ากันไม่ติด และอีกเหตุผลคือ ดาราบางคนก็เป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์นาฬิกาของตัวเองอยู่แล้ว หนังบางเรื่องจึงดูเหมือนจะจงใจให้พวกเขาใส่ของปลอมเลี่ยงบาลีว่า กูไม่ใส่นาฬิกาแท้ของแบรนด์อื่นนะ

อันที่จริงพวกดาราเขาก็มีปัญญาซื้อชดใช้ได้นะ แต่เรื่องอะไรกูต้องมานั่งระแวงกับเรื่องไม่เป็นเรื่องในฉากแค่ไม่กี่ฉาก มันจึงเกิดแผนกทำของ Mock Up ปลอมๆที่ใช้ในการถ่ายทำโดยเฉพาะ แต่เราจะไปคาดหวังว่าทีมงานระดับนี้ทำของปลอมให้ออกมาเหมือนของแท้ ก็ไม่ได้อีก เพราะในหนังบางเรื่องเขาทำของปลอมได้ห่วยกว่าของก๊อปคลองถมเสียอีก อาจด้วยเหตุผลทางกฎหมายที่เวลาโดนฟ้องมาก็จะสามารถแก้ต่างได้ว่า ก็ตัวละครใส่ของก๊อปปี้ คุณจะเอาอะไรกับของก๊อปกัน! มาดูกันว่ามีเรื่องไหนบ้าง จริงๆ มีเยอะมาก แต่แค่ยกตัวอย่างมาให้เห็นกัน

นาฬิกา Rolex Daytona ปลอมใน Kill Bill: Vol. 2 (2004)

ใน Kill Bill Vol. 2 ของผู้กำกับ Quentin Tarantino มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ เจ้าสาว ที่รับบทโดย Uma Thurman ก้มลงดูนาฬิกา เมื่อมองแว้บแรกดูเหมือนว่าจะเป็น Rolex Daytona แต่หากคนตาแหลมที่เล่นนาฬิกาอยู่แล้วมองปราดเดียวจะรู้เลยว่ามันคือของปลอม หน้าปัดย่อย 3 หลุมเป็นตัวบ่งชี้วันที่ เวลาชั่วโมง และ สัปดาห์

เห็นได้ชัดว่านี่เป็นสิ่งที่ผิดเพี้ยน เพราะนาฬิการุ่นนี้ไม่มีวันหรือวันที่ หน้าปัดย่อยจะทำงานเป็นเข็มวินาทีและโครโนกราฟ ซึ่งแน่นอนว่าอาจเพราะฝ่ายพร็อพไม่มีความรู้ หรืออาจจงใจเลี่ยงก็เป็นได้

นาฬิกา Rolex Daytona สีทองปลอมใน The Wolf of Wall Street (2013)

นาฬิกาอีกเรือนหนึ่งที่โดดเด่นอย่างปลอมๆในหนังระดับชิงออสการ์ ซึ่งทีมงานสามารถใช้ของแท้มาเข้าฉากได้สบายๆ แต่เฮ้ย! นี่มัน The Wolf of Wall Street ที่มี Leonardo DiCaprio เป็นดารานำ และเป็นงานของชั้นครูอย่าง Martin Scorsese เลยนะ ทำไมถึงได้ใช้ของปลอม นาฬิกาที่ว่าคือ Rolex Daytona สีทองที่สวมใส่โดย Donnie Azoff ตัวละครของ Jonah Hill ซึ่งเป็นมือขวาของ Jordan Belfort (อ้างอิงจาก Danny Porush ในชีวิตจริง) Jonah Hill สวมใส่ Rolex Daytona สีทองหน้าปัดสีดำ ซึ่งตัวเรือนในหนังนั้นดูหนาเทอะทะเกินไปหากเทียบกับของแท้ เซียนนาฬิกาตกตะลึงว่าพวกนายรวยกันขนาดนี้ในหนังหรือในชีวิตจริง แต่ใส่นาฬิกาปลอมกันเนี่ยนะ

Richard Mille ปลอมใน Don't Look Up (2021)

The Wolf of Wall Street ไม่ใช่หนังเรื่องเดียวที่ Jonah Hill ใส่นาฬิกาปลอม อันที่จริงในทางกลับกัน หมอนี่ในชีวิตจริงถือเป็นคนศึกษาเรื่องนาฬิกา และเป็นนักสะสมนาฬิกาตัวยงคนหนึ่ง นั่นอาจเป็นเหตุผลที่เขายอมใส่นาฬิกา Richard Mille ปลอมๆในหนัง Don't Look Up ของ Netflix เพราะเป็นการยั่วล้อหรือกวนตีนอะไรบางอย่าง Jonah Hill ซึ่งรับบทเป็นลูกชายและที่ปรึกษาของประธานาธิบดีสหรัฐฯ (Meryl Streep) และเขาสวม Richard Mille RM052 Skull Tourbillon รุ่นหัวกระโหลก

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฬิกาตาส่อนตาดี เห็นแล้วขำหงายท้อง เพราะมันเป็นของปลอม นาฬิการุ่นนี้ของจริงนั้นผลิตมาในจำนวนจำกัดมาก (เพียง 21 เรือน) และมีราคาแพงมาก 660,000 ดอลลาร์สหรัฐ แล้วการใช้งบจ่ายมากกว่าเกินครึ่งล้านดอลลาร์เพื่อถ่ายฉากในหนังซักฉากไม่น่าเป็นไปได้ และ Richard Mille คงไม่บอกว่า เฮ้! คุณยืมของเราไปถ่ายสิ อย่างแน่นอน ก็เลยมีการทำปลอมๆขึ้นมา ซึ่งก็ถือว่าใกล้เคียงของจริงอยู่เหมือนกัน

Rolex Daytona ปลอมในซีรีส์ Lost (TV Series 2004–2010)

ตัวละคร Jin-Soo Kwon ซึ่งแสดงโดย Daniel Dae Kim ได้ใส่นาฬิกา Rolex Daytona สองเรือนที่พ่อตาของเขามอบให้ในซีซั่นที่ 1 ก่อนที่เขาจะใส่อีกเรือนตอนที่ Oceanic Flight 815 ตกบนเกาะลึกลับ ใน ep.6 ของซีซั่น 1 เราได้เห็น Rolex Daytona แบบทูโทนอย่างชัดๆ และผู้เชี่ยวชาญฟันธงว่าแม่งของปลอมแน่ๆเนื่องจากหน้าปัดย่อยดูแปลกๆและนาฬิกามันหนาเกินไป

Rolex Daytona ปลอมใน Molly's Game (2017)

Rolex Daytona ปลอมปรากฏในหนัง Molly's Game (2017) Jessica Chastain ผู้รับบท Molly Bloom สวมนาฬิกา Rolex อย่างน้อยสองสามฉาก อีกเรือนคือ Rolex Daytona สีทองที่ผู้เล่นโป๊กเกอร์คนหนึ่งสวมใส่ ซึ่งคราวนี้ทีมพร็อพทำได้เหมือนมากๆจนคนดูหรือเซียนนาฬิกาแยกไม่ออกและคิดว่าของแท้แน่นอน

แต่ต่อมาเมื่อหนังถ่ายเสร็จ นาฬิกามันถูกประมูลในปี 2019 โดย Bradford's Auction Gallery ในราคาเพียง 420 ดอลลาร์ เมื่อของปลอมแท้ๆ(อะไรวะของปลอมแท้ๆ) ถูกนำมาโชว์ เซียนนาฬิกาตบเข่าฉาดแล้วพากันฟันธงว่ามันหนาเกินไปจริงๆด้วย และโครโนกราฟก็ไม่ทำงาน นอกจากนี้ฝาหลังยังมีการสลักชื่อผู้ชนะการแข่งรถ The 24 hours of Daytona ในปี 1992 ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่นาฬิกาในประวัติศาสตร์สำคัญระดับนี้จะมาอยู่ในหนังแบบนี้

 

Patek Philippe ปลอมใน Drive (2011)

Drive ปี 2011 นำแสดงโดย Ryan Gosling ผู้รับหน้าที่ทำพร็อพประกอบฉาก Will Blount บอกว่า

“สิ่งหนึ่งที่เขาเป็นเจ้าของคือนาฬิกาเรือนงามเรือนนี้ที่พ่อของเขามอบให้ ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับตัวละครที่จำเป็นต้องน่าจดจำและมีเอกลักษณ์"

Will Blount และทีมพร็อพตัดสินใจเลือก Patek Philippe แต่ก็ไม่ได้ใช้ของแท้นะ เป็น Mock up ที่ทำขึ้นเช่นกัน เขาบอกว่า

" ก็ด้วยธรรมชาติของการทำหนังนั่นแหละ Ryan Gosling มีฉากผาดโผนเยอะ เลือดเยอะ ถ้าคุณใช้นาฬิกาจริง มันจะพังคามือหมอนั่นแน่ๆ"

ดังนั้นพวกเขาจึงทำของปลอมออกมาราว 5 หรือ 6 เรือนในตอนถ่ายทำ Ryan Gosling เองเมื่อถ่ายจบก็ขอ Patek Philippe ปลอมๆไปเก็บไว้เป็นที่ระทึกเหมือนกัน

Rolex Bubbleback 3130 ปลอมใน Solace (2015)

ท่านเซอร์ Anthony Hopkins นั้นเป็นแฟนตัวยงของ Rolex มาช้านาน ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ปี 2022 นั้นเขาให้เสียงพากย์โฆษณา Rolex ที่ฉายในงานด้วย นั่นสร้างความตื่นเต้นให้ผู้เข้าร่วมงานมากๆ แต่ก่อนหน้านั้นท่านเซอร์ได้เคยสวมนาฬิกา Rolex Bubbleback 3130 รุ่นในตำนาน ในหนัง Solace (2015) มาแล้ว แต่มันเป็นของปลอม

มีฉากหนึ่งท่านเซอร์จ้องมองนาฬิกาที่ข้อมือตัวเอง เป็น Rolex Bubbleback 3130 รุ่นวินเทจ แต่มันกลับดูสะอาดตาและใหม่อย่างน่าประหลาดใจเกินกว่าจะเป็นนาฬิกาที่ผลิตในช่วงทศวรรษที่ 1930 หรือ 1940 นอกจากนี้ตัวเรือนยังดูเหมือนเป็นพลาสติก แถมนาฬิกายังไม่มีคำว่า Swiss Made ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกาอีกด้วย จะปลอมของในตำนานก็น่าจะปลอมให้เหมือนกันหน่อยโว้ย เสียชื่อท่านเซอร์หมด

Rolex Datejust ในซีรีส์ The Dropout (TV Mini Series 2022)

เรื่องราวฉาวโฉ่ของ Elizabeth Holmes ที่สร้างจากเรื่องจริงคดีต้มประชาชนในธุรกิจการแพทย์กับนวัตกรรมเครื่องตรวจเลือดอัจฉริยะ Amanda Seyfried รับบท Elizabeth Holmes สาวผู้มี Steve Jobs เป็นแรงบันดาลใจ และมักแต่งตัวเหมือนเขา

ฝ่ายพร็อพทำทุกอย่างเพื่อให้ Amanda Seyfried ดูเหมือนตัวจริงที่สุดทั้งเสื้อผ้าหน้าผม เธอสวม Rolex Datejust หน้าปัดสีดำ แต่นั่นเป็นของปลอมอย่างชัดเจน มีความแปลกประหลาดตรงเม็ดมะยม แถมสายของนาฬิกาก็ไม่พอดีกับตัวเรือน นั่นได้สร้างความประหลาดใจแก่เซียนนาฬิกา เพราะรุ่นนี้มันมีราคาไม่แพงนัก ทำไมถึงไม่ซื้อของจริงมาให้เธอใส่เข้าฉากไปเลยล่ะ

Omega Speedmaster Reduced 1988 ในหนัง Obsessed (2009)

Obsessed (2009) ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังคลาสสิค Fatal Attraction ปี 1987 บอกเล่าเรื่องราวของเด็กฝึกงานในออฟฟิศ ที่แสดงโดย Ali Larter ที่หลงสเน่ห์เจ้านายของเธอที่รับบทโดย Idris Elba ในขณะที่ภรรยาของเขาที่รับบทโดย Beyoncé Knowles ได้รับรู้ถึงพฤติกรรมยั่วๆ นี้

แต่นาฬิกา Omega Speedmaster Reduced 1988 ในเรื่องนี้เป็นของปลอม เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่าหน้าปัดย่อยมีวันและวันที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่นาฬิการุ่นนี้ไม่มี และส่วนใหญ่มันจะมีอยู่ในของก๊อปที่ผลิตในจีน

Patek Philippe ปลอมใน Non-Stop (2014)

Non-Stop (2014) หนังแอ็คชั่นระทึกบนเครื่องบินที่ Liam Neeson เล่นเป็นพลอากาศเอกผู้ติดเหล้า ซึ่งต้องตามหาฆาตกรบนเครื่องบิน หลังจากได้รับข้อความแจ้งว่ามีคนบนเครื่องจะถูกฆ่าทุกๆ 20 นาทีจนกว่าจะได้รับค่าตอบแทนตามข้อเรียกร้อง

ในหนังนักบินผู้ช่วยสวมนาฬิกา Patek Philippe ซึ่งเซียนนาฬิกาลงความเห็นว่านาฬิกาปลอมเรือนนี้เป็นหนึ่งในนาฬิกาปลอมที่ปลอมได้ห่วยแตกที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา นาฬิกาเรือนนี้มีศัพท์ในแวดวงคนเล่นนาฬิกาเรียกว่า"fantasy" ซึ่งถือเป็นของปลอมที่แทบไม่ใกล้เคียงของจริงเอาซะเลย พบเจอได้ตามแหล่งขายของก๊อป ซึ่งก็ไม่มีใครอธิบายได้ว่าเหตุใดทีมพร็อพจึงให้ผู้ช่วยนักบินใส่นาฬิกาปลอมที่ห่วยได้ขนาดนี้

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ นาฬิกาปลอมในหนังดังทุนสูงที่ไม่ได้ยืมเพื่อนมา แต่เป็นฝ่ายพร็อพทำขึ้น โดย ตั๋วร้อนฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook