The Fabelmans หนังชีวประวัติ Steven Spielberg ที่เขาลงมือทำด้วยตนเอง

The Fabelmans หนังชีวประวัติ Steven Spielberg ที่เขาลงมือทำด้วยตนเอง

The Fabelmans หนังชีวประวัติ Steven Spielberg ที่เขาลงมือทำด้วยตนเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกก้าวของประวัติการทำงานที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้กำกับเจ้าของฉายาพ่อมดแห่งฮอลลีวู้ด Steven Spielberg ผู้ที่จับงานหนังมาแล้วหลายแนว และส่วนใหญ่งานของเขาจะต้องสร้างความสั่นสะเทือนให้โลกภาพยนตร์ ซึ่งครั้งนี้แม้จะไม่มีสเปเชี่ยลเอฟเฟ็คใดๆมาให้นั่งปวดหัว แต่เขายอมรับว่านี่คืองานที่น่ากลัวที่สุดที่เขาเคยทำมัน

มันคือการร้อยเรื่องราวจากชีวิตตัวเองในวัยเด็ก ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและความฝันของช่วงวัยรุ่น จนก้าวมาสู่การเป็นผู้กำกับที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในฮอลลีวู้ด งานนี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเชิดชูตนเอง แต่มันรวมไปถึงการที่เขาเชิดชูทั้งศาสนา เชื้อชาติยิวของเขา รวมถึงคนรอบกาย คนในครอบครัวที่มีตัวตนอยู่จริง นั่นคือสิ่งที่ทำให้เขากลัว

ชมตัวอย่าง

 

The Fabelmans ถูกฉายครั้งแรกที่ Toronto Film Festival และมันได้รับคำชื่นชมจากบรรดานักวิจารณ์และผู้ที่ได้ดูอย่างสมศักดิ์ศรี Steven Spielberg ตอบคำถาม Q&A ในงานว่า

“ผมคิดว่ามันจะง่ายกว่าที่มันเป็นมาก ผมรู้จักเนื้อหาและรู้จักตัวละครทั้งหมดมาทั้งชีวิต แต่ผมพบว่ามันเป็นประสบการณ์ที่น่ากลัวมาก ... ผมพยายามทำให้มันเป็นกึ่งอัตชีวประวัติเพื่อสร้างความทรงจำอันยิ่งใหญ่ ไม่เพียงแต่ในชีวิตของผม แต่ในชีวิตของพี่สาวน้องสาวสามคนของผม และพ่อกับแม่ซึ่งไม่ได้อยู่กับเราแล้ว และความรับผิดชอบของสิ่งนั้นเริ่มก่อตัวขึ้น ”

โปรเจ็กต์นี้ถูกพัฒนามาทีละน้อยอย่างยาวนานตั้งแต่ช่วงปี 2000 ซึ่ง Steven Spielberg ได้ทำงานร่วมกับ Tony Kushner มือเขียนบทหนังแนวชีวประวัติที่เขาเรียกใช้งานในผลงานยุคหลังๆอย่าง Munich , Lincoln หรือแม้แต่ West Side Story โดยช่วงขั้นตอนการเขียนบทร่วมกันจริงๆจังๆ ทั้งคู่ร่วมเขียนบทภาพยนตร์ผ่านโปรแกรม Zoom ในช่วงต้นของการระบาดใหญ่ของ Covid-19 และมันออกมาเป็นหนังกึ่งอัตชีวประวัติที่ทะเยอทะยานที่สุด เพราะมีการใช้กล้อง 8 มม. แบบที่ Steven Spielberg เคยใช้ถ่ายหนังของเขามาตั้งแต่วัยเด็ก

การใช้กล้อง 8 มม. ถ่ายทำในหนังยุคนี้ มันจึงถือเป็นงานสร้างแรงบันดาลใจอีกหนึ่งทางที่นักทำหนังยุคใหม่ๆต้องทึ่ง หนังได้ทีมนักแสดงคุณภาพ Gabriel LaBelle รับบท Sammy Fabelman ผู้ซึ่งเป็นตัวแทนของ Steven Spielberg และได้ Michelle Williams กับ Paul Dano มารับบทคุณแม่และคุณพ่อของเขา , รวมถึง Seth Rogen กับ Judd Hirsch และยังได้ David Lynch บรมครูผู้กำกับที่เป็นเพื่อนสนิท Steven Spielberg มาร่วมรับเชิญในหนังด้วย

ในส่วนของโปรดักชั่น ได้มือทำเพลงประกอบขาประจำอย่าง John Williams ที่ทำงานร่วมกับ Steven Spielberg มาอย่างยาวนาน กลับมาทำหน้าที่ และได้ Janusz Kaminski ผู้กำกับภาพคู่ใจที่ Steven Spielberg เชื่อมือมาตลอดกลับมาร่วมงานด้วยเช่นกัน

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ The Fabelmans หนังชีวประวัติ Steven Spielberg ที่เขาลงมือทำด้วยตนเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook