สมาคมผกก.หนังไทย คัดค้านเรต ฉ 20 ของ “หุ่นพยนต์” เรียกร้องปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์

สมาคมผกก.หนังไทย คัดค้านเรต ฉ 20 ของ “หุ่นพยนต์” เรียกร้องปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์

สมาคมผกก.หนังไทย คัดค้านเรต ฉ 20 ของ “หุ่นพยนต์” เรียกร้องปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่อง หุ่นพยนต์ มีความจำเป็นต้องเลื่อนฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะได้รับการพิจารณาเรตติ้ง 20- หรือ ฉ 20 จำกัดอายุผู้ชมที่มีอายุเกิน 20 ปีเท่านั้นที่สามารถรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ โดยอ้างว่ามีเนื้อหา “สร้างความเสื่อมเสียให้ศาสนา และก่อให้เกิดความแตกแยกและสามัคคี” โดยทีมผู้สร้างภาพยนตร์กำลังอยู่ในระหว่างการส่งภาพยนตร์ให้กองเซ็นเซอร์พิจารณาใหม่

วันนี้ (9 มีนาคม) สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย แถลงการณ์เรื่องผลการพิจารณาจัดเรทภาพยนตร์เรื่อง หุ่นพยนต์ โดยคัดค้านผลของการจัดเรตติ้ง 20- หรือ ฉ 20 ของ หุ่นพยนต์ และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์ เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและรับชมภาพยนตร์ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ดังนี้

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย แถลงการณ์เรื่องผลการพิจารณาจัดเรทภาพยนตร์เรื่อง หุ่นพยนต์ 

“จากกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีคำสั่งให้ภาพยนตร์เรื่อง หุ่นพยนต์ ของภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ต้องตัดทอนฉากต่างๆออก เพื่อให้ได้รับ เรท ฉ. 20 มิฉะนั้น ภาพยนตร์จะถูกห้ามฉาย ซึ่งคำสั่งที่เกิดขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้สร้างภาพยนตร์ คนทำงานแล้ว ก็ยังส่งผลกับผู้ชมภาพยนตร์ทั่วไปที่ถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการชมภาพยนตร์ ด้วยคำสั่งที่มาจากดุลยพินิจของคนเพียงไม่กี่คน เพราะแม้จะมีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์แล้ว แต่คณะกรรมการก็ยังสามารถสั่งตัดทอนเนื้อหาภาพยนตร์และสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ได้โดยยึดดุลยพินิจของคณะกรรมการเป็นหลัก

“สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเห็นด้วยกับการใช้ระบบเรตติ้งภาพยนตร์ เพื่อจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์สำหรับผู้ชมภาพยนตร์ตามช่วงวัย แต่สมาคมฯ ขอคัดค้านการใช้อำนาจของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ในการตัดทอนเนื้อหาของภาพยนตร์และการแบนภาพยนตร์ในทุกกรณี และขอคัดค้านผลการพิจารณาภาพยนตร์ในครั้งนี้ และจะร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์” ในการคัดค้านผลการพิจารณา และดำเนินการในขั้นต่อไป

“และสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอเรียกร้องให้มีการปฎิรูปกฎหมายภาพยนตร์ จากการที่ พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2551 ไม่เพียงแต่ไม่ก่อให้เกิดการสนับสนุนวงการภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น ยังเน้นเพียงแต่ให้ภาพยนตร์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบราชการ จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปกฎหมายนี้เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและรับชมภาพยนตร์ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และเพื่อให้กฏหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับวงการภาพยนตร์และประชาชนอย่างแท้จริง

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ สมาคมผกก.หนังไทย คัดค้านเรต ฉ 20 ของ “หุ่นพยนต์” เรียกร้องปฏิรูปกฎหมายภาพยนตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook